Trong cuộc sống ngày nay, chúng ta được biết đến với rất nhiều các loại văn bản khác nhau. Một trong số các mẫu văn bản đó thông dụng nhất cũng như sẽ có giá trị pháp luật cao nhất đó chính là mẫu bản cam kết. Cùng 123job tìm hiểu nhé.

Khi mà những giao dịch ngày càng trở nên được phổ biến hơn, các trao đổi hàng hóa, thông tin giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, giữa cá nhân này với cá nhân khác đều trở thành một phần của cuộc sống. Chính vì vậy mà mẫu bản cam kết nó cũng là một loại giấy tờ quan trọng, bất cứ ai cũng cần khi giao dịch hay trao đổi. 

Hiện nay, mẫu biên bản cam kết thực hiện công việc xem như là một biểu mẫu văn bản được soạn thảo và sử dụng ở hầu hết trong các lĩnh vực cuộc sống. Mẫu bản cam kết đó được sử dụng với nhằm mục đích đưa ra những lời cam kết giữa các bên và cùng tham gia một hoạt động kinh doanh hay về công việc nào đó. Các mẫu bản cam kết đó thường mang nhiều thông tin quan trọng nên được soạn thảo phức tạp và có nhiều quy định. Bài viết dưới đây, sẽ cung cấp đến các bạn một số thông tin mà liên quan đến những vấn đề sử dụng và những cách viết một mẫu biên bản cam kết thực hiện công việc đúng chuẩn và chính xác nhất.

I. Bản cam kết là gì?

mẫu bản cam kết là gì

Mẫu bản cam kết là gì

1. Bản cam kết là gì?

Cam kết được xem như là một hành động sẽ thực hiện với những lời hứa đã được thống nhất với một bên tham gia nào đó, nếu như trong trường hợp mà bạn không thực hiện được đúng theo như cam kết thì sẽ phải chịu về toàn bộ trách nhiệm trước luật pháp. Trong một số trường hợp cụ thể , người ta sử dụng giấy cam kết, ví dụ như cam kết thực hiện các hợp đồng, cam kết trả nợ ngân hàng, cam kết thực hiện đóng thuế… 

Thông thường trong nội dung của những mẫu bản cam kết sẽ thường là những phần thuộc vào trách nhiệm của mỗi cá nhân. Và trong các trường hợp không soạn thảo văn bản có mẫu biên bản cam kết thực hiện công việc thì các cá nhân đó cũng sẽ phải bắt buộc thực hiện. Tuy nhiên việc để soạn thảo nên các văn bản có cam kết thường là với những mục đích nhắc nhở về việc nhận thức rõ về trách nhiệm của bản thân cũng như phải chỉ rõ về những hậu quả nếu trong những trường hợp cá nhân không thực hiện được theo như đúng cam kết đã được thống nhất trước đó.

Mẫu bản cam kết sẽ là một biểu mẫu văn bản, nó mang giá trị pháp lý và pháp luật cực rất cao, những nội dung cam kết đó đã được các bên tham gia thống nhất và trực tiếp tiến hành kỹ kết. Ở trong những trường hợp nếu có bất kỳ bên tham gia nào làm vi phạm những điều khoản và quy định có trong các bản cam kết thì họ sẽ phải chịu hoàn toàn các trách nhiệm trước pháp luật. Những biểu mẫu giấy cam kết đó chỉ thực sự có hiệu lực trong các trường hợp có đầy đủ chữ ký của những bên tham gia cam kết cũng như phải có dấu xác thực hay công chứng của những cơ quan pháp luật có thẩm quyền. Các mẫu cam kết ấy là một biểu mẫu văn bản mang tính pháp lý cao, và được sử dụng trong các trường hợp xảy ra tranh chấp và những xung đột giữa các bên tham gia đã thực hiện ký kết các mẫu biên bản cam kết thực hiện công việc . Chính vì thế mà những mẫu bản cam kết sẽ có ý nghĩa rất quan trọng đối với cả hai bên tham gia thực hiện ký cam kết.

2. Khi nào cần sử dụng bản cam kết

Các mẫu bản cam kết đang được sử dụng phổ biến hiện nay và bạn cũng có thể bắt gặp các mẫu cam kết ở trong bất cứ lĩnh vực kinh tế hay đời sống nào đó. 

Ngày nay, các mẫu bản cam kết được soạn thảo và đang sử dụng trong các trường hợp cụ thể sau đây:

  • Đối với những doanh nghiệp có ủy quyền hay cử người lao động đi sang bên nước ngoài để tu nghiệp hay học tập nhằm nâng cao các kiến thức về bản thân, có yêu cầu những người lao động đó cần phải làm mẫu bản cam kết sau để khi hoàn thành khóa học tại nước ngoài họ sẽ phải tiếp tục làm việc cũng như hoạt động tại doanh nghiệp này.

  • Đối với những trường hợp người lao động được tuyển dụng tại nhiều vị trí công việc ở trong bất cứ doanh nghiệp hoặc công ty nào đó, phải ký cam kết về việc thực hiện đúng theo các quy định, nội quy của phía công ty và doanh nghiệp đặt ra.

