Giáo dục thể chất là ngành học về năng khiếu dành cho các bạn yêu thích thể dục thể thao và mong muốn tương lai làm các công việc liên quan tới thể chất. Nếu bạn đang đọc bài viết này thì khả năng cao bạn là một người yêu thích những môn về thể chất?

Ngành giáo dục thể chất từ xưa đến nay tuy không mới nhưng không phải ai cũng hiểu biết rõ về ngành này. Bài viết của 123job.vn dưới đây sẽ mang đến cho bạn những đáp án chính xác về Ngành Giáo dục Thể chất là gì? Hay là sinh viên học ngành Giáo dục Thể chất ra trường làm gì? 

I. Bạn có biết ngành Giáo dục Thể chất là gì? 

Khái niệm Giáo dục Thể chất là gì (Physical Education)? Bạn có thể hiểu bao quát đây là một loại hình giáo dục cơ bản trong đó nội dung dạy học chính là dạy về sự vận động (học về các động tác cơ thể) và phát triển, mở rộng một cách có chủ định về các yếu tố liên quan đến vận động. Với mục đích là khai thác các tố chất vận động cơ thể tiềm ẩn bên trong con người. Qua quá trình vận động đó ta có thể xác định hay biết được khả năng thích nghi, mức độ thể lực của bản thân và cải thiện phần nào sức khỏe.

Ngành giáo dục thể chất là gì?

Ngành giáo dục thể chất là gì?

Giáo dục Thể chất là gì? Trong các trường học được phân thành hai phần riêng biệt là dạy học động tác cơ bản, ví dụ như các bài tập thể dục, thể dục nâng cao, thể dục nhịp điệu… và giáo dục các tố chất vận động hài hòa bên trong cơ thể con người. Đây là một ngành đào tạo ra các nguồn nhân lực của ngành Giáo dục Thể chất với mục đích chính là đáp ứng những yêu cầu đổi mới của ngành trong thời kỳ đất nước dần bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tiến tới hội nhập toàn cầu. Giáo dục Thể chất là bộ môn còn được kết hợp chặt chẽ với các mặt giáo dục khác như đức, trí, mĩ, nghệ…nhằm phát triển bản chất con người một cách toàn diện. Sinh viên khi theo học ngành Giáo dục Thể chất này sẽ được trang bị cho bản thân những kiến thức sâu rộng cũng như trình độ chuyên môn, năng lực nghiệp vụ chuyên nghiệp và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp để phục vụ cho công việc mà mình lựa chọn sau này.

Xem thêm: Teaching assistant là gì? Những cái nhìn đúng nhất về Teaching assistant

II. Sự hình thành và mục đích chính của ngành Giáo dục Thể chất 

1. Sự hình thành 

Chúng ta đều biết rằng là trong cuộc sống, chúng ta cần liên tục lao động để có thể tạo ra của cải nuôi sống bản thân và phát triển xã hội, nếu không có một sức khỏe tốt thì chúng ta sẽ không thể làm việc thuận lợi được nhưng nếu chỉ làm việc và nạp năng lượng liên tục trong thời gian dài thì ta có đảm bảo được một thể trạng tốt cho bản thân hay không? Hay nói đơn giản hơn một chút là nếu bạn chỉ ăn và ngồi làm việc 8 tiếng hoặc hơn nữa trong một ngày mà không có sự vận động để cơ thể bài tiết các độc tố ra bên ngoài môi trường thì các bộ phận bên trong cơ thể con người sẽ không thể ở trạng thái tốt nhất để thực hiện chức năng của mình. Do đó, con người dần nhận thức được tầm quan trọng của việc chuẩn bị sức khỏe thật tốt trước khi lao động sẽ tạo ra thành quả vượt trội hơn.

