Bitcoin là gì? Tại sao mọi người đầu tư vào Bitcoin và có thật nó tạo ra mức lợi nhuận hấp dẫn đến thế ? Cùng 123job tìm hiểu nhé, Trong bài viết dưới đây bạn sẽ được giải đáp chi tiết nhất về Bitcoin bạn nên biết.

Đồng tiền ảo Bitcoin là gì? Tại sao hiện nay nó lại được nhiều người quan tâm và đầu tư đến vậy? Nếu như bạn có ý định đầu tư bitcoin là gì hoặc chỉ đơn giản để là tìm hiểu về bitcoin là cái gì mà nó được săn đón nhiều thế! Thì đây chính là một bài viết dành cho bạn rồi đó. Bây giờ bạn hãy cùng 123job tìm hiểu về bitcoin là gì nhé!

I. Tổng quan về Bitcoin là gì?

Tổng quan về Bitcoin là gì

Tổng quan về Bitcoin là gì

1. Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì? Bitcoin (ký hiệu là BTC, XBT) được cha đẻ của nó được gọi là “A Peer-to-Peer Electronic Cash System”. Tức đó chính là hệ thống tiền điện tử ngang hàng. Bitcoin là gì? BTC là một loại tiền điện tử, hay còn được gọi tên khác là tiền tệ kỹ thuật số (tiền mã hóa, tiền ảo, tiền số) phân cấp.

Nếu như xét dưới góc độ của người dùng thì nó sẽ khá giống với những loại tiền trên các trang ví điện tử như: Momo, Airpay, … mà mọi người hay thường sử dụng. Nhưng về điểm khác biệt của nó lại chính là những sự phi tập trung. Chi tiết như thế nào thì mọi người hãy cùng xem tiếp để có thể hiểu rõ hơn nhé!

2. BTC khác gì với tiền thông thường?

Bitcoin là gì? Trước khi nói đến giữa chúng có những điểm khác nhau gì, ta hãy nói về điểm chung trước nhé. Điểm chung giữa 2 loại tiền này đó là có thể thanh toán và có sự chuyển giữa các bên. Chỉ đơn giản như vậy thôi đó! Vậy thì có điểm khác là gì? So với những loại tiền pháp định như về VND, EUR hay thậm chí là USD thì chúng thường sẽ bị kiểm soát bởi chính phủ hoặc bởi ngân hàng trung ương.

3. Ai là người tạo ra bitcoin?

Bitcoin là gì? Bitcoin được tạo ra bởi một cá nhân (hay một tổ chức nào đó) nhưng họ không muốn được tiết lộ đến những danh tính nên lấy tên là Satoshi Nakamoto. Nghe đến cái tên sẽ là chúng ta liên tưởng đây là một người ở Nhật Bản. Nhưng nhiều người cho rằng đây sẽ không phải là cá nhân đến từ Nhật mà đó chính là Elon Musk.

4. Bitcoin ra đời như thế nào?

Vào năm 2008 cuộc khủng hoảng về tài chính thế giới đang diễn ra do bong bóng bất động sản ở Mỹ. Kéo theo đó là Lehman Brothers – ngân hàng để đầu tư bitcoin lớn thứ 4 của Hoa Kỳ tuyên bố phá sản với khoản nợ là 619 tỷ USD.

Nền kinh tế của Hoa Kỳ và thế giới bị đang chao đảo. Hàng loạt với những các hệ luỵ như thất nghiệp, doanh nghiệp phá sản,… Sự hoài nghi về các hệ thống ngân hàng truyền thống dấy lên từ đây. Vào những thời điểm ấy, tên miền bitcoin.org được đăng ký vào ngày 18/08/2008.

Ngày 31 tháng 10 năm 2008, Whitepaper của Bitcoin đã được phát hành bởi Satoshi Nakamoto. Vào ngày 3 tháng 1 năm 2009 Genesis Block – khối đầu tiên ở trên Blockchain của Bitcoin ra đời. Lần đầu tiên về đồng tiền không chịu sự kiểm soát của chính phủ hay của ngân hàng trung ương được ra đời.

5. Bitcoin hoạt động như thế nào?

Hoạt động của Bitcoin là gì? Bitcoin được hoạt động dựa vào những công nghệ Blockchain. Công nghệ này sẽ giúp bạn giao dịch mà không cần phải thông qua về một bên thứ 3 nào. Blockchain cung cấp đến một cuốn sổ cái. Tại đây nó chứa toàn bộ về những giao dịch trên mạng lưới.

Khi bạn đang thực hiện một giao dịch, đầu tiên nó sẽ được xác thực bởi Miner (thợ đào). Thợ đào ở đây thực chất đó là một máy tính.Máy này sẽ thực hiện những việc xác minh cho các giao dịch. Đổi lại họ sẽ được phần thường đó là BTC. 

6. Tại sao chúng ta lại có thể tin tưởng Bitcoin?

Bitcoin là gì? Chúng ta có thể tin tưởng đến Bitcoin vì chúng ta “không cần tin tưởng bất cứ gì”. Nghe có vẻ rối đúng không nào! Nhưng sự thật nó là vậy đó. Với những tiền ảo Bitcoin bạn sẽ có thể chuyển nó đi từ những người này sang người khác mà khi không cần thông qua một bên thứ ba nào khác như là ngân hàng để có thể tạo dựng niềm tin.

Ngoài ra, Bitcoin là gì? Bitcoin sẽ có mã nguồn mở và hoàn toàn phí tập trung. Nếu như bạn là một lập trình viên thì bạn sẽ có thể kiểm tra những cách hoạt động của nó.

Mọi giao dịch trên mạng lưới của Bitcoin đều được công khai và bất cứ ai cũng sẽ có thể kiểm tra. Một khi bạn thực hiện được một giao dịch thì không có gì để có thể chỉnh sửa hoặc sẽ đảo ngược nó. Vì nó không chịu kiểm soát của bất cứ ai khi ngay cả chính tác giả đã tạo BTC.

7. Đơn vị của Bitcoin

Bitcoin là gì? Đồng tiền ảo bitcoin cũng có đơn vị là “Satoshi” được theo tên như của người tạo ra nó “Satoshi Nakamoto”. Satoshi là một đơn vị nhỏ nhất đồng tiền này.

Ta có thể quy đổi 1 BTC = 100,000,000 Satoshi. Tức với một đơn vị satoshi = 0.00000001 BTC. Nếu như so với vnd thì 1 satoshi có những giá trị hơn 1 VND ngay tại thời điểm khi viết bài.

Xem thêm: EPS là gì? Ý nghĩa của chỉ số EPS trong đầu tư chứng khoán

II. Ưu điểm của tiền điện tử Bitcoin là gì?

Ưu điểm của tiền điện tử Bitcoin là gì

Ưu điểm của tiền điện tử Bitcoin là gì

1. Thuận tiện trong giao dịch Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì? Nếu như với những ngân hàng hay dịch vụ để thanh toán online (trung gian giao dịch) thường sẽ có được một giới hạn về những giao dịch chuyển và nhận tiền trong ngày cũng như về thời gian.

Nhưng với bitcoin thì hoàn toàn sẽ không có. Bạn có thể gửi một cách tùy ý với những số lượng không giới hạn, ở với bất cứ nơi đâu trên thế giới hay vào bất cứ với những thời gian nào cho mỗi người thân, bạn bè mà không có ai quản lý được tới những số tiền bạn gửi.

2. Bitcoin không thể làm giả

Một ưu điểm tiếp theo của Bitcoin là gì? Đó chính là sẽ không làm giả được, bởi với bitcoin không tồn tại dưới dạng vật chất như những loại tiền khác. Hơn nữa việc để kiểm định bitcoin cũng sẽ không tốn tới chi phí nào trong khi vàng đang là rất cao.

3. Bảo mật cao và rất an toàn trong Bitcoin là gì?

Mọi thông tin giao dịch bitcoin đều được hiển thị trên mạng internet nhưng với những danh tính người giao dịch sẽ không xuất hiện nên với tính bảo mật thông tin là rất cao.

Tính tới như thời điểm hiện tại thì về giao thức bitcoin vẫn chưa hề có một lỗ hổng bảo mật nào để có thể làm mất bitcoin của mỗi người dùng.

4. Chi phí giao dịch cực thấp trong Bitcoin là gì?

Do không có bên trung gian nào về việc quản lý việc giao dịch bitcoin nên chi phí = 0. Bạn chỉ mất phí xử lý giao dịch trên những hệ thống nhưng nó là rất thấp.

Một giao dịch về chuyển 49552 BTC ( ~480 triệu USD) chuyển đi chỉ mất khoảng 0.18 USD. Một giao dịch có hàng trăm triệu USD mà mất phí khi chưa tới 5.000 VND nữa. Bạn đã có thể hình dung đến nó thấp cỡ nào rồi chưa?

5. Tính bảo vệ môi trường của Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì? Đồng tiền về bitcoin khi không phải sử dụng đến hóa chất hay in ấn hay khai tác để có thể tạo ra nó nên rất an toàn với mỗi môi trường.

Hệ thống của máy tính xử lý giao dịch Bitcoin tiêu tốn không ít điện năng hơn nhiều so với những hệ thống tài chính hiện tại.

6. Tiềm năng về sự phát triển thương mại điện tử của Bitcoin là gì? 

Hiện nay đã và đang có rất nhiều những doanh nghiệp, công ty, cửa hàng, cho phép để có thể sử dụng bitcoin để được thanh toán hóa đơn.

Mọi giao dịch của bitcoin không thể hoàn trả hay không thể đảo ngược lại, nên với mọi tình trạng gian lận đó sẽ đều vô ích.

Xem thêm: M&A là gì? Tìm hiểu những thương vụ M&A nổi tiếng tại Việt Nam

III. Nhược điểm của Tiền Điện Tử Bitcoin là gì?

Nhược điểm của Tiền Điện Tử Bitcoin là gì 

Nhược điểm của Tiền Điện Tử Bitcoin là gì 

1. Số lượng người dùng chưa nhiều

Bitcoin là gì? Bitcoin chủ yếu sẽ được sử dụng ở với những nước phát triển như Mỹ, Trung Quốc,… còn ở với những quốc gia khi không phát triển như Việt Nam thì việc về sử dụng tiền giấy, vàng đã đang quá quen thuộc.

Và đa số với những người dân không am hiểu về những đồng tiền điện tử. Một số nhóm người khi chưa có đủ kiến thức, chưa biết đến bitcoin là gì thì lại cho rằng BTC là ảo không đáng tin cậy. Nên họ vẫn còn e dè và đang lo ngại khi sử dụng đến đồng tiền bitcoin.

2. Không dễ để sử dụng 

Nếu như bạn không có kiến thức về công nghệ và bạn không tìm hiểu về bitcoin thì khó sẽ có thể sử dụng cũng như về giao dịch nó. Như đã được trình bày ở phần trên để sử dụng loại tiền này bạn cần tạo ra 1 ví bitcoin, và đổi được nó sang tiền mặt.

Vì vậy với những người khi không biết gì về những công nghệ thông tin thì cần người có những kinh nghiệm chỉ dẫn có thể thực hiện tới những công việc này.

3. Giá thường biến động của Bitcoin là gì?

Đồng tiền Bitcoin là gì? Cũng giống như về dollar, euro, vàng hay với những thị trường chứng khoán, bitcoin cũng được biến động theo những thời gian thực.

Lúc thì tăng mạnh, lúc thì lại giảm mạnh, hầu hết với những biến động ở trên thế giới đang có tầm ảnh hưởng đến về những đồng tiền điện tử đều sẽ có thể và sẽ làm cho giá bitcoin bị biến động.

4. Hacker, tội phạm rửa tiền lộng hành

Chính vì có những hình thức giao dịch của Bitcoin là gì? Khi không được kiểm soát nên đã được nhiều những nhóm đối tượng tội phạm sử dụng đến đồng tiền này như đó sẽ là một phương thức để có thể giao dịch.

Hacker cũng có thể tìm và tấn công tới nhiều sàn bitcoin và bị đánh cắp. Bên cạnh đó về nạn rửa tiền cũng sẽ có thể xảy ra ngay bất cứ lúc nào.

IV. Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến giá trị của Bitcoin là gì? 

Bitcoin là gì? Điều gì sẽ xảy ra khi về nguồn Bitcoin hết và sẽ không còn gì để được khai thác? Tại sao những thợ mỏ lại dành ra năng lực của họ để có thể duy trì tới việc khai thác? Hiện tại, phần thưởng cho những thợ mỏ là chi phí giao dịch, và với trong tương lai đây sẽ là một tổng lợi nhuận của các thợ mỏ. Nhưng liệu khoản phí này sẽ có đủ để các thợ mỏ trang trải cho những chi phí cho công cụ và thu nhập chính cho họ không?

Vấn đề đầu tiên và cũng là một yếu tố quan trọng nhất - chi phí đến cho những việc khai thác, phụ thuộc vào yếu tố như sau:

  • Chi phí về năng lượng và các nguồn năng lượng đã được sử dụng (giá điện, nguồn năng lượng tái tạo, v.v.)

  • Phát triển công nghệ máy tính mới (giảm những mức tiêu thụ hiện tại).

  • Tăng trưởng đến những nhu cầu về về những sức mạnh tính toán

Với sự phổ biến đang ngày càng tăng, nhu cầu về những sức mạnh tính toán đang ngày càng tăng cũng sẽ có thể làm tăng lên các giá trị của Bitcoin. Như đã nói, số lượng Bitcoin đó là có giới hạn. Với những nguồn cung ổn định, nhu cầu tăng sẽ có thể kết thúc bằng việc tăng giá của Bitcoin. Ngoài ra sẽ còn có những yếu tố khác đang để xem xét Bitcoin là gì.

Xem thêm: Lạm phát là gì? Tìm hiểu những nguyên nhân gây ra lạm phát

V. Một số câu hỏi xung quanh Bitcoin là gì?

Một số câu hỏi xung quanh Bitcoin là gì

Một số câu hỏi xung quanh Bitcoin là gì

1. Bitcoin có thể trở nên vô giá trị không?

Câu trả lời đó là có thể. Trong quá khứ đã có nhiều những đồng tiền được trở nên vô giá trị chẳng hạn như về tiền của Zimbawe, Venezuela.

Chúng đang trở nên vô giá trị vì siêu lạm phát, thứ mà bitcoin sẽ không xảy ra ở Bitcoin. Tuy nhiên, sẽ luôn có những khả năng dẫn đến sự thất bại của Bitcoin: như về lỗi kỹ thuật, cạnh tranh về tiền tệ, chính trị,…

2. Bitcoin là bong bóng?

Đồng tiền Bitcoin là gì? “Bitcoin có phải là bong bóng hay không?” đây là một câu khó.

Dưới nhiều những góc nhìn của mỗi người sẽ có nhận định về Bitcoin là gì và nó khác nhau như thế nào. Chẳng hạn như về tỷ phú Warren Buffett cho rằng Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đó nó không có giá trị.

Nhưng đối Robert Kiyosaki (doanh nhân, tác giả quyển sách Rich Dad, Poor Dad) lại xem đây là một loại tiền tệ của nhân dân.

3. Có đồng tiền ảo nào vượt qua Bitcoin không?

Có thể có. Vì tương lai mà, đâu ai sẽ biết trước được điều gì đúng không nào? Cho đến bây giờ “Bitcoin is King” là một cụm từ hay được nhắc đến trong cộng đồng tiền điện tử. Đúng vậy, những đồng tiền này được ví đó như là một ông vua của của những loại tiền điện tử.

BTC đã có được những chỗ đứng vững chắc cho mình. Giống như việc khi nhắc đến về mua điện thoại di động thì bạn sẽ nghĩ ngay đến Thegioididong đúng không nào. Bitcoin cũng vậy khi nhắc tiền điện tử mọi người cũng sẽ nghĩ ngay đến đồng tiền Bitcoin.

4. Có nên đầu tư Bitcoin không?

So với những thị trường khác thì về thị trường tiền điện tử nói chung hay đầu tư bitcoin nói riêng thì được giao động tăng giảm vài phần trăm mỗi ngày đó là việc hết sức bình thường.

Chính với những yếu tố này mà nhiều người chọn BTC để trade coin (giao dịch mua bán) để có thể kiếm lợi nhuận hằng ngày. Còn về dài hạn đây sẽ là một loại tiền tiềm năng nếu như bạn tin tưởng vào có giá trị của nó.

5. Bitcoin có hợp pháp tại Việt Nam không?

Không thể phủ nhận về sự tiện lợi và có nhiều ưu điểm mang lại của BTC. Nhưng về việc giao dịch nó cũng có những tiềm ẩn nhiều rủi.

Tháng 2 năm 2014, Ngân hàng của Nhà nước Việt Nam ra thông cáo báo chí trong đó có nói rằng:

Mọi hoạt động khi sử dụng Bitcoin để có thể thanh toán ngay tại Việt Nam sẽ không được pháp luật bảo vệ và được thừa nhận, tuy nhiên cũng sẽ không vi phạm điều khoản nào trong pháp luật Việt Nam

Điều này cũng có nghĩa là khi bạn mua bán hay khi bạn đầu tư bitcoin gặp bất cứ những rủi ro gì thì nhà nước sẽ không chịu trách nhiệm.

