Catering service là các loại hình dịch vụ tiệc (tiệc cưới, hội thảo, sự kiện, team building…) do nhà hàng – khách sạn cung cấp cho khách hàng theo yêu cầu. Vậy Catering là gì? Những điều cần biết về catering service là gì? Cùng 123job tìm hiểu nhé.

Catering là một trong những dịch vụ diễn ra thường xuyên ngay trong Nhà hàng – Khách sạn (NHKS) nhưng lại khá ít người biết đến định nghĩa chính xác về loại hình dịch vụ này. Hôm nay, 123job sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về ngành dịch vụ Catering để hiểu được Catering Service là gì, bao gồm sẽ các loại hình Catering như thế nào? Cùng 123job tìm hiểu catering là gì nhé.

I. Catering là gì?

Catering là gì? 

Catering là gì? 

Catering là một hình thức cung cấp đến các loại hình dịch vụ như tiệc (tiệc cưới, hội thảo, sự kiện, team building…) tại nơi theo như yêu cầu của mỗi khách hàng của các nhà hàng – khách sạn. Ngoài việc để phục vụ tới các món ăn, dịch vụ Catering thường đảm nhiệm luôn về việc trang trí, lên menu, set up âm thanh ánh sáng… nếu như khách có yêu cầu.

Xem thêm: Quản trị du lịch và lữ hành là gì? Những điều cần biết về ngành học này

II. Các loại hình Catering là gì?

Hiện nay,  NHKS thường có 2 loại hình Catering Service sẽ bao gồm: Inside và Outside luôn để nhằm đảm bảo đến những yếu tố về chất lượng về món ăn và dịch vụ.

1. Inside Catering

Inside catering là gì? Đây là một loại hình tổ chức tiệc ngay trong phạm vi của NHKS ở ngay khu vực, không gian riêng, tách biệt với những khu vực kinh doanh thường ngày (nhà hàng, quầy bar). Thông thường, khi mỗi dịch vụ Insite Catering sẽ do bộ phận Banquet đảm nhiệm các công đoạn set up. Catering Service thường chỉ có ở ngay các nhà hàng cao cấp hay những khách sạn, resort 4 – 5 sao.

Một số về loại tiệc tiêu biểu nhất cho loại hình này đó chính là các buổi tiệc ở khu sân vườn các Nhà hàng – Khách sạn, tiệc cưới ở những bãi biển của resort…

2. Outsite Catering

Outsite catering là gì? Catering Service này sẽ cung cấp đến những hình thức phục vụ tiệc không gian bên ngoài tại nơi yêu cầu của mỗi khách hàng. Loại hình này sẽ có phần tương đối phức tạp, áp lực hơn vì sẽ cần đòi hỏi công đoạn chuẩn bị và khi vận chuyển đến những trang thiết bị, vật dụng, thức ăn, đội ngũ nhân viên… đến những nơi tổ chức và những người dọn dẹp sau buổi tiệc. Ngoài ra, việc tổ chức ở bên ngoài đôi khi cũng sẽ còn bị ảnh hưởng bởi nhiều những yếu tố khách quan như: thời tiết, địa điểm…

Hiện nay, đang có rất nhiều công ty Catering Service chuyên về loại hình Outside với nhiều những mức chi phí cho mỗi khách hàng chọn lựa. Đối với các NHKS 4 – 5 sao, họ vẫn cung cấp Outside Catering nếu như mỗi khách hàng có nhu cầu với mức phí tương đối cao nhưng với chất lượng thức ăn và phục vụ cần được đảm bảo cao.

Xem thêm: Quản trị khách sạn: Những điều bạn cần biết khi lựa chọn ngành học này

III. Dịch vụ Catering “hấp dẫn” như thế nào?

Dịch vụ Catering “hấp dẫn” như thế nào?

Dịch vụ Catering như thế nào?

Quảng bá hình ảnh, thu hút các khách hàng: đây chính là một trong những cơ hội tốt để các Nhà hàng – Khách sạn có thể quảng bá trực tiếp đến chất lượng dịch vụ của mình trực tiếp đến với nhiều những khách hàng khác nhau (nhất là đối với loại hình Outside Catering) và qua đó cũng sẽ có cơ hội để thu hút nhiều khách hàng hơn.

– Lợi nhuận cao: Catering Service cũng là một trong những nguồn sẽ mang lại doanh thu tốt cho NHKS mà có thể tận dụng đến những tài nguyên có sẵn như nhân viên, trang thết bị… Khách hàng đang ngày càng “chịu chi” hơn để có được những buổi tiệc đáng nhớ theo như đúng với mong muốn của mình.

