Kinh doanh resort là gì? Tiêu chuẩn để đánh giá một mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort đạt chuẩn là gì? Ưu nhược điểm của kinh doanh resort là gì trong ngành du lịch? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Trong nền kinh tế hiện nay, có thể nói ngành du lịch là một trong những ngành mũi nhọn và có tiềm năng phát triển nhất hiện nay. Những mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì ngày càng được chú trọng và đầu tư hơn để mang đến cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng khi tận hưởng dịch vụ. Ngành du lịch với rất nhiều mô hình kinh doanh resort và du lịch nghỉ dưỡng khác nhau với những lợi ích đem lại cũng khác nhau. Vậy kinh doanh resort là gì? Tiêu chuẩn để đánh giá một mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort đạt chuẩn là gì? Ưu nhược điểm của kinh doanh resort là gì trong ngành du lịch nghỉ dưỡng? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

I. Hiểu khái niệm resort là gì?

resort là gì?

Resort là gì?

Resort là gì, câu hỏi thắc mắc của nhiều người khi mới lần đầu nghe đến tên gọi này. Resort được biết đến là một thuật ngữ chuyên ngành khách sạn để chỉ những khu du lịch nghỉ dưỡng sang trọng, thoải mái dành cho khách hàng trong ngành du lịch. Đây là một mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì khác biệt so với các mô hình kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng trước đó. Resort là gì được xây dựng theo dạng quần thể, theo khối như biệt thự, villa, căn hộ,... tại những nơi cảnh quan thiên nhiên đẹp, tại những khu tham quan nổi tiếng trong ngành du lịch. Resort là gì được xây dựng lên nhằm mục đích phục vụ nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng của du khách, đáp ứng yêu cầu nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái nhất của mọi người. 

Hơn nữa, mô hình du lịch nghỉ dưỡng kinh doanh resort là gì thường được xây dựng tại những mảnh đất cách xa khu dân cư nên không khí khá trong lành, yên tĩnh và đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi của khách du lịch. Khu kinh doanh resort là gì cũng thường rất rộng lớn và thoáng đãng nên sẽ đem lại bầu không khí trong lành, tươi mát nhất dành cho con người. Hiện nay, mô hình du lịch nghỉ dưỡng kinh doanh resort là gì cũng rất phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng này mới chỉ được xây dựng dọc ven biển, tại những địa điểm nổi tiếng như Phan Thiết, Phú Quốc, Nha Trang, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Côn Đảo,...

Ngoài ra, một đặc điểm nổi bật nữa của mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì chính là chúng thường gắn liền với môi trường tự nhiên, không gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, tạo được bầu không khí trong lành nhất khi du khách có thể đắm chìm vào không gian của tự nhiên. Resort là gì cũng rất được chú trọng về cách xây dựng, cách bài trí khi mà mỗi phòng trong resort đều có khu vực sảnh riêng, có phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, bể bơi, khu vui chơi, khu ăn uống,... Tuy nhiên, mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì cũng được phân chia thành các cấp bậc rõ ràng giống với khách sạn, cũng được đánh giá sao tiêu chuẩn. Mức giá khác nhau thì du khách sẽ nhận được những loại dịch vụ khác nhau.

Xem thêm: Set up là gì? Tìm hiểu quy trình set up trong nhiều lĩnh vực khác nhau

II. Những loại hình resort phổ biến hiện nay

Hiện nay, do có sự phân cấp rõ ràng về loại resort là gì nên chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều loại resort khác nhau khi đi du lịch. Dưới đây là những mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì phổ biến nhất:

1. Loại hình Ski resort

Loại hình Ski resort

Loại hình Ski resort

Đây là một loại hình resort khá phổ biến tại thị trường châu  u và Ski resort thường được xây dựng cách khá xa khu dân cư và chủ yếu tập trung vào việc phát triển các loại hình dịch vụ liên quan đến mùa đông giá lạnh như trượt tuyết, hay các môn liên quan đến mùa đông để du khách có thể tận hưởng được kỳ nghỉ một cách đúng nghĩa. 

Không chỉ có vậy, với mô hình du lịch nghỉ dưỡng Ski resort là gì thì các loại dịch vụ còn kèm theo các loại hình kinh doanh khác như cho thuê xe trượt tuyết, trượt băng, loại hình hồ bơi trong nhà, câu lạc bộ, rạp chiếu phim,... rất hiện đại và đầy đủ tiện nghi thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là bộ phận giới trẻ hiện nay.

