Đối với các bạn sinh viên, bên cạnh thời gian học tập thì ai cũng đều mong muốn tìm được một công việc làm thêm để có thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống. Vậy kinh nghiệm tìm việc làm thêm cho sinh viên là gì? Sinh viên có nên đi làm thêm không?

Sinh viên và câu chuyện đi làm thêm luôn là chủ đề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Theo đó khi còn ngồi trên giảng đường Đại học, ai cũng muốn tìm cho mình một công việc làm thêm cho sinh viên để có thể trang trải cho cuộc sống. Tuy nhiên có nhiều bạn lại băn khoăn không biết có nên đi làm thêm hay không vì sẽ ảnh hưởng tới việc học. Vậy quan điểm của bạn về công việc làm thêm cho sinh viên như thế nào? Dưới đây là quan điểm dưới góc nhìn của mình về vấn đề việc làm thêm cho sinh viên. Hy vọng những chia sẻ dưới đây thực sự mang tới cho bạn, đặc biệt là các bạn sinh viên nhiều thông tin bổ ích!

I. Giải đáp câu hỏi: Sinh viên có nên đi làm thêm không?

Theo quan điểm của mình thì nên đi làm thêm khi còn là sinh viên. Dù là công việc tay chân hay việc làm văn phòng thì việc có một công việc khi còn là sinh viên mang tới cho bạn rất nhiều những trải nghiệm quý giá. Theo đó bạn không chỉ học hỏi, nâng cao các kỹ năng, kiến thức mà còn giúp bạn tự tin hơn rất nhiều trên hành trình phát triển bản thân. Thông qua những công việc làm thêm cho sinh viên sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ, được tiếp xúc với môi trường hoàn toàn mới, được học hỏi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng từ các anh/chị đi trước. 

Giải đáp câu hỏi: Sinh viên có nên đi làm thêm không?

Giải đáp câu hỏi: Sinh viên có nên đi làm thêm không?

Cụ thể hơn, những công việc làm thêm sẽ mang tới cho các bạn sinh viên một số lợi ích như:

  • Tích lũy kinh nghiệm thực tế: Ở những khoảng thời gian cấp 2, cấp 3, chúng ta thường sống trong vòng tay của bố mẹ. Bước vào giảng đường Đại học, một thế giới mới hoàn toàn mới mở ra trước mặt các bạn sinh viên. Việc có một công việc làm thêm cho sinh viên sẽ giúp họ tích lũy được các kinh nghiệm sống, nâng cao kỹ năng giao tiếp, học cách thích nghi với một môi trường mới hoàn toàn...
  • Nhận ra được giá trị của đồng tiền: Sau khi đi làm, những công việc dù Part-time hay Full-time sẽ cho bạn biết được việc kiếm được một đồng tiền khó khăn và vất vả nhường nào. Khi nhận ra được giá trị đồng tiền, bạn sẽ học được cách tiêu xài tiết kiệm hơn, không hoang phí.
  • Học tính tự lập: Bước vào ngôi trường Đại học, bạn sẽ không còn được cha mẹ ở bên chăm sóc thường xuyên nữa. Tất cả phải do bạn tự lo cho cuộc sống của mình. Một công việc làm thêm cho sinh viên sẽ giúp bạn học cách tự lập trên chính đôi vai của mình, có thêm thu nhập để đỡ đần cha mẹ và tự trang trải cuộc sống.

II. Sinh viên nên làm những công việc làm thêm nào?

Bất kỳ một công việc làm thêm cho sinh viên nào cũng đều mang tới cho bạn những trải nghiệm vô cùng quý giá. Theo đó hiện nay, một số việc làm thêm được nhiều bạn sinh viên lựa chọn hiện nay có thể kể đến như:

III. Cách tìm việc làm thêm cho sinh viên uy tín, nhanh chóng

1. Tìm việc làm thêm tại gần trường học

Một công việc làm thêm gần trường học sẽ tiết kiệm thời gian đi lại cho các bạn sinh viên rất nhiều. Hầu hết đối với các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn sinh viên năm 1, năm 2 đều chưa có phương tiện vận chuyển. Vì vậy một công việc làm thêm ở gần trường học sẽ giúp việc đi lại đỡ vất vả hơn rất nhiều. Bên cạnh đó cũng đảm bảo được sức khỏe cho sinh viên.

Cách tìm việc làm thêm cho sinh viên uy tín, nhanh chóng

Cách tìm việc làm thêm cho sinh viên uy tín, nhanh chóng

2. Tìm việc làm có thể phát triển kỹ năng có liên quan đến ngành học 

Thường những kiến thức chuyên ngành ở trường sẽ khiến cho sinh viên khó hình dung về ngành học và những công việc mà sau này mình sẽ làm. Chính vì vậy trong quá trình học, việc được làm những công việc có liên quan đến ngành học sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành học của mình, có cái nhìn thực tế về công việc sau này. Bên cạnh đó cũng tích lũy thêm cho mình những kinh nghiệm quý giá - Hành trang quan trọng sau khi sinh viên mới ra trường.

IV. Kinh nghiệm tìm công việc làm thêm cho sinh viên

1. Xin việc một cách chuyên nghiệp

Bạn đừng mang trong mình suy nghĩ công việc làm thêm cho sinh viên sẽ không yêu cầu quá nhiều về kiến thức cũng như kinh nghiệm. Hãy thử đặt mình ở vị trí nhà tuyển dụng, phải xem xét rất nhiều đơn ứng tuyển cho vị trí Part-time. Giữa ứng viên không có kinh nghiệm, kỹ năng nổi bật, rụt rè, không nghiêm túc với công việc và một ứng viên chỉnh chu khi đi phỏng vấn, nhanh nhẹn, có nhiều kỹ năng thì bạn sẽ chọn ai? Tất nhiên đáp án của chúng ta 90% là trùng nhau đúng không?

Dù là việc làm thêm cho sinh viên hay việc làm Full-time thì bạn nên lưu ý một điều là hãy xin việc một cách chuyên nghiệp và nghiêm túc nhất. Sự chuyên nghiệp được thể hiện trong CV xin việc, lá thư xin việc, trang phục, sự đúng giờ khi đi phỏng vấn, lá thư cảm ơn sau phỏng vấn…

2. Kinh nghiệm tìm việc

Hiện nay với sự phát triển của Internet, các trang mạng xã hội, việc tìm kiếm cho mình một việc làm thêm cho sinh viên trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên nếu không biết cách tìm việc làm thêm cho sinh viên thì bạn rất dễ bị lừa đảo hoặc không may “dính” vào các công ty đa cấp. Vậy kinh nghiệm, cách tìm việc làm thêm cho sinh viên là gì? Một bật mí nhỏ mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc là tìm việc làm thêm cho sinh viên tại những Website tuyển dụng và tìm kiếm việc làm uy tín. Một số trang Web mà bạn có thể tham khảo như: 123job.vn, YBox, TopCV…

V. Làm thế nào để đi làm thêm mà không ảnh hưởng tới việc học?

Hơn ai hết chắc bạn cũng hiểu việc cân bằng công việc và cuộc sống rất khó đúng không? Và để cân bằng giữa việc làm thêm cho sinh viên và việc học cũng khó như vậy, nó không hề dễ dàng như chúng ta nghĩ? Nếu bạn không cân bằng được giữa 2 cán cân này thì việc học sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí bị sa sút. Một bí quyết nhỏ mà 123job muốn bật mí tới bạn đọc là có cho mình một thời gian biểu thật khoa học. Bên cạnh đó phân chia thời gian làm việc sao cho hợp lý, tránh vì muốn kiếm thêm thu nhập mà làm thêm ca.

Làm thế nào để đi làm thêm mà không ảnh hưởng tới việc học?

Làm thế nào để đi làm thêm mà không ảnh hưởng tới việc học?

Còn đối với việc học, vì thời gian trong ngày dành cho hoạt động này sẽ ít hơn so với không đi làm nên khi học bạn cần thật sự tập trung và nghiêm túc. Tránh vừa học vừa chơi khiến cho hiệu quả không cao mà còn tốn khá nhiều thời gian của bạn.

VI. Kết luận

Trên đây là một số chia sẻ về công việc làm thêm cho sinh viên, cách tìm việc làm thêm cho sinh viên cùng những bí quyết giúp bạn cân bằng việc học và làm việc mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về công việc làm thêm cho sinh viên ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!