  • Đối với những doanh nghiệp có tuyển dụng người lao động vào để họ tiến hành đào tạo và dạy nghề, cũng có yêu cầu người lao động phải kí mẫu biên bản cam kết thực hiện công việc về việc sau khi đã hoàn thành các khóa học đào tạo nghề để sẽ làm việc ngay tại doanh nghiệp đó.

  • Đối với những trường hợp người thi tuyển và xét tuyển vào vị trí công việc tại nhiều đơn vị sẽ mẫu bản cam kết làm việc và trực tiếp phục vụ tại đơn vị đó một thời gian lâu dài, trong những trường hợp vi phạm cam kết sẽ phải tự động làm đơn xin nghỉ việc.

Trên đây là tất cả các trường hợp xảy ra trong cuộc sống hằng ngày mà bạn sẽ phải soạn thảo và sử dụng các mẫu cam kết để nhằm thực hiện đúng theo các điều khoản đã thống nhất như trong văn bản.

II. Bố cục mẫu bản cam kết thông dụng 

Bố cục mẫu bản cam kết thông dụng 

Bố cục mẫu bản cam kết thông dụng

Với các loại mẫu bản cam kết đã được sử dụng phổ biến hiện nay, đều mang những vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với phía bên tham gia ký mẫu cam kết Chính vì như vậy mà khi soạn thảo biểu mẫu giấy cam kết bạn sẽ cần phải chú ý ghi rõ và đầy đủ những nội dung, thông tin cần thiết nhất. Ở phần nội dung dưới đây 123job sẽ đưa ra các nội dung quan trọng cần phải có ở trong các mẫu bản cam kết.

1. Thông tin của người làm giấy cam kết

Những thông tin có liên quan đến các bên tham gia để ký kết mẫu bản cam kếtlà một phần nội dung không thể thiếu trong khi soạn thảo những biểu mẫu và mẫu bản cam kết. Khi soạn thảo các mẫu bản cam kết bạn cần phải viết đầy đủ về thông tin như họ tên, mã số thuế, số chứng minh thư, ngày tháng năm sinh, đơn vị công tác, địa chỉ email và số điện thoại có thể liên hệ khi cần. Tất cả các nội dung liên quan đến những người làm mẫu bản cam kết đều phải thật chính xác, cụ thể và rõ ràng nhất có thể.

Người đọc mẫu bản cam kết sẽ không thể biết được người làm mẫu bản cam kết này đó là ai trong trường hợp các thông tin trên khi không được kê khai một cách đầy đủ và chính xác nhất. Trong trường hợp này, mẫu bản cam kết cũng sẽ không được chấp nhận, vì vậy mà cần phải quan tâm đến các thông tin của người làm mẫu bản cam kết để không xảy ra những tình huống sai sót không mong muốn.

2. Nội dung của giấy cam kết

Nội dung của các mẫu bản cam kếtrất đa dạng ở mỗi lĩnh vực khác nhau. Chính vì vậy mà người soạn thảo giấy cam kết phải linh hoạt dựa vào những nội dung cụ thể cần có để viết mẫu bản cam kết sao cho phù hợp và nó đúng chuẩn nhất. Các nội dung ở trong mẫu bản cam kết đều cần được trình bày rõ ràng và đánh theo số thứ tự từ một, hai, ba… để giúp cho việc đọc trở nên thật dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó thì các nội dung trong mẫu bản cam kết đều cần phải được trình bày một cách gọn gàng, ngắn gọn, xúc tích và phải mang tính chính xác cao. Ví dụ như ở trong mẫu bản cam kết đã được thực hiện nội quy lao động thì những người viết giấy cần phải ghi đầy đủ lại cam kết của mình như: sẽ hoàn thành xuất sắc các công việc mà được cấp trên giao phó, chấp hành theo mọi quy định làm việc của các công ty đó, có thời gian để làm việc ở tại đơn vị ít nhất là 1 năm.

Đối với những người viết mẫu bản cam kết thì họ cần phải nghiêm chỉnh chấp hành các điều khoản đã ghi rõ trong giấy cam kết. 

Ví dụ như mẫu bản cam kết về tiến độ xây dựng, yêu cầu phía nhà thầu sẽ cần phải thực hiện đúng tiến các độ thi công công trình đúng thời hạn đã được đề ra nhưng vẫn cần phải đảm bảo cả về mặt chất lượng. Trong những trường hợp không thực hiện đúng theo như mẫu bản cam kết thì đơn vị đó sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Việc đưa ra các điều khoản này trong bản cam kết sẽ giúp cho phía nhà thầu thực hiện công việc có trách nhiệm hơn. Mục đích khi sử dụng những mẫu bản cam kết là nhằm để tạo ra niềm tin giữa những bên cùng tham gia làm việc và bên ký cam kết cũng sẽ phải có trách nhiệm cao hơn đối với các công việc đã hứa, cam kết để thực hiện đúng và đủ các điều khoản đã ký kết.

Bên cạnh đó, bên đưa ra những cam kết sẽ cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều, cũng như sẽ có sự tin tưởng hơn khi mà cả hai bên đều có sự thống nhất và cam kết với nhau.

III. Hướng dẫn viết bản cam kết chuẩn chỉnh 

Hướng dẫn viết bản cam kết chuẩn chỉnh 

Hướng dẫn viết mẫu bản cam kết chịu trách nhiệm chuẩn chỉnh

Vì đây là văn bản mang tính pháp lý cao, nên khi viết các mẫu bản cam kết chịu trách nhiệm này bạn cần phải chú ý về rất nhiều vấn đề. Và để có thể viết được các mẫu bản cam kết theo đúng chuẩn và được chấp nhận thì hãy cùng theo dõi những cách viết mẫu bản cam kết dưới phần nội dung này nhé!

Cách viết những mẫu bản cam kết chịu trách nhiệm đúng chuẩn và chính xác nhất:

  • Bước 1: đầu tiên là bạn cần phải đọc giấy cam kết và xem xem có phần nội dung nào trong giấy cam kết đã hợp lệ hay chưa và có sai sót gì hay không.
  • Bước 2: ghi đầy đủ những thông tin cá nhân và những thông tin khác một cách chính xác và rõ ràng như: họ tên, mã số thuế, chứng minh thư, số điện thoại, đơn vị công tác…
  • Bước 3: ghi rõ những nội dung cam kết của hai bên cũng như trường hợp mà vi phạm sẽ giải quyết như thế nào.
  • Bước 4: kiểm tra lại những phần nội dung và thông tin vừa mới điền vào giấy cam kết. Thống nhất về các điều khoản giữa hai bên và tiến hành ký xác nhận với cả hai bên tham gia cam kết.
  • Bước 5: đến những cơ quan chức năng có thẩm quyền để được xác thực và làm công chứng. Giấy cam kết đó chỉ thực sự có hiệu lực khi được công chứng bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

IV. Những điều cần lưu ý viết bản cam kết chuẩn chỉnh 

Khi viết các mẫu bản cam kết chịu trách nhiệm cần thực hiện các công việc và các điều khoản đã thống nhất được giữa cả hai bên, bạn cần phải lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

Những nội dung thông tin có liên quan đến những người làm giấy cam kết cũng như mục họ tên, mã số thuế, số chứng minh thư, điện thoại, chức vụ và đơn vị công tác… tất cả đều cần phải chính xác và rõ ràng, cụ thể.

Những nội dung có ghi trong mẫu bản cam kết đó cần được trình bày một cách khoa học nhất, ngắn gọn nhất, xúc tích và mang lại tính chính xác. Bên cạnh đó, không được tẩy xóa và có viết sai lỗi chính tả trong các văn bản cam kết.

Người viết mẫu bản cam kết chịu trách nhiệm cũng cần thể hiện rõ được những quan điểm của riêng mình. Ví dụ như cam kết về các vấn đề thời gian khi làm việc, thì người viết mẫu bản cam kết  đó cần phải ghi rõ những số năm cần phải công tác tại đơn vị, ở doanh nghiệp hay công ty. Thời gian làm công việc này còn tùy thuộc vào quy định hay cũng như về cơ chế hoạt động của từng một doanh nghiệp khác nhau.

Trong các mẫu bản cam kết chịu trách nhiệm này cần phải ghi rõ việc nếu như vi phạm bất cứ một trong những điều khoản nào thì sẽ phải chịu n trách nhiệm gì và phải thực hiện theo quy định nào của công ty.

V. Các loại mẫu bản cam kết thường dùng

1. Mẫu bản cam kết thông dụng nhất

Mẫu bản cam kết thông dụng nhất

Mẫu bản cam kết thông dụng nhất

2. Mẫu giấy cam kết chấp hành nội quy công ty

Mẫu giấy cam kết chấp hành nội quy công ty

Mẫu giấy cam kết chấp hành nội quy công ty

3. Mẫu cam kết giữa hai hộ gia đình về đảm bảo an toàn xây dựng nhà liền kề

Mẫu cam kết giữa hai hộ gia đình về đảm bảo an toàn xây dựng nhà liền kề

4. Giấy cam kết bảo lãnh nhân sự 

Giấy cam kết bảo lãnh nhân sự 

5. Bản cam kết  thực hiện nội quy học sinh 

Bản cam kết  thực hiện nội quy học sinh 

6. Mẫu bản cam kết chịu trách nhiệm về việc xây dựng, cải tạo nhà ở 

Mẫu bản cam kết chịu trách nhiệm về việc xây dựng, cải tạo nhà ở

7. Mẫu giấy cam kết không có tranh chấp về ranh giới thửa đất

Mẫu giấy cam kết không có tranh chấp về ranh giới thửa đất

8. Bản cam kết xin nghỉ việc 

Bản cam kết xin nghỉ việc

VI. Kết luận

Như vậy, bài viết trên cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích có liên quan đến một số kinh nghiệm về viết các mẫu bản cam kết một cách đúng chuẩn và chính xác nhất. Hy vọng sau khi được tham khảo bài viết ,bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết và kinh nghiệm để biết cách viết mẫu bản cam kết đúng chuẩn nhất phục vụ được mục đích sử dụng của công việc.