2. Loại hình All inclusive resort

Loại hình All inclusive resort

Loại hình All inclusive resort

Khác với Ski resort, đây là loại hình kinh doanh resort là gì thường liên quan đến các loại phòng như phòng đôi, phòng standard, phòng suite, phòng executive,... và cả giá phòng, các bữa ăn có kèm theo. Đây được biết đến là một loại hình du lịch nghỉ dưỡng sang trọng và chi phí thì không quá đắt cho một chuyến đi. Tuy nhiên, giá cả vẫn sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào mô hình cũng như chính sách kinh doanh, chiến lược kinh doanh khác nhau của từng resort là gì. Điểm cần lưu ý đến của loại hình All inclusive resort nữa đó chính là không phải tất cả resort thuộc mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì này cũng sẽ có đầy đủ tất cả các dịch vụ mà khách hàng mong muốn, có những resort chỉ kinh doanh những dịch vụ nổi bật của họ mà thôi. 

3. Loại hình Golf resort

Loại hình Golf resort

Loại hình Golf resort

Nghe tên thôi thì chúng ta cũng biết mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì này gắn liền với các dịch vụ liên quan đến bộ môn thể thao dành cho giới thượng lưu, đó chính là golf. Khi đến với resort này, du khách sẽ được trải nghiệm những điều thú vị liên quan đến đánh golf như sân golf rộng lớn, gói chơi golf đa dạng và hấp dẫn kèm theo giá phòng hợp lý. Mặc dù Golf resort chỉ là một mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì khép kín nhưng vẫn đáp ứng được đầy đủ nhu cầu về ăn uống, nghỉ ngơi của du khách.

4. Loại hình Boutique resort

Loại hình Boutique resort

Loại hình Boutique resort

Điểm đặc biệt của mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì này chính là các căn phòng luôn mang đậm phong cách cổ điển và có quy mô khá nhỏ nhưng vẫn đảm bảo được không gian thoải mái cho du khách. Không gian của Boutique resort luôn được đánh giá là độc nhất, mang phong cách rất riêng biệt và không thuộc quyền quản lý của bất kỳ khách sạn nào cả. Khác với các mô hình kinh doanh resort khác luôn được xây cách xa khu dân cư thì Boutique resort nằm ngay trong khu dân cư đông đúc, cao cấp và nhộn nhịp. Đặc biệt, toàn bộ các dịch vụ của mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì này đều tiện nghi, đáp ứng được nhu cầu của mọi tầng lớp khách hàng. 

5. Loại hình Spa resort

Loại hình Spa resort

Loại hình Spa resort

Đây là mô hình tích hợp giữa du lịch và spa với các dịch vụ cao cấp, chuyên nghiệp chuyên về làm đẹp. Spa resort sẽ cung cấp đến khách hàng những chiến lược kinh doanh spa, dịch vụ tốt nhất như trị liệu và thư giãn, chăm sóc da mặt, mát xa, xông hơi,... cũng rất nhiều dịch vụ nổi trội khác như ăn uống, vui chơi, khách sạn. Ngoài ra, Spa resort cũng đem đến những loại dịch vụ gắn liền với các môn thể theo, các hoạt động giải trí,...

6. Loại hình Retreat resort

Đây là một mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì nổi bật khi cung cấp tất cả các loại dịch vụ từ nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi, spa,... Mục tiêu của khu du lịch này chính là đem đến cho khách hàng sẽ lựa chọn đa dạng, những trải nghiệm thú vị, tận hưởng không gian riêng tư, thoải mái nhất có thể.

Xem thêm: Menu là gì? Vai trò thiết yếu của menu đối với các nhà hàng

III. Những tiêu chí để một resort đạt chuẩn là gì?

Những tiêu chí để một resort đạt chuẩn là gì?

Những tiêu chí để một resort đạt chuẩn là gì?

Một mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì cao cấp được đánh giá dựa vào những tiêu chí nổi bật sau:
- Khu nghỉ dưỡng có không gian rộng lớn, cảnh quan đẹp mắt, gắn liền với khung cảnh thiên nhiên. Resort là gì thường gắn liền với các loại hình dịch vụ nổi bật như phòng ngủ, ăn uống, nghỉ ngơi, hoạt động thể thao, hình thức vui chơi giải trí,... Đặc biệt, thiết kế của khu kinh doanh resort cao cấp cần phải rộng rãi, hiện đại, sang trọng và tiện nghi
- Gắn liền với các hình thức văn hóa, nếp sống nổi bật của địa phương. Đây chính là điều làm nên sự khác biệt giữa các resort là gì khi mà giúp khách hàng hòa nhập được với môi trường sống ở đó
- Kiến trúc, thiết kế khu du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì phải độc đáo, đạt tiêu chuẩn nghỉ dưỡng. Hơn nữa, việc bài trí thiết kế nội thất cũng phải thật đẹp mắt, hợp xu hướng, hoặc gắn với truyền thống địa phương nhưng vẫn phải tiện lợi, an toàn.

