30 tuổi, có người đã có một gia đình nhỏ đầy hạnh phúc, có người vẫn miệt mài xây dựng sự nghiệp, có người đã trở thành sếp và cũng có người đang thất nghiệp. Vậy thất nghiệp tuổi 30 có thực sự đáng sợ? Có kịp đứng dậy sau những vấp ngã ở tuổi 30?

Nếu như ở độ tuổi 20-25 khi đang trong giai đoạn bắt đầu cho sự nghiệp, chúng ta có thể tự do làm những điều mà bản thân yêu thích. Vấp ngã thì đứng dậy làm lại, chẳng sao cả vì chúng ta còn trẻ và còn một chặng đường dài ở phía trước. Nhưng khi đến độ tuổi 30, khi mà bạn bè xung quanh có người đã lập gia đình, có người đã có một sự nghiệp vững chắc, có người đang bắt đầu yêu thì chúng ta càng áp lực nhiều thứ hơn, đặc biệt là khi bạn vẫn đang ở trong tình trạng thất nghiệp tuổi 30, vẫn chưa có một công việc ổn định, vẫn còn bộn bề với nhiều thứ. Tâm trạng rối bời, sự tự ti, cảm giác nản chí bắt đầu xuất hiện và dường như bạn chẳng có bất kỳ động lực nào để cố gắng tiếp cả. Vậy 30 tuổi vẫn thất nghiệp có thực sự đáng sợ không? Làm gì khi thất nghiệp tuổi 30, thất nghiệp nên làm gì hay cách đứng lên khi vấp ngã là gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí những mẹo nhỏ giúp bạn vượt qua khủng hoảng thất nghiệp tuổi 30 nhé!

I. Tản mạn đôi chút về tuổi 30

Albert Camus, một nhà triết gia người Pháp đã từng nói một câu rằng: “Khi 30 tuổi, người ta sẽ biết rõ mình như lòng bàn tay, biết rõ từng con số cụ thể về những khiếm khuyết và phẩm chất của bản thân mình, biết rõ mình có thể đi được bao xa, đoán trước được những thất bại, là chính bản thân mình. Và trên hết là chấp nhận những điều đó”.

Tản mạn đôi chút về tuổi 30Tản mạn đôi chút về tuổi 30, thất nghiệp tuổi 30 có thực sự đáng sợ?

Tuổi 30 có lẽ là quãng thời gian đánh dấu được nhiều chuyển biến ở trong cuộc sống của con người nhất. Nhiều người vẫn thường quan niệm rằng, ở độ tuổi 30 là một thời điểm thích hợp nhất để chúng ta bắt đầu nghiêm túc với mọi thứ, trong đó có sự nghiệp, cuộc sống gia đình hay những mối quan hệ xã hội. Ở độ tuổi 30, lúc này chúng ta không chỉ còn nghĩ riêng cho mình bản thân như một thời bồng bột mà biết mở rộng suy nghĩ tới những người xung quanh và hơn hết là suy nghĩ cho chính cuộc sống của chính mình. Con người ở độ tuổi 30 bắt đầu nghĩ về chuyện kiếm tiền, hướng đến mục đích ổn định cuộc sống. Chính vì vậy ở độ tuổi này có người đã có được một công việc ổn định, có người đã đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp, có người đã có một mái ấm nhỏ nhưng vẫn có người vì một lý do nào đó lại quyết định nghỉ việc và rơi vào tình trạng thất nghiệp tuổi 30. Vậy theo bạn thất nghiệp tuổi 30, tuổi 30 vẫn thất nghiệp có thực sự đáng sợ không?

Theo quan điểm của bản thân thì mình thấy vấn đề thất nghiệp tuổi 30 không hề đáng sợ như chúng ta thường nghĩ. Chẳng phải không bao giờ là quá muộn để bắt đầu thay đổi một điều gì đó hay sao? Thất nghiệp tuổi 30 chỉ thực sự đáng sợ khi bạn vẫn mãi dậm chân tại chỗ, vẫn tiếp tục sống không lý tưởng, không mục tiêu, không cố gắng và chẳng bao giờ thay đổi bản thân.

