Cloud kitchen là gì? Có những cách làm Marketing nào cho mô hình kinh doanh Cloud kitchen? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình chia sẻ dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích về loại mô hình kinh doanh này nhé!

Cloud kitchen là gì? Sự tiến bộ về khoa học công nghệ đang tạo nên nhiều sự thay đổi lớn ở trong ngành dịch vụ ăn uống. Những cải tiến công nghệ mới đã ra đời mỗi ngày và chúng đang tự tạo cho mình một chỗ đứng ở trong lĩnh vực kinh doanh F&B hiện nay. Một trong số đó nổi bật nhất được biết đến đó chính là Cloud Kitchen, hay còn được biết đến với một tên gọi là mô hình "bếp trung tâm". Cloud kitchen là gì? Đây chính là một mô hình kinh doanh được coi là cực kì thú vị và còn là tâm điểm của mọi câu chuyện F&B trong khoảng thời gian gần đây

I. Mô hình Cloud kitchen là gì?

Cloud kitchen là gì? Bếp trung tâm (hay Cloud Kitchen) còn được định nghĩa chính là mô hình nhà hàng "ma" có nghĩa là nó không hề sở hữu bất cứ một cơ sở vật lý nào từ không gian, ngoài ra khu vực dùng bữa hay các trang thiết bị cho take-away đến cả việc mặt bằng kinh doanh thông thường. Cloud kitchen là gì? Nhà bếp này được hoạt động hoàn toàn dựa vào sự hợp tác đối với bên thứ ba hay những dịch vụ đặt hàng trực tuyến.

Cloud kitchen la gi

Cloud kitchen là gì?

Cloud kitchen là gì? Mô hình Cloud kitchen còn cho phép nhà hàng tự linh hoạt tạo ra những món ăn từ nhiều thương hiệu và chia sẻ chung trong một không gian cơ sở hạ tầng. Cloud kitchen là gì? Nó có thể hiểu đơn giản như sau: nếu một cửa hàng mà bán món nhậu vào buổi tối và cửa hàng ngành F&B đó muốn bán thêm cơm trưa ở văn phòng, thay vì phải đi thêm những món món mới cho những thực đơn của mình, từ đó họ có thể vận hành được một thương hiệu CƠM TRƯA VĂN PHÒNG ở ngay trong cùng hệ thống của mình.

Xem thêm: Early bird là gì? Early bird có hữu ích trong kinh doanh nhà hàng - khách sạn

II. Những công thức vận hành mô hệ thống Cloud kitchen

1. Đặt hàng trên hệ thống Cloud kitchen

Bởi vì tất cả những hoạt động đặt hàng chính là trực tuyến, vậy nên hệ thống thanh toán Cloud POS ngành F&B chính là một công nghệ bắt buộc cần phải có để có thể tiếp nhận được các đơn hàng ngành F&B được đặt từ nhiều nhà hàng và ở trên nhiều kênh, những nhà hàng sẽ cần một hệ thống POS không chỉ làm được tốt được việc quản lý những đơn hàng mà còn phải báo cáo và phân tích các số liệu từ tập dữ liệu khổng lồ này. Cloud kitchen là gì? Một cách khác để có thể thực hiện đặt hàng ở Cloud kitchen chính là thông qua số điện thoại Hotline. Cloud kitchen là gì? Theo đó, những khách hàng sẽ có thể gọi điện đặt hàng đến Call Center, tại đây nhân viên Call Center sẽ thực hiện nhiệm vụ định tuyến những đơn hàng đến đúng thương hiệu và đúng cửa hàng ngành F&B. Cloud kitchen là gì? Khi càng có nhiều nhiều thương hiệu cùng sử dụng và được vận hành trong chung trong một nhà bếp cơ sở, thì nhà hàng sẽ cần phải có một hệ thống POS để có thể đưa ra những thông tin chi tiết về số đơn đặt hàng cho từng loại thương hiệu.

