Những miếng chè kho thơm ngọt đi cùng với chén trà sen chan chát như người bạn đồng hành không thể thiếu trong mỗi dịp tết đến xuân về. Không cần nguyên liệu đắt đỏ, cầu kỳ nhưng món chè này vẫn để lại được những dấu ấn khó quên khi thưởng thức.

Bên cạnh những món ăn quen thuộc như thịt mỡ, dưa hành, bánh chưng, món chè kho từ lâu cũng đã trở thành một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của những gia đình Bắc Bộ. Không cần quá cầu kỳ, chỉ với một số nguyên liệu đơn giản, quen thuộc như đậu xanh, đường, một chút vani… nhưng món chè kho vẫn khiến người thưởng thức cảm thấy khó quên và nhớ mãi. Có 2 món chè kho phổ biến là chè kho đậu xanh và chè con ong. Đi cùng với thời gian, hình ảnh của món chè kho xuất hiện ít dần trong ngày Tết cổ truyền của gia đình miền Bắc nhưng hương vị đặc biệt của món ăn này vẫn còn in sâu trong tâm trí của người thưởng thức dù chỉ một lần nếm. Nếu bạn muốn tìm hiểu về món ăn truyền thống này thì cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí về cách làm chè kho, cách nấu chè kho nhé!

I. Chè kho là gì?

Chè kho là gì?Chè kho là gì?

Chè kho là một món ăn quen thuộc không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết cổ truyền của người dân miền Bắc bộ. Món chè kho được tạo nên từ 2 nguyên liệu chính đơn giản là đậu xanh và đường. Tuy nhiên cách làm chè kho, cách nấu chè kho thì lại không hề đơn giản, đòi hỏi người nấu phải có sự kiên nhẫn và tỉ mỉ trong từng bước thực hiện. Chè có màu vàng óng - màu của đỗ cùng với đó là những hạt vừng tấm trắng được rang thơm được rắc lên mặt đĩa. Với hương thơm nồng ngọt dịu, sự hòa quyện của đậu xanh và đường mang đến một nét đặc trưng riêng cho món chè kho khiến người ăn không cảm thấy ngán ngẩm mà ngược lại còn khó cưỡng lại trước sự hấp dẫn của nó.

II. Ý nghĩa của món chè kho trong ngày Tết cổ truyền

Không chỉ có hương vị hấp dẫn, màu sắc bắt mắt mà món chè kho còn mang nhiều ý nghĩa tích cực khác nhau. Nhiều người cho rằng món chè kho mang lại sự may mắn và sung túc cho một năm mới. Chính vì vậy mỗi dịp Tết đến xuân về, các gia đình thường nấu món chè kho để thưởng thức nhằm cầu mong một năm mới luôn gặp nhiều may mắn, no đủ và mọi chuyện đều như ý muốn.

Xem thêm: Phân biệt các loại trà và khám phá top 5 loại trà ngon nhất Việt Nam

III. Cách nấu chè kho ngon đúng chuẩn cho ngày Tết

1. Cách làm chè kho đậu xanh

a. Nguyên liệu

  • 250g đậu xanh
  • 300g đường cát
  • 10g mè
  • 50g dầu ăn
  • 1 muỗng cà phê muối
  • 1 muỗng cà phê va ni.

b. Cách làm chè kho đậu xanh

Cách làm chè kho đậu xanhCách nấu chè kho đậu xanh

Bước 1: Nấu đậu xanh
Đậu xanh sau khi mua về mang rửa sạch sau đó ngâm nước trong vòng khoảng 4 giờ để đậu xanh được nở ra. Sau đó vớt đậu xanh ra, vo sạch lại một lần nữa và cho đậu vào nồi nước cùng với một muỗng cà phê muối. Đậy nắp nấu chín đậu với lửa vừa phải.

Bước 2: Rang mè
Cho vào chảo 10g mè và rang đều tay cho đến khi mè ngả màu nâu nhạt, có mùi thơm là có thể tắt bếp và đổ ra chén.

Bước 3: Cho đường vào đậu
Khi hỗn hợp đậu đã chín nhừ thì cho vào 300g đường cát vào và đảo đều tay liên tục. Lưu ý trong cách làm chè kho đậu xanh là bạn không nên giảm lượng đường vì nếu thiếu đường, hỗn hợp đậu sẽ không giữ được lâu và vì thế nên dễ thiu.

Bước 4: Cho dầu ăn và vani vào hỗn hợp
Sau khi cảm thấy hỗn hợp đường và đậu xanh đã hòa quyện lại với nhau và mịn thì bạn sẽ cho vào tiếp khoảng 50g dầu ăn. Dầu ăn sẽ giúp cho hỗn hợp đậu được bóng mượt và giữ được lâu hơn mà không bị khô. Sau đó bạn cho một muỗng cà phê vani vào hỗn hợp rồi khuấy đều để có mùi thơm.

Bước 5: Tạo hình cho chè
Múc chè vào khuôn, dùng tay ép chặt và giữ khoảng 30 giây để tạo ra được hình đẹp. Sau đó cho ra đĩa và rắc vừng trắng đã được rang thơm lên trên. Vậy là bạn đã hoàn thành xong cách làm chè kho đậu xanh rồi đấy!

2. Cách làm chè con ong

a. Nguyên liệu nấu chè con ong

  • 1kg gạo nếp ngon, dẻo
  • 100g đường vàng
  • 100g gừng thẻ
  • 1 củ gừng
  • Mè trắng
  • Dầu mè, muối.

b. Cách nấu chè con ong
Bước 1: Nấu xôi
Đầu tiên bạn cần vo sạch gạo nếp rồi sau đó ngâm gạo cùng với nước ít nhất 6 tiếng hoặc tốt nhất là để qua đêm cho món chè ngon hơn. Tiếp theo, rửa lại lại với nước sạch rồi để ráo gạo sau đó cho thêm 1 muỗng muối vào và trộn đều lên. Sau khi hoàn thành xong bước chuẩn bị gạo, bạn cho gạo vào nồi nấu xôi. Nấu đến khi xôi chín thì xới đều và rưới vào 2 muỗng dầu mè để tạo hương thơm cho xôi và nấu thêm 5 phút thì tắt bếp.

Bước 2: Nấu nước đường
Gừng đem bóc vỏ, giã thật nhuyễn và mịn, sau đó cho đường thẻ, đường vàng cùng với 400ml nước vào nồi và đun sôi cho tới khi đường tan chảy. Hạ nhỏ lửa rồi nấu tiếp 10 phút cho đến khi đường sánh lại, có màu nâu vàng đẹp mắt.

Bước 3: Cho xôi vào
Khi nước đường sôi lại, bạn cho phần xôi đã được nấu vào rồi đảo đều cho tới khi xôi hòa quyện cùng với nước đường dẻo, bóng, còn ươn ướt. Và sau đó bạn cho tiếp phần gừng còn lại vào, đảo đều rồi tắt bếp.

Bước 4: Hoàn thành
Múc chè vào khuôn, dùng tay ép chặt và giữ khoảng 30 giây để tạo ra được hình đẹp. Sau đó cho ra đĩa và rắc vừng trắng đã được rang thơm lên trên. Vậy là bạn đã hoàn thành xong cách nấu chè kho con ong rồi đấy!

Xem thêm: Dimsum là gì? Cách làm dimsum tại nhà để chiêu đãi gia đình

IV. Yêu cầu khi nấu món chè kho

Yêu cầu khi nấu món chè khoYêu cầu khi nấu món chè kho

Tuy đơn giản nhưng để tạo được món chè kho ngon đòi hỏi trong quá trình nấu, bạn cần phải lưu ý một số yêu cầu như:

  • Khi nấu chè, nên chọn loại gạo nếp ngon, hạt gạo phải đều, đẹp, còn mới và được thu hoạch trước ngày đầu Xuân để mang lại may mắn cho một năm mới đầy sung túc đồng thời giúp người thưởng thức cảm nhận được hết vị ngon của món ăn này.
  • Trước khi nấu chè, đỗ xanh phải được ngâm nước khoảng 3 tiếng rồi sau đó mới đem ra đãi sạch lớp vỏ và tạp chất.
  • Đường nấu chè kho nên chọn loại đường đỏ hoặc đường nâu để tạo ra được màu sắc bắt mắt giúp món chè kho thêm phần hấp dẫn.
  • Trong quá trình nấu chè kho đậu xanh hay chè con ong, lưu ý ngọn lửa cần vừa phải bởi nếu lửa to quá sẽ khiến nồi chè dễ bén còn lửa nhỏ khiến đỗ sẽ sượng, không chín đều cũng coi như hỏng nồi chè.
  • Tùy vào khẩu vị mà bạn có thể tăng giảm lượng đường và gừng sao cho phù hợp. Theo đó thì việc bỏ gừng vào giúp món chè có vị cay nồng dễ chịu mà không lấn át đi vị ngọt dịu của đường và vị nồng hấp dẫn của gạo.

Xem thêm: Panna Cotta là gì? Cách làm Panna Cotta chuẩn vị Ý tại nhà

V. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về món chè kho là gì, cách làm chè kho, cách nấu chè kho đơn giản tại nhà mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về một trong những món ăn truyền thống trong ngày Tết cổ truyền của Việt Nam. Và nếu bạn cảm thấy nhớ hương vị này thì có thể làm ngay tại căn bếp nhà mình để cảm nhận hương vị ngày Tết đang cận kề nhé!