Đơn vị CBM là gì thì đó là một ký hiệu quen thuộc mà chúng ta sẽ thường được gặp trong các lĩnh vực vận chuyển hàng hóa hoặc là xuất nhập khẩu. Với những ai mà đang có ý định muốn theo đuổi ngành nghề này thì buộc phải nắm rõ khái niệm CBM là gì?

Chắc hẳn CBM là gì thì vẫn còn xa lạ với rất nhiều người? Tuy nhiên với những ai làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa chắc chắn hiểu được thuật ngữ CBM là gì và hiểu được đơn vị tính CBM là gì? Cũng như cách tính CBM là gì? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về CBM là đơn vị gì, CBM trong xuất nhập khẩu là gì và cách tính CBM là gì nhé!

I. CBM là gì?

Những bạn trẻ tuy đang có định hướng theo đuổi ngành xuất nhập khẩu nhưng chưa biết đơn vị tính CBM là gì. Theo bạn đơn vị tính CBM là gì thì đó là ký hiệu viết tắt của từ tiếng Anh “Cubic Meter”. Trong Tiếng Việt, CBM là đơn vị gì được hiểu là mét khối (m3) sử dụng để đo khối lượng, và kích thước của các gói hàng hóa, từ đó các nhà vận chuyển sẽ áp dụng nó để tính cước phí vận chuyển cho gói hàng hóa đó.

CBM là gì

CBM là gì

Đơn vị tính CBM là gì thì nó được áp dụng cho lĩnh vực kinh doanh vận chuyển các loại hàng hóa với hầu hết tất cả các phương thức vận chuyển như là đường hàng không, đường biển hay là container… Đồng thời tùy vào mức độ nặng hay là nhẹ của gói hàng hóa để nhà vận chuyển có thể quy đổi từ kg sang CBM, nhằm tính được đơn giá vận chuyển cho mặt hàng đó một cách chính xác.

II. Vai trò của CBM trong xuất nhập khẩu là gì?

Bạn có biết được vai trò của CBM trong xuất nhập khẩu là gì? Trong ngành xuất nhập khẩu, đơn vị tính CBM là gì thì nó giúp cho những nhà vận chuyển có thể đo lường được khối lượng của các gói hàng hóa đấy. Từ đó họ còn có thể chủ động cho việc sắp xếp các vị trí hàng hóa ở trong phương tiện sao cho nó phù hợp và cũng như ít tốn không gian nhất. Khi mà hàng hóa được sắp xếp một cách khoa học, người vận chuyển có thể cùng lúc vận chuyển được khối lượng hàng hóa lớn và rút ngắn được thời gian. Căn cứ vào đơn vị tính CBM là gì thì họ có thể tính được số lượng hàng hóa cần vận chuyển, từ đó sẽ quy đổi ra chi phí cho mỗi chuyến hàng.

Xem thêm: Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu

III. CBM là đơn vị gì? Cách tính CBM “chuẩn”  

1. Cách tính CBM trong vận tải hàng hóa nhanh chóng

Thông thường, đơn vị đo chiều dài, rộng, cao thì nó sẽ được quy đổi sang mét (m), còn CBM là đơn vị gì thì nó có đơn vị là (m3). Công thức tính đơn vị CBM là gì  như sau:

CBM theo Centimeter = ((Chiều dài x chiều rộng x chiều cao)/1.000.000) x số lượng

Ví dụ: Bạn có 20 thùng hàng dài 40 cm, rộng 60cm và cao 30 cm; CBM = ((40*60*30)/1.000.000)*20 = 1,44

CBM tính theo mét (Meter): CBM = (Chiều dài x chiều rộng x chiều cao) x số lượng.