II. Điểm danh những “tác nhân” khiến bạn thất nghiệp tuổi 30

1. Chưa làm việc hiệu quả

Bạn có từng thấy trường hợp nào làm việc hiệu quả, luôn hoàn thành tốt công việc được giao, góp công sức không nhỏ vào sự phát triển của công ty mà vẫn thất nghiệp chưa? Chắc hẳn trường hợp này xảy ra chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi nhỉ? Bởi lẽ nếu bạn làm việc hiệu quả thì thật khó để một người sếp khó tính có thể tìm ra được lý do sa thải bạn. Vì vậy nếu 30 tuổi vẫn thất nghiệp thì bạn hãy xem lại xem bản thân mình có gặp vấn đề này hay không? Nếu có thì hãy cố gắng khắc phục chúng và nỗ lực nhiều hơn nữa nhé!

2. Bạn có đang chống đối sếp hay không?

Với độ tuổi 30, bạn luôn cho rằng bản thân đã đủ năng lực để hiểu rõ vấn đề vì thế khi đứng trước một ý kiến nào đó của sếp mà bạn cho là không thỏa đáng, bạn sẵn sàng phản đối công khai lại ý kiến đó trước mặt nhiều người. Vậy theo bạn có nên làm như thế không? Dù sao thì cấp trên là người sẽ trực tiếp xem xét, đánh giá kết quả làm việc của bạn và đóng vai trò quan trọng trong những quyết định có tăng lương hay thăng tiến trong công việc không. Chính vì vậy nếu muốn đóng góp ý kiến hay muốn nêu lên quan điểm của bản thân thì bạn cần xử lý tế nhị và khôn ngoan hơn.

Điểm danh những “tác nhân” khiến bạn thất nghiệp tuổi 30

Điểm danh những “tác nhân” khiến bạn thất nghiệp tuổi 30

3. Đưa thái độ tiêu cực vào công việc

Thái độ tiêu cực là một vật cản vô hình rất lớn ngăn cản con đường đi tới thành công và hạnh phúc của bạn. Một thái độ tiêu cực có thể là vũ khí lợi hại “giết chết” tâm hồn bên trong của bạn. Nó không chỉ làm cho cuộc sống của bạn trở nên nặng nề, mệt mỏi mà còn cản trở con đường sự nghiệp của bạn. Làm việc không hiệu quả, không được người khác đánh giá cao, mãi dậm chân tại chỗ… là một số tác hại mà thái độ tiêu cực mang lại và đó cũng là nguyên nhân lớn khiến bạn thất nghiệp tuổi 30, 30 tuổi vẫn thất nghiệp.

III. Mẹo nhỏ giúp chống thất nghiệp tuổi 30

1. Tạm dừng những câu chuyện Drama

Trong những năm gần đây, Drama trở thành một thuật ngữ vô cùng phổ biến với giới trẻ và được họ dùng để ám chỉ những vụ ồn ào, các vụ, cãi vã, bóc phốt (bêu xấu)... trong đời sống và trên các trang mạng xã hội. “Hít Drama” tự bao giờ đã trở thành một thú vui của người trẻ và khiến họ chẳng thể nào kiểm soát được. Tuy nhiên nếu ngày này đến ngày khác trôi qua, bạn vẫn chỉ ở đấy quan tâm đến những câu chuyện của người khác thì vấn đề thất nghiệp tuổi 30 vẫn cứ thế diễn ra và không dừng lại được đâu. Vì vậy nếu bạn thực sự muốn thoát khỏi cảm giác thất nghiệp tuổi 30, 30 tuổi vẫn thất nghiệp thì trước tiên hãy tạm dừng những câu chuyện Drama của người khác lại, tập trung vào câu chuyện của bản thân khi mình là nhân vật chính.

