Để thu hút khách hàng tìm hiểu thì content facebook của bạn đòi hỏi phải có chủ đề, tiêu đề hot, khơi gợi sự tò mò từ khách hàng để họ kéo xuống và đọc hết nội dung của bạn. Cùng tham khảo các cách viết content facebook trong bài viết dưới đây nhé!

Facebook trong thời đại 4.0 hiện nay chính là không gian kỹ thuật số khổng lồ, một miếng mồi béo bở mà doanh nghiệp nào cũng muốn tham gia, xâu xé kiếm đất ăn cả. Đây cũng là nơi doanh nghiệp dễ dàng PR, đánh bóng tên tuổi, nâng cao sức ảnh hưởng, độ uy tín thương hiệu. Để đạt được những điều trên thì chắc chắn bạn cần có content hấp dẫn, thu hút, cùng tìm hiểu content là gì, những cáchviết content hay hất hiện này nhé!

I. Facebook là gì?

Facebook là một phương tiện truyền thông, một mạng xã hội được thành lập từ năm 2004 của nhà sáng lập Mark Zuckerberg. Nó cho phép mọi người kết nối với nhau nói chung, bên cạnh đó quản trị viên web, doanh nhân và marketer kết nối với người tiêu dùng thông qua việc sáng tạo và phát triển nội dung - mẫu content facebook. Trong ngành marketing hiện nay content hay trở thành một yếu tố vô cùng quan trọng, nó được mọi người đánh giá  “content is king”. Contentchính là thứ định hướng tồn tại cho nhiều doanh nghiệp đang đầu tư cho thị trường này. 

Content là gì?

Content là gì?

Để phát triển tốt trong giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp cần đầu tư về nội dung. Một chiến lược nội dung tốt sẽ quảng bá hiệu quả, trở nên viral và có sức ảnh hưởng lớn. Bạn có thể học tập từ cách làm chính trị của Donald Trump, sử dụng mạng xã hội để tiếp cận và thay đổi cách nhìn nhận từ người dân. Sử dụng facebook bạn cũng cần đặt ra cho mình những mục đích nhất định:

  • Viết content facebook để tăng tương tác
  • Sử dụng content facebook định hướng (educate) khách hàng theo một chủ đề nào đó chưa có hoặc sắp diễn ra.
  • Tạo ra content chất lượng để bán hàng, thúc đẩy sale,...

II. Bật mí cách viết content facebook đa dạng thu hút triệu lượt xem

Để viết content facebook hay, thu hút được khách hàng, bạn cần đa dạng hóa cách trình bày bài viết của mình theo từng mục đích:

1. Thu hút sự tương tác

Để doanh nghiệp phát triển, được nhiều người biết đến thì tương tác chính là mục đích, yếu tố quan trọng đầu tiên bạn cần thực hiện trong quy trình Digital marketing. Facebook là một mạng xã hội có độ tương tác dễ dàng và cao nhất, nó giúp doanh nghiệp tiếp cận, xây dựng mối quan hệ và kết nối với khách hàng theo cơ sở dữ liệu lớn, phù hợp theo từng độ tuổi, giới tính, sở thích, nhu cầu,...

Để tiếp cận được nhiều người, bạn hãy sản xuất những nội dung mang tính xã hội, để ai đọc cũng thấy mình trong đó. Từ đó mọi người sẽ chia sẻ rộng rãi nội dung mà bạn đưa ra và doanh nghiệp bạn sẽ được biết đến nhiều hơn. Đặc biệt cần chú trọng những nội dung này cần có insight trùng với lĩnh vực mà công ty bạn làm nhé! Ví dụ công ty bạn làm về mảng giáo dục, bạn có thể đăng những bài viết có nội dung tâm sự, cách dạy con khoa học,... để thu hút phụ huynh đón đọc và tin tưởng doanh nghiệp bạn.

