Nếu như bạn đang chuẩn bị tiến hành quá trình kiểm tra sản phẩm, chắc hẳn bạn có thể đã bắt gặp thuật ngữ AQL. Vậy theo bạn AQL là gì? Đây chính là một từ viết tắt của cụm từ Acceptable Quality Level.

Có thể hiểu rõ hơn về AQL là gì? Thì nó là một tiêu chuẩn quan trọng được sử dụng ở trong ngành kiểm soát chất lượng sản phẩm. Theo bạn, tiêu chuẩn của AQL là gì? Cũng như ý nghĩa của AQL là gì? Làm thế nào để có thể phân loại AQL? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về AQL là gì, tiêu chuẩn của AQL là gì, ý nghĩa của AQL là gì và cách phân loại AQL nhé!

I. AQL là gì?

Bạn có biết AQL là gì không ? Một từ viết tắt thì nó sẽ không chỉ mang hình hài của một ý nghĩa nhất định, chính vì thế mà còn tùy thuộc vào nhu cầu của bạn đang tìm kiếm xem nó ở lĩnh vực hoạt động gì để có thể tránh sự nhầm lẫn. Như đã nói về AQL là gì ngay từ đầu, thì đó là từ viết tắt của cụm từ đầy đủ Acceptable Quality Level. Tuy nhiên theo bạn ý nghĩa của AQL là gì thì lại không phải ai cũng rõ. AQL là gì thì nó được hiểu là mức chất lượng cấp nhận được hoặc là giới hạn chất lượng chấp nhận được. 

AQL là gì

AQL là gì

Giới hạn chất lượng chấp nhận được AQL là gì thì nó giới hạn hoặc một mức tối đa của hàng hóa xấu nhất (những hàng hóa hoặc sản phẩm bị lỗi) có thể chấp nhận được ở trong một cỡ mẫu cụ thể. Các giám định viên (assessor) sẽ tiến hành lấy mẫu của hàng hóa hoặc kiểm tra trực tiếp để có thể xác định chất lượng của chúng, AQL là gì thì đó là số lượng sản phẩm bị lỗi tối đa mà có thể chấp nhận được trong quá trình kiểm tra cỡ mẫu. Giới hạn chất lượng có thể chấp nhận AQL là gì thì đó là một biện pháp được áp dụng cho các sản phẩm và được xác định ở trong ISO 2859-1. Trong các doanh nghiệp thì các nhân viên ISO sẽ là người nắm bắt và giám sát các khâu chất lượng để có thể đảm bảo đúng tiêu chuẩn ISO. Tiêu chuẩn của AQL là gì thì nó thường được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm hoặc là tỷ lệ của số lượng khuyết tật so với tổng số lượng hàng hóa. Khi mà lưu thông hàng hóa ra ngoài thì cần có chứng nhận hợp quy, và đảm bảo nguồn hàng.

II. Những điểm  đặc biệt của AQL là gì?

Với những khái niệm được nêu rõ ở phần trên thì ý nghĩa của AQL là gì thì nó còn có thể hiểu một cách khác chính là mức độ tồi tệ nhất mà được đồng ý sau khi đã qua nhiều quá trình kiểm tra hàng hóa. Và nó sẽ được kiểm tra theo đúng quy định được đề ra là ISO 2859. Với các cuộc kiểm tra này khi thực hiện sẽ có giới hạn về số lượng và nếu như có những sản phẩm lỗi, khiếm khuyết và đang vượt quá số lượng quy định về hiển thị bộ cỡ mẫu thì sẽ không được chấp nhận. Nên hàng hóa lỗi cần phải  được giới hạn nhằm giúp cho quá trình đảm bảo chất lượng tuyệt đối.

