Lâu nay thì người tiêu dùng quan tâm tới giá thành của sản phẩm mà để ý tới về chất lượng về sản phẩm ra sao? Và sự cầu thị đó được đưa ra kết quả để ra mắt các sản phẩm nhiều chất lượng vượt trội.

Một sản phẩm chất lượng tốt sẽ luôn là mong muốn của người tiêu dùng và còn là nhà sản xuất. Vậy những quy chuẩn để có thể kiểm soát về chất lượng sản phẩm là gì để có thể đánh giá, kiểm soát chất lượng hàng hóa một cách chính xác nhất? Hãy cùng 123job để tìm hiểu về chất lượng sản phẩm trong bài viết dưới đây!

I. Chất lượng sản phẩm là gì? 

Chất lượng sản phẩm chính là tập hợp những thuộc tính, đặc điểm của sản phẩm để đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong nhà sản xuất và người tiêu dùng, làm cho nhiều sản phẩm có giá trị sử dụng. Có nhiều thuộc tính của sản phẩm có thể đo lường cũng như so sánh bằng hệ thống thông số về kỹ thuật và cũng có các đặc điểm không thể định lượng được một cách chính xác nhất.

Chất lượng sản phẩm là gì?

Chất lượng sản phẩm là gì?

Một sản phẩm có chất lượng tốt cũng sẽ mang lại cho khách hàng về sự hài lòng khi sử dụng và nâng cao uy tín cho doanh nghiệp ở trên thị trường. Ngược lại, nhiều sản phẩm kém chất lượng có thể gây ra nguy hiểm cho người tiêu dùng và gây ra ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp

II. Những yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm

1. Những yếu tố vĩ mô bên ngoài của doanh nghiệp

Trình độ kinh tế cũng như trình độ sản xuất: Năng lực và trình độ sản xuất của một nền kinh tế cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm làm ra. Năng lực và trình độ càng cao thì độ tinh xảo và chính xác của chất lượng hàng hóa sẽ tăng cao.

Sự phát triển trong khoa học công nghệ: Khoa học công nghệ càng cao thì khâu nghiên cứu và phát triển ( hay R&D) trong ngành sản xuất sẽ càng phát triển, và đây chính là động lực để có thể nâng cao trình độ sản xuất.

2. Những yếu tố nội lực bên trong doanh nghiệp

  • Con người – Nhân lực: Yếu tố con người đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc sản xuất, bao gồm về trình độ chuyên môn, ý thức kỷ luật và tinh thần lao động. 
  • Công nghệ, máy móc và các trang thiết bị: Khi áp dụng các công nghệ mới với phương thức sản xuất tiên tiến, máy móc thiết bị hiện đại và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp cũng sẽ tăng lên.
  • Nguyên vật liệu: Nguồn nguyên vật liệu đầu vào dành cho sản phẩm là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, do đó ngay từ khâu thu mua, doanh nghiệp cần phải kiểm soát về nguyên vật liệu đầu vào từ nhà cung cấp một cách cặn kẽ nhất. Nhiều doanh nghiệp lớn chủ động một phần nguồn nguyên liệu để có thể hạn chế rủi ro

Xem thêm: Quản lý sản xuất là gì – Phương pháp quản lý sản xuất hiệu quả

III. Những tiêu chí để đánh giá chất lượng sản phẩm

1. Những chỉ tiêu để có thể đo lường cụ thể

Đây là tập hợp những tiêu chí có liên quan tới phẩm chất của sản phẩm, nó thường được xây dựng theo thành một hệ thống (hay còn gọi là bộ tiêu chí). Những chỉ tiêu này có thể do chính nhà sản xuất thiết kế, hay do cơ quan quản lý, tổ chức chuyên nghiệp đề ra nhằm mục đích thống nhất một thang đánh giá trên toàn thế giới.

Những chỉ tiêu này sẽ là căn cứ chính xác nhất để có thể đánh giá chất lượng sử dụng và độ tin cậy trong một sản phẩm khi lưu hành trên thị trường. Những thị trường về xuất khẩu khó tính (như là EU hay Nhật Bản) thường tự xây dựng một bộ tiêu chí dùng riêng với những thông số về kỹ thuật và hàm lượng cao hơn so với chuẩn chung.

Bộ tiêu chuẩn chất lượng sẽ được công nhận trên toàn thế giới đó là tiêu chuẩn ISO, ngoài ra trong mỗi ngành hàng và sản phẩm sẽ có bộ tiêu chuẩn riêng. Một số bộ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm khác nhau cũng có thể kể đến như: HACCP, OHSAS và tiêu chuẩn Việt Nam TCVN

2. Những chỉ tiêu không thể đo lường cụ thể 

Đó là những đặc điểm có liên quan tới tính thẩm mỹ, tính tiện dụng và độ hợp lý trong giá cả. Mặc dù có những tiêu chí cơ bản tuy nhiên đây đều là những chỉ tiêu không thể định lượng chính xác để phụ thuộc vào người tiêu dùng và thị trường đánh giá. Mỗi nhóm người tiêu dùng và mỗi thị trường thì lại có mức thu nhập, đặc điểm tiêu dùng và sở thích khác nhau vậy nên đây là nhiều chỉ tiêu không thể đo lường chính xác của doanh nghiệp cần phải tiến hành nghiên cứu thị trường, nghiên cứu tâm lý khách hàng và insight,.. để sản xuất sản phẩm sao cho phù hợp với người tiêu dùng và được sự đón nhận

