Cá bạc má là gì? Đặc điểm của cá bạc má là gì? Giá trị dinh dưỡng có trong cá bạc má là gì? Những cách nấu cá bạc má phổ biến hiện nay? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ẩm thực của mỗi quốc gia, mỗi vùng miền là vô cùng đa dạng, thể hiện được nét văn hóa đặc sắc của nơi ấy. Có những món ăn bạn chỉ có thể tìm thấy ở một vùng miền nhất định với những cách nấu vô cùng độc đáo. Trong đó có món cá bạc má vô cùng độc đáo từ hương vị đến phong phú trong cách chế biến. Vậy cá bạc má là gì? Đặc điểm của cá bạc má là gì? Giá trị dinh dưỡng có trong cá bạc má là gì? Những cách làm cá bạc má phổ biến hiện nay? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Đặc điểm của cá bạc má là gì?

1. Cá bạc má là gì?

Cá bạc má là gì?

Cá bạc má là gì?

Cá bạc má hay còn được biết đến với tên gọi cá thu Ấn Độ, là một chủng loài thuộc cùng họ với cá thu ngừ. Cá bạc má là gì chủ yếu sinh sống tại vùng biển nông với nhiệt độ ấm áp tại Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương hay vùng biển đỏ, Đông Phi, châu Úc, Trung Quốc,... Loài cá bạc má là gì này có hình thân thuôn dài và dẹt 2 bên hình con thoi, chiều dài trung bình của một con cá thường dao động trong khoảng từ 72 - 280mm. Cá bạc má là gì này thường có rất ít vây nằm cách xa nhau và cá chủ yếu bơi lội dựa vào phần ngực. Phần đuôi cá chẻ làm 2 phần bằng nhau với màu sắc óng ánh bạc và cá có khả năng phản xạ cực nhạy bén vào buổi tối. 

Hiện tại, ở Việt Nam, cá bạc má này thường tập trung nhiều tại vùng biển Vũng Tàu, Côn Đảo, Phan Thiết,... bởi khí hậu và nước nơi đây phù hợp để chúng sinh sản. Cá bạc má là gì có cách làm nhiều loại và mỗi loài sẽ có tập tính sinh hoạt khác nhau. Loài cá bạc má to nhất ở Việt Nam được tìm thấy ở vùng biển Phan Thiết.

2. Đặc điểm sinh học

Đặc điểm sinh học

Đặc điểm sinh học

Cách để nhận biết cá bạc má là gì chính là màu trắng bạc trên thân cá phủ đều toàn thân với thân hình thuôn dài, dẹt ở phần bụng. Cá bạc má là gì có đầu nhọn, mắt đen tròn, vây mảnh, hai vây trên lưng tách rời nhau. Vây ngực là vây lớn nhất của cá, là phương tiện hỗ trợ cá bơi khỏe và được lâu nhất, phù hợp với lối sống di cư theo mùa. Chiều dài cá không cố định, tùy thuộc vào môi trường sống, khí hậu mà loài cá bạc má là gì sẽ có những chiều dài khác nhau. 

Vì liên quan đến tập tính di cư theo bầy đàn nên cá bạc má là gì chủ yếu sống theo lối sống thành bầy, không sống lẻ tẻ một mình. Ban đêm chính là thời gian đi ăn của cá bởi đây là thời điểm chúng phản xạ nhanh nhất và cũng là lúc ánh bạc trên thân cá đẹp nhất. Thức ăn của chúng chủ yếu là những loài bọt nước, sứa biển hay những sinh vật nhỏ, sinh vật giáp xác hay thậm chí là cả các loài cá nhỏ hơn chúng. Chúng có thói quen là luôn luôn há miệng trong khi đi ăn để lực đẩy của dòng nước sẽ đẩy thức ăn vào miệng, thức ăn sẽ được lọc sạch qua mang trước khi được tiêu hóa.

3. Tập tính sinh sản của cá bạc má là gì?

Tập tính sinh sản

Tập tính sinh sản và thu hoạch

Loài cá bạc má là gì này có tập tính sinh sản kéo dài trong một khoảng thời gian tương đối dài, thường dao động tư khoảng tháng đến 3 đến tháng 12. Mùa sinh sản lớn nhất và rầm rộ nhất là khoảng tháng 3 đến tháng 6 và tháng 9 đến tháng 10 với hàng triệu quả trứng được ra đời. Loài cá này đến độ tuổi trưởng thành, phù hợp với việc sinh sản thường có kích thước khoảng 140 - 200mm. Môi trường nước nông cùng nhiệt độ nước khoảng 26 đến 27 độ C là môi trường lý tưởng nhất để cho cá sinh sản.

Trải qua quá trình sinh sản thì cũng là lúc cá bạc má là gì được mùa thu hoạch. Thời gian thu hoạch cá bạc má là gì thường được ngư dân ấn định vào những khoảng thời gian sau: tháng 1,2,3 và khoảng tháng 10,11,12 hàng năm. Đây chính là khoảng thời gian cá bạc má béo nhất, chất lượng ngon nhất và cho sản lượng lớn nhất. Tuy nhiên, thời gian thu hoạch cũng sẽ có sự chênh lệch giữa các vùng biển khác nhau.