Mức chất lượng được chấp nhận hoặc là giới hạn chấp nhận chính là một cách thống kê tiếp cận giới hạn để có thể kiểm tra hàng hóa xấu nhất ở mức mẫu. Mức chất lượng thì nó sẽ được chấp nhận giữa những sản phẩm khác nhau và giữa các ngành nghề. Đây chính là ý nghĩa khác nhau của AQL. Nếu như bạn sử dụng tiêu chuẩn AQL một cách đơn giản và nó có thể giữ được chất lượng một cách tối đa thì sức khỏe của chính con người cũng sẽ được đảm bảo và cũng không phải chịu ảnh hưởng.

Những điểm đặc biệt của AQL là gì

Những điểm đặc biệt của AQL là gì

Ngoài ra, ý nghĩa của AQL là gì thì nó là một sản phẩm có chức năng thay đổi từ ngành này sang ngành khác. Những sản phẩm mà có liên quan đến lĩnh vực y tế và có khả năng được kiểm định nghiêm ngặt hơn và nó cũng sẽ không chấp nhận những sản phẩm lỗi mà vì làm nguy hại đến sức khỏe con người. Cần phải thật tuyệt đối nghiêm chỉnh ở trong khâu kiểm định để tránh rủi ro trong y tế. Các doanh nghiệp cũng cần phải cân nhắc chi phí gia tăng để có thể thử nghiệm trong quá trình hoạt động.

III. AQL hoạt động như thế nào? 

Vậy theo bạn cách thức hoạt động của AQL là gì? Bất kể dù cho bạn là doanh nghiệp hay chỉ là cá nhân đang làm việc ở bộ phận kiểm soát chất lượng thì đều có chung mối quan tâm tới điều này. Hàng hóa ở trong một mẫu được kiểm tra một cách ngẫu nhiên và nếu như có số lượng mặt hàng bị lỗi thấp hơn số lượng được xác định trước, thì sản phẩm đó sẽ được cho là đáp ứng được giới hạn chất lượng chấp nhận được phân loại AQL. Nếu như không đạt được giới hạn chất lượng chấp nhận về tiêu chuẩn của AQL là gì cho một mẫu hàng hóa cụ thể, thì các nhà sản xuất sẽ tiến hành xem xét các thông số khác nhau ở trong quy trình sản xuất để có thể xác định các khu vực gây ra lỗi. 

Chẳng hạn như là xem xét tiêu chuẩn của AQL là 1% trong quá trình sản xuất. Tỷ lệ này sẽ có nghĩa là không quá 1% lô hàng mà có thể bị lỗi. Nếu như một hoạt động sản xuất mà bao gồm 1000 sản phẩm, thì chỉ có 10 sản phẩm bị lỗi theo tỷ lệ này. Trong trường hợp mà có 11 sản phẩm bị lỗi thì toàn bộ lô hàng sẽ bị loại bỏ. Con số này nếu từ 11 sản phẩm bị lỗi trở lên thì nó sẽ được gọi là giới hạn chất lượng có thể từ chối (RQL).

IV. Phân loại AQL và AQL ở trong thực tế

1. AQL có bao nhiêu loại khiếm khuyết?

Nhiều người sẽ thắc mắc về các khái niệm như là AQL 0.5 là gì, AQL 0.65 là gì hay là AQL 4.0 là gì? Các trường hợp mà không đáp ứng yêu cầu chất lượng của khách hàng thì nó được gọi là khiếm khuyết. Các câu hỏi ở trên thì nó đều có liên quan đến các loại khiếm khuyết này, ở trong thực tế có ba loại khiếm khuyết dưới đây: 

  • Khiếm khuyết nghiêm trọng: Đây chính là khiếm khuyết khi mà được chấp nhận thì có thể gây nguy hại đến cho người sử dụng. Những khuyết điểm như vậy thì nó sẽ là không thể chấp nhận được. Khiếm khuyết nghiêm trọng thì nó được xác định là 0% AQL. 

