Trong khoảng thời gian gần đây, mô hình kinh doanh Cafeteria đang dành được rất nhiều sự ưu ái từ phía thực khách và ngày càng phát triển. Và chắc chắn trong tương lai, mô hình này hứa hẹn có rất nhiều tiềm năng, nhanh chóng “vươn ra ngoài biển lớn”.

Với những người yêu ẩm thực, thích khám phá những điều mới mẻ và hay có những buổi tụ tập bạn bè tại những quán ăn thì có lẽ khái niệm Cafeteria là gì đã không còn quá xa lạ. Thậm chí bây giờ giới trẻ thường thích mô hình này hơn là các nhà hàng truyền thông bởi sự thuận tiện, nhanh chóng cũng như cảm giác hiện đại. Vậy thực chất Cafeteria là gì? Điều gì khiến cho Cafeteria ở Việt Nam lại được ưa chuộng trong những năm gần đây đến vậy? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm một số thông tin về Cafeteria là gì nhé!

I. Cafeteria là gì?

Cafeteria được hiểu theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là quán ăn tự phục vụ. Hiện nay đây đang là một trong những mô hình kinh doanh trong khách sạn - nhà hàng phổ biến và được ưa chuộng nhất. Với sự kết hợp độc đáo giữa không gian quán cafe và cách phục vụ của nhà hàng buffet, mô hình Cafeteria đã mang tới cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo và thoải mái. Khách đến mua dịch vụ tại cafeteria sẽ được tự chọn các loại đồ ăn (nhẹ), thức uống yêu thích được chia thành các suất lẻ đặt ở trên bàn dài, thanh toán tại quầy thu ngân, rồi sau đó mang món đã order ra vị trí bàn trống và bắt đầu thưởng thức, trò chuyện cùng với bạn bè của mình.

Cafeteria là gì?

Cafeteria là gì?

II. Những đặc trưng cơ bản nhận diện mô hình Cafeteria

1. Không gian phục vụ mở

Quy mô của các nhà hàng Cafeteria tương đối rộng và được chia thành các khu phục vụ riêng như quầy order, quầy thanh toán, quầy bày món ăn, đồ uống, khu vực ăn… Nét đặc trưng nhất của mô hình này là được thiết kế theo kiểu không gian mở. Có nghĩa là nhân viên có thể tiến hành làm vệ sinh bàn bẩn một cách dễ dàng và nhanh chóng mà không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm ăn uống của khách hàng.

2. Menu đơn giản

Menu thường hướng đến sự đơn giản, chủ yếu là đồ ăn nhẹ và những đồ uống đóng chai, đồ uống dễ pha chế và có thể thuận tiện mang đi nếu muốn. Một số món ăn phổ biến ở các quán ăn tự phục vụ có thể kể đến như: Bánh mì, hamburger, sandwich, gà rán, mỳ Ý, khoai tây chiên, bánh ngọt, cà phê pha sẵn, nước ngọt có ga...

3. Đối tượng phục vụ

Đối tượng phục vụ ở mô hình kinh doanh này ở tất cả các độ tuổi khác nhau và đặc biệt thì giới trẻ sẽ thường có xu hướng ưa chuộng Cafeteria hơn. Nhiều người cho biết, chính vì được tự phục vụ nên họ cảm thấy khá thoải mái và tự do hơn so với việc ngồi vào bàn và chờ đợi nhân viên phục vụ đến để order.

4. Dụng cụ ăn uống gọn nhẹ

Đối với mô hình kinh doanhCafeteria, do là quán ăn tự phục vụ nên không có nhiều nhân viên làm các công việc như phục vụ hay dọn dẹp. Chính vì vậy mà dụng cụ ăn uống tại đây chủ yếu là những đồ sử dụng 1 lần rồi vứt đi như chén, muỗng, dĩa, ly... Và khách hàng sẽ được gợi ý mang đồ bẩn đến bỏ tại thùng rác trước khi rời đi.

Xem thêm: Beverage là gì? Tìm hiểu về mô hình kinh doanh Beverage

III. Cafeteria ở Việt Nam - Một chiến lược kinh doanh đầy tiềm năng

1. Sự phù hợp về mô hình Cafeteria ở Việt Nam

Ngày nay khi mà nhịp sống của con người ngày càng hối hả hơn, những xu hướng mới của nền kinh tế năng động quốc tế dần được du nhập, người dân cũng cần đến những dịch vụ đơn giản và bớt rườm rà hơn. Chính vì vậy mà cafeteria có hoàn toàn khả năng để cạnh tranh với những nhà hàng quán ăn truyền thống khác đang tồn tại hàng chục năm ở Việt Nam. Bên cạnh đó ngành dịch vụ nói chung và nhà hàng - khách sạn nói riêng luôn đạt mức tăng trưởng cao và phát triển mạnh mẽ nên Cafeteria ở Việt Nam cũng hứa hẹn mang nhiều tiềm năng phát triển.

Sự phù hợp về mô hình Cafeteria ở Việt Nam

Sự phù hợp về mô hình Cafeteria ở Việt Nam

2. Những lưu ý khi kinh doanh Cafeteria ở Việt Nam

  • Tìm địa điểm phù hợp: Địa điểm chính là yếu tố lớn nhất quyết định sự thành bại của mô hình kinh doanh ăn uống. Một địa điểm gần các tòa nhà, văn phòng, mặt đường, có chỗ để xe rộng rãi… cùng là yếu tố quan trọng giúp quán ăn của bạn thực sự được chú ý.
  • Thiết kế không gian quán: Có một sự thật là hiện nay giới trẻ thường đến các quán cafe, nhà hàng, quán ăn… bên cạnh mục đích là muốn thưởng thức ẩm thực, họ còn muốn tìm kiếm một không gian thật “xịn sò” để cho ra đời những tấm hình selfie đẹp. Chính vì vậy việc thiết kế không gian cho quán cũng được ví như khoác tấm áo đẹp lên cho đứa con tinh thần và sẽ giúp thu hút được nhiều thực khách hơn.
  • Đầu tư cho món ăn, đồ uống: Người ta thường truyền tai nhau một câu nói khá thú vị rằng “con đường ngắn nhất đến trái tim là đi qua … cái dạ dày”. Và chắc chắn rằng một món ăn ngon, đồ uống với hương vị đặc biệt sẽ là vũ khí lợi hại dụ dỗ khách hàng ghé thăm quán vào những lần tiếp theo.

Xem thêm: Mocktail là gì? Phân biệt giữa Mojito, Cocktail và Mocktail

IV. Phân biệt giữa Cafeteria với nhà hàng và Buffet

Thực tế giữa các mô hình là Cafeteria, nhà hàng và Buffet sẽ có những đặc trưng riêng và chúng hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là sự khác nhau cơ bản giữa 3 loại hình này mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Đối với nhà hàng: Nhà hàng chú trọng vào gần như tất cả mọi thứ, từ việc trang trí, không gian ăn uống, menu, đồ ăn, đồ uống cho đến cách phục vụ của nhân viên... tất cả đều phải được tuân theo một quy trình, quy chuẩn chuyên nghiệp nhất định nhằm đảm bảo khách được phục vụ toàn diện cho một bữa ăn ngon.
  • Đối với Buffet: Buffet là hình thức ăn theo suất, trả tiền trọn gói và nhà hàng sẽ tính tiền theo số lượng người mà không phân biệt bạn ăn món gì, ăn nhiều hay ăn ít.
  • Đối với Cafeteria: Loại hình này có cung cách phục vụ tương tự như với buffet nhưng chi phí của bữa ăn nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào số lượng các món ăn mà bạn chọn, ăn bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu và khách hàng sẽ trả tiền tại quầy ngay sau khi chọn xong món.

Phân biệt giữa Cafeteria với nhà hàng và Buffet

Phân biệt giữa Cafeteria với nhà hàng và Buffet

V. Tại sao nên kinh doanh mô hình Cafeteria?

Mô hình kinh doanhCafeteria hiện nay được rất nhiều người ưa chuộng và không ngần ngại bỏ một số vốn của mình để đầu tư. Vậy có điều gì đặc biệt ở mô hình kinh doanh này mà lại được nhiều người lựa chọn đến vậy? Thứ nhất vì đây là loại hình tự phục vụ nên quán có thể tiết kiệm được chi phí thuê nhân công như nhân viên phục vụ. Thứ hai vì đây là một mô hình kinh doanh khá mới mẻ trong những năm gần đây nên nó sẽ thu hút khách hàng hơn. Bởi tâm lý chung của người tiêu dùng là luôn muốn khám phá, thử những điều mới mẻ, độc đáo chính vì vậy với mô hình kinh doanh này họ cũng rất muốn được trải nghiệm. Thứ ba, với mô hình kinh doanh Cafeteria có thể giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn vì họ có thể chủ động được trong việc order mà không phải mất thời gian chờ đợi.

VI. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Cafeteria là gì, một số lưu ý khi kinh doanh Cafeteria ở Việt Nam, những đặc trưng cơ bản nhận diện mô hình Cafeteria với các mô hình kinh doanh khác trong ngành nhà hàng - khách sạn hiện nay mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về Cafeteria là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn thành công!