Có thể bạn đã nghe thấy từ guideline nhiều nhưng thực sự chưa hiểu rõ vai trò của nó là gì phải không? Hãy cùng tìm hiểu guideline là gì trong bài viết dưới đây của 123job.vn chúng tôi nhé!

Trong marketing, brand guideline mẫu đóng vai trò quan trọng trong cả chiến dịch cũng như hình ảnh thương hiệu. Để tạo ra thông điệp, logo, hình ảnh sản phẩm thống nhất theo một concept chúng ta cần đến những guideline mang tính nhận diện thương hiệu. Nếu thiếu đi guildline thì sự liên kết chặt chẽ về các ấn phẩm truyền thông sẽ mất đi. Từ đó cũng mất đi tính chuyên nghiệp của một doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu guideline là gì, brand guideline là gì và vai trò của nó như thế nào trong xây dựng hình ảnh doanh nghiệp nhé!

I. Guideline là gì?

Guideline là gì?Guideline là gì?

Guideline được hiểu là toàn bộ nội dung thiết kế mà các đơn vị phụ trách thiết kế thương hiệu bàn giao cho khách hàng. Sau khi thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu để đạt được tính thống nhất cho việc nhận diện thương hiệu trên các ấn phẩm quảng cáo, sản phẩm hoặc các hoạt động quảng bá thương hiệu khác của doanh nghiệp.

Guideline - bộ quy chuẩn logo, giải thích cách hoạt động của bộ nhận diện thương hiệu. Một bộ guideline bao gồm bản hướng dẫn và các quy định về việc thiết kế khi tham gia vào việc quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông. Để giúp các nhà thiết kế, agency hay bất kì bên liên quan sử dụng các yếu tố của thương hiệu với hình ảnh chuẩn nhất. Chính vì tính quy định nghiêm ngặt mà các thành phần của bộ nhận diện dù có tính sáng tạo đến mấy cũng cần có sự thống nhất về nội dung và concept đã định hướng.

II. Những thông tin cơ bản trong một bộ guideline là gì?

Để tạo ra một bộ guildline chuyên nghiệp bạn cần chuẩn bị kỹ càng và đầy đủ các phần sau:

1. Tổng quan về doanh nghiệp trong guideline là gì?

Đây là nội dung mang tính giới thiệu về doanh nghiệp, bạn có thể bắt đầu từ lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp, mục tiêu, giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh mà doanh nghiệp đặt ra.

2. Cam kết kinh doanh trong guideline là gì?

Đây là những nội dung mà doanh nghiệp cam kết về sản phẩm, hướng tới sự tin cậy từ khách hàng của mình

3. Tiếng nói thương hiệu trong guideline là gì?

Đây là một bản mô tả ngắn về sự định hướng hiện diện của doanh nghiệp trong mắt đại chúng.

Brand guideline là gì?

Brand guideline là gì?

4. Bộ quy chuẩn logo trong guideline là gì?

- Bộ quy chuẩn logo thiết kế biểu tượng gồm:

  • Dấu hiệu đặc trưng
  • Cấu trúc 
  • Kích thước 
  • Khoảng cách 
  • Các phiên bản dùng kèm có tên công ty, slogan, tagline.

- Màu sắc biểu tượng

  • Màu sắc chính
  • Màu khi in ấn
  • Màu phụ trợ trong các chất liệu khác

- Bản logo chính với màu sắc chuẩn trong sự kết hợp với tên thương hiệu, slogan, tagline.

- Kiểu chữ

  • Kiểu chữ phổ thông trong văn bản
  • Kiểu chữ trong ấn phẩm in
  • Kiểu chữ trong quảng cáo biển bảng

- Các trường hợp biến đổi màu sắc logo chính
- Các trường hợp không được phép sử dụng
- Liên kết nhãn hiệu, tài trợ
- Quy chuẩn ấn phẩm truyền thông như bao thư, danh thiếp (name card), profile, nội dung thuyết trình, ấn phẩm quà tặng (mũ, áo, bút, ô dù, áo mưa, …), email, ghi chú, fax, TVC, ava, cover trên fanpage, letterhead, ấn phẩm tuyển dụng,...
- Phối cảnh: cảnh vật trong ảnh thường được phối cùng những vật phẩm văn phòng như danh thiếp, posters, brochure…

III. Vai trò của Guideline là gì?

1. Xây dựng câu chuyện thương hiệu trong brand guideline là gì?

Khi doanh nghiệp kết hợp làm việc với nhiều bên liên quan thì brand guildline mẫu chính là công cụ cung cấp những thông tin khái quát, quan trọng nhất về thương hiệu. Một bộ guideline hoàn thiện sẽ bao gồm các yếu tố sau:

  • Đặc trưng thương hiệu: đây là những nội dung cốt lõi tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh, tạo nên nét riêng của thương hiệu trên thị trường)
  • Sứ mệnh doanh nghiệp: Đây vừa là một lời hứa, vừa là một định hướng hành động của thương hiệu trong tương lai.
  • Định vị thương hiệu: Đây là mục tiêu nhằm xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như những nhu cầu đặc biệt của họ và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp. 

Brand guideline mẫu cần những gì?

Brand guideline mẫu cần những gì?

2. Tạo nên tính thống nhất và dấu ấn riêng cho doanh nghiệp trong guideline là gì?

Một doanh nghiệp tạo được sự khác biệt, đem lại dấu ấn riêng cho khách hàng thì việc nhận diện thương hiệu là vô cùng hiệu quả. Chỉ cần những thay đổi màu sắc dù nhỏ nhưng không phù hợp thì đều khiến thương hiệu bị thiệt hại nặng nề. 

3. Tiết kiệm thời gian trong làm việc 

Nhờ có brand guideline mẫu, thiết kế tiết kiệm được thời gian vào việc chỉnh sửa ấn phẩm truyền thông đúng quy chuẩn cho hoạt động Marketing và sản phẩm của mình. Đặc biệt, chỉ cần 1 sai lầm nhỏ trong các ấn phẩm truyền thông thôi cũng có thể gây thiệt hại, ảnh hưởng đến tính thống nhất chung của thương hiệu.
 
Bên cạnh đó, các mẫu phối cảnh sẵn có của brand guideline mẫu cũng giúp tiết kiệm thời gian định hướng cho những thiết kế cơ bản sau này. Nếu có nhân viên mới thì họ có thể làm việc thuận lợi và chính xác hơn mà doanh nghiệp không cần giải đáp bởi đã có một công cụ đắc lực là guideline.

VII. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến guideline là gì, brand guideline là gì và làm thế nào để hoàn thiện một brand guideline mẫu chuyên nghiệp. Mong rằng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn cải thiện những kỹ năng và làm tốt công việc của một Marketer tốt. Chúc các bạn thành công!