Xem thêm: A la carte là gì? Những thông tin hữu ích mà nhân viên nhà hàng nên biết

IV. Khách hàng tiềm năng của resort là những ai?

1. Doanh nhân thành đạt

Doanh nhân thành đạt

Doanh nhân thành đạt

Mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì luôn được biết đến bởi sự cao cấp, sang trọng với những chi phí đắt đỏ nên đối tượng khách hàng tiềm năng của loại hình dịch vụ này chính là các doanh nhân thành đạt. Đây chính là nhóm đối tượng tiềm năng nhất của kinh doanh resort là gì khi các doanh nhân không tiếc tiền chi cho các dịch vụ nghỉ dưỡng để đảm bảo có một kỳ nghỉ thoải mái nhất, tận hưởng nhất và được hưởng thụ trọn vẹn các dịch vụ tại nơi nghỉ dưỡng. 

Các doanh nhân thành đạt luôn muốn tận hưởng những gì cao cấp nhất, độc đáo nhất nên mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì đã trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của họ. Những resort xây cách xa khu dân cư sẽ trở thành điểm đến lý tưởng khi mà họ muốn được nghỉ ngơi, thư giãn, tham gia vào các loại hình dịch vụ giải trí, các trò chơi thể thao, các dịch vụ ăn uống, làm đẹp.

2. Khách hàng đam mê du lịch

Khách hàng đam mê du lịch

Khách hàng đam mê du lịch

Đặc trưng nổi bật của các resort chính là cách xa trung tâm thành phố, xa khu dân cư, bầu không khí rất trong lành, hòa nhập với môi trường tự nhiên nên mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì đã trở thành thiên đường nghỉ dưỡng cho những ai đam mê du lịch, yêu thích du lịch, là những travel blogger và mong muốn được tận hưởng bầu không khí trong lành, hòa mình vào thiên nhiên. Những đối tượng khách hàng ấy sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi tận hưởng kỳ nghỉ với những tiện nghi cao cấp, hiện đại.

3. Khách hàng là các nhà đầu tư

Nhà đầu tư cũng có thể được coi là tầng lớp thượng lưu mong muốn được tận hưởng những loại hình dịch vụ tốt nhất, hiện đại nhất và tiện ích nhất. Đặc biệt, các nhà đầu tư còn là những người hiểu biết rõ về kinh doanh, về bất động sản nên các mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì đã trở thành miếng mồi ngon đối với họ. Tuy nhiên, đây là nhóm đối tượng có nhu cầu tìm hiểu cao hơn và sự trải nghiệm nên nếu thấy được họ sẽ sẵn sàng đầu tư, thể hiện kỹ năng đàm phán để phát triển các loại hình dịch vụ của resort. 

Xem thêm: Beverage là gì? Tìm hiểu về mô hình kinh doanh Beverage

V.  Đặc điểm của các mô hình kinh doanh resort hiện nay

1. Không gian thoáng đãng, hòa hợp với thiên nhiên

Không gian thoáng đãng, hòa hợp với thiên nhiên

Không gian thoáng đãng, hòa hợp với thiên nhiên

Đây là đặc điểm để nhận biết của các khu kinh doanh resort là gì hiện nay khi mà chúng thường được xây gần khu vực ven biển, ven đồi núi, không gian rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, diện tích tương đối lớn để có thể xây dựng bể bơi, khu vui chơi, khu chơi thể thao,... Điều này giúp đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn của khách hàng với thiết kế hiện đại, hòa mình vào thiên nhiên, có thể tận hưởng được bầu không khí trong lành, tuyệt vời.

2. Thiết kế độc đáo, ấn tượng

Thiết kế độc đáo, ấn tượng

Thiết kế độc đáo, ấn tượng

Có thể nói những công trình có nhiều kiến trúc độc đáo, lạ mắt phải kể đến các khu du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì. Các khu resort thường được xây theo dạng khối dài, đường nét lượn độc đáo, gồm những villa riêng biệt. Nhưng hiện nay, có nhiều khu resort đang đi theo lối kiến trúc nhà tầng riêng biệt với nhau nhưng vẫn tạo cảm giác gần gũi, hài hòa. Không chỉ độc đáo bởi lối kiến trúc bên ngoài mà khu du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì còn được biết đến bởi sự bố trí nội thất độc đáo, đẹp mắt, tiện nghi. Tổng thể đã tạo nên những công trình có lối kiến trúc cảnh quan độc đáo, hài hòa, thu hút người nhìn. 

3. Mang đậm nét đặc trưng của địa phương

Mỗi khu resort được xây dựng ở những khu đất khác nhau nhưng mỗi khu lại có sự hòa nhập với nét đặc trưng văn hóa của từng địa phương nơi đó. Điều này vừa khiến khách hàng tận hưởng được những loại dịch vụ tốt nhất, vừa trải nghiệm được nét đặc trưng độc đáo của địa phương. Đặc biệt, Việt Nam được biết đến là một quốc gia có nền văn hóa đa dạng nên các nhà đầu tư đã chú trọng hơn đến điều này, giúp tạo nên những khu nghỉ dưỡng cao cấp nhất hiện nay.

4. Chú trọng vào những khách hàng có điều kiện kinh tế

Nếu như khách sạn có nhiều tầng lớp phân chia khác nhau, dành cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau thì resort mặc dù cũng được phân chia thành cấp khác nhau nhưng đối tượng khách hàng chủ yếu của resort vẫn là các khách hàng có điều kiện kinh tế. Bởi resort chính là nơi tận hưởng những loại hình dịch vụ cao cấp nhất và chi phí cũng tương đối đắt so với khi ở khách sạn.

5. Chất lượng dịch vụ resort đạt tiêu chuẩn quốc tế

Chất lượng dịch vụ resort đạt tiêu chuẩn quốc tế

Chất lượng dịch vụ resort đạt tiêu chuẩn quốc tế

Mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì cũng có sự đánh giá sao đạt chuẩn và đa số các khu resort đều đạt chuẩn quốc tế với những yêu cầu nghiêm ngặt, những quy định rõ ràng về cách phục vụ, đồng phục nhân viên, dịch vụ ăn uống,... Sự quản lý của các resort cũng rất nghiêm ngặt để đảm bảo khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất, tuyệt vời nhất.

Xem thêm: Sao Michelin là gì? 10 đầu bếp vinh dự nhận được nhiều sao Michelin nhất

VI. Ưu và nhược điểm của  mô hình kinh doanh resort là gì?

1. Ưu điểm của kinh doanh resort là gì?

1.1. Về mô hình tổ chức resort

Các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào resort luôn là những doanh nghiệp có nguồn vốn vững chắc, tiềm năng kinh tế lớn mạnh, chiến lược marketing độc đáo. Chính điều này sẽ là động lực để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì

1.2. Về chất lượng của resort 

Không phải chỉ cần quan tâm đến vẻ bề ngoài của các khu resort mà chúng ta cần phải quan tâm đến cả chất lượng của các khu resort là gì. Không gian phải rộng rãi, thoáng mát, hòa nhập với thiên nhiên, cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi với những loại hình dịch vụ cao cấp sẽ đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

1.3. Cơ hội sinh lời  

Hiện nay, không thể phủ nhận sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch đối với mọi nền kinh tế và mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì đã trở thành một trong những yếu tố tiên quyết tạo nên điều đó. Không ngoa khi nói mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì đã trở thành công cụ hốt bạc của ngành du lịch nói riêng và của cả nền kinh tế nói chung. Đặc biệt, những khu nghỉ dưỡng có nhiều cảnh quan đẹp, luôn là điểm nóng du lịch thì sẽ có mức độ sinh lời rất cao.

2. Nhược điểm của mô hình kinh doanh resort là gì?

2.1. Vị trí xa trung tâm

Mô hình tổ chức resort 

Vị trí xa trung tâm

Vì để có được không gian yên tĩnh, rộng rãi, thoáng đãng để khách hàng có thể nghỉ ngơi nên các khu du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì thường cách trung tâm khá xa. Đường xa nên chi phí vận chuyển dịch vụ, nhu yếu phẩm cũng trở nên tốn kém hơn.

2.2. Năng suất bị phụ thuộc

Đây là điều không cần phải tranh cãi khi mà năng suất du lịch của các khu du lịch sẽ bị phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố bên ngoài như môi trường, tình hình thời tiết, môi trường khí hậu,... Đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì ngành du lịch hầu như bị đóng băng hoàn toàn, gây tổn thất lớn cho nền kinh tế toàn thế giới.

2.3. Lo lắng về vấn đề môi trường

Vì là khu du lịch nên không thể tránh khỏi những du khách thiếu ý thức vứt rác bừa bãi gây tổn hại cho môi trường và các sinh vật sống của môi trường đó. Hơn thế nữa, các phương tiện đi lại nhiều đến khu du lịch cũng sẽ khiến bầu không khí của nơi đó bị ảnh hưởng và gây tổn hại cho hệ sinh thái như vấn đề rác thải, nước thải, sự vô ý thức của con người,...

Xem thêm: Airbnb là gì? Những điều cần biết về loại hình kinh doanh hot nhất hiện nay

VII. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những điều bổ ích về mô hình du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh resort là gì như khái niệm, phân loại mô hình resort, những ưu nhược điểm của mô hình kinh doanh resort là gì, có nên đầu tư vào hình thức kinh doanh này không,... Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất nhé.