6. Làm cách nào để sử dụng BTC?

  • Tìm hiểu kỹ về đồng tiền điện tử này

  • Tạo lên một ví để lưu trữ và sử dụng Bitcoin

  • Mua BTC từ những sàn giao dịch hoặc từ Bitcoin ATM

  • Sử dụng tại những nơi chấp nhận thanh toán bằng BTC

Tiền điện tử sẽ khác so với tiền pháp định thông thường nên bạn cần phải tìm hiểu về bitcoin để có thể dùng chúng. Để cùng tìm hiểu về bitcoin thì bạn nên xem hết đến bài này và các bài viết có liên quan nhé

7. Lưu trữ Bitcoin ở đâu?

Có lẽ bạn có đang thắc mắc làm sao để có thể gửi bitcoin, gửi bằng cái gì và có những lưu trữ bitcoin ở đâu? Thì ví bitcoin chính đó chính là câu trả lời, ví bitcoin đang được sử dụng để lưu trữ, giao dịch bitcoin.

Một số những trang uy tín cho phép tạo ví bitcoin như là: Blockchain, Coinbase, Jaxx, Atomic, Exodus, Electrum,…

Họ sẽ có thể thực hiện được giao dịch và sẽ đánh cắp được toàn bộ về số bitcoin đó có trong ví của bạn.

Có 2 loại ví bitcoin:

  • ví nóng

  • ví lạnh

8. Mua BTC ở đâu?

Bạn có thể mua đến đồng tiền điện tử này ngay tại những nơi Bitcoin ATM hoặc có sàn giao dịch. Hiện tại ở ngay Việt Nam có 4 địa chỉ ATM tại HCM mà bạn có thể mua đến loại tiền này

  • The Nguyens Cafe DCT (Tại 64 Dinh Cong Trang P. Tan Dinh, Q.1)

  • Cafe An’s (Tại 18 Hoa Mai, Phu Nhuan)

  • Italiani’s Pizza Han Thuyen (Tại 17 Hàn Thuyên)

  • Italiani’s Homemade Pizza (Tại 290 Lý Tự Trọng)

9. Đồng tiền ảo BTC có thể sử dụng ở đâu?

Thời gian qua từ những năm 2012, 2013 trên thế giới họ đang đều sử dụng đồng bitcoin để có thể mua sắm được trực tuyến hay cũng để sử dụng đến những dịch vụ online đó là chủ yếu.

Theo như một khảo sát năm 2020 thì có đến 36% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hoa Kỳ chấp nhận về đồng tiền Bitcoin. Một số những công ty lớn đang chấp nhận đến những hình thức thanh toán này đang có thể kể đến như:

  • Microsoft

  • Expedia

  • Wikipedia

  • AT&T

  • Burger King (Venezuela, Đức)

  • KFC (Canada)

  • Subway

  • Overstock

  • Twitch

  • Mega.nz

  • Amazon (không trực tiếp)

10. Làm sao để đổi BTC sang tiền mặt?

Để đổi BTC sang tiền mặt thì bạn sẽ có thể chọn đến những sàn giao dịch bằng VND. Một số sàn thanh toán bằng VND bạn có thể tham khảo như:

  • Sàn Vicuta

  • Sàn Remitano

  • Sàn Coinhako

11. Đồng tiền điện tử BTC đã bị hack lần nào chưa?

Tính đến những thời điểm hiện tại đã hơn đến 10 năm kể từ khi ra mắt, Bitcoin vẫn chưa bị hack lần nào. Điều này có thể chứng tỏ đồng tiền ảo này đang được thiết kế rất tốt.

Những vụ hack có liên quan đến loại tiền này đang đều xuất phát từ những sàn giao dịch. Một vụ kinh điển chẳng hạn như về sàn Mt.Gox bị đánh cấp 850,000 BTC. Nếu như tính theo tỷ giá hiện tại thì về số BTC bị đánh cắp này lên tới 7,4 tỉ USD.

12. Có tất cả bao nhiêu Bitcoin?

Nguồn cung của Bitcoin đó chính là 21,000,000 coin, chúng ta sẽ không thể tăng hay giảm về số lượng này. Lý do ngay tại số đó sẽ có chỉ có 21 triệu coin thì không một ai có thể biết được.

Tại ngay thời điểm đang viết bài thì hiện tại có 18,354,862 BTC đang lưu hành. Tức đó là chỉ còn lại 2,645,138 đồng nữa. Vì với những nguồn cung cố định nên cách duy nhất để có được BTC mới chính đó là đào bitcoin.

13. Đào Bitcoin là gì?

Đào bitcoin là gì? Đào bitcoin đó sẽ là dùng đến những phần mềm xử lý đến những giao dịch và bảo mật. Đổi lại về thợ đào sẽ nhận được những phần thưởng đó là đồng tiền này. Tốc độ đào nhanh hay chậm sẽ còn phụ thuộc vào nhiều những yếu tố như: Hash rate, …

Để có thể tránh về đồng tiền này hay khi bị lạm phát và bị mất giá nên nó được thiết kế với chế một cơ chế gọi là Bitcoin Halving.

Cứ sau 210,000 block khoảng 4 năm sự kiện Halving sẽ được diễn ra. Phần thưởng về khối (block reward) của những thợ đào bitcoin sẽ bị giảm đi phân nữa.

Tỷ lệ lạm phát của Đào bitcoin đồng tiền ảo này hiện tại đang là ~3.7% theo Woobull. Dự tính đến năm 2140 (Halving thứ 64) sẽ không còn những BTC để khai thác nữa. Có nghĩa với % lạm phát sẽ bằng 0%.

VI. Tại sao Bitcoin cần phải mở rộng?

bitcoin

Tại sao Bitcoin cần phải mở rộng?

Vì đây là một điều bắt buộc để đồng tiền Bitcoin sẽ có thể trở thành một loại công cụ thanh toán phục vụ cho toàn bộ những người dân trên thế giới.

Hiện tại với Bitcoin có thể xử lý trung bình được khoảng 3 giao dịch/giây. Nguyên nhân do kích thước khối của đồng tiền này đó chỉ có 1MB và giao thức đồng thuận Proof-of-work.

Chính vì vậy, để đảm bảo được cho sự tăng trưởng ngay trong tương lai và sử dụng ở một quy mô rộng hơn thì đồng tiền Bitcoin cần phải được mở rộng hơn nữa.

Xem thêm: Tổng hợp các vị trí nhân viên ngân hàng hot nhất hiện nay

VII. Giải pháp mở rộng Bitcoin là gì?

1. Chia tách (Fork) 

Với giải pháp này để có thể thay đổi được những khả năng xử lý giao dịch thì cần phải thay đổi đến những vấn đề khi có sự liên quan đến những kỹ thuật của Bitcoin như về: tăng kích thước khối,…

Quy trình để có thể thay đổi này sẽ được gọi là Fork hay chia tách. Những thay đổi có sự tương tích với mạng gọi là Soft Fork, thay đổi không tương thích với mạng được gọi là Hark Fork.

2. Lớp thứ 2 (Layer 2)

Lớp thứ 2 đó là một framework hoặc với một giao thức thứ 2 được xây dựng trên những mạng lưới blockchain hiện có. Giải pháp mở rộng đến layer 2 cho Bitcoin đó chính là về Lighting Network. Nó giúp bạn có thể chuyển tiền ngay tức thì với những mức phí gần như là miễn phí.

VIII. Đồng Bitcoin có phải mô hình lừa đảo?

Nếu như dạo gần đây bạn có đang lang thang trên mạng để tìm hiểu về bitcoin và về những thông tin liên quan. Có thể sẽ đọc được trên báo chí, xem TV hay được nghe kể từ bạn bè rằng có những trò lừa đảo bitcoin. Vậy thực hư về những câu chuyện này là như thế nào?

Đầu tiên, mình vẫn muốn nhắc lại một lần nữa: Bitcoin là một loại tiền tệ có những giá trị thực. Nói một cách chính xác nhất đó thì nó là đồng tiền tiền ảo nhưng lại có giá trị thực. Không có tổ chứng hay cá nhân nào sẽ đứng đầu, quản lý, vì vậy nó không có tội.

Xem thêm: Có nên chơi chứng khoán hay không? Kinh nghiệm chơi chứng khoán hiệu quả

IX. Kết luận

Như vậy là 123job đã giúp tới các bạn giải đáp được những thắc mắc về tìm hiểu về bitcoin là gì? Và chúng ta có nên đầu tư bitcoin hay không? Hy vọng qua bài viết này sẽ mang lại được nhiều những thông tin hữu ích đến cho các bạn. Cũng bài viết này sẽ cho các bạn thấy được một cái nhìn chính xác hơn về đồng tiền bitcoin.