AQL có bao nhiêu loại khiếm khuyết

AQL có bao nhiêu loại khiếm khuyết

  • Khiếm khuyết lớn: Chính là khiếm khuyết mà thường không được người dùng cuối chấp nhận, bởi vì chúng có khả năng dẫn đến sự thất bại ở trong quá trình sử dụng hoặc ứng dụng. Phân loại AQL cho các khiếm khuyết lớn là 2.5%. Như vậy để có thể trả lời cho câu hỏi về AQL 0.5 là gì và AQL 0.65 là gì? Đây đều là hai cấp độ AQL mà thuộc vào diện hàng hóa, và sản phẩm bị khiếm khuyết lớn. 

  • Khiếm khuyết nhỏ: Đây chính là khiếm khuyết mà không có khả năng làm giảm đáng kể về khả năng sử dụng của sản phẩm, hoặc hàng hóa cho mục đích sử dụng của nó nhưng lại khác với các tiêu chuẩn được chỉ định. Một số người dùng cuối thì họ vẫn sẽ mua các sản phẩm như vậy. Nếu như 4% là mức tỷ lệ AQL cho các khuyết tật nhỏ. Điều này cũng chính để trả lời cho câu hỏi về AQL 4% là gì?

2. AQL ở trong thực tế

Mặc dù nó được gọi với cái tên là giới hạn chất lượng chấp nhận được. Tuy nhiên có thể nói ý nghĩa của AQL là gì thì đó là mức chất lượng kém nhất có thể chấp nhận được trung bình ở trong một khoảng thời gian bao gồm một số lô hàng. 

Tiêu chuẩn của AQL là gì thì đó thường được coi là mức chất lượng tồi tệ nhất mà vẫn được coi là đạt yêu cầu. Đó chính là phần trăm tối đa khiếm khuyết mà có thể được coi là thỏa đáng. Xác suất chấp nhận cho lô AQL phải cao. Nếu như xác suất mà rơi vào khoảng 0.95 thì nó có nghĩa là rủi ro mang tỷ lệ 0.05. 

Giới hạn chất lượng có thể từ chối (RQL) là gì? Đây được coi là mức chất lượng mà không đạt yêu cầu và đôi khi nó được coi là phần trăm dung sai rất nhiều (LTPD). Rủi ro của người tiêu dùng mà đã được tiêu chuẩn hóa ở trong một số bảng chính là 0.1 xác suất chấp nhận một lô RQL là thấp. Bên cạnh đó còn xuất hiện thuật ngữ về IQL, nó được hiểu là mức chất lượng thờ ơ. Mức chất lượng này thì nó sẽ nằm ở đâu đó giữa AQL và RQL. 

Có thể nói, cách hiểu về từng loại khiếm khuyết sẽ không giống nhau, bởi vì nó sẽ tùy thuộc vào từng công ty khác nhau. Tuy nhiên, bên mua và bên bán sẽ thỏa thuận thống nhất về tiêu chuẩn của AQL là gì một cách phù hợp, tương ứng với mức độ rủi ro mà hai bên đã giả định trước đó. Đây cũng chính là một tài liệu tham khảo mà được sử dụng ở trong quá trình check hàng trước khi giao. 

AQL ở trong thực tế

AQL ở trong thực tế

V. Những công dụng mà AQL mang lại cho bạn là gì?

1. AQL có thể giúp đảm bảo được rằng lô hàng của bạn không có khuyết tật 

Như đã biết về ý nghĩa của AQL là gì thì đó là từ viết tắt của các giới hạn chất lượng có thể chấp nhận được. Về bản chất, nó sẽ không được thiết kế để có thể đảm bảo không có lỗi. Nó thực sự sẽ không hợp lý cho những mong đợi và cũng như là hy vọng của bạn, đối với hầu hết các loại sản phẩm hoặc là lô hàng của bạn sẽ không bao giờ có khiếm khuyết. 

Với tiêu chuẩn của AQL là gì, bạn đang chọn về tỷ lệ phần trăm bị lỗi mà các bạn sẵn sàng chấp nhận nó. Chúng ta hoàn toàn có thể nhắc lại, các mức khiếm khuyết tiêu chuẩn của AQL là gì thì nó là 2.5 cho khiếm khuyết lớn và là 4.0 cho khiếm khuyết nhỏ. Để có thể đạt được mức độ khiếm khuyết thấp hơn, bạn hoàn toàn có thể chọn phân loại AQL thấp hơn trên các bảng của biểu đồ AQL. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng điều này sẽ thì nó sẽ yêu cầu nhiều đơn vị được kiểm tra hơn, và dẫn đến chi phí kiểm tra cũng sẽ cao hơn. Nó cũng sẽ không mất nhiều thời gian hơn để có thể hoàn thành kiểm tra. Chưa kể đến việc là nhà máy của bạn phải hiểu và đồng ý với mong đợi của bạn ngay từ ban đầu. 

2. Tiêu chuẩn AQL giúp đảm bảo được kiểm tra chất lượng tốt 

Giới hạn chất lượng chấp nhận được AQL là gì thì đó là một công cụ quan trọng giúp cho bạn và nhà cung cấp dịch vụ kiểm tra của bạn xác định được cách tiến hành kiểm tra. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng biểu đồ AQL tiêu chuẩn để xác định được kích thước mẫu từ đó để kiểm tra và số lượng đơn vị bị từ chối chấp nhận được. 

Các mức kiểm tra chung thì nó có thể được sử dụng ở trong hầu hết các trường hợp. Nhưng, nếu như kiểm tra một số lượng lớn các đơn vị mà không khả thi thì bạn có thể sử dụng cấp độ kiểm tra đặc biệt. Điều quan trọng cần ghi nhớ đó chính là sử dụng phân loại AQL là một giải pháp thay thế tuyệt vời để có thể tiến hành kiểm tra 100%. Việc kiểm tra như vậy thì nó sẽ tốn kém và mất thời gian. Chúng cũng thường không cần thiết trừ khi mà kích thước đặt hàng của bạn nhỏ.

Tiêu chuẩn AQL giúp đảm bảo được kiểm tra chất lượng tốt

Tiêu chuẩn AQL giúp đảm bảo được kiểm tra chất lượng tốt 

VI. Ba cấp độ kiểm tra chung để lấy mẫu QC với AQL là gì? 

1. Cấp kiểm tra GI

Cấp độ kiểm tra GI sẽ cung cấp các cỡ mẫu nhỏ nhất ở trong ba cấp kiểm tra chung. GI hoàn toàn có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn nếu như bạn đặc biệt thiếu thời gian hoặc là tiền bạc. 

GI có thể đầy đủ ở trong trường hợp sau đây: 

  • Bạn đang có những hạn chế về ngân sách nghiêm ngặt và cũng không đủ khả năng để có thể gửi một thanh tra viên để kiểm tra lâu hơn một ngày. 

  • Sản phẩm của bạn có giá trị thấp, chẳng hạn như là hàng khuyến mại hoặc là có rủi ro an toàn tối thiểu. 

  • Các nhà cung cấp sẽ có một hệ thống quản lý chất lượng mạnh mẽ dựa trên ISO 9001 và cũng như có lịch sử lâu dài và nhất quán để có thể đáp ứng các yêu cầu của bạn. 

Bạn hoàn toàn có thể tăng hoặc là giảm mức chất lượng chấp nhận được dựa trên các khả năng chịu đựng của các khiếm khuyết về chất lượng. Hãy nhớ một điều rằng mức chất lượng chấp nhận được của bạn càng cao, thì khả năng chịu đựng các khiếm khuyết chất lượng ở trong đơn đặt hàng của bạn cũng càng cao.

2. Cấp kiểm tra GII

Các công ty kiểm tra đôi khi sẽ đề cập đến cấp độ kiểm tra GIQL AQL giống như một cỡ mẫu bình thường. GII chính là nhà nhập khẩu cấp độ kiểm tra mà thường được chọn nhất , bởi vì GII đạt được phạm vi bao phủ của  nó rộng hơn với chi phí tương đối thấp. 

Mức độ kiểm tra GII sẽ thường đặc biệt phù hợp cho những lần kiểm tra đầu tiên rất nhiều. Xem được những kết quả đầu tiên này có thể giúp cho bạn xác định liệu rằng GII có còn phù hợp trong tương lai hay không, nếu như bạn nên tăng hoặc là giảm mức kiểm tra. Điểm chấp nhận và cũng như từ chối thường tăng theo kích thước mẫu, hoặc giả sử mức chất lượng chấp nhận được của bạn được giữ nguyên. Vì vậy, với tiêu chuẩn của AQL là gì thì đó là 2,5, điểm chấp nhận của bạn tăng lên 10 điểm và sau đó điểm từ chối của bạn cũng tăng lên 11 điểm.

Cấp kiểm tra GII

Cấp kiểm tra GII

3. Cấp kiểm tra GIII

Cấp độ kiểm tra GIII sẽ cung cấp cỡ mẫu lớn nhất cho lô của bạn ở trong số ba cấp kiểm tra về phân loại AQL. Mức kiểm tra chung này sẽ cung cấp phạm vi lớn nhất và cũng như đảm bảo lớn nhất về tình trạng và chất lượng của đơn hàng với việc lấy mẫu chấp nhận. Do đó, GIII sẽ giảm thiểu được rủi ro của bạn khi mà vô tình chấp nhận một lô hàng có phần bị lỗi cao hơn so với tìm thấy ở trong quá trình kiểm tra. 

Bạn hoàn toàn có thể cân nhắc sử dụng cấp độ kiểm tra AQL GIII nếu như: 

  • Nhà cung cấp của bạn đang có một lịch sử chất lượng kém 

  • Đây chính là đơn đặt hàng đầu tiên của bạn với một nhà cung cấp 

  • Đây là đơn hàng đầu tiên của một sản phẩm mới đang được phát triển; hoặc là Sản phẩm mà có giá trị đặc biệt cao (ví dụ: hàng xa xỉ phẩm) hoặc là nó có rủi ro đặc biệt cao (ví dụ như: thiết bị y tế) 

  • Một số nhà nhập khẩu hoàn toàn có thể thấy mức chi phí kiểm tra này bị cấm, bởi vì sẽ khiến thanh tra sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể kiểm tra nhiều hàng hóa hơn. 

Xem xét cẩn thận lịch sử về chất lượng của nhà máy, cũng như nhân lực kiểm tra có sẵn và cả ngân sách quảng cáo khi xác định có nên sử dụng mức kiểm tra GIII cho các đơn đặt hàng của bạn hay không.

VII. Các lưu ý về AQL là gì? 

Những ngành khác nhau thì sẽ có giới hạn về tiêu chuẩn của AQL là gì không giống nhau. Ví dụ như các sản phẩm y tế thì thường sẽ có mức AQL nghiêm ngặt so hơn sản phẩm của những ngành khác, bởi vì sản phẩm y tế bị lỗi hoàn toàn có thể dẫn đến rủi ro về sức khỏe.

Ngược lại, nếu như một sản phẩm có khiếm khuyết chỉ tạo ra tác dụng phụ không nghiêm trọng thì hoàn toàn có thể có được phân loại AQL ít nghiêm ngặt hơn, ví dụ như là điều khiển từ xa cho tivi. Các công ty cần phải cân nhắc về việc chi phí gia tăng của các bài thử nghiệm sẽ nghiêm ngặt hơn với chi phí tiềm năng của việc thu hồi sản phẩm nếu như bạn có nhiều sản phẩm lỗi bị tung ra thị trường.

Các lưu ý về AQL là gì

Các lưu ý về AQL là gì

VIII. Kết luận 

Qua những thông tin trên đã giúp cho bạn đọc có được cái nhìn tổng quan nhất về AQL là gì, tiêu chuẩn của AQL là gì, ý nghĩa của AQL là gì và cách phân loại AQL, AQL hoạt động như thế nào, các lưu ý về AQL là gì. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về AQL là gì, tiêu chuẩn của AQL là gì, ý nghĩa của AQL là gì và cách phân loại AQL sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc!