Vào việc biên chế chính là một trong những mục tiêu phấn đấu của rất nhiều người, cho dù chế độ lương của các cơ quan Nhà nước vẫn được nhiều người than phiền là nó không đủ sống. Vậy lý do để vào biên chế là gì?

Chắc hẳn hầu như trong chúng ta thì ai cũng sẽ hiểu biên chế là gì. Vậy theo các bạn vào biên chế nhà nước sẽ có những lợi thế gì? Theo bạn việc tinh giảm biên chế là gì? Biên chế nhà nước có phải là một hợp đồng dài hạn không? Nếu không thì sự khác biệt của hợp đồng dài hạn và biên chế là gì? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về biên chế là gì, tinh giảm biên chế là gì và phân biệt nó với hợp đồng lao động nhé. 

I. Biên chế nhà nước là gì?

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về biên chế là gì? Đây là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi ở trong các cơ quan nhà nước. Thuật ngữ biên chế nhà nước này được dùng để chỉ số người làm việc ở trong các cơ quan nhà nước, đồng thời sẽ thực hiện các nhiệm vụ được giao phó và chức năng nghiệp vụ.

Biên chế nhà nước là gì

Biên chế nhà nước là gì

Biên chế nhà nước thì sẽ được hưởng lương từ nguồn ngân sách của nhà nước và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện mà đó chính là Bộ nội vụ, hoặc các cơ quan ngang bộ, thuộc chính phủ,….và tiến hành phê duyệt để làm căn cứ việc cung cấp kinh phí cho hoạt động thường xuyên.

Khái niệm biên chế là gì thì nó còn được hiểu như là một dạng hợp đồng lao động mà không có thời hạn dành cho người lao động đang làm ở các công ty, hoặc đơn vị quốc doanh,…nhưng biên chế nhà nước lại không giống với các loại hợp đồng lao động thông thường.

II. Tinh giảm biên chế là gì?

Tiếp theo sau khi đã hiểu về biên chế là gì thì chúng ta đi tìm hiểu về tinh giản biên chế là gì? Hay là giảm biên chế là gì thì đây chính là gọi khác của việc tinh giảm biên chế. Việc tinh giảm biên chế là việc những người làm việc ở trong cơ quan hành chính sự nghiệp Nhà nước sau một thời gian làm việc thì có thể sẽ bị đưa vào diện xét để giảm biên chế. Thực chất của việc tinh giảm biên chế thì đó chính là việc cắt bớt, hay loại bỏ một số người ở trong biên chế khi mà thấy họ không còn phù hợp hoặc là không còn năng lực ở vị trí đó nữa mà lại không thể sắp xếp một vị trí khác.

Xem thêm: Kiểm toán nhà nước là gì? Tìm hiểu công việc của kiểm toán nhà nước

III. Thời gian biên chế sẽ kéo dài bao lâu?

Nếu như trước đây thì nhà nước sẽ có quy định cho các cán bộ, công chức – viên chức hoạt động và thực hiện công tác tại các đơn vị Nhà nước thì sẽ được hưởng mức lương định kỳ ổn định sau khi về hưu. Tuy nhiên, hiện nay nhà nước đang dần hướng tới việc công tác “tinh giảm biên chế” để có thể tập trung phát triển và gây dựng cơ chế cạnh tranh lành mạnh. Có thể nói, hình thức biên chế ở trong tương lai thì nó sẽ không còn được sử dụng nhiều đối với người lao động làm việc ở trong các cơ quan nhà nước.

Thời gian biên chế sẽ kéo dài bao lâu

Thời gian biên chế sẽ kéo dài bao lâu

Theo từng năm thì sẽ có số lượng cán bộ, công nhân viên chức bị cắt giảm và có nguy cơ thất nghiệp của lao động ở trong khu vực nhà nước sẽ tăng. Thay vào đó chính là số lượng lao động tư nhân cũng sẽ tăng lên một cách đáng kể.

IV. Những thủ tục cần để xét tuyển biên chế là gì?

Như đã nói ở trên về biên chế là gì và thời gian biên chế kéo dài bao lâu, tuy nhiên việc vào biên chế vẫn đang rất nhiều người quan tâm, họ sẽ thường xuyên cập nhập những kỳ thi biên chế, cũng như những thủ tục xét tuyển vào biên chế là gì? 

Thủ tục xét tuyển vào biên chế nhà nước bao gồm những thủ tục sau:

  • Đầu tiên bạn phải kết thúc tập sự ở tại cơ quan nhà nước và báo cáo lại những kết quả trong văn bản đúng theo quy định của nhà nước.

  • Tiếp theo cần phải lấy được lời nhận xét, đánh giá của người hướng dẫn trong thời gian tập sự

  • Sau đó, người đứng đầu cơ quan đơn vị sự nghiệp sẽ trực tiếp xem xét, cũng như đánh giá phẩm chất và năng lực của bạn. Nếu như bạn đạt yêu cầu thì cần làm văn bản yêu cầu đề nghị các cấp có thẩm quyền định danh viên chức, bổ nhiệm chức danh cho bạn

Đồng thời, các bạn cũng phải tham gia vào kỳ thi tuyển công chức và viên chức theo đúng quy định nhé.

Xem thêm: Quản lý hành chính nhà nước là gì? Thông tin từ A-Z về quản lý hành chính

V. Phân biệt hợp đồng lao động với biên chế là gì?

1. Khác nhau về khái niệm của hợp đồng lao động và biên chế là gì?

Đầu tiên là khái niệm về biên chế là gì

Biên chế là gì thì nó chỉ vị trí việc làm được làm lâu dài ở trong các cơ quan Nhà Nước sẽ được Quốc hội và Chính phủ hoặc là sẽ được các hội đồng Nhân dân các cấp quyết định, và phê duyệt ở trong nhiều nghị quyết, và nó được quy hoạch ở trong bộ máy công chức, viên chức và sẽ  được hưởng lương từ nguồn ngân sách của nhà nước. 

Nơi làm việc của biên chế là gì? Thì nó sẽ thuộc cơ quan nhà nước bao gồm: Cơ quan hành chính thuộc Ủy ban Nhân dân huyện, Cơ quan Đảng thuộc Tỉnh ủy, hoặc đơn vị sự nghiệp – Trung tâm chính trị,... 

Những người cán bộ ở trong diện biên chế tại các cơ quan Nhà Nước sẽ thuộc diện công, viên chức, và được bổ nhiệm bầu cử theo đúng các nhiệm kỳ ở trong một khoảng thời gian nhất định. Khi mà đã hết thời hạn bổ nhiệm hay là bị miễn nhiệm chức vụ thì những người cán bộ công chức, viên chức này sẽ được quay trở lại với vị trí là viên chức, hoặc là công chức bình thường. Các công chức và viên chức ở trong biên chế sẽ phải chịu sự quản lý, lãnh đạo của Đảng và nó sẽ được điều chỉnh bởi Luật công chức và viên chức.

Khác nhau về khái niệm của hợp đồng lao động và biên chế là gì

Khác nhau về khái niệm của hợp đồng lao động và biên chế là gì

Tiếp theo về khái niệm của hợp đồng lao động? 

Nhân viên mà làm việc theo hợp đồng lao động thì sẽ được quản lý bởi một người chủ sở hữu, đây chính là người đại diện cho pháp luật hoặc là quản lý trong doanh nghiệp. Các điều luật ở trong hợp đồng thì sẽ có thể được điều chỉnh theo bộ luật lao động mới nhất. 

Ở trong những cơ quan Nhà nước thì họ cũng áp dụng hình thức làm việc theo hợp đồng. Tuy nhiên, thì đó thường là dạng hợp đồng ngắn hạn, hoặc chỉ để làm tạm thời ở trong một vài vị trí mà mang tính chất đặc thù nhằm hỗ trợ để giải quyết các công việc còn tồn đọng hoặc là những công việc mà đang chờ được cấp biên chế đối với vị trí còn thiếu. 

Ví dụ về hợp đồng như là: Nhân viên hợp đồng mà làm việc ở tại vị trí địa chính cấp xã không phải là một hợp đồng dài hạn. Khi đã hết hạn hợp đồng thì người nhân viên này chắc chắn sẽ phải nghỉ việc, hoặc là cũng có thể tiếp tục được làm việc nếu như cơ quan đó biên chế vào cho vị trí được phê duyệt bởi tại các cấp có thẩm quyền. 

Hợp đồng lao động thì nó sẽ bao gồm hai dạng đó là hợp đồng ngắn hạn và hợp đồng dài hạn. Trong đó, hợp đồng ngắn hạn thì điển hình như là hợp đồng thời vụ, hoặc hợp đồng xác định thời hạn từ 3 cho đến 36 tháng, hay là hợp đồng khoán việc. Còn với hợp đồng dài hạn thì nó là loại hợp đồng không xác định cụ thể thời hạn.

Xem thêm: Thi tuyển công chức, viên chức là gì? Quy trình thi tuyển như thế nào

2. Hình thức khác biệt giữa hợp đồng lao động và biên chế là gì?

Từ những thông tin trên đã chỉ ra sự khác biệt giữa hợp đồng và biên chế là gì? Nó còn sẽ có sự khác biệt ở trong các cơ quan thuộc hệ thống quản lý của Nhà Nước. 

Nhân viên làm theo hợp đồng sẽ được ký hợp đồng lao động, hợp đồng dài hạn và hoàn toàn sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi dựa trên các điều khoản mà đã được thỏa thuận và ký kết trước ở trong hợp đồng. Bạn chắc chắn vẫn có thể được hưởng các chế độ khác nhưng không bị bắt buộc. 

Còn nhân viên biên chế là gì? Thì đó là những người đã tham gia thi công chức, viên chức ở tại một cơ quan nào đó. Tuy nhiên sau khi mà thi đỗ, nhân viên đó cũng sẽ phải thực hiện thời gian thử thách trong vòng 1 năm, thì sau đó mới được chính thức trở thành một người cán bộ công nhân viên chức thuộc vào biên chế ở trong cơ quan đó. Lúc này, người nhân viên biên chế thì họ sẽ được hưởng tất cả những quyền lợi, cũng như những chế độ phúc lợi mà người nhân viên làm việc theo hợp đồng không được hưởng.

Hình thức khác biệt giữa hợp đồng lao động và biên chế là gì

Hình thức khác biệt giữa hợp đồng lao động và biên chế là gì

Các chế độ dành cho nhân viên biên chế ở tại các cơ quan Nhà nước thì bao gồm: 

  • Được xét tăng lương dựa vào thâm niên công tác, cũng như căn cứ theo trình độ và bằng cấp. Chẳng hạn là đối với những nhân viên biên chế mà có trình độ Đại học thì cứ 3 năm làm việc họ sẽ được tăng lương lên một lần. 

  • Nhân viên ở trong diện biên chế sẽ được tham gia vào kỳ thi để chuyển ngạch công chức bậc lương 

  • Được hưởng một cách đầy đủ các chế độ thu nhập tăng thêm trong khi mà nếu là nhân viên theo hợp đồng thì họ chỉ có thể được hưởng 50% ở trong khoản thu nhập tăng thêm đó. 

  • Được cử đi đào tạo, hoặc đi học thêm dựa vào chính nguồn kinh phí từ cơ quan hoặc là đơn vị sự nghiệp. 

Hiểu theo một cách khác, trong khi hợp đồng lao động thì nó sẽ có thời hạn cụ thể khi mà được ký kết giữa đơn vị lao động với người lao động,  còn với chế độ biên chế là gì thì nó lại mang đến cho người nhân viên 1 bản hợp đồng vô thời hạn. Chúng ta sẽ thường nhìn thấy rõ sự khác biệt này hơn ở trong hai hình thức tổ chức doanh nghiệp, đó chính là doanh nghiệp khối Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. 

Tại các đơn vị sự nghiệp tư nhân thì nó sẽ thường ràng buộc vào mối quan hệ với người lao động bằng các mẫu hợp đồng lao động chuẩn mới nhất và đó có thể là hợp đồng ngắn hạn hoặc là hợp đồng dài hạn, nó sẽ thường được ký kết theo năm. Khi mà hợp đồng gần hết hạn thì hai bên, tức là người sử dụng lao động và người lao động sẽ thực hiện, xem xét đến việc có tiếp tục ký kết thêm hợp đồng lao động mới hay là không. Nếu như không có gì thay đổi thì hợp đồng lao động sẽ được mặc định lập lại. 

Đó chính là với hình thức lao động theo hợp đồng. Còn biên chế nhà nước thì sao? Hình thức biên chế là gì thì sẽ thường được thực hiện ở tại các cơ quan hành chính nhà nước. Việc được vào biên chế chính là niềm ao ước của nhiều người bởi vì nó còn liên quan đến nỗi sợ thất nghiệp hoặc là phải “lận đận” khi đi tìm việc suốt đời mỗi khi mà hợp đồng lao động hết hạn.

Xem thêm: Cán bộ công chức là gì? Phân biệt các khái niệm cán bộ, công chức, viên chức

VI. Thực hư chuyện xét tuyển vào biên chế đối với lao động dài hạn

Sau các bạn khi đã hiểu rõ biên chế là gì thì nhất định cần phải nắm rõ những vấn đề xoay quanh nó, bởi vì những vấn đề này thì nó sẽ có liên quan trực tiếp đến con đường sự nghiệp và cũng như là các chế độ lao động của bạn sẽ được hưởng. Trước tiên, cùng nhau tìm hiểu về vấn đề liệu rằng lao động ở trong thời gian dài tại các cơ quan Nhà Nước thì có được xét vào diện biên chế hay là không? 

Để có thể trả lời câu hỏi này, cần phải dựa vào luật bởi vì trong các điều luật về lao động cũng đã có quy định rõ ràng và hoàn toàn có thể trả lời cho những thắc mắc của các bạn. Theo đó, căn cứ vào Điều số 22 của Bộ luật Lao động gồm nội dung là: 

Thực hư chuyện xét tuyển vào biên chế đối với lao động dài hạn

Thực hư chuyện xét tuyển vào biên chế đối với lao động dài hạn

Hợp đồng lao động cần được ký kết dựa theo một trong những loại ở dưới đây: 

- Loại hợp đồng mà không xác định thời hạn: nghĩa là không có thời hạn cho việc chấm dứt hợp đồng 

- Loại hợp đồng lao động mà có xác định thời hạn: nghĩa là có xác định thời điểm cho việc chấm dứt hợp đồng và nó ở trong khoảng thời gian từ 12 đến 36 tháng. 

- Hợp đồng lao động mùa vụ thì nó có thời hạn kết thúc dưới 12 tháng 

Tại điểm b và điểm c của Khoản 1 Điều 22 cũng có quy định: Khi mà hợp đồng lao động đã hết hạn nhưng người lao động vẫn muốn tiếp tục được thực hiện công việc của mình ở trong khoảng thời gian là 30 ngày sau đó, thì giữa cả hai bên cần phải tiến hành việc ký kết 1 bản hợp đồng mới. Còn nếu như mà không ký kết hợp đồng mới thì sẽ nghiễm nhiên là bản hợp đồng lao động ban đầu sẽ trở thành 1 hợp đồng không xác định thời hạn nếu như bản hợp đồng đó đã được giao kết theo đúng các quy định ở Điểm b Khoản 1 Điều 22 và nó sẽ trở thành một bản Hợp động có xác định ở trong thời hạn 24 tháng nếu như ký kết theo Điểm c Khoản 1 Điều 22. 

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu hợp đồng thử việc và những lưu ý cần thiết

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên đã giúp cho các bạn hiểu được biên chế là gì, tinh giảm biên chế là gì, những thủ tục để xét biên chế là gì và việc phân biệt giữa hợp đồng lao động, hợp đồng dài hạn với biên chế là gì. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về biên chế, khác biệt của nó với hợp đồng dài hạn sẽ hữu ích với bạn đọc nhé.