2. Phát triển bản thân

Nếu như cuộc sống hàng ngày của bạn chỉ đơn giản là ngồi bấm điện thoại, lướt tiktok, rồi vào messenger, rồi lại chơi game… thì liệu bạn có thấy cuộc sống như vậy quá tẻ nhạt và vô vị không? Nếu bạn muốn vượt qua thất nghiệp tuổi 30 thì đây chính là lúc bạn cần bắt tay vào xây dựng cho bản thân một kế hoạch phát triển bản thân. Điều này có một vai trò vô cùng quan trọng bởi lẽ phát triển bản thân được xem là khoản đầu tư có lợi nhất cũng như là cách nhanh nhất giúp bạn có một cuộc sống hạnh phúc, thành công hơn.

3. Mở rộng mối quan hệ

Thực tế cho thấy mối quan hệ tốt có vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội hiện đại, đặc biệt là đối với doanh nhân hay những người đang đi làm. Có thể nói mối quan hệ là nguồn tài lực vô hình, là tiền đề giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống cũng như trong công việc. Những mối quan hệ tốt sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều khi gặp khó khăn, khi thất bại hay vấp ngã.

4. Cân bằng tài chính hợp lý

Dù ở thời điểm nào đi chăng nữa thì việc cân bằng tài chính sao cho hợp lý vẫn luôn là vấn đề quan trọng, nhất là khi bạn trong giai đoạn thất nghiệp thì đây lại là công việc bắt buộc phải thực hiện. Sẽ có rất nhiều điều phát sinh trong cuộc sống mà bạn chẳng bao giờ có thể dự đoán trước được, vì vậy đừng vung tay quá chán, sử dụng tiền hợp lý để quẳng hết những lo âu về tài chính đi nhé!

5. Sống hết mình ở hiện tại

Người ta thường nói rằng: Ngày hôm qua đã là một lịch sử, ngày mai là một điều bí ẩn, nhưng ngày hôm nay là một món quà. Vậy nếu ngày hôm nay là một món quà mà vũ trụ gửi đến bạn thì tại sao lại không trân trọng nó từng giây từng phút?

6. Suy nghĩ thấu đáo về công việc và sự ổn định

Đừng luôn giữ một tâm hồn, suy nghĩ như tuổi 20 ở độ tuổi 30, nhất là khi này bạn đang gặp phải vấn đề thất nghiệp tuổi 30. Đã đến lúc bạn cần suy nghĩ chín chắn, nghiêm túc lại về sự ổn định, về con đường sự nghiệp của bản thân. Có thể bạn luôn nghĩ chẳng bao giờ là quá muộn để thay đổi điều gì đó nên vẫn cứ tiếp tục chơi, tiếp tục với việc sống không mục đích. Vậy chẳng phải bạn đang quá lãng phí thời gian của chính mình hay sao?

Mẹo nhỏ giúp chống thất nghiệp tuổi 30

Mẹo nhỏ giúp chống thất nghiệp tuổi 30

IV. Thất nghiệp nên làm gì? Nên làm gì khi 30 tuổi vẫn thất nghiệp?

30 tuổi chưa phải là độ tuổi già nhưng câu chuyện thất nghiệp tuổi 30 thì không khác gì một cơn ác mộng, đi kèm với đó là những áp lực về cơm áo gạo tiền của cuộc sống, những thất vọng về bản thân… Vậy thất nghiệp nên làm gì, thất nghiệp phải làm sao, làm gì khi thất nghiệp tuổi 30? Dưới đây là một số gợi ý về nên làm gì khi thất nghiệp tuổi 30 mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Đối xử tốt với bản thân

Bạn có đang thực sự đối xử tốt với bản thân không? Ngày nay khi mà nhịp sống ngày càng xô bồ, những câu chuyện Dramma trên các trang mạng xã hội đang có một sức hút rất lớn cuốn chúng ta vào đó mà chẳng thể nào kiểm soát nổi. Dần dần, những thời gian rảnh, thay vì dành thời gian cho bản thân như tập thể dục, ăn uống đầy đủ, phát triển bản thân… thì bạn đang thay thế nó bằng việc nằm trên giường và lướt điện thoại. Đối xử tốt với bản thân là cách hiệu quả giúp bạn có một cuộc sống hạnh phúc, thành công hơn và đặc biệt có thể vượt qua được khủng hoảng thất nghiệp tuổi 30.

2. Cải thiện kỹ năng

Nếu có thời gian rảnh, thay vì dành thời gian vào lướt Web thì bạn hãy đầu tư vào việc học một kỹ năng hoặc một chủ đề mới nào đó. Kho tàng kiến thức của nhân loại là vô cùng rộng lớn, những kiến thức bạn học được chỉ là một hạt cát giữa sa mạc. Chính vì vậy hãy dành thời gian học tập thêm những kiến thức, kỹ năng mới để hoàn thiện bản thân, trở nên tốt hơn mỗi ngày và tìm được việc làm khi thất nghiệp tuổi 30 nhé!

3. Tự kinh doanh, khởi nghiệp

Nếu như bạn không muốn làm thuê cho người khác thì đây chính là khoảng thời gian lý tưởng để bạn bắt đầu và thử sức. Hãy dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm để xây dựng ý tưởng kinh doanh dựa trên thế mạnh của bản mình. Một số ý tưởng kinh doanh bạn có thể cân nhắc như kinh doanh thời trang, quán cafe thú cưng, đồ ăn nhanh, thực phẩm sạch…. Hay bạn hoàn toàn cũng có thể kinh doanh một cái gì đó mà bản thân mình yêu thích và thực sự đam mê. Tự kinh doanh, khởi nghiệp cũng là cách hiệu quả giúp bạn tìm kiếm được hướng đi mới.

4. Làm freelancer dựa trên những thế mạnh của bản thân

Nếu bạn là bà mẹ bỉm sữa thì thì việc tìm kiếm cho mình một việc làm freelancer là vô cùng hiệu quả vừa giúp tận dụng được thời gian rảnh, vừa kiếm thêm được nguồn thu nhập và lúc này bạn cũng hoàn toàn giải quyết được vấn đề làm gì khi thất nghiệp tuổi 30, thất nghiệp nên làm gì, thất nghiệp phải làm sao?

Thất nghiệp nên làm gì? Nên làm gì khi 30 tuổi vẫn thất nghiệp?

Thất nghiệp nên làm gì? Nên làm gì khi 30 tuổi vẫn thất nghiệp?

5. Tìm công việc ngắn hạn trong thời gian tìm việc

Những công việc ngắn hạn có thể không mang tới cho bạn nguồn thu nhập dư dả nhưng nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc phát triển bản thân hơn đấy. Trong thời gian tìm việc, tìm kiếm cho bản thân một việc làm ngắn hạn vừa giúp bạn tránh lãng phí thời gian, vừa giúp kiếm thêm nguồn thu nhập nhỏ và quan trọng nhất giúp bạn nâng cao được những kỹ năng hay những kiến thức mà bản thân còn thiếu sót. Đấy sẽ là bệ đỡ quan trọng giúp bạn có thêm nền tảng vững chắc cho công việc sau này, giải quyết được vấn đề thất nghiệp phải làm sao hay làm gì khi thất nghiệp tuổi 30?

Xem thêm: 30 tuổi nên học nghề gì? Làm mới bản thân ở độ tuổi tuổi này liệu có quá muộn

V. Kết luận

Thời gian thực sự trôi qua nhanh lắm, khi nhìn lại bạn sẽ thấy 1 năm, 2 năm hay thậm chí 10 năm trôi qua ngỡ như chỉ một chớp mắt mà thôi. Rồi chúng ta sẽ bước vào độ tuổi 20, 30, 40… và việc ổn định cuộc sống, sự nghiệp là điều bắt buộc phải làm dù ở thời điểm nào, dù trước hay sau? Vậy thì tại sao chúng ta không chọn cách thay đổi càng sớm càng tốt? 123job chỉ muốn nhắn gửi tới bạn một điều: Nếu bạn đang gặp phải tình trạng thất nghiệp tuổi 30 thì bạn cũng đừng quá lo lắng hay từ bỏ, ánh sáng vẫn luôn ở cuối đường hầm. Vẫn chưa quá muộn để thay đổi vì vậy hãy thật kiên trì, kiên trì và kiên trì nữa bạn nhé! Rồi trời xanh sẽ nhìn thấy được sự nỗ lực của bạn và đền đáp lại cho bạn thành quả xứng đáng thôi!