Chính vì vậy, chúng ta có thể thấy ngày nay ở các cấp bậc học từ Mầm non đến đại học đều phải có môn Giáo dục thể chất nhằm giúp học sinh rèn luyện ý thức nâng cao sức khỏe ngày từ khi còn nhỏ, và giúp các em nhận thức được rằng mức độ quan trọng của thể dục thể thao trong cuộc sống hàng ngày và từ đó có ý thức trong việc đảm bảo và chú trọng đến sức khỏe của chính bản thân mình. Ngay cả khi đi làm, một vài công ty, doanh nghiệp hay các tập vỡ đều cho nhân viên tập thể dục thể thao hay có các hội thi thể thao thường niên. Ngoài việc nâng cao sức khỏe thì đây cũng là một cách hay ho thư giãn đầu óc giúp chúng ta có được kết quả tốt hơn trong công việc. Có thể hiểu theo cách ngắn gọn, Giáo dục Thể chất là toàn bộ quá trình kiểm tra, chuẩn bị thể lực cho con người để có thể thực hiện các hoạt động sống, sinh hoạt và làm việc đem lại lợi ích, thành quả cho xã hội và cộng đồng.

2. Mục đích 

Nhìn chung, ngành Giáo dục Thể chất có những mục tiêu cơ bản và tổng quát như:

- Phát triển sức khỏe và năng lực chăm sóc

- Vận động cơ bản và phát triển tố chất thể lực

- Giúp học sinh, sinh viên có thói quen tập thể dục thể thao thường xuyên, có lối sống lành mạnh

- Có thể thao tác được những kĩ thuật cơ bản của các môn thể thao

- Tạo sự yêu thích tham gia tập luyện, vận động thể dục thể thao. 

Xem thêm: Toàn cảnh về ngành giáo dục đặc biệt: Thông tin tuyển sinh, cơ hội việc làm

III. Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Thể chất hiện nay

Chương trình đào tạo của ngành Giáo dục Thể chất hiện nay nhìn chung sẽ được chia ra làm 2 phần bao gồm: Kiến thức giáo dục đại cương và Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp.

1. Kiến thức giáo dục đại cương

Với kiến thức giáo dục đại cương thì trong đây sẽ bao gồm các môn học mà bất kỳ tân sinh viên nào khi mới bước chân vào ngôi trường đại học, cao đẳng đều sẽ phải học qua. Ví dụ như: Lý luận chính trị (Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin 1,2),Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam hay Tin học đại cương, Cơ sở văn hóa Việt Nam,…

2. Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp 

Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp hiện nay sẽ được chia ra làm ba phần: Kiến thức nghiệp vụ sư phạm, Kiến thức cơ sở ngành, Kiến thức chuyên ngành.

* Kiến thức nghiệp vụ sư phạm:

Ở phần này, sinh viên sẽ được học chủ yếu các kiến thức nhằm mục đích phục vụ trong công việc giảng dạy sau này. Các tình huống có thể xảy ra mọi lúc và cách xử lý chúng nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó là việc chuẩn bị được một tâm lý sẵn sàng trong các công việc sau này của bản thân. Các môn học chính sẽ được học bao gồm:

- Môn Tâm lý học đại cương

- Môn Tâm lý Thể dục thể thao

- Môn Tâm lý lứa tuổi sư phạm

- Môn Giáo dục học đại cương

- Môn Giáo dục học Thể dục thể thao

- Môn Giao tiếp sư phạm

- Môn Tổ chức hoạt động trong giáo dục

- Môn Đánh giá trong giáo dục

- Môn Phương tiện kỹ thuật và đồ dùng dạy học

- Môn Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm

* Kiến thức cơ sở ngành:

Với kiến thức cơ sở ngành thì gồm các môn học cơ sở về ngành Giáo dục Thể chất và các môn này cũng sẽ bổ trợ kiến thức chuyên sâu cho các môn chuyên nghiệp mà sau đó bạn sẽ lựa chọn để theo học sau này.

- Môn Giải phẫu học

- Môn Sinh lý học Thể dục thể thao

- Môn Kiểm tra y học

- Môn Hồi phục dinh dưỡng, doping trong Thể dục thể thao

- Môn Vệ sinh thể dục thể thao

- Môn Y học Thể dục thể thao

- Môn Sinh hóa Thể dục thể thao

- Môn Sinh cơ Thể dục thể thao

- Môn Đo lường Thể dục thể thao

- Môn Phương pháp nghiên cứu khoa học Thể dục thể thao

- Môn Lý luận & phương pháp Giáo dục Thể chất

- Môn Lý luận và thể thao trường học

- Môn Lịch sử TDTT và lịch sử Olympic

- Môn Quản lý Thể dục thể thao 

* Kiến thức chuyên ngành

Ở phần này các bạn sẽ được quyền tự do lựa chọn chuyên ngành mà bạn yêu thích, đam mê và theo đuổi để học chuyên sâu và nâng cao hơn.

- PP giáo dục và thực hành môn điền kinh

- PPGD và thực hành môn thể dục

- PPGD và thực hành môn bơi lội

- PPGD và thực hành môn bóng đá

- PPGD và thực hành môn bóng chuyền

- PPGD và thực hành môn bóng bàn

- PPGD và thực hành môn bóng rổ

- PPGD và thực hành môn cầu lông

- PPGD và thực hành môn cờ vua

- PPGD và thực hành môn đá cầu

- PPGD và thực hành môn Trò chơi vận động

- PPGD và thực hành môn Karatedo

- PPGD và thực hành môn Taekwondo

- PPGD và thực hành môn bóng ném

Sau khi bạn hoàn thành chương trình học thì sẽ đến phần thực tập và tốt nghiệp. Tùy từng trường ở từng khu vực khác nhau sẽ có cách tổ chức cho sinh viên thực tập và thi tốt nghiệp khác nhau.

Xem thêm: Ngành tâm lý học giáo dục là gì? Mô tả vị trí công việc trong tương lai

IV. Các khối thi và điểm chuẩn của ngành Giáo dục Thể chất 

Là một ngành khá là đặc thù do vậy các khối thi của ngành này thường có môn năng khiếu liên quan đến TDTT. Vì thế nếu lựa chọn ngành này thì bạn phải biết ít nhất là một môn thể thao nào đó.

Các khối thi và điểm chuẩn trong ngành giáo dục thể chất

Các khối thi và điểm chuẩn trong ngành giáo dục thể chất

1. Các khối thi của ngành Giáo dục Thể chất mấy năm gần đây

Ngành Giáo dục Thể chất có mã ngành là: 7140206
Các tổ hợp môn xét tuyển vào ngành Giáo dục Thể chất hiện nay là:
- T00: Toán, Sinh học, Năng khiếu TDTT
- T01: Toán, Ngữ Văn, Năng khiếu TDTT
- T02: Ngữ văn, sinh học, Năng khiếu TDTT
- T03: Ngữ văn, Địa lý, Năng khiếu TDTT

2. Điểm chuẩn tư vấn tuyển sinh của ngành Giáo dục Thể chất hiện nay 

Tùy thuộc vào từng năm sẽ có những điều kiện tư vấn tuyển sinh khác nhau và từng trường thì sẽ có điểm chuẩn khác nhau. Thông thường thì điểm chuẩn sẽ dựa trên điểm thi của các thí sinh theo từng khóa của các khối thi thông qua kỳ thi THPT Quốc gia. Nhìn chung qua các năm gần đây, điểm chuẩn của ngành Giáo dục Thể chất thường là dao động trong khoảng từ 17 – 25 điểm (một vài trường sẽ có điều kiện: môn năng khiếu tính điểm hệ số 2 theo tư vấn tuyển sinh). Dựa vào điểm chuẩn này các bạn có thể đăng ký cho mình tổ hợp môn thi cũng như lựa chọn trường học phù hợp với năng lực và khả năng tài chính của bản thân để có kết quả tốt nhất.

3. Học ngành Giáo dục Thể chất được tư vấn tuyển sinh ở trường nào ở Việt Nam?   

Ngày nay, có vô số trường đào tạo về ngành Giáo dục Thể chất ở trên toàn quốc. Một số trường tiêu biểu có thể kể đến như: Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội, Đại học Thể dục Thể thao Tp.HCM, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh, Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng,…Tùy vào vị trí địa lý thuận lợi cho các bạn hay điểm số cũng như mong muốn thì bản thân bạn có thể lựa chọn ngôi trường tư vấn tuyển sinh phù hợp cho chính mình. Nhìn chung, mặt bằng đào tạo về ngành Giáo dục Thể chất hiện nay giữa các trường trên toàn quốc đều có sự tương đồng với nhau. Do đó, bạn không cần phải quá băn khoăn với việc lựa chọn theo học ở ngôi trường nào cho tốt, miễn là bạn cảm thấy phù hợp và thuận lợi cho cá nhân mình.

Xem thêm: Giáo dục STEM là gì? Những điều bất ngờ mà STEM mang lại cho trẻ

V. Cơ hội nào dành cho các bạn sinh viên và mức lương ra sao sau khi tốt nghiệp ngành Giáo dục Thể chất? 

Đây có lẽ là điều băn khoăn nhất trong suốt quá trình học đại học của các bạn sinh viên có ý định lựa chọn ngành nghề này cho tương lai. Và cũng rất nhiều bạn thắc mắc rằng liệu sau khi ra trường thì mình có thể làm công việc gì, ở đâu, lương khởi đầu như thế nào để phù hợp với ngành nghề cũng như cuộc sống của bản thân trong tương lai.

Tuy vậy, bạn không cần phải quá lo lắng vì cơ hội nghề nghiệp của ngành này rất mở rộng. Bạn có thể làm các công việc ví dụ như:

- Giáo viên, giảng viên: Nghề giáo viên có lẽ không còn quá xa lạ với bất kỳ ai. Có giáo viên dạy Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ thì tất nhiên sẽ có giáo viên dạy môn Thể dục. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể lựa chọn làm giáo viên, giảng viên dạy Thể chất tại các trường khác nhau với cấp bậc trường từ Tiểu học đến Đại học, cao đẳng. Mức lương cơ bản của nghề này sẽ tùy thuộc vào việc bạn dạy ở trường nào đồng thời năng lực chuyên môn của bạn đến đâu. Thông thường, việc dạy học ở các trường Đại học thì mức lương cơ bản của bạn sẽ cao hơn một chút.

- Làm nghiên cứu tại các trung tâm hoặc các viện nghiên cứu có liên quan đến ngành Giáo dục Thể chất và phát triển giáo dục, phát triển thể thao. Việc nghiên cứu mấy năm gần đây là một công việc khá phổ biến và đòi hỏi bạn phải nắm chắc kiến thức và có chuyên môn cao. Vì vậy, mức lương cơ bản của bạn cũng phụ thuộc vào năng lực của bản thân và phải có các công trình nghiên cứu hiệu quả, có tính ứng dụng cao.

- Bạn có thể lựa chọn trở thành cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống quản lý giáo dục của nhà nước, hệ thống trung tâm thể dục thể thao của các cấp, từ Địa phương tới Trung ương trên toàn quốc. Công việc này nhìn chung cũng yêu cầu bạn phải có kiến thức chuyên môn cũng như các kiến thức liên ngành khác chuyên sâu để đảm bảo được năng lực quản lý của mình trong suốt quá trình làm việc. Mức lương của nghề này cũng phụ thuộc vào cấp bậc mà bạn đang quản lý.

-  Làm việc tại các tổ chức nghiên cứu và hoạt động về phát triển thể chất tại các tổ chức phi chính phủ. Hiện nay việc nghiên cứu phát triển thể chất của con người đang rất được các nước quan tâm. Vì vậy, có rất nhiều tổ chức phi chính phủ đã thành lập nên các trung tâm nhằm phát triển thể chất, năng lực cũng như tiềm năng của con người. Làm việc ở đây cũng tạo điều kiện cho bạn học tập và rèn luyện được bản thân. Do là tỏ chức phi chính phủ nên mức lương tùy thuộc vào tính chất công việc bạn làm cũng như năng lực của bạn.

-  Làm huấn luyện viên tại các trung tâm hay câu lạc bộ thể thao. Công việc này hiện nay thu hút khá nhiều người do mức lương của huấn luyện viên hấp dẫn. Tuy nhiên nó yêu cầu về kiến thức của bạn phải chắc chắn, biết cách giảng dạy và thuyết trình cũng như những kĩ thuật thực hành các động tác phải chuẩn, tránh trường hợp xấu xảy ra. Hiện nay việc trở thành huấn luyện viên riêng của những cá nhân có nhu cầu sẽ đem lại nguồn thu nhập khá ổn định, bởi bạn có thể làm huấn luyện viên cùng một lúc rất nhiều người miễn là bạn sắp xếp thời gian hợp lý. Bên cạnh đó, nhu cầu rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe của mọi người cũng ngày càng được nâng cao và được quan tâm hơn nên cơ hội nghề nghiệp của ngành Giáo dục Thể chất cũng rất lớn.

-  Ngoