CFO là gì? Nhiệm vụ và vai trò mà CFO phải thực hiện bao gồm những gì? Hãy theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích về công việc CFO này nhé!

CFO là gì? CFO chính là một chức danh ở trong công ty cũng có một vai trò vô cùng quan trọng chỉ đứng sau CEO và COO. Nếu bạn có tò mò và muốn tìm hiểu kĩ hơn về CFO là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết CFO là gì và tầm quan trọng của họ đối với các tổ chức và doanh nghiệp nhé!

I. Tìm hiểu về CFO

1. CFO là gì?

CFO là gì? CFO chính là từ viết tắt của cụm từ “Chief Finance Officer” ở trong tiếng Anh, CFO có nghĩa là Giám đốc tài chính đang có nhiều người hiểu lầm rằng giám đốc tài chính CFO là một nghề nghiệp. CFO là gì? Tuy nhiên, với nghĩa này thì chưa thật sự phù hợp đối với CFO. CFO chính là một người đang làm việc liên quan đến những công việc về tài chính. CFO là gì?Theo định nghĩa của cụm từ tiếng anh đó là “Chief” có nghĩa họ là người đứng đầu, nhưng đối với nghề nghiệp thì lại không có người đứng đầu. Chính bởi thế CFO là gì sẽ không phải là một nghề nghiệp.

CFO la gi

CFO là gì?                 

CFO là gì? CFO thực chất chính là một cụm từ chỉ các chức danh của ai đó ở trong công ty, nắm giữ những vị trí quan trọng ở trong chính doanh nghiệp đó. CFO là gì? CFO cũng chính là người nhất định sẽ phải chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc CEO hoặc Phó tổng COO đối với những công việc mà có liên quan đến tài chính.

2. Nhiệm vụ của CFO là gì?

Nhiệm vụ của CFO là gì? Đối với những người mà nắm giữ chức vụ CFO là gì, họ sẽ có thể đảm nhận những nhiệm vụ để có thể hoàn thiện được bộ máy tài chính của các doanh nghiệp bao gồm các công việc, nhiệm vụ của CFO là gì như: Nghiên cứu, phân tích hay triển khai hoặc xử lý những công việc hay các vấn đề để có thể kiểm soát được rủi ro đối với những mối quan hệ về tài chính.

Nhiệm vụ của CFO là gì? Nếu có thể nắm giữ chức vụ là giám đốc tài chính CFO thì họ sẽ có được các khả năng để có thể sử dụng được các công cụ về tài chính hay xây dựng kế hoạch về tài chính. CFO là gì? Từ đó, nhằm có thể tối đa hóa hiệu quả khi sử dụng những nguồn vốn ODA của một doanh nghiệp nào đó.

Nhiệm vụ của CFO là gì? Thông qua đó, còn đưa ra được các cảnh báo đối với những nguy cơ nguy hiểm, từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm được các khoản chi phí để có thể vận hành được các hoạt động kinh doanh bằng những nghiệp vụ phân tích tài chính của bản thân mình.

3. Vai trò của CFO

Vai trò của CFO là gì? Nhiệm vụ của giám đốc tài chính đó chính là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và không còn gì để có thể bàn cãi nữa. Tuy nhiên, bạn cũng cần nên biết đối với một doanh nghiệp hay một tổ chức thì CFO là gì sẽ có vai trò ra sao. Cụ thể như sau:

a. Cố vấn chiến lược của công ty

Ở trong doanh nghiệp CFO là gì sẽ đóng vai trò đó là một nhà cố vấn chiến lược cho Giám đốc điều hành CEO. Các CFO sẽ có vai trò đảm nhận, từ đó sẽ tuân thủ chặt chẽ những chuẩn mực về báo cáo tài chínhcũng như việc kiểm soát được những yêu cầu khác được đặt ra.

CFO la gi

Vai trò của CFO

Cần phải có những khả năng để có thể bao quát tốt, có các khả năng báo cáo những số liệu và quản lý được chức năng tài chính cũng như phản ứng nhanh với các dữ kiện ở trong quá trình giải quyết một vấn đề nào đó.

Nếu đảm nhận được những vai trò này, CFO là gì cũng phải có cho mình tư duy để có thể phân tích công việc sự nhạy bén về tài chính để có thể đưa được ra những chiến lược tài chính hiệu quả đối với các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp, tổ chức.

b. Là một nhà lãnh đạo

CFO cũng có thể được xem là một nhà lãnh đạo ở trong các chiến lược về tài chính. Vai trò của CFO là gì sẽ phải đảm nhận được các kết quả tài chính trong doanh nghiệp và tổ chức của các đội ngũ quản lý cấp cao.

Họ sẽ phải cần sử dụng một mô hình tài chính hợp lý để có thể nâng cao được độ hiệu quả cũng như những mức độ dịch vụ. Đồng thời còn phải chịu trách nhiệm trong việc cân bằng được chi phí để có thể đảm bảo được tính hợp lý và sự linh hoạt.

c. Là một nhà ngoại giao

Ở trong hầu hết mọi trường hợp, giám đốc tài chính CFO còn đóng vai trò chính là một người đại diện, là bộ mặt của công ty có quyết định quan trọng đến khả năng tài chính.

Chính vì thế, giám đốc tài chính CFO là gì có một vị trí quan trọng đối với sự phát triển bền vững của công ty, tự tin tưởng đối với các khách hàng, những đối tác và ngân hàng. Để có thể hòa hợp được với đối tác ở trong các chiến lược kinh doanh, từ đó giám đốc tài chính CFO sẽ có thể giúp cho công ty hay doanh nghiệp thực hiện được điều đó.

d. Là một trưởng nhóm

Một vai trò quan trọng cuối cùng của giám đốc tài chính CFO là gì đó chính là lãnh đạo nhóm cho những thành viên khác ở trong hay ngoài chức năng về tài chính của chính bản thân mình. Họ sẽ chính là những người vạch ra được những hướng đi cho tương lai, những chiến lược hiệu quả để có thể mang lại được hiệu suất kinh doanh hoặc cung cấp được cho các quản lý cấp cao về những kế hoạch tài chính mang tính đột phá nhằm có thể tăng được doanh thu và lợi nhuận cao cho công ty.

Vai trò của một hay nhiều giám đốc tài chính CFO đó chính là tập hợp được một hoặc nhiều nhóm các cá nhân tài năng để từ đó có thể giúp được cho doanh nghiệp có thể đạt được thành công cao hơn.

Vai trò của các giám đốc tài chính đó chính là vô cùng quan trọng và lớn lao. Chính bởi vậy, việc theo đuổi được chức danh này cũng chính là niềm mong ước và vừa là áp lực đối với các cá nhân nào đó. Vậy thì để có thể trở thành một trong những CFO tài năng sẽ cần phải làm gì?

Xem thêm: CFO là gì? Những kỹ năng cần có để trở thành CFO chuyên nghiệp

II. Những câu chuyện ít người biết về CFO

1. CFO có phải là một kế toán

Người ta sẽ thường cho rằng kế toán ở trong các doanh nghiệp đang đảm nhiệm một vai trò giống như một CFO. Tuy nhiên, xét về mặt yêu cầu nghề nghiệp, CFO là gì họ không phải là một kế toán mà trái lại chính là một nhân sự cấp cao ở trong đội ngũ C - suit, họ chính là người chịu trách nhiệm để có thể báo cáo được mọi kế hoạch tài chính cho chính CEO là tổng Giám đốc điều hành và cả COO chính là Phó Tổng giám đốc phụ trách việc vận hành doanh nghiệp, trong khi thực hiện Kế toán không chỉ là những người quản lý tình hình tài chính của tổ chức hay công ty.  