Cloud kitchen la gi

Mô hình kinh doanh Cloud kitchen

Trên thực tế, nhiều thương hiệu vẫn đang gặp khó khăn trong việc đi thống kê số đơn khi tích hợp đặt các đơn hàng trên những nền tảng trực tuyến có thể kể đến như Grabfood, Foody và Goviet,...Cloud kitchen là gì? Việc kiểm soát được riêng rẽ những số lượng của các đơn hàng ngành F&B nhằm hỗ trợ đắc lực cho việc cải thiện được chất lượng nhà hàng, và chỉ có hệ thống POS được hoàn thiện từ A đến Z mới có thể thực hiện được điều đó.

2. Quy trình đặt hàng trên hệ thống Cloud kitchen

Đơn hàng đặt hàng trong hệ thống Cloud kitchen là gì cũng sẽ được gom giống với hệ thống ở các nhà hàng truyền thống. Điểm khác biệt của nó sẽ nằm ở việc những đơn hàng ngành F&B này sẽ có thể thuộc vào các thương hiệu khác nhau. Cloud kitchen là gì? Đương nhiên, chất lượng của chúng cũng sẽ cần được đảm bảo một duy trì ổn định.

Để có thể giải quyết vấn đề ấy, những nhà hàng cần một đội ngũ đầu bếp mà có khả năng linh hoạt để có thể chế biến được các món ăn từ nhiều thương hiệu khác nhau dưới sự kiểm soát cùng một vị bếp trưởng. Cloud kitchen là gì? Một số hệ thống hiển thị đã được kiểm soát nhà hàng phát triển để có thể phù hợp cho các công việc này.

3. Đội ngũ nhân viên trong hệ thống Cloud kitchen

Ở trong mô hình Cloud kitchen là gì đã không cần thuê bất cứ một nhân viên nào để phục vụ nào nhưng lại đặc biệt cần một đội ngũ nhân viên nhà bếp mà có tay nghề cao. Khi chất lượng của dịch vụ ăn uống chính là điểm chạm duy nhất của nhà hàng đối với thực khách, những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ cần thực sự làm được hoàn hảo nhất khía cạnh này.

Cloud kitchen la gi

Mô hình kinh doanh Cloud kitchen

Trong các nhà hàng Cloud kitchen là gì, một đầu bếp sẽ cần biết chuẩn bị những dịch vụ ăn uống từ nhiều thương hiệu khác nhau. Ngoài ra, một đội ngũ nhân viên giao hàng dịch vụ ăn uống tốt cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc vận hành tốt của các nhà hàng này.

4. Quản lý nguồn cung thực phẩm

Mô hình Cloud kitchen là gì có thể được linh hoạt sử dụng một hay nhiều nhà cùng dịch vụ ăn uống cung cấp khác nhau cho những thương hiệu của mình. Cloud kitchen là gì? Bên cạnh đó, mô hình này có nhiều yêu cầu đặc biệt so với các nhà hàng bình thường. Cloud kitchen là gì? Tuy nhiên, nhà hàng có thể sẽ giảm thiểu đáng kể nhiều chi phí lao động và những chi phí cho nguyên vật liệu nếu có một cách kết hợp nhà cung cấp dịch vụ ăn uống phù hợp. Cloud kitchen là gì? Những nguyên liệu được coi là cùng nhóm có thể được đặt hàng từ chung bởi một nhà cung cấp, trong khi những nguyên liệu đặc biệt bạn nên được đặt từ các bên đặc thù. Cloud kitchen là gì? Dù theo cách này hay là sử dụng các cách khác, điều đầu tiên và quan trọng nhất cần phải để tâm đến đó chính là chất lượng dịch vụ ăn uống cũng như khả năng cung cấp các nguyên liệu một cách nhanh chóng kịp thời của những bên hợp tác.

Cloud kitchen la gi

Cloud kitchen là gì?

Khi đã có các lựa chọn về nhà cung cấp, sau đó hãy quan tâm đến những vấn đề xung quanh. Cloud kitchen là gì?Không ít nhà hàng Cloud kitchen thường đặt hàng từ nhiều nguồn cung khác nhau mà đã không để một điều ý rằng, việc đặt hàng như vậy sẽ làm gia tăng các chi phí vận hành. Cloud kitchen là gì? Bên cạnh đó, bạn cũng có được ít khả năng hưởng những ưu đãi hơn khi phân tán những nhà cung cấp.

Khi mới bắt đầu, bạn nên lên danh sách cho mình các nguyên vật liệu cần thiết và nên đặt hàng từ một nhà cung cấp để có thể quản lý một cách dễ dàng hơn. Hơn nữa, việc đi duy trì ít đầu mối kinh doanh F&B của những nguồn cung cũng khiến việc vận hành được đơn giản và tiết kiệm hơn.

5. Quản lý kiểm kê tồn kho

Quản lý nguyên vật liệu tồn kho còn được cho là một trong những tác vụ phức tạp nhất trong việc vận hành mô hình Cloud kitchen. Tuy nhiên, trên thực tế thì điều này lại không quá phức tạp nếu bạn biết cách để có thể quản lý hiệu quả nhất. Hiện nay, có rất nhiều hệ thống POS có thể giải quyết được bài toán kinh doanh F&B này một cách đơn giản hơn rất nhiều. Cloud kitchen là gì? Ngoài ra, một cách để có thể quản lý hàng tồn kho bạn nên tham khảo đó chính là phân loại theo những nguyên vật liệu, thay vì đi theo thương hiệu. Cloud kitchen là gì? Dựa trên các số liệu bán hàng kinh doanh F&B cũ, bạn sẽ hoàn toàn có thể dự đoán được về lượng nguyên vật liệu mình cần từ mỗi thương hiệu. Cloud kitchen là gì? Từ đó, hãy đi tính toán lượng nguyên vật liệu kinh doanh F&B chung cho từ một loại thương hiệu và riêng cho một số món đặc thù nào đó.

Ví dụ, đối với ba thương hiệu mà cùng kinh doanh những mặt hàng cần bột mì nhiều nhất, bạn sẽ có thể tính toán và mua các nguyên vật liệu chung từ 1 thương hiệu. Cloud kitchen là gì? Đối với những nguyên vật liệu khác, bạn hãy đặt hàng và có thể tích trữ khác nhau, tùy thuộc đối với từng thương hiệu kinh doanh F&B. Bạn có thể phân chia theo những tủ hàng, theo cột đối với mỗi thương hiệu.

Xem thêm: Top 8 mô hình nhà hàng trong lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

III. Ưu điểm và nhược điểm của mô hình Cloud kitchen

1. Ưu điểm

Đối với mô hình bếp trung tâm này trước tiên sẽ đáp ứng được nhu cầu nhanh gọn và có một giá cả hợp lý của những người tiêu dùng. Cloud kitchen là gì? Bên cạnh đó, việc đi đầu tư cũng dễ dàng hơn rất nhiều so với một mô hình truyền thống do vốn đầu tư thấp khi đã được giảm bớt những chi phí thuê mặt bằng ở một vị trí đẹp và chi phí thuê phục vụ, lao công hay bảo vệ và cả tiền đầu tư vào những cơ sở vật chất của nhà hàng… 

Bởi vì vốn ban đầu thấp, việc gia nhập ngành sẽ có thể trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, ngay cả đối với những bà nội trợ cũng có thể gia nhập được ngành kinh doanh ăn uống. Bên cạnh đó, mỗi nhà hàng ở trong bếp trung tâm kinh doanh F&B hoàn toàn có thể nhận được nhiều đơn hàng cùng lúc mà vẫn sẽ đảm bảo được tính tính xác và tốc độ nhờ vào công nghệ của bên thứ ba đó. 

