Những người lạc quan luôn tìm thấy cơ hội trong mọi nghịch cảnh. Mặc dù trên đường đi gặp không ít khó khăn, cản trở nhưng người lạc quan vẫn luôn cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ, xem đó là bậc thang quan trọng đi tới thành công. Vậy lạc quan là gì?

Cuộc sống luôn chứa đựng hàng loạt khó khăn, thách thức khác nhau. Trên con đường đi tới thành công, hạnh phúc, chẳng có con đường nào trải đầy ắp hoa hồng. Có người thì xem những nghịch cảnh, thất bại làm động lực để tiến về phía trước, xem đó là bài học quý giá cho những lần sau. Nhưng cũng có người luôn cảm thấy cuộc đời thật bất công, trách than ông trời đã tạo cho họ quá nhiều thử thách và kết quả thì sao? Họ muốn bỏ cuộc, luôn rơi vào trạng thái tiêu cực, chẳng muốn bước tiếp nữa. Trên thực tế, sự khác biệt lớn nhất giữa người bi quan và người lạc quan là gì không nằm ở mức độ hạnh phúc hay cách họ nhìn nhận tình huống mà là cách họ đối phó với các thử thách xảy ra. Vậy lạc quan là gì? Những biểu hiện của người sống lạc quan là gì? Làm thế nào để trở thành người có tinh thần lạc quan? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về tinh thần lạc quan là gì nhé!

I. Lạc quan là gì?

Lạc quan là một tư duy cho phép mọi người nhìn thế giới, những người khác và các sự kiện theo chiều hướng tích cực và thuận lợi nhất có thể. Những người có tinh thần lạc quan là những người luôn mong đợi những điều tốt đẹp sẽ xảy ra mặc dù là ở trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Còn ngược lại thì những bi quan lại luôn dự đoán những kết quả không thuận lợi. Người sống lạc quan luôn có xu hướng coi những khó khăn, thất bại là kinh nghiệm học hỏi và là động lực để tiếp tục bước tiếp. Ngay cả ở trong bão giông, nghịch cảnh trong đầu họ vẫn luôn có những tia sáng lóe lên trong đầu và đối với họ “ánh sáng luôn ở cuối con đường”, “không gì là không thể”.

Lạc quan là gì?Lạc quan là gì?

II. Những biểu hiện của người lạc quan là gì?

Như trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về lạc quan là gì, vậy làm sao để có thể biết được một người có sống lạc quan hay không, biểu hiện của người lạc quan là gì? Dưới đây là một số biểu hiện của người có tinh thần lạc quan là gì mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Luôn cảm thấy những điều tốt đẹp đang chờ đợi ở phía trước và ánh sáng có thể xuất hiện ở những giây phút bế tắc.
  • Luôn mong muốn hoàn thành mọi công việc một cách tốt nhất.
  • Xem những thách thức hoặc trở ngại là cơ hội để học hỏi; cảm thấy bản thân sẽ thành công khi đối mặt với những thử thách của cuộc sống.
  • Trân trọng những điều trong cuộc sống xảy ra với bản thân.
  • Luôn tìm cách để tận dụng tối đa những cơ hội trong cuộc sống.
  • Bạn có một thái độ tích cực về bản thân và những người khác.
  • Chấp nhận những sai lầm, không nghĩ tiêu cực về những điều đó mà thay vào đó đề ra những giải pháp giải quyết vấn đề.

III. Tại sao nên có thái độ lạc quan khi làm việc?

1. Mối quan hệ tốt hơn

Có lẽ chúng ta đều thích được tiếp xúc, gắn bó với những người có suy nghĩ tích cực, sống lạc quan. Bởi người lạc quan là gì chẳng những truyền động lực cho chúng ta cố gắng mà họ còn mang tới cho chúng ta nhiều bài học, kinh nghiệm khác nhau. Chính vì vậy mà người có suy nghĩ lạc quan là gì sẽ có nhiều mối quan hệ tốt và được nhiều người yêu quý hơn.

2. Mở ra nhiều cơ hội

Sự bi quan khiến bạn thu mình lại và né tránh những điều mới mẻ, những cơ hội mới và trong đầu bạn lúc nào cũng chỉ có suy nghĩ mình không thể làm được. Điều đó khiến bạn bị dính chặt vào những khả năng tiêu cực và bị mắc kẹt bởi nỗi sợ thất bại, vì thế mà những cơ hội cũng chẳng xuất hiện với bạn nữa.

3. Sức khỏe tốt hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người suy nghĩ lạc quan là gì sẽ có một sức khỏe tốt hơn so với những người bi quan. Cụ thể thì một tinh thần lạc quan là gì giúp giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tỷ lệ sống sót cao hơn khi chiến đấu với bệnh ung thư.