CFO la gi

Những câu chuyện ít người biết về CFO

Tất nhiên sẽ không thể phủ nhận được việc một kế toán có thể trở thành CFO nhờ bước qua được cây cầu trung gian một Kế toán trưởng. 

2. Độ tuổi để trở thành CFO

Bạn sẽ cần trải qua một lộ trình dài để có thể đi theo được con đường của một CFO. Chính bởi vậy, chắc chắn sẽ không có một độ tuổi nhất định để có thể tiến thân ở trên con đường trở thành Giám đốc tài chính. 

Do vậy, dù ở một độ tuổi nào, bạn cũng sẽ có thể trở thành một CFO là gì, vậy nên các bạn hãy cố gắng trau dồi và tích lũy kinh nghiệm từ bây giờ để có thể sở hữu được một vị trí nhân sự cấp cao mà có mức thu nhập khủng, từ đó có một cơ hội thăng tiến tuyệt đỉnh này nhé. 

3. CFO làm việc bao nhiêu tiếng 1 tuần

CFO chính là Giám đốc phụ trách của phòng Tài chính, họ chính là những người thực hiện những báo cáo của quản trị dòng tiền, hoạch định tài chính. Chính bởi vậy, CFO sẽ phải làm việc nhiều hơn khoảng 8 tiếng trong một ngày so với những dân văn phòng. Có nghĩa là tối thiểu sẽ có khoảng 60 – 70 tiếng trên một tuần, họ sẽ phải luôn luôn ở trong trạng thái làm việc có thể hết tốc lực, cho đến nỗi quên ăn và quên ngủ để có thể hoàn thành được các kế hoạch tài chính, từ đó có thể giúp doanh nghiệp đi theo được chiều hướng tiến lên. 

4. CFO có những áp lực nào?

Ý thức được các áp lực mà CFO sẽ có thể gặp và đang gặp phải là các điều kiện cần để góp phần phát triển cho một sự nghiệp bền vững của những Giám đốc tài chính. Dưới đây chính là những áp lực sẽ có thể thường gặp phải đối với một CFO.

4.1. Làm việc với những con số

CFO sẽ có nhiệm vụ đảm trách những quyết định tài chính của một tổ chức hay  doanh nghiệp. Có một tư duy tài chính tuyệt vời cùng với nghiệp vụ kế toán siêu đẳng mà sẽ không cho phép một sự sai số nào. Nếu một CFO đi sai một nước cờ, chính CFO sẽ phải chịu những trách nhiệm hoàn toàn trước các Ban Giám đốc và Hội đồng quản trị và pháp luật. 

4.2. Thuyết phục sếp 

Nghệ thuật làm việc với sếp chính là điều mà bất cứ một nhân viên nào ở trong tổ chức cũng sẽ cần phải chú ý và có kiến thức học hỏi không ngừng. CFO hay là Giám đốc tài chính cũng nhất định không phải là một ngoại lệ bởi vì là người cố vấn thân cận của chính sếp của họ trong các quyết định tài chính. 

4.3. Áp lực từ cổ đông

Quyền lực của cổ đông sẽ tăng lên nếu sức ép của thị trường cạnh tranh hay cũng chính là các tác nhân khiến những cuộc cạnh tranh của CFO sẽ trở nên “khó thở” hơn. Những dự toán không khớp sẽ làm giảm sút đi niềm tin của chính Ban Giám đốc cùng với tổ chức và từ đó những niềm tin và tình yêu nghề, những khát vọng cống hiến của họ sẽ có thể bị giảm sút thảm hại. 

4.4. Trách nhiệm xã hội

Bên cạnh việc đảm bảo được doanh số của tổ chức hay doanh nghiệp, CFO cũng sẽ cần phải thực thi những trách nhiệm xã hội. Còn có nghĩa là những quyết sách tài chính cũng sẽ cần phải đảm bảo xoa dịu được các nhóm lợi ích có thể kể đến như khách hàng hay nhà đầu tư và cả cổ đông trong doanh nghiệp,... 