2. Nhược điểm

Về nhược điểm, mô hình bếp trung tâm cũng sẽ phô bày về một số nhược điểm nhất định. Việc đi tham gia vào mô hình bếp trung tâm sẽ thường rất khó để có thể xây dựng được thương hiệu nếu bạn tính đi đường dài. Cloud kitchen là gì? Bên cạnh đó, khi nhảy vào cuộc chơi ở trên các ứng dụng kinh doanh F&B cũng sẽ có thể phải cạnh tranh khá gay gắt, đặc biệt chính là cạnh tranh về giá. Cloud kitchen là gì? Thậm chí bạn đi đầu tư rất nhiều công sức và tiền bạc nhưng lại phải cạnh tranh với những bà mẹ bỉm sữa hay những người chỉ làm vì niềm đam mê và sở thích 

Ngoài ra, những bếp nằm trong bếp trung tâm sẽ còn phải trả rất nhiều “chi phí ẩn” khác có thể kể đến như phí thuê cho bên thứ ba hay phí giao hàng, tiền điện nước và cả các khoản chi phí khuyến mãi, giảm giá để có thể đạt số đơn hàng tối thiểu mà được yêu cầu. 

Một yếu điểm khác cần lưu ý đó chính là do không có những tiếp xúc với khách hàng để có thể chăm sóc nên nơi duy nhất để khách hàng có thể phản hồi đó chính là thông qua các ứng dụng trong khi người chủ thương hiệu không có đội ngũ lên ứng dụng để có thể xử lý phản hồi của khách hàng. Ngoài ra, mô hình này cũng dễ có thể bị sao chép, gặp nhiều rào cản về mặt kỹ thuật và cả quản trị…

Hơn nữa, những bao bì đóng gói sản phẩm giao hàng chủ yếu sẽ là ly, hộp xốp hay hộp nhựa,… sẽ được nhà hàng sử dụng nhiều vô tình dẫn đến việc ô nhiễm môi trường. Để có thể đảm bảo giảm thiểu được điều này, những thương hiệu nên sử dụng những nguyên vật liệu thân thiện đối với môi trường. Tuy nhiên, việc hộp đựng thức ăn bằng giấy và các dụng cụ ăn bằng gỗ hay ống hút gạo,… sẽ có thể làm chi phí cấu thành các món ăn cao hơn, khiến thương hiệu sẽ bị “lép vế” nếu những khách hàng có so sánh về giá cả.

Xem thêm: Amenities là gì? Amenities trong ngành kinh doanh khách sạn

IV. Marketing trong mô hình Cloud kitchen

Mô hình Cloud kitchen là gì sẽ không giống với những mô hình truyền thống, chính vì thế, cách làm marketing để cho chúng cũng có chút khác biệt. Chính vì vậy, các chủ nhà hàng sẽ cần phải đầu tư mạnh tay cho những chiến lược thương hiệu.

1. Tăng nhận diện trực tuyến

Khi không thể được hiện diện vật lý trước mặt khách hàng, những thương hiệu này có thể xuất hiện bằng cách trực tuyến ở trên các nền tảng mà thực khách sử dụng. Không chỉ dừng lại ở những website hay những trang mạng xã hội, các nhà hàng cần phải liên tục cập nhật và cần những tương tác với khách hàng để có thể kéo họ về với mình.

Hãy lắng nghe họ và trò chuyện với họ, tham gia vào những cuộc tranh luận, giải quyết những phản hồi tiêu cực và làm nhiều hơn nữa. Đừng quên, những người đang dõi theo bạn chính là những khách hàng rất trung thành của nhà hàng.

2. Kết hợp hoạt động đối với bên thứ ba

Khi những nền tảng ứng dụng có thể kể đến như Foody, GrabFood hay Beamin, ... đang trở thành một phần trong cuộc sống của con người, việc xuất hiện ở những nền tảng này chính là một điều bắt buộc. Việc có thể hiện diện trên các nền tảng này cũng sẽ thúc đẩy tăng số lượng các đơn hàng và giảm được chi phí giao hàng (do những bên thứ ba thường có một đội ngũ giao hàng riêng).