Một số mẹo để tăng tương tác với khách hàng khi viết content cần lưu ý:

  • Đặt câu hỏi: Câu hỏi là khởi đầu cho một câu chuyện, kích thích sự tò mò của người đọc để họ muốn tìm ra câu trả lời đúng nhất. Khi đăng bài trên facebook bạn có thể thay thế tiêu đề bằng một câu hỏi liên quan để thu hút sự chú ý và cảm xúc của khách hàng. 
  • Viết content facebook ngắn gọn, súc tích: Để tăng tương tác với khách hàng tiềm năng bạn đừng quá vồ vập mà tung ra quá nhiều nội dung khiến khách hàng choáng ngợp. Sử dụng từng chủ đề và phân chia thành nhiều bài viết đăng nhiều lần khác nhau để tạo sự theo dõi thường xuyên với khách hàng. 
  • Content hay phải sử dụng hình ảnh trực quan kích thích sự chú ý: Con người thường có thói quen thích xem tranh, ảnh và ghi nhớ về mặt hình ảnh nhanh hơn là chữ. Chính vì vậy những hình ảnh trực quan cùng với những dòng chữ ngắn gọn đi kèm mang tính chất chú thích sẽ được mọi người đón nhận và nhớ lâu hơn. Điển hình trên facebook hiện nay đang sử dụng một số loại nội dung trực quan phổ biến sau: Ảnh Quote, ảnh chụp màn hình, Infographic, GIF, Memes, Video marketing,...

Content được thể hiện bằng nhiều hình thức

Content được thể hiện bằng nhiều hình thức

2. Truyền tải nội dung định hướng quan trọng

Nội dung định hướng hay còn gọi là content educate khách hàng là thứ mà doanh nghiệp nào cũng muốn thực hiện, để truyền tải những kiến thức trọng tâm, quan trọng về các chủ đề cụ thể có liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có thể sử dụng content facebook hay, hấp dẫn để định hướng được khách hàng một cách chính xác thì rất dễ để thu hút lôi cuốn được cảm xúc, mong muốn của họ để họ muốn mua sản phẩm của bạn, tin tưởng và luôn theo dõi thông tin từ bạn. Khi đó khách hàng sẽ thường xuyên tương tác với bạn hơn, thậm chí còn quảng cáo free cho bạn.

Để định hướng nội dung cho khách hàng, doanh nghiệp cần chú ý đến những vấn đề sau:

+ Thường xuyên cập nhật và tạo ra nhiều giá trị có ích hơn so với đối thủ cạnh tranh: 

  • Hãy nghiên cứu content của đối thủ cạnh tranh và liệt kê những điểm mạnh, điểm yếu của họ. 
  • Sau đó tìm đối tượng, vấn đề và nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu. Ví dụ: khách hàng của bạn là phụ nữ từ 25-45 tuổi, có thu nhập từ 7-12 triệu và có con đang học cấp 2 cần tìm lớp học online. Vậy bạn cần educate những vấn đề gì để họ lựa chọn khóa học bên bạn?
  • Chọn một chủ đề trọng tâm, đọc và nghiên cứu 10 bài viết về nó và chọn lọc nội dung tốt nhất để viết. Bạn có thể thể hiện content hay với nhiều hình thức ngoài một bài viết thông thường như qua infographic, video, slide,... để tạo được sự thu hút đến với người đọc.

+ Lấy khách hàng làm trọng tâm: Khi viết content facebook hãy luôn nhớ và nhắm đúng mục tiêu. Khách hàng của bạn là những ai? Họ cần gì? Họ đang có những gì? Bạn cần làm gì cho họ? Sau khi đọc bài viết của bạn thì khách hàng có thể nhận ra thông điệp gì? Thông qua bài viết của bạn họ có thêm những hiểu biết nào không? Hay bạn có giải quyết được những vấn đề họ đang gặp phải hay không?

+ Đừng quá quan trọng việc bán hàng ngay lúc đầu: Khi bạnviết content mang tính educate khách hàng thì đừng mong họ sẽ mua hàng của bạn ngay. Educate là một quá trình bạn định hướng tư duy của khách hàng, khiến họ thông hiểu vấn đề và cảm thấy cần bạn mọi lúc. Những bài viết educate thường mang tính “miễn phí” nhiều hơn bán hàng, đây là bài viết lấy độ tin cậy và yêu thích từ khách hàng nên bạn cần kiên nhẫn để xây dựng mối quan hệ với khách hàng đúng đắn.

+ Tập trung thúc đẩy mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng: Tại sao các thương hiệu lớn đều có chế độ dành riêng cho khách VIP, khách hàng thường xuyên? Đây chính là hình thức để gắn chặt mối quan hệ với khách hàng của các doanh nghiệp. Chúng ta có thể thấy được những hãng lớn như Dior, Chanel, Apple,... luôn có những khách hàng trung thành là những tín đồ của thương hiệu. Khi họ đã trở thành khách hàng của bạn thì họ sẽ luôn theo dõi, ủng hộ mạnh mẽ và tin dùng sản phẩm của bạn thay vì những thương hiệu khác. 

3. Mục tiêu cuối cùng là bán hàng

Sau tất cả quá trình trên thì mục tiêu cuối cùng vẫn là bán hàng. Khi bạn đã có những khách hàng tiềm năng thì hãy làm họ tiêu thụ sản phẩm thay vì chỉ tiêu thụ nội dung bạn cung cấp. Dưới đây là một số cách để thúc đẩy nhu cầu mua hàng của khách hàng dễ dàng hơn:

Tặng kèm, chương trình khuyến mãi là lời chào đầu: Với những giá trị content miễn phí mà bạn đã đưa đến khách hàng thì tặng quà, hay chương trình khuyến mãi, ưu đãi sẽ là một bước đệm thúc đẩy nhu cầu của khách hàng và đưa đến quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Bạn có thể cho khách hàng trải nghiệm thử, miễn phí để họ thêm tin tưởng vào dịch vụ và lựa chọn bạn dù giá thành không rẻ thì họ vẫn chấp nhận. Trải nghiệm về chất lượng đối với khách hàng quan trọng hơn số tiền họ bỏ ra. Nếu bạn cho họ những trải nghiệm tốt thì họ không ngại bỏ hầu bao ra để sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn đâu.

Content facebook hay là content đảm bảo mang lại giá trị cho khách hàng: Nếu bạn làm về mảng giáo dục hãy cung cấp những tài liệu học tập, thông tin tuyển sinh cho khách hàng của mình. Nếu doanh nghiệp của bạn bán thuốc, mỹ phẩm, hãy cung cấp những cách làm đẹp, chăm sóc sức khỏe từ bên trong cho khách hàng,... Hãy cung cấp cho họ những thông tin bổ ích, có giá trị từ đó dẫn dắt khéo léo để khiến khách hàng mua thêm sản phẩm của bạn.

Khơi gợi sự tò mò của khách hàng: Sự tò mò sẽ giúp kích thích hành động của khách hàng quan tâm đến sản phẩm, content của bạn. Đây còn được gọi là phễu bán hàng. Bạn có thể đặt những câu hỏi và giải đáp cho khách hàng, khi bạn đưa ra các thông tin và biết cách khơi gợi sự tò mò, khách hàng sẽ háo hức muốn đọc và tìm hiểu thêm thì họ sẽ click vào đường link của bạn. Sử dụng tiêu đề thu hút, giật tít luôn hiệu quả và đem lại tương tác cao nhưng nên nhớ bạn phải học viết content để ngôn từ cần được chau chuốt chứ đừng chỉ có mỗi cái tít hay mà nội dung cả bài không ra gì thì lần sau khách sẽ không đọc bài của bạn nữa đâu.

Luôn có khoảng cách, đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng: Mục đích của doanh nghiệp luôn là bán hàng nhưng bạn cần đảm bảo tính riêng tư của khách hàng. Là một người làm Marketing nhưng trên hết bạn cũng là một người tiêu dùng, vì vậy hãy đứng trên cương vị của khách hàng để nhìn nhận. Ai cũng sẽ thấy mệt mỏi thậm chí là khó chịu với quảng cáo và thường tránh nhiều nhất có thể quảng cáo, hay việc gọi điện tư vấn cho những khách hàng không có hoặc chưa có nhu cầu.

III. Một số thủ thuật cải thiện Content facebook hiệu quả

Một số thủ thuật để tạo ra content hấp dẫnCách viết content hấp dẫn

1. Chuẩn bị chiến lược cụ thể trước khi tiến hành

Nếu bạn muốn phát triển mẫu content facebook thì bạn cần nghiên cứu thật kỹ và đưa ra những chiến lược phù hợp để bắt đầu. Lên kế hoạch trước những chủ đề bạn sẽ triển khai, với mỗi chủ đề ấy bạn sẽ có bao nhiêu bài viết, video, bài educate, bài sản phẩm, bài chăm sóc, bài tương tác,... và deadline cụ thể cho từng chuyên mục ấy. Hãy tạo ra các mức ưu tiên, các thời điểm thích hợp với từng content.

2. Tiêu đề phải thu hút, độc đáo

Một content hay thì tiêu đề là cái đập vào mắt khách hàng đầu tiên dù ở trên bất cứ phương tiện truyền thông nào từ radio, TV, báo chí, mạng xã hội hay các công cụ tìm kiếm,... Tiêu đề hay, ngắn gọn, súc tích, khái quát trọn vấn đề nhưng đủ khơi gợi sự tò mò để khách hàng click đọc tiếp là một nghệ thuật. 

3. Kêu gọi hành động của người dùng Internet

Người dùng Internet ít có thói quen tương tác ngay với nội dung nhìn thấy trừ khi bài viết có lời yêu cầu. Để cải thiện tỷ lệ click trang web thì nhiều marketer lựa chọn đưa ra các lời kêu gọi hành động, nhưng bạn cần đưa ra những lời kêu gọi thật thông minh để họ tự giác và vui vẻ hành động thay vì cảm giác bị ép buộc hoặc ra lệnh.

4. Thuận lợi khi sử dụng trên thiết bị di động

Trong thời buổi công nghệ hiện đại thì những chiếc smartphone được sử dụng nhiều và thường xuyên hơn máy tính để bàn hay laptop. Từ thói quen của người dùng mà chúng ta cũng cần cải thiện việc tiếp cận với khách hàng thông qua giao diện điện thoại di động. Hãy đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa với điện thoại di động, không mất nhiều lưu lượng truy cập. Đây là xu hướng tất yếu mà doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm.

Đặc biệt viết content facebook có điểm khác biệt so với các nền tảng khác. Facebook cần những bài viết ngắn gọn, hình ảnh đẹp để tăng tương tác. Bên cạnh đó nhờ những tính năng quảng cáo và các tinh năng react cực dễ thương của facebook mà sự tương tác của khách hàng càng rõ rệt.

IV. Học hỏi một số mẫu Content facebook hay và sáng tạo

Để viết content hay trên facebook bạn cần đa dạng hóa cách thức để thu hút người đọc, cùng học viết content mẫu dưới đây:

1. Shopee

Thay vì một bài post giới thiệu sản phẩm giày thông thường với các thông tin về chât liệu, loại, mẫu thiết kế,... thì bạn có thể tổ chức một minigame nhỏ để tăng độ tương tác và điều hướng mua hàng phù hợp.

2. Easy Credit

Sử dụng từ ngữ chọn lọc, những câu văn ngắn gọn đánh trọng tâm vấn đề là nhu cầu vay tiền của nhiều người để thu hút những khách hàng tiềm năng. Đây là một cách học viết content bán hàng trực tiếp, khá hiệu quả, và độ mua hàng cao.

3. FPT Shop

Đây là mẫu content facebook quen thuộc kết hợp giữa bán hàng và tương tác nhờ vào các trend đang hot trên mạng xã hội để nhận lại nhiều tương tác.

V. Kết luận 

Trên đây là những nội dung liên quan đến content là gì, cách để viết content hay, hấp dẫn người đọc như thế nào và học viết content ở đâu để có những nội dung chất lượng? Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng content facebook của doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!