IV. Nhân viên kiểm soát chất lượng trong doanh nghiệp – Họ là ai?

Bộ phận kiểm soát chất lượng – Quality Control (QC) có nhiệm vụ khi thử nghiệm và phân tích sản phẩm để đo lường những thông số kỹ thuật của từng sản phẩm, từ đó đánh giá về chất lượng sản phẩm dựa trên hệ thống quy chuẩn đã có sẵn (ví dụ như là ISO, TCVN,…). QC được chia thành 3 bộ phận tương ứng cùng với 3 khâu sản xuất

  • IQC: Kiểm soát về chất lượng đầu vào (hay Input Quality Control)
  • PQC: Kiểm soát chất lượng trong quy trình sản xuất (hay Process Quality Control)
  • OQC: Kiểm soát về chất lượng đầu ra (hay Output Quality Control)

QC thường bị nhầm lẫn đối với QA, vậy cụ thể QA khác với QC như thế nào? QA (Quality Assurance) là bộ phận đảm bảo chất lượng – họ có nhiệm vụ xây dựng về quy trình quản lý, đo lường chất lượng để QC được thực hiện việc đo lường.

Xem thêm: GMP là gì? Tất tần tật những điều cần biết về tiêu chuẩn GMP

V. Điểm danh về chức năng hay vai trò của chất lượng sản phẩm là gì? 

Vai trò của chất lượng sản phẩm

Vai trò của chất lượng sản phẩm

Chất lượng sản phẩm sẽ vô cùng quan trọng và ảnh hưởng tới sự sống còn trong doanh nghiệp hoặc sự phát triển thịnh vượng trong thị trường về tiêu thụ hàng hóa. Chất lượng sản phẩm đã được thể hiện với sức cạnh tranh trong sản phẩm trên thị trường với nhiều mặt hàng có chất lượng tốt về giá thành hợp lý cũng sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn để chung quy lại cũng mang tới lợi nhuận trong doanh nghiệp và người tiêu dùng.

VI. Trách nghiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm 

Chất lượng sản phẩm, hàng hoá cũng chịu ảnh hưởng tác động đồng thời của những chủ thể là nhà nước, người sản xuất hayhay người tiêu dùng. Để sản phẩm và hàng hoá bảo đảm an toàn cho người, động vật, thực vật, tài sản và môi trường, đòi hỏi mỗi chủ thể cần phải thực hiện đúng nghĩa vụ của mình để có thể tác động lên các yếu tố về chất lượng hàng hoá.

  - Người sản xuất: cần phải tuân thủ những điều kiện bảo đảm về chất lượng đối với sản phẩm trước khi đưa ra thị trường để chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm do mình sản xuất ra cũng như kịp thời ngừng sản xuất, thông báo cho các bên có liên quan và có biện pháp để khắc phục hậu quả khi phát hiện sản phẩm, hàng hoá gây mất an toàn hay sản phẩm, hàng hoá không phù hợp đối với tiêu chuẩn công bố áp dụng và quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; thu hồi, xử lý sản phẩm, hàng hoá không bảo đảm về chất lượng; bồi thường thiệt hại do nhiều sản phẩm, hàng hoá của mình gây ra người tiêu dùng và người khác.

  - Người nhập khẩu: phải tuân thủ những điều kiện bảo đảm về chất lượng hàng hoá nhập khẩu và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm khi mình nhập khẩu; tổ chức và kiểm soát về quá trình vận chuyển, lưu giữ, bảo quản để có thể duy trì chất lượng hàng hoá; kịp thời ngừng nhập khẩu và thông báo cho những bên liên quan và có biện pháp để khắc phục hậu quả khi phát hiện hàng hoá gây mất an toàn hay hàng hoá không phù hợp cùng với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; tái xuất và tiêu huỷ hàng hoá nhập khẩu không phù hợp đối với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; thu hồi và xử lý hàng hoá không bảo đảm chất lượng; bồi thường về thiệt hại do hàng hoá mà mình nhập khẩu để gây ra cho người tiêu dùng.

  - Người bán hàng: phải tuân thủ về điều kiện bảo đảm chất lượng hàng hoá để lưu thông trên thị trường và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm do mình bán ra; áp dụng các biện pháp để duy trì chất lượng sản phẩm trong vận chuyển, lưu giữ và bảo quản; cung cấp thông tin về nguy cơ gây mất an toàn trong hàng hoá và cách phòng ngừa cho người mua; kịp thời dừng việc bán hàng, thông tin cho người sản xuất, người nhập khẩu và người mua trong khi phát hiện hàng hoá gây mất an toàn hay hàng hoá không phù hợp đối với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn về kỹ thuật tương ứng; thu hồi, xử lý hàng hoá không bảo đảm chất lượng; bồi thường về thiệt hại gây ra cho người tiêu dùng.

VII. Kết luận

Mong rằng, thông qua việc tìm hiểu về chất lượng sản phẩm là gì? Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, các bạn đã hiểu rõ những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng là gì cũng như là quy trình kiểm soát chất lượng trong doanh nghiệp ra sao. Nếu như bạn mong muốn tìm kiếm việc làm HOT thì hãy lựa chọn 123job để tìm việc làm nhé.