Bên cạnh đó, đây cũng chính là nơi để nhà hàng có thể tìm kiếm nhiều khách hàng mới. Cloud kitchen là gì? Phần đông những người dùng ở trên các kênh này sẽ không quan tâm nhiều đến thương hiệu hay địa điểm của những nhà hàng. Họ chỉ quan tâm về mặt chất lượng hay hình ảnh món ăn, và họ rất thích thú với việc được thử nghiệm những nhà hàng mới trên các nền tảng này.

3. Kết hợp với nhà hàng được ưa chuộng

Để có thể tăng nhận diện và thu hút được những khách hàng, bạn có thể cân nhắc việc hợp tác với những nhà hàng nổi tiếng không phải là những đối thủ trực tiếp. Ví dụ Cloud kitchen là gì?, nếu bạn đang kinh doanh về đồ ăn tráng miệng, bạn có thể hợp tác với những nhà hàng đang kinh doanh cơm trưa văn phòng và đưa ra những chính sách ưu đãi đặc biệt có thể kể đến như mua hai phần cơm trưa sẽ tặng một phần trái cây. Đây chính là một cách để những khách hàng biết đến nhà hàng nhiều hơn và từ đó giúp tăng lượng đơn hàng ở trong tương lai. Cloud kitchen là gì? Bên cạnh những nhà hàng ngoài hệ thống, bạn cũng có thể kết hợp đối với chính các nhà hàng trong hệ thống để có thể tạo ra được các hình thức ưu đãi đặc biệt.

4. Sử dụng Marketing thông qua tin nhắn SMS và Email

Marketing qua tin nhắn SMS và cả email không còn là những phương thức quá xa lạ. Trên thực tế, việc thường xuyên gửi tin nhắn về những ưu đãi hay các chương trình truyền thông chính là một cách để có thể in dấu ấn của bạn ở trong tâm trí họ.

Những món mới ra mắt đôi khi sẽ không được yêu thích không phải bởi vì không hợp khẩu vị, mà vì những khách hàng đã quá quen thuộc đối với các món đồ họ hay gọi rồi. Việc bạn gửi email và những tin nhắn thông báo về việc thay đổi hay ưu đãi mới sẽ giúp khách hàng luôn được cập nhật và tăng thêm được hứng thú với nhà hàng.

5. Phát tờ rơi nhằm giới thiệu về nhà hàng

Hoạt động hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến không có nghĩa là những phương thức marketing truyền thống sẽ mất hiệu quả trong việc thúc đẩy được thực khách đến với các nhà hàng Cloud kitchen là gì. Tuy nhiên, một số lượng lớn những đơn hàng đến từ kênh truyền thống chính là gọi bằng điện thoại. Phát tờ rơi về nhà hàng chính là cách để có thể tiếp cận đến nhóm khách hàng trung niên. Cloud kitchen là gì? Điều này còn phù hợp với những thói quen giữ lại được các thực đơn và gọi khi cần thiết của các khách hàng hộ gia đình.

Xem thêm: Cafeteria là gì? Đặc trưng mô hình kinh doanh này có gì đặc biệt?

V. Tiềm năng của mô hình kinh doanh Cloud kitchen tại Việt Nam

1. Grab Kitchen

Grab chính là nền tảng đầu tiên được đưa mô hình bếp trung tâm tới Việt Nam với mô hình GrabKitchen vào cuối năm 2019. Đến nay, hệ thống GrabKitchen đang ngày càng phát triển được mạnh mẽ và đã có tới 4 cơ sở ở Thủ Đức, Bình Thạch, Bình Chánh và tại Tân Bình TP. Hồ Chí Minh. 

Mô hình GrabKitchen cũng giống như một tổ hợp bếp ăn được quy tụ những “quán đỉnh” mà có lượng đặt hàng cao và được nhiều người dùng yêu thích ở trên nền tảng GrabFood được tại một địa điểm duy nhất sẽ nằm trong khu vực đông dân cư. Cloud kitchen là gì? Những món ăn của tất cả nhà hàng sẽ có thể được hiển thị trên một menu duy nhất, giúp các khách hàng có thể thoải mái lựa chọn và từ đó dễ dàng kết hợp được các món mặn và món ngọt ở trên cùng một đơn hàng. Đặc biệt, toàn bộ những nhà hàng có mặt tại GrabKitchen sẽ được yêu cầu phải đăng ký xin cấp giấy phép về vệ sinh an toàn thực phẩm riêng biệt cho những khu vực gian nấu, từ đó giúp đảm bảo được chất lượng đến từng đơn vị cơ sở.

Nhằm có thể tối ưu hóa việc vận hành, bên cạnh việc hỗ trợ về địa điểm, Grab cũng sẽ đầu tư lắp đặt máy POS để quản lý bán hàng miễn phí cho những nhà hàng mà hoạt động tại GrabKitchen. Cloud kitchen là gì? Đối tác tài xế sẽ nhận đơn tại Kitchen chỉ cần đến báo về số đơn và chỉ chờ nhận món, lược bỏ những quy trình mua hộ, thanh toán thủ công, từ đó rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện những đơn hàng.

Kết hợp giữa việc đi thấu hiểu sở thích hay thị hiếu của người dùng, cùng với việc phân tích được những thói quen, hành vi ăn uống của khách hàng và quan sát các đơn hàng trong khu vực, Grab đã quy tụ được hàng chục thương hiệu F&B tại những cơ sở bao gồm: Bánh Mì Pewpew, Gà Nướng Ò Ó O hay Say Coffee, Bánh Mì Que Pháp BMQ, Cơm Văn Phòng Rio, Cháo Sườn Chú Chen và Gà Bó Xôi Yummy, Bánh Canh Cua 91 hoặc Dừa Sáp Travico,…

2. Cloud Cook

“Bếp ảo” này đang ngày càng chứng minh được sức nóng và tiềm năng của chính mô hình kinh doanh đặc biệt này. Điển hình chính là sự xuất hiện của những thương hiệu Cloud Cook do công ty Cloud Kitchen Food Home xuất hiện ở trên Shark Tank mùa 4 vừa qua. Startup này đã nhận được sự đầu tư từ Shark Bình và Shark Liên với tỷ lệ mỗi người lên tới 3 tỷ cho 20% cổ phần, tổng cộng chính là 6 tỷ cho 40% cổ phần để có thể cùng nhau “tạo ra một điều gì đấy thật lớn lao đối với ngành F&B của Việt Nam”.

Lợi thế cạnh tranh của Cloud Cook so với những bếp trung tâm riêng của các ứng dụng giao đồ ăn, ví dụ có thể kể đến như GrabKitchen chính là không bị độc quyền và không bị hạn chế việc chỉ được bán tại một ứng dụng duy nhất. Cloud kitchen là gì? Nếu bạn tham gia vào mô hình Cloud Cook, với một số vốn chỉ với vài chục triệu đồng, những nhà bán hàng đã có thể khởi tạo được một khu bếp và bán hàng qua những ứng dụng. Hiện nay mô hình kinh doanh Cloud Cook đang có 2 điểm tại thủ đô Hà Nội.

Xem thêm: Beverage là gì? Tìm hiểu về mô hình kinh doanh Beverage

VI. Kết luận

Nhà hàng Cloud kitchen nó dường như đang trở thành một trong những bước tiến nhằm phát triển mạnh nhất của ngành công nghiệp nhà hàng hiện nay. Không chỉ có thể tiến đến gần hơn với mục tiêu đó là cung cấp được những món ăn chất lượng nhất, với phương thức kinh doanh này cũng có thể giảm thiểu được các trở ngại về rủi ro đầu tư của những nhà hàng và tăng đáng kể lợi nhuận cho chính người chủ của doanh nghiệp.