Xem thêm: Phục vụ nhà hàng - Ngành nghề có nhiều cơ hội phát triển nhất hiện nay

IV. Khi cung cấp Catering Service cần lưu ý những gì?

Khi cung cấp Catering Service cần lưu ý gì?

Khi cung cấp Catering Service cần lưu ý những gì?

1. Kỹ năng tổ chức

Lưu ý khi làm catering là gì? Đây sẽ là yếu tố rất quan trọng mỗi khi cung cấp về dịch vụ Catering. Người đứng đầu, đảm nhận phụ trách chính cho việc tổ chức tiệc có sự tính toán, sắp xếp về nhân sự phục vụ cho buổi tiệc. Ngoài ra, người đó sẽ còn chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ về những hoạt động, xử lý đến những tình huống phát sinh, sự phối hợp được về hoạt động giữa các bộ phận… trong và trước của buổi tiệc.

2. Lên kế hoạch tổ chức theo các yêu cầu

Lưu ý khi làm catering là gì? Khi có những yêu cầu về Catering Service, người tổ chức sẽ tiến hành để có thể xem xét, khảo sát đến địa hình, không gian để tổ chức tiệc. Từ đó, sẽ đưa ra những tư vấn về dịch vụ (đồ ăn, kiểu phục vụ) phù hợp nhất với những tính chất buổi tiệc cũng như về yêu cầu của khách hàng. Sau cùng, người chịu trách nhiệm tổ chức buổi tiệc cũng sẽ lên các kế hoạch thật chi tiết về nhân sự, vật dụng cần thiết, phân công đến những công việc cụ thể, chi tiết cho từng với mỗi vị trí, bộ phận.

3. Thực đơn Catering

Lưu ý khi làm catering là gì? Dù đa số theo như thực đơn theo yêu cầu của khách hàng nhưng mỗi chúng đều cần phải đảm bảo ngon, hấp dẫn, chất lượng. Ngoài ra, với những dịch vụ Outside Catering thì ngoài với những yếu tố vừa kể thì nên đảm bảo tiêu chí dễ chuẩn bị, dễ có thể vận chuyển, các phương pháp chế biến càng gọn thì càng tốt.

4. Chi phí Catering

Lưu ý khi làm catering là gì? Ngoài về những chi phí như đồ ăn, thức uống, phục vụ thì với mỗi cơ sở cung cấp cần dự trù, tính toán kỹ đến các khoản phí với các dịch vụ phát sinh thuê ngoài như về âm thanh, ánh sáng, trang trí… để có thể báo giá được một cách hợp lý nhất đến khách hàng.

Xem thêm: Hướng dẫn viên du lịch là gì? Những điều cần biết về hướng dẫn viên du lịch

V. Những ưu điểm của catering service mang lại cho các nhà hàng – khách sạn

Những ưu điểm catering service mang lại cho các nhà hàng – khách sạn

Những ưu điểm của catering service mang lại cho các nhà hàng – khách sạn

1. Cơ hội để quảng bá hình ảnh, tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng:

Catering là một cơ hội tốt để cho các nhà hàng – khách sạn quảng bá được hình ảnh, tiếp cận được với những đối tượng khách hàng tiềm năng. Nếu như bạn cung cấp đến những dịch vụ Catering Service cho một sự kiện ngoài trời, khách hàng cũng sẽ được thưởng thức đến những món ăn đặc sắc, được phục vụ thật tận tình, chắc chắn họ sẽ tìm hiểu về đơn vị cung cấp dịch vụ đó và còn giới thiệu cho nhiều người biết nữa.

2. Thu được lợi nhuận cao

Ngoài hoạt động kinh doanh thường này, việc để cung cấp đến những dịch vụ catering còn mang lợi đến một nguồn lợi nhuận không nhỏ cho những nhà hàng – khách sạn. Nhiều đơn vị cung cấp đến dịch vụ này tại luôn ghi nhận kết quả của doanh thu thay đổi theo chiều hướng rất tích cực.

VI. Sức phát triển của các loại hình Catering service ở tại Việt Nam

Hiện nay, Catering service đáng rất phổ biến tại Việt Nam. Rất nhiều các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đã ưa thích và tìm các khách sạn, nhà hàng để đặt dịch vụ này.