Xem thêm: 11 lợi ích bất ngờ của nấm đùi gà? Các món ngon từ nấm đùi gà dễ chế biến

II. Giá trị dinh dưỡng của cá bạc má là gì?

Giá trị dinh dưỡng của cá bạc má là gì?

Giá trị dinh dưỡng của cá bạc má là gì?

Cá bạc má với tập tính sống theo bầy đàn nên số lượng đánh bắt được cũng tương đối nhiều. Chính vì sự phổ biến này nên giá thành bán ra của loài cá này không được cao lắm nhưng vẫn đem lại nguồn lợi nhuận ròng kinh tế lớn cho ngư dân. Thịt cá bạc má là gì vẫn được đánh giá là loại ngon với phần thịt dày, chắc thịt và có vị thơm, ngậy rất riêng. Hơn nữa, thành phần dinh dưỡng có trong cá cũng tương đối cao với hàm lượng omega 3 cực kỳ tốt cho sức khỏe. Thành phần omega 3 có trong cá bạc má là gì được đánh giá cao, tương đương với nhiều loài cá đắt khác như cá trích, cá mòi, cá thu hay cả cá hồi.

Ngoài ra, trong loài cá này còn có hàm lượng đạm tương đối cao, tương đương với khoảng 21,5g/100g cá. Không chỉ vậy, trong thịt cá còn cung cấp một lượng vi chất khoáng rất phong phú như calci, phospho, sắt,... rất tốt cho cơ thể. Một số loại vitamin có trong cá như vitamin A, vitamin B, vitamin PP còn có tác dụng làm cho cơ thể khỏe mạnh, sáng mắt và rất tốt cho hệ tiêu hóa. Hiện nay, cá bạc má là gì đang trở thành sản phẩm được tiêu thụ nhiều, không chỉ ở đồng bằng mà còn ở vùng núi nữa.

Xem thêm: Rau Bina là rau gì? Những lợi ích của rau chân vịt đối với sức khỏe

III. Những món ăn ngon từ cá bạc má là gì?

1. Cá bạc má chiên

Cá bạc má chiên

Cá bạc má chiên

Cá chính là món ăn cách làm quen thuộc của mọi gia đình Việt Nam và bên cạnh món canh cá thì món cá chiên được yêu thích hơn cả, trong đó có cả cá bạc má chiên. Cách làm cá bạc má là gì này cũng vô cùng đơn giản, cá sau khi được làm sạch sẽ để ráo nước rồi đem chiên giòn sau đó sốt cùng một ít nước mắm tỏi ớt đảm bảo tạo ra món ăn vô cùng hấp dẫn trên mâm cơm. Với cách làm cá bạc má là gì này thì phần thịt cá rất giòn, ngọt, chắc, phần xương mềm, thơm cùng với mùi nước mắm tỏi ớt làm dậy vị của món ăn hơn nữa, ăn cùng cơm trắng thì đúng là sự kết hợp tuyệt vời.

2. Cá bạc má hấp gừng

Cá bạc má hấp gừng

Cá bạc má hấp gừng

Đây là một món ăn ngon với cách làm cá bạc má là gì vô cùng đơn giản và nhanh chóng, không tốn quá nhiều thời gian chuẩn bị cũng như nấu nướng. Cách làm cá bạc má là gì loại này chính là rửa sạch, căt khúc, tẩm ướp cùng chút gia vị rồi đem hấp cùng với gừng thái sợi và ngò rí. Hương thơm của gừng hòa quyện cùng với mùi thơm của cá cách làm sẽ cho ra món ăn ngậy béo, mềm, mọng nước, phù hợp với mâm cơm gia đình.

3. Cá hấp giấm

Cá hấp giấm

Bên cạnh món cá chiên, cá hấp gừng thì món cá hấp giấm cũng là món ăn vô cùng quen thuộc trongcách làm mâm cơm của nhiều gia đình Việt. Cách làm cá bạc má là gì cũng rất đơn giản khi làm sạch cá, rạch một đường trên thân cá để tẩm ướp gia vị sau đó đem đi hấp với giấm. Vị chua chua của giấm hòa với vị ngọt của cá cho ra đời món ăn vô cùng tốn cơm. Ngoài ra, với cách làm cá bạc má này thì còn có thể ăn kèm bún, rau sống cuốn với bánh tráng, chấm nước chấm chua ngọt dậy vị thì rất ngon.

4. Cá nấu ngót

Cá nấu ngót

Cá nấu ngót

Canh cá nấu là món ăn được nhiều người yêu thích bởi vị thơm ngon cùng hương vị làm dậy vị giác cùng cách làm đơn giản. Cách làm cá bạc má là gì này là đem chiên sơ sau đó đem nấu cùng cà chua, rau ngót sẽ cho ra món cá vô cùng hấp dẫn. Thịt cá chắc, ngọt kết hợp với mùi vị chua, ngọt, thanh thanh của nước dùng sẽ cho ra món canh cá vô cùng ngon trong cách làm. 

5. Cá kho măng

Cá kho măng

Cá kho măng

Đây cũng được xem là một món ăn vô cùng hấp dẫn và quen thuộc trong các bữa cơm của người Việt. Cách làm cá bạc má là gì này sẽ là cách làm sự kết hợp của cá cùng với măng sẽ làm dậy hương vị cũng như màu sắc tươi sáng của các món ăn. Thịt cá rắn chắc sẽ được kho vừa ăn cùng với măng đem lại vị ngậy béo đặc trưng của món ăn mà vẫn đảm bảo sự mọng nước. Nếu ăn được cay thì trong cách làm cá bạc má là gì thì bạn có thể cho thêm chút tiêu ớt để món ăn thêm đậm đà khi cách làm

6. Cá kho tiêu

Cá kho tiêu

Cá kho tiêu

Cá kho tiêu cũng là món ăn quen thuộc của người dân nhiều vùng miền. Cách làm cá bạc má là gì vô cùng đơn giản khi là sự kết hợp của cá cùng thịt ba chỉ mọng nước sẽ được kho đến khi thịt cá mềm, mỡ thịt ba chỉ chảy ra ngấm vào cá sẽ làm thì cá béo ngậy, thơm ngon và chắc thịt hơn. Cá kho rất phù hợp ăn cùng với bát cơm nóng vào những ngày mùa đông giá rét.

7. Cá kho thơm

Cá kho thơm

Cá kho thơm

Đây là món ăn cũng tốn cơm không kém bởi cách làm cá bạc má là gì rất đơn giản mà thành phẩm cho ra lại vô cùng ngon miệng. Cá được tẩm ướp đậm đà được kho cùng trái thơm chua chua ngọt ngọt sẽ đem lại hương vị béo ngậy, màu sắc óng ánh, nước kho sóng sánh rất đưa miệng.

8. Cá kho cà chua

Cá kho cà chua

Cá kho cà chua

Đây là món ăn được làm từ những nguyên liệu đơn giản cùng cách làm cá bạc má là gì siêu đơn giản. Thịt cá kho mềm, béo ngậy, chắc thịt kết hợp với lớp da bên ngoài được chiên giòn sẽ đem đến món ăn vô cùng hấp dẫn trên mâm cơm gia đình. 

9. Cá nấu canh chua

Cá nấu canh chua

Cá nấu canh chua

Cá sau khi được làm sạch sẽ đem chiên sơ qua sau đó bỏ vào nấu cùng rau cải chua muối làm món ăn thêm đạm đà khi có sự hòa quyện giữ vị béo ngậy của cá cùng vị chua của rau muối. Nước dùng chua chua thanh thánh chứ không quá gắt phù hợp với khẩu vị của rất nhiều người. Thịt cá được chấm cùng chút nước mắm tỏi ớt sẽ làm dậy vị món ăn cũng như rất tốn cơm đấy nhé.

10. Cá nướng tỏi ớt

Cá nướng tỏi ớt

Cá nướng tỏi ớt

Nếu như bên trên là những món chiên, món canh, món kho thì loại cá này còn được chế biến theo cách làm các bạc má là gì cầu kỳ hơn chút xíu đó chính cá nướng. Cá nướng sẽ cho ra hương vị rất riêng, xém xém chút mùi than, cho lớp da vàng đều, thịt cá ẩm và chắc cùng với mùi thơm nồng của tỏi ớt, hạt mắc khén sẽ cho ra món ăn vô cùng tốn cơm. Cá nướng cũng có thể ăn kèm với rau sống, bánh tráng với nước chấm chua ngọt sẽ là cách làm cá bạc má là gì vô cùng được ưa chuộng hiện nay.

Xem thêm: Cá trê là gì? Các loại cá trê hiện nay? Ăn cá trê nhiều có tốt không?

IV. Cách chọn cá bạc má ngon

Cách chọn cá bạc má ngon

Cách chọn cá bạc má ngon

Cá bạc má không phải là thực phẩm hiếm mà nó được bày bán rất nhiều và giá thành cũng tương đối rẻ. Cũng chính vì lý do này mà có rất nhiều thực phẩm ươn, không đảm bảo chất lượng bị trộn lẫn với sản phẩm chất lượng để đem bán. Vậy đây chính là cách chọn cá ngon kết hợp với cách làm cá bạc má là gì sẽ cho ra những món ăn ngon miệng:

- Chọn những con cá có mắt lồi, không bị đục hay lõm xuống
- Mang cá có màu hồng, dính chặt vào nhau, không chảy mùi hôi tanh
- Cá có màu trắng bạc, vảy óng ánh, không bị bong tróc hay bụng cá phải dẹt, không phình
- Phần thân cá phải chắc, không nhũn mới là cá ngon.

Xem thêm: Sò điệp là gì? Tổng hợp 20 món ngon từ sò điệp vạn người mê

V. Kết luận

Qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về cá bạc má là gì như đặc điểm sinh học, tập tính sinh sản của cá, những món ăn ngon được chế biến từ cá phổ biến hiện nay,... Mong rằng bạn đọc sẽ đón nhận bài viết một cách tích cực nhất nhé.