Đã bao giờ bạn nghe đến thuật ngữ thị hiếu? Trên thực tế, trong mọi lĩnh vực, ta đều gặp thuật ngữ này, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh. Hãy cùng tìm hiểu về thị hiếu là gì và tại sao việc nghiên cứu thị hiếu khách hàng lại quan trọng như vậy nhé!

Khi vận hành một doanh nghiệp nào đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của bộ phận marketing là phải thấu hiểu được thị hiếu khách hàng. Tuy nhiên, để nắm bắt được thị hiếu là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp hiện nay. Vậy thị hiếu là gì và làm thế nào để chinh phục được thị hiếu của khách hàng? Hãy cùng 123job.vn tìm câu trả lời chính xác qua bài viết dưới đây nhé!

I. Thị hiếu là gì?

Thị hiếu là gì? Thị hiếu của khách hàng là cảm giác mong muốn được tiếp cận và sở hữu một loại hàng hóa, dịch vụ nào đó của một người hay một nhóm người, với xuất phát điểm đến từ việc thỏa mãn yêu cầu của mọi giác quan, theo xu hướng ngày càng đề cao tính thẩm mỹ, tiện dụng và hoàn thiện.

Thông qua việc nắm bắt được thị hiếu khách hàng, doanh nghiệp sẽ đưa ra những tư vấn, các góp ý chân thành giúp khách hàng tìm ra giải pháp tốt nhất làm thỏa mãn tối đa nhu cầu của họ. Từ đó thuyết phục khách hàng tin dùng  sản phẩm, dịch vụ của mình.

Thị hiếu là gì?

Thị hiếu là gì?

II. Tại sao nghiên cứu và phân tích thị hiếu quan trọng?

Các doanh nghiệp rất tập trung vào yếu tố thị hiếu khách hàng. Vậy vai trò của việc nghiên cứu, phân tích thị hiếu là gì?

- Nghiên cứu, phân tích thị hiếu khách hàng giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược phù hợp

Trước tiên, nghiên cứu và phân tích thị hiếu là một trong những bước tiên quyết, giúp cho doanh nghiệp dễ dàng đưa ra chiến lược phù hợp. Phải hiểu khách hàng mong muốn gì, thích gì, chúng ta mới tạo ra sản phẩm phù hợp cũng như chọn lựa phương pháp marketing tương ứng.

Hầu như không có doanh nghiệp nào phát triển sản phẩm, dịch vụ mà không dựa vào thị hiếu của khách hàng.

- Hiểu được thị hiếu nghĩa là hiểu khách hàng mục tiêu

Tìm hiểu thị hiếu là cách để hiểu được khách hàng mục tiêu. Tất nhiên, chúng ta vẫn phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng thị hiếu là mấu chốt để chúng ta định hướng chiến lược, phát triển sản phẩm hay dịch vụ phù hợp.

- Hỗ trợ tiết kiệm chi phí 
Khi hiểu được thị hiếu khách hàng và triển khai chiến lược, sản xuất sản phẩm, đưa ra dịch vụ mới, chúng ta sẽ nâng cao hiệu quả của dự án. Đây cũng là cách để tiết kiệm chi phí đáng kể đối với mỗi doanh nghiệp.

Nếu như giới thiệu sản phẩm không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, sản phẩm hay dịch vụ đó chắc hẳn sẽ không được lựa chọn. Việc thất bại trong dự án sẽ gây ra lãng phí ngân sách.

- Linh hoạt thay đổi chiến lược phù hợp với thị hiếu của khách hàng

Thị hiếu của thị trường luôn không ngừng thay đổi. Cho nên, chúng ta cần linh hoạt thay đổi tùy theo từng trường hợp. Công ty có thể thực hiện những khảo sát để nắm bắt thị hiếu hiện tại, từ đó lựa chọn chiến lược phù hợp.

Hiểu được thị hiếu là gì rất cần thiết nhưng nó vẫn chưa đủ. Chúng ta còn phải nghiên cứu và phân tích thị hiếu của người tiêu dùng giúp đưa ra các chiến lược phù hợp, hiệu quả. Đặc biệt, giữa thị trường đầy cạnh tranh cùng với xu hướng thay đổi thị hiếu liên tục, chúng ta phải liên tục chủ động tìm hiểu và cập nhập về thị hiếu mới nhất nhé.

Xem thêm: Interactive marketing là gì? Giải đáp chi tiết Interactive marketing

III. Phương pháp chính thức để phân tích thị hiếu khách hàng trong marketing

1. Phương pháp trắc nghiệm ý niệm

Nếu đối tượng tham gia cuộc nghiên cứu là đại diện tương đối phù hợp cho những khách hàng trong thị trường mục tiêu, thì các câu trả lời của họ sẽ giúp bạn biết nhận biết phần nào về khả năng thành công của ý tưởng mà bạn định đưa ra. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, bạn vẫn cần phải tìm hiểu thêm thông tin bằng cách đặt nhiều câu hỏi cụ thể hơn. 

Nhiều sản phẩm hay dịch vụ có thể được mô tả như một tập hợp những thuộc tính. Ví dụ: một nhà hàng có một vài thuộc tính có ảnh hưởng nhất định đến việc duy trì khách hàng như chất lượng thức ăn, thực đơn đa dạng, phục vụ tận tình, bầu không khí ấm cúng, nơi đậu xe thuận tiện… Việc trắc nghiệm ý niệm có thể sẽ giúp chủ nhà hàng hiểu được những thuộc tính nào mà khách hàng trong thị trường mục tiêu đánh giá cao. Dựa vào đó, chủ nhà hàng có thể thay đổi việc thiết kế hay điều chỉnh một số thuộc tính sao cho đáp ứng được phần đông tệp khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, phương pháp trắc nghiệm ý niệm vẫn tồn tại một vài điểm yếu. Nếu những người được phỏng vấn trả lời phủ định đối với các ý tưởng bạn đưa ra, thì câu trả lời của họ không phản ánh rõ về sự đánh giá của họ đối với ý tưởng. Bạn có thể khắc phục nhược điểm đó bằng cách dùng phương pháp phân tích kết hợp.

2. Phương pháp phân tích kết hợp

Nhiều sản phẩm, dịch vụ mới có nhiều thuộc tính phức tạp khiến khách hàng phải đưa ra các giá trị khác nhau cho những thuộc tính ấy. Ví dụ: những thuộc tính của kính viễn vọng được các nhà thiên văn sử dụng bao gồm:

– Lỗ ống kính, hay đường kính của ống kính chính.

– Chất lượng quang học (khả năng của hệ thống quang học đối với những vật thể riêng biệt).

– Chất lượng khung giá (mức độ ngăn chặn rung động giúp hình ảnh quan sát không bị vết rạn).

– Hệ thống định vị bằng máy tính (điều khiển phạm vi theo dõi đến những tọa độ theo lý thuyết trên bầu trời).

Xem thêm: Phân biệt nghiên cứu định tính và định lượng trong Marketing Research

3. Phương pháp giá thành 

Trong thực tế, chi phí càng cao thì lại càng gây áp lực cho người mua trong việc từ bỏ thuộc tính này để đổi lấy thuộc tính kia. Ví dụ: người mua có thể hạ thấp yêu cầu phần kích thước lỗ ống kính để có thể tối ưu chất lượng quang học. Anh ta cũng có thể đánh giá cao sự vững chắc hệ thống khung giá hơn hệ thống hướng dẫn bằng máy tính, khi biết rằng trong tương lai anh có thể bổ sung đặc tính này khi có điều kiện.

Bất cứ một sản phẩm, dịch vụ phức tạp – từ khách sạn, nhà nghỉ, máy ảnh, tới các dịch vụ ngân hàng và thẻ tín dụng – đều có các thuộc tính liên quan buộc khách hàng phải chọn lựa và cân nhắc. Phân tích kết hợp là phương pháp thống kê để dự đoán được cách khách hàng đánh đổi thuộc tính này để lấy thuộc tính kia, nhằm xác định sự kết hợp trong một loạt thuộc tính liên quan được khách hàng ưu tiên nhất. Phương pháp phân tích kết hợp này hữu ích khi dự đoán sự chấp nhận của khách hàng đối với những sản phẩm và dịch vụ mới.

Phân tích thị hiếu khách hàng trong marketing

Phân tích thị hiếu khách hàng trong marketing

IV. Lưu ý khi phân tích thị hiếu khách hàng

Để đạt thu được kết quả tốt khi phân tích thị hiếu của khách hàng, doanh nghiệp nên thực hiện theo các bước sau:

Chọn những thuộc tính liên quan của sản phẩm hay dịch vụ, nghĩa là chọn những thuộc tính được khách hàng đánh giá cao. Bước này vô cùng quan trọng nên cần được thực hiện chính xác.

Hướng dẫn cách kết hợp những thuộc tính khác nhau cho người tham gia nghiên cứu (ví dụ: phương án X là nhà có ba phòng ngủ, hai phòng tắm, một sân vườn, và một gara để được hai xe hơi với giá 350.000 đô la; phương án Y là nhà có hai phòng ngủ… giá 275.000 đô la). Nếu có thể thì nên thiết kế sao cho các kết hợp này có những thuộc tính tương đương, nhưng đủ khác nhau để người tham gia dễ phân biệt và đưa ra lựa chọn của mình.

Yêu cầu những người tham gia xếp loại cách kết hợp thuộc tính khác nhau theo sự ưu tiên của cá nhân.

Áp dụng phương pháp phân tích thống kê marketing về những câu trả lời của người tham gia (thường được thực hiện với phần mềm chuyên dụng).

Xem thêm: Phương pháp Case study là gì? Vận dụng thành công case study ở trong marketing

V. Kết luận 

Chúng tôi vừa trả lời cho bạn câu hỏi thị hiếu là gì và cách phân tích thị hiếu khách hàng trong marketing. Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng giúp bộ phận marketing của doanh nghiệp bạn thực hiện đánh giá phân tích thị hiếu của khách hàng, từ việc đánh giá sẽ thấy ích lợi của từng thuộc tính theo quan điểm của khách hàng mục tiêu, sau đó bạn có thể xúc tiến việc phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ theo kết quả phân tích này. Chúc các bạn thành công!