Hiện nay, các loại hình này có đất sống rộng khắp đất nước và thu về một mức lợi nhuận không nhỏ. Các địa điểm được chọn đặt tiệc thường là ngay tại khách sạn, các nhà hàng của bên cung cấp, hay tại cơ sở của khách hàng. Cũng có thể tại địa điểm đẹp nào đó gần với thiên nhiên, như bãi biển, resort, khu nghỉ mát…

Từ các đám cưới, các chương trình team building trong khuôn khổ chuyến du lịch của các công ty, hay tiệc tổng kết năm… Tất cả chúng đều có thể sử dụng dịch vụ Catering service.

VII. Các yếu tố quyết định chất lượng và về lợi nhuận của dịch vụ Catering service

Để khách hàng hài lòng, lưu ý khi cung cấp dịch vụ Catering là gì?

Kỹ năng tổ chức

Người được giao trọng trách để quản lý chính của việc tổ chức tiệc sẽ đóng vai trò rất quan trọng nhất trong khâu tổ chức. Vị trí này sẽ cần biết sắp xếp nhân sự phù hợp, đầy đủ để nhằm phục vụ cho buổi tiệc. Đồng thời những người phụ trách và các cộng sự phải điều hành toàn bộ hoạt động, xử lý tình huống phát sinh và sự phối hợp giữa các bộ phận để nhằm vận hành mọi phần việc đúng như kế hoạch cả trước và trong lúc tiệc diễn ra.

Lên kế hoạch tổ chức theo như yêu cầu của khách hàng

Khi có yêu cầu về tổ chức dịch vụ Catering, người phụ trách sẽ phải thực hiện khảo sát địa hình và không gian tổ chức tiệc. Từ đó, đưa tư vấn về dịch vụ (đồ ăn, hình thức tiệc, cách phục vụ) phù hợp nhất với buổi tiệc cũng như yêu cầu của khách hàng. Sau cùng, những người phụ trách sẽ lên kế hoạch thật chi tiết về nhân sự, vật dụng cần thiết, hay phân công công việc cụ thể, chi tiết cho các vị trí, bộ phận và thời gian cho mỗi phần việc cụ thể.

Thực đơn catering

Trong dịch vụ Catering, thông thường các danh sách các món ăn, đồ uống thường sẽ được thực hiện theo các yêu cầu của khách hàng. Cũng có ở một số trường hợp thực đơn sẽ được khách yêu cầu khách sạn đó gợi ý và chọn. Tuy nhiên, dù thực đơn thế nào thì cũng đều phải đảm bảo chất lượng yêu cầu. Với riêng dịch vụ Outside Catering, các thực đơn còn cần phù hợp với vận chuyển, sắp xếp cũng như phù hợp với các địa điểm và không gian nơi tổ chức tiệc.

Xem thêm: Nhân viên phục vụ và những tiêu chuẩn, kĩ năng cần nắm rõ

Vật dụng thiết yếu để đảm bảo chất lượng

Các vật dụng sẽ không thể thiếu phải tính đến là bàn ghế. Những vật dụng đó cần có chất lượng cao, hình thức đẹp phù hợp với các yêu cầu của khách hàng, đặc điểm ở nơi tổ chức. Đặc biệt với dịch vụ Inside catering thì các bàn ghế phòng tiệc là cố định nên cần có của nhà cung cấp uy tín. 

Phí catering

Phía khách sạn khi cung cấp các dịch vụ catering cần tính đến chi phí phục vụ buổi tiệc. Trong đó, những khoản phí chính như thuê địa điểm, món ăn, đồ uống, nhân sự phục vụ. Ngoài ra còn sẽ phải dự trù các khoản phí khác như thuê thiết bị âm thanh, ánh sáng, trang trí…. Tính toán kỹ những khoản chi này một cách đầy đủ, chi tiết nhất giúp báo giá chính xác và thuyết phục đối với các khách đặt dịch vụ catering.

VI. Kết luận 

Khi dịch vụ catering khiến cho khách hàng hài lòng thì chắc chắn với danh tiếng của nhà hàng – khách sạn cũng sẽ được nâng cao. Bên cạnh đó, với các nhà hàng – khách sạn nên biết cách từ chối khéo đối với những đơn hàng khi quá khả năng cung cấp bởi nếu như nhận, mà không đủ sức phục vụ sẽ làm giảm đi về chất lượng phục vụ, ảnh hưởng đến nghiêm trọng tới thương hiệu đã bỏ công gầy dựng ở trong thời gian dài.