4.5. Khan hiếm truyền nhân CFO 

Những chuyên viên tài chính Việt Nam sẽ không đủ lực để có thể cover lại các chức trách của CFO, trong khi đó họ chính là những hạt giống ươm mầm được nhân tài Giám đốc tài chính.

Trên thực tế, để có thể trở thành một CFO, chuyên viên tài chính sẽ cần phải thành thạo được những kỹ năng phân tích hay quản trị và có những hiểu biết về ma trận tối ưu hóa được những doanh thu để có thể vươn mình thành một Chuyên viên tài chính cấp cao và Chuyên viên hoạch định tài chính rồi tới những Trưởng phòng hoạch định tài chính và cả Giám đốc kế hoạch tài chính. 

5. Mối quan hệ của CFO với CEO là gì?

CFO chính là một cánh tay trợ lực và vừa là người triển khai được tất cả những quyết sách về tài chính của CEO hay Giám đốc điều hành thành trở thành hiện thực. Vai trò của CFO ở trong thời đại mới chính là người làm chủ công nghệ thông tin và có thể đầu tư phát triển tài nguyên của doanh nghiệp. 

Xem thêm: Kế toán thuế là gì? Bản mô tả công việc kế toán thuế mới nhất

III. Những giám đốc tài chính nổi tiếng trên thế giới

1. Nikki Haley – Một trong những phụ nữ quyền lực tại Mỹ

Nimrata “Nikki” Haley (20/1/1972) chính là Đại sứ thứ 29 của Hoa Kỳ ở Liên hợp quốc. Bà đã từng là thống đốc thứ 116 Nam Carolina và chính là cựu thành viên trong Hạ viện Nam Carolina. Bà Haley còn là thống đốc nữ đầu tiên trong lịch sử của Nam Carolina và bà còn là người Mỹ gốc Ấn thứ hai.

2. Jay Rasulo – Cuộc đời gắn liền với Walt Disney

James A “Jay” Rasulo chính là người gốc New York. Ông đã tốt nghiệp trường đại học Columbia với một tấm bằng kinh tế và còn có 2 tấm bằng thạc sĩ kinh tế và thạc sĩ quản trị kinh doanh của trường đại học Chicago. Sau khi tốt nghiệp, Rasulo đã đến làm việc cho chính ngân hàng Chase Manhattan và cho tập đoàn Marriot.

3. Hans Vestberg – Giám đốc tài chính công ty viễn thông Ericsson

Hans Vestberg chính là một doanh nhân của người Thụy Điển và hiện tại vẫn đang là CEO của chính công ty viễn thông Ericsson. Ông còn sở hữu cho mình một bằng cử nhân khoa Quản trị kinh doanh của trường Đại học Uppsala.

Vestberg đã gia nhập Ericsson Cables tại quê nhà là Hudiksvall vào năm 1988. Ông còn có rất nhiều kinh nghiệm làm việc và được trải nghiệm trong thị trường quốc tế, và còn nắm giữ được nhiều vị trí quản lý khác nhau cho Ericsson tại thị trường Trung Quốc hay Mexico, Brazil, và Mỹ.

4. Gary Crittenden – Giám đốc tài chính Gary Crittenden

Lloyd A. Levitin (sinh năm 1932) chính là một nhà kinh doanh người Mỹ. Ông đã từng làm giám đốc điều hành kinh doanh và hiện nay ông đang là giáo sư lâm sàng về tài chính và kinh doanh kinh tế của trường kinh doanh Đại học Nam California.

Xem thêm: Steve Jobs là ai? Tiểu sử và những bài học mà CEO quá cố của Apple để lại

IV. Kết luận 

Trên đây chính là những điều các bạn cần biết về vị trí CFO là gì hay Giám đốc tài chính, đay chắc chắn là một vị trí quan trọng ở trong doanh nghiệp. Hi vọng qua bài viết trên bạn có được những kiến thức bổ ích về vị trí CFO trong tổ chức, doanh nghiệp nhé!