Cách tính CBM trong vận tải hàng hóa nhanh chóng

Cách tính CBM trong vận tải hàng hóa nhanh chóng

Ví dụ: Bạn có 30 thùng hàng, chiều dài là 1,2m, rộng 1,5m và cao 2 mét

=> CBM = (1,2*1,5*2)*30= 108

2. Tỷ lệ quy đổi từ CBM sang kg

Tỷ lệ quy đổi đơn vị tính CBM là gì sang đơn vị kg thì nó sẽ khác nhau giữa các phương thức vận chuyển, cụ thể như:

Với đường hàng không: 1 CBM thì nó sẽ tương đương với 167kg

Với đường bộ: 1 CBM thì nó sẽ tương đương với 333 kg

Với đường biển: 1 CBM thì nó sẽ tương đương với 1000 kg

Trong việc vận chuyển hàng hóa, các trường hợp mà có khối lượng và kích thước có sự chênh lệch khác nhau nên do đó việc tính giá hàng hóa cũng sẽ được điều chỉnh.

Ví dụ: Anh A có một lô hàng gồm 20 kiện hàng sắt bán tại Việt Nam và Lào, vận chuyển bằng đường bộ và có các thông tin chi tiết về lô hàng như sau:

Mỗi kiện hàng có kích thước chiều dài 4,5 mét, chiều rộng 3,5 mét, chiều cao 1,5 mét.

Trọng lượng của mỗi kiện là 8150kg

Đơn giá vận chuyển: 250 USD/1000 kg

Tính CBM trong xuất nhập khẩu là gì? Phí vận chuyển.

=> Lời giải:

Lô hàng có CBM = (4,5m x 3,5mx 1,5m) x 20 = 472,5 CBM

Quy đổi sang kg = 157.342,5 kg

Trọng lượng kiện hàng = 8150×20 = 163.000 kg

Bạn dễ dàng thấy rằng, 163.000 > 157.342,5 nên giá vận chuyển hàng hóa sẽ được tính theo trọng lượng. Đơn giá vận chuyển sẽ là 163.000 x 0,25 = 40.750 USD.

Xem thêm: Forwarder là gì? Công việc của forwarder trong ngành dịch vụ Logistic

IV. Cách tính CBM  đối với hàng air/sea và road

1. Cách tính CBM bằng air là gì?

Cách tính CBM bằng air là gìCách tính CBM bằng air là gì

Để xác định trọng lượng được tính cước phí lô hàng air, trước tiên bạn phải tính được trọng lượng thể tích. 1 CBM là đơn vị gì thì nó quy đổi theo đường hàng không là 167kg. Nếu như bạn muốn vận chuyển 1 lô hàng 15 kiện có kích thước 1 kiện là 170cmx 130cmx110 cm; trọng lượng 57kg => trọng lượng thực thế là 57×15 = 855kg và trọng lượng CBM: 1,7×1,3×1,1= 2,431 x 167 = 405,977kg.

Khi thấy trọng lượng thực tế của nó đang lớn hơn trọng lượng thể tích thì vậy thì sẽ lấy trọng lượng thực để tính phí cước vận chuyển.

2. Cách tính CBM đối với hàng SEA (Đường biển) là gì?

Đối với vận chuyển hàng hóa bằng đường biển thì bạn nên tính trọng lượng để có thể ước tính được bằng đơn vị 1000 kgs/m3. Tính cước ở trong hàng đường biển thì nó dễ dàng hơn rất nhiều.

Bạn cần phải vận chuyển lô hàng gồm có 15 kiện, Kích thước 1 kiện thì nó lần lượt là : 130cm x 110cm x 190cm; trọng lượng 1 kiện: 950 kgs. Cách tính CBM trong xuất nhập khẩu là gì:

Đầu tiên, bạn phải tính trọng lượng tổng: Tổng trọng lượng của cả lô hàng thì nó sẽ là : 950 x 15 = 14.250 kg.

Sau đó thì bạn sẽ tính thể tích của mỗi kiện:

Kích thước 1 kiện sẽ theo mét là 1,3m x 1,1m x 1,9m

Thể tích 1 kiện hàng sẽ là  1,3m x 1,1m x 1,9m = 2,717 CBM (m3)

=> Tổng thể tích của hàng hóa sẽ là 15 x 2,717 CBM = 40,755 CBM

Tiếp theo, tính trọng lượng thể tích của cả lô hàng thì ta có Sea shipment volumetric weight constant = 1000 kgs / CBM

Volumetric Weight= 2,717 CBM x 1000 kgs/ CBM = 2717 kgs

Tương tự như cách tính đường hàng không để bạn có thể so sánh với trọng lượng thức thế, nếu như thể tích lớn hơn trọng lượng thực tế thì bạn hãy dùng trọng lượng thể tích để tính được cước phí vận chuyển.