4. Làm việc hiệu quả

Đón chào một ngày mới với tinh thần lạc quan, luôn vui vẻ không những giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn mà còn giúp bạn có một ngày học tập, làm việc hiệu quả. Khi tâm hồn luôn vui tươi thì những ý tưởng, sáng tạo mới luôn sẽ xuất hiện trong đầu.

Vai trò của suy nghĩ lạc quan đối với công việcVai trò của suy nghĩ lạc quan đối với công việc

5. Sự kiên trì

Những người lạc quan là người không dễ dàng bỏ cuộc ngay cả ở trong những tình huống khó khăn nhất. Họ luôn kiên trì, bền bỉ, nỗ lực không ngừng nghỉ trên con đường đi của chính mình. Chính vì vậy mà những cơ hội hay thành công sẽ thường đến với người có suy nghĩ lạc quan hơn là người bi quan.

IV. Làm thế nào để trở thành người có tinh thần lạc quan

1. Tập trung vào những giải pháp hơn là vấn đề

Nếu bạn cảm thấy mình bị ám ảnh về một vấn đề, một thất bại, cảm thấy tiêu cực hoặc tự nghi ngờ bản thân thì hãy thay đổi trọng tâm bằng cách hỏi: Tôi có thể làm khác đi điều gì để giúp tình hình này tốt hơn? Việc tập trung suy nghĩ quá nhiều về một vấn đề không vui nào đó chẳng những không giúp bạn giải quyết được vấn đề mà nó còn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, bất lực hơn. Thay vào đó bạn có thể tập trung vào những giải pháp để có thể giải quyết được nó, rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo.

2. Suy nghĩ tích cực

Những suy nghĩ tiêu cực là một trong những kẻ thù đáng sợ nhất của mỗi chúng ta, nó đã vô hình tạo ra một bức tranh toàn màu xám trong tâm trí bạn, khiến bạn chẳng còn muốn nỗ lực, cố gắng vào điều gì đó nữa. Vậy cách để chuyển suy nghĩ tiêu cực thành tích cực là gì? Có rất nhiều cách đơn giản mà bạn có thể thực hiện như nghe hay đọc những câu chuyện truyền cảm hứng, viết nhật ký, không suy nghĩ quá nhiều về những sai lầm, hạn chế hay loại các mối quan hệ độc hại… Khi bạn giải quyết được những suy nghĩ tiêu cực thì cũng đồng nghĩa với việc những cơ hội hay những điều hạnh phúc đang đến với bạn rồi đấy!

3. Quản lý kỳ vọng của bản thân

Có bao giờ bạn rơi vào tình trạng đặt quá nhiều những kỳ vọng vào bản thân rồi sau đó khiến bản thân thất vọng và muốn bỏ cuộc chưa? Chắc chắn ai trong chúng ta cũng đã từng ít nhất 1 lần trải qua đúng không nào? Ở đây lỗi chẳng phải do bạn đã đặt ra những kỳ vọng cho mình vì điều đó thực sự tốt mà. Có chăng bạn đã đặt ra những kỳ vọng quá cao so với khả năng của bản thân. Quản lý kỳ vọng của bản thân bằng cách đặt ra những mục tiêu ngắn hạn, có thể thực hiện được sẽ giúp bạn có động lực hơn.

4. Khoan dung

Không ai trong mỗi chúng ta đều hoàn hảo và không mắc phải những sai lầm. Người sống lạc quan là người biết tha thứ cho những lỗi lầm của bản thân và người khác. Nên lấy lòng khoan dung để biến thù thành bạn, chớ nên ghen ghét đố kỵ lẫn nhau mà dẫn đến tình trạng cứ xa nhau, hận thù mãi.

5. Hãy mỉm cười

Làm thế nào để trở thành người có tinh thần lạc quanLàm thế nào để trở thành người có tinh thần lạc quan

Có thể một cử chỉ mỉm cười sẽ chẳng thể trực tiếp giúp bạn vượt qua được những khó khăn, sóng gió nhưng nó lại là vũ khí lợi hại ẩn sâu bên trong mà bạn không nên xem nhẹ chúng. Nở một nụ cười trên môi khi đứng trước một khó khăn không chỉ khiến mọi người xung quanh vui vẻ mà còn giúp bạn giảm bớt đi cảm giác căng thẳng ngay cả khi bạn đang phải cố gắng để cười.

Xem thêm: 19 video truyền cảm hứng giúp bạn “vực dậy” tinh thần nhanh nhất

V. Kết luận

Trên đây là một số chia sẻ về lạc quan là gì, những biểu hiện của người lạc quan là gì, cách để có một tinh thần lạc quan trong cuộc sống mà 123job muốn gửi tới bạn đọc. Có thể thấy suy nghĩ lạc quan là gì có một vai trò vô cùng quan trọng đối với công việc và cả trong cuộc sống. Và một khi bạn sống lạc quan thì chắc chắn cuộc sống này của bạn sẽ trở nên ý nghĩa, hạnh phúc hơn rất nhiều.