Báo cáo khảo sát thị trường là gì? Làm thế nào để viết một mẫu báo cáo khảo sát thị trường chuẩn? Đội ngũ 123job xin gửi đến bạn cách viết mẫu báo cáo khảo sát thị trường trên qua bài viết dưới đây.

Báo cáo nghiên cứu thị trường là một biểu mẫu văn bản hành chính vô cùng quan trọng trong các công ty bởi nó giúp không chỉ ban lãnh đạo mà các phòng ban có cái nhìn đúng đắn và chuẩn mực hơn về thị trường nói riêng và nói chung. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lập một báo cáo nghiên cứu thị trường đầy đủ và chi tiết. Vậy báo cáo khảo sát thị trường là gì? Làm thế nào để viết một mẫu báo cáo khảo sát thị trường chuẩn? Đội ngũ 123job xin gửi đến bạn cách viết mẫu báo cáo khảo sát thị trường trên qua bài viết dưới đây.

I. Tổng quan về báo cáo nghiên cứu thị trường

1. Báo cáo khảo sát thị trường là gì?

Định nghĩa

Định nghĩa

Đối với một công ty để làm việc phát triển các dự án mới hoặc sửa đổi cập nhật các dự án của việc thu thập thông tin thị trường hoặc phân tích dữ liệu từ các chương trình nghiên cứu thị trường là điều cần thiết. Mẫu báo cáo khảo sát thị trường có trách nhiệm bao gồm các nội dung trên qua mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường.. Điều này sẽ giúp ban lãnh đạo cũng như nhân viên công ty có cái nhìn tổng quát nhất về thị trường qua mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường mà công ty đang hoạt động từ đó có sự so sánh lựa chọn và đưa ra quyết định đúng đắn cho các công việc như bán hàng, quảng cáo, phát triển thương mại và xúc tiến.

Nghiên cứu thị trường có thể được trình bày dưới nhiều hình thức tùy thuộc vào đặc điểm của thị trường hoặc công ty thực hiện nghiên cứu. Tuy nhiên nhiều công ty vẫn ưa chuộng cách trình bày cổ điển thông qua các văn bản và file Word để dễ dàng lưu trữ và so sánh. Thông tin báo cáo có thể được lọc và lựa chọn  để soạn thảo trong trình chiếu powerpoint dưới dạng đồ thị cột,... để dễ dàng xem và tránh xáo trộn dữ liệu qua mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường.

2. Ai là người lập báo cáo nghiên cứu thị trường?

Người lập báo cáo

Người lập báo cáo

Người thực hiện công việc hoàn thành mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường hay sẽ là nhóm điều tra do ban lãnh đạo đề xuất để điều tra thị trường được báo cáo. Đó có thể là thành viên của phòng marketing, phòng kinh doanh,… hoặc  quản lý cấp trung của công ty hoặc bất kỳ nhân sự nào chịu trách nhiệm về các dự án mà công ty nhắm đến tại một thị trường nhất định.

Đối với các doanh nghiệp là tập đoàn công ty lớn hơn có thể thuê ngoài các mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường  để có được kết quả chuyên nghiệp và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên chi phí này không rẻ. Các công ty có thể xem xét sử dụng các tài nguyên có sẵn để thị trường chà xát thị trường cũng như chủ động hơn trong các hoạt động thực hiện dự án.

Xem thêm: Report là gì? Top 5 mẫu báo cáo thường niên bắt mắt mà bạn không thể bỏ lỡ

II. Tầm quan trọng của báo cáo khảo sát thị trường

Tất cả các công ty muốn triển khai các sản phẩm mới và các dự án mới phải có nghiên cứu và phân tích thị trường cũng như các phân khúc thị trường cho các nhóm khách hàng qua mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường. Theo dõi từng nhóm người tiêu dùng. Tiêu chí cần thiết cho thị phần nhãn hiệu, kênh phân phối loại dịch vụ,... phải được kiểm soát cẩn thận và tiếp xúc mỗi năm cho nhân viên của công ty dễ dàng nắm bắt.

1. Báo cáo nghiên cứu thị trường phản ánh tình hình kinh doanh hiện tại của công ty

Phản ánh tình hình kinh doanh

Phản ánh tình hình kinh doanh

Cho dù công ty đã có thị phần trên thị trường đang nghiên cứu hay chưa thì mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường cũng phản ánh tình hình kinh doanh  hiện tại của công ty kinh doanh trong tương lai.

Đối với các công ty chưa có thị phần mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường sẽ dựa trên các số liệu thống kê về dân số, độ tuổi, giới tính,... Khách hàng cũng như thị phần của các công ty đã có chỗ đứng để đưa ra số lượng doanh số của các danh mục phổ biến nhất cũng như bước tính tốc độ tăng trưởng của thị trường. Đối với những công ty đã có thị phần trên thị trường mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường những con số và thống kê trong báo cáo sẽ giúp ban giám đốc cũng như đội ngũ nhân viên hình dung được thực trạng và hoạt động của công ty. Cùng với đó đội ngũ quản lý có thể đưa ra các quyết định để phát huy hơn nữa những điểm tốt ranh giới thay đổi ranh giới so với các dự án trước và theo dõi động thái của đối thủ để rút kinh nghiệm cho bản thân qua mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường.

2. Báo cáo nghiên cứu thị trường là bức tranh dự báo nhu cầu thị trường

Dự báo nhu cầu thị trường

Dự báo nhu cầu thị trường

Thị trường luôn thay đổi và biến động từng ngày từng giờ. Nền kinh tế hàng hóa mở ra một kỷ nguyên mới mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp. Nhu cầu của khách hàng không còn dừng lại ở ăn no mặc ấm mà tăng dần  lên là ăn ngon mặc đẹp. Cùng với nhu cầu cơ bản này là các nhu cầu mới xuất hiện nhu cầu về dịch vụ chăm sóc khách hàng dịch vụ sau bán hàng ... từ đó tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng cho những người tìm việc quan tâm qua mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường.

Các công ty sẽ khó tìm được hướng đi phù hợp nếu không xác định được nhu cầu của khách hàng nhu cầu của thị trường. Một công ty cung cấp sản phẩm và dịch vụ lạc hậu sẽ bị thị trường đào thải và không thể bền vững và cạnh tranh trong thời đại hiện nay. Vì vậy làm thế nào để giữ chân khách hàng là điều rất khó và càng quan trọng hơn.

III. Những lưu ý khi viết mẫu báo cáo khảo sát thị trường 

Mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường sẽ giúp nhân sự cũng như ban lãnh đạo công ty nhìn ra những cơ hội và thách thức trên thị trường. Ngoài ra, khi triển khai bất kỳ dự án dịch vụ nào cũng cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng và hiểu rõ điểm mạnh điểm yếu của đối thủ. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi tạo một báo cáo khảo sát thị trường.

1. Công cụ sử dụng

Công cụ sử dụng

Công cụ sử dụng

Một trong những công cụ bạn nên cân nhắc sử dụng khi làm mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường là các công cụ của Google bao gồm:
- Google Keywords Tool: Công cụ phân tích từ khóa trên Google
- Google Trends: xu hướng trên Google
- Google Insight: tối ưu hóa hiệu suất công cụ Google
- Google Search: công cụ tìm kiếm
- Google Docs: công cụ tạo văn bản bảng 
- Công cụ mạng xã hội Facebook, Instagram đã  tạo nên một xu hướng việc làm vô cùng hấp dẫn trong lĩnh vực digital marketing. Dựa trên các công cụ trên và quá trình điều tra thực địa thông qua bảng câu hỏi phiếu tham khảo của người dùng báo cáo của bạn sẽ được tăng độ chính xác và đúng với thực tế.

2. Nội dung cần lưu ý

Nội dung cần lưu ý

Nội dung cần lưu ý

Báo cáo nghiên cứu thị trường phải được lập mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường theo dự án mà công ty mong muốn triển khai trên thị trường được nghiên cứu. Tuy nhiên có một vài điểm chung trong nội dung của bạn mà bạn có thể cân nhắc trong mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường:
- Mật độ khách hàng tiềm năng trong khu vực của bạn là bao nhiêu?
- Đặc điểm về giới tính, độ tuổi,... của  khách hàng tiềm năng?
- Những công ty nào đã thực hiện các sản phẩm và  dự án để cạnh tranh với công ty của bạn? (Xếp hạng theo mức độ phổ biến của công ty tại thị trường)
- Đối thủ cạnh tranh Hoạt động tiếp thị 
- Cơ hội cho doanh nghiệp của bạn
- Hạn chế và thách thức
- Bảng câu hỏi dành cho khách hàng: Bạn có biết doanh nghiệp của mình không bạn có sử dụng sản phẩm thường xuyên hay không bạn có sử dụng không? Bất kỳ kỳ vọng nào đối với sản phẩm hoặc dịch vụ?

Xem thêm: Tham khảo mẫu báo cáo tuần tư vấn giám sát chi tiết nhất

IV. Tải mẫu báo cáo khảo sát thị trường ở đâu?

Website tải mẫu báo cáo uy tín

Website tải mẫu báo cáo uy tín

Có thể thấy mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với các công ty trong quá trình hoạt động và phát triển. Nhưng để xây dựng một mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường là một kỳ công không nhỏ. Dưới đây là một số gợi ý của chúng tôi để bạn đọc tải về mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường. 
- Download to Internet Research Channels: Sự phát triển của Internet đã giúp ích cho nhân viên rất nhiều để hoàn thành công việc của mình. Bạn có thể tải  mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường bằng các thao tác tìm kiếm đơn giản. Tuy nhiên có một thực tế là nhiều kẻ gian lợi dụng nhu cầu của nhân viên để chèn mã độc vào file đánh cắp dữ liệu và tạo lỗ hổng bảo mật. Vui lòng xem xét và kiểm tra độ uy tín của các trang web trước khi tải.
- Tải về từ trang web 123job.vn. Hơn nữa trang 123job.vn còn là  địa chỉ tin cậy của nhiều người. Không chỉ có mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường mà bạn có thể tìm thấy rất nhiều iểu mẫu hợp đồng lao động khác trên website.

V. Các mô hình báo cáo nghiên cứu thị trường

1. Tổng cầu tổng giá trị thị trường

Tổng cầu là tổng số khách hàng có nhu cầu trên thị trường các con số trong mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường thường có sai sót. Những dữ liệu này  được thu thập trên cơ sở điều tra dân số và tỷ lệ  dân số theo độ tuổi và khu vực địa lý.

2. Tổng cung

Tổng cung

Tổng cung

Là tổng số các công ty đang kinh doanh trên thị trường chúng tôi thường liệt kê 10-20 công ty hàng đầu trên thị trường theo các tiêu chí về thị phần thương hiệu kênh phân phối và cấp độ phân phối dịch vụ qua mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường. Dữ liệu này thường được biểu thị bằng biểu đồ so sánh các công ty với nhau theo năm.

3. Tốc độ tăng trưởng thị trường

Tốc độ tăng trưởng thị trường tương ứng với sự gia tăng số lượng công ty mới gia nhập tăng thị phần của các đối thủ cạnh tranh cũ qua từng năm qua mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường. Tốc độ tăng trưởng thường được biểu thị bằng phần trăm năm và được biểu thị bằng biểu đồ cột trong mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường

4. Thị trường hiện tại được chia thành bao nhiêu

Thị trường hiện tại được chia thành bao nhiêu phân khúc các phân khúc là những nhóm khách hàng có nhu cầu khác nhau. Việc hiểu rõ về phân khúc sẽ giúp các công ty tiến hành nghiên cứu sâu hơn về khách hàng và đối thủ cạnh tranh trong mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường. Các phân đoạn thường được chia nhỏ theo khu vực địa lý độ tuổi mức thu nhập và giới tính

5. Đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong phân khúc

Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh

Trong mỗi phân khúc thị trường dựa trên quy mô chúng ta có thể liệt kê 3 đến 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu trên thị trường dựa trên các tiêu chí về thị phần kênh phân phối nhãn hiệu mức độ phổ biến và quen thuộc của sản phẩm và dịch vụ trong mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường. Trong phần này chúng tôi cũng có thể mô tả vị trí của các đối thủ cạnh tranh và cách các sản phẩm và dịch vụ của họ phục vụ khách hàng.

6. Các nhu cầu của khách hàng trong từng phân đoạn

Dựa trên lý thuyết nhu cầu của khách hàng (khách hàng có nhu cầu cơ bản nhu cầu nổi lên nhu cầu cảm xúc) phần này liệt kê 5-10 nhu cầu khách hàng ưu tiên cần được thỏa mãn. Chúng tôi có thể mở rộng mức độ ưu tiên của khách hàng từ nhu cầu  thấp đến nhu cầu cao qua mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường. Hơn nữa việc thể hiện hành vi và thói quen mua hàng của khách hàng trên thị trường cũng giúp ích rất nhiều cho việc xác định nhu cầu ưu tiên của khách hàng.

7. Sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng trong phân khúc

Phần này cho biết các sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng như thế nào trong mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường. Trong bài thuyết trình chúng ta có thể có một bảng so sánh  cho điểm để xem đối thủ cạnh tranh nào đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng qua mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường. Trong phần này chúng tôi cũng có thể trình bày định vị của các đối thủ cạnh tranh so sánh giá cả và chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

8. So sánh cơ hội ở các phân khúc thị trường khác nhau 

Cuối cùng cần lập bảng nghiên cứu của từng phân khúc và so sánh cơ hội kinh doanh  khi lựa chọn gia nhập phân khúc thị trường nào qua mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường. Nếu nhập khẩu thì có lợi thế hơn dựa trên các tiêu chí sau:
- Quy mô của phân khúc đủ lớn
- Mức độ cạnh tranh thấp
- Công ty có khả năng đáp ứng nhu cầu tốt hơn so với cạnh tranh
- Công ty có khả năng  đáp ứng nhu cầu tốt hơn kẻ thù trong một thời gian dài.

Xem thêm: Mẫu Báo cáo tài chính là gì? Cách đọc báo cáo tài chính dễ dàng nhất

VI. Kết luận

Qua bài viết trên, 123job đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng thú vị liên quan đến mẫu báo cáo khảo sát thị trường hay cách viết báo cáo khảo sát thị trường. Hiểu được cách viết cũng như nội dung cơ bản cần có trong mẫu báo cáo. Hy vọng bạn đọc sẽ thấy bài viết bổ ích với mình.