Xem thêm: Chi phí logistics là gì? Tổng quan về chi phí logistics tại Việt Nam

V. Cách tính CBM của hàng hóa khi mà đóng bằng container

Cách tính CBM của hàng hóa khi mà đóng bằng containerCách tính CBM của hàng hóa khi mà đóng bằng container

Khi mà đóng hàng hóa bằng container, thể tích của hàng hóa sẽ được tính với kế hoạch sản xuất và cũng như phải ứng với số lượng sản phẩm được giao. Áp dụng quy định của vận chuyển của các loại hàng hóa thì nó mang tính chất quốc tế và thông qua phương thức vận chuyển đường bộ của việc vận chuyển thương mại quốc tế. Khi mà vận chuyển các loại hàng hóa đó thì nó sẽ thông qua đường bộ sẽ được các đơn vị chuyên tính cước vận chuyển hàng hóa và cũng như  thông qua các cơ sở quy ước về trọng lượng với cả thể tích của loại hàng hóa.

Để tính được CBM của hàng hóa khi đóng bằng container thì bạn cần phải biết được số lượng của các kiện hàng hóa mà có trên container, có cách tính CBM như sau:

Số lượng (cont 20 feet) = 28/thể tích kiện (m3)

Số lượng (cont 40 feet cao) = 68/ thể tích kiện (m3).

Số lượng (cont 40 feet) = 60/ thể tích kiện (m3).

Trong đó thể tích của kiện hàng thì nó được tính là: V = Chiều dài x chiều rộng x chiều cao

Mỗi một quốc gia, và khu vực thì họ sẽ có cách tính và cũng như tỷ lệ chuyển đổi CBM khác nhau. Do đó, trước khi mà lựa chọn hình thức vận chuyển, thì bạn cần phải tìm hiểu về cách tính giá CBM là gì. Điều này sẽ giúp cho bạn xem xét được mức chi phí đó có phù hợp hay không.

Xem thêm: 10 nghĩa vụ của người mua và người bán trong điều kiện giao hàng FOB là gì?

VI. Ý nghĩa khác của CBM là gì?

CBM là gì thì ngoài viết tắt của từ Cubic Meter, và nói về đơn vị tính mét khối nó thường được sử dụng ở trong vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường hàng không, cũng như đường biển và đường bộ thì CBM là gì nó còn được viết tắt của nhiều cụm từ khác nhau:

- CBM: nghĩa là Commodore Business Machines - Đây là tên một nhà chế tạo.

Ý nghĩa khác của CBM là gì

Ý nghĩa khác của CBM là gì

- CBM: nghĩa là Contra Body Movement - Đây là nói về động tác dịch chuyển cùng chiều ở trong khiêu vũ.

- CBM: nghĩa là Coalbed Methane - Đây là khí metan của lớp than.

- CBM: nghĩa là Curriculum Based Measurement - Nó đo lường dựa trên chương trình giảng dạy.

- CBM: nghĩa là Certified business manager - Đây là chứng chỉ do cá nhân hoặc tổ chức cho lĩnh vực kinh doanh.

Xem thêm: PO là gì? Những điều về PO mà ai trong lĩnh vực xuất nhập khẩu cần biết

VII. Kết luận

Qua bài viết dưới đây giúp cho bạn hiểu được đơn vị tính CBM là gì, vai trò của CBM trong xuất nhập khẩu là gì, CBM là đơn vị gì và cách tính CBM là gì. Rất hy vọng qua bài viết trên do 123job cung cấp về CBM là đơn vị gì, CBM trong xuất nhập khẩu là gì và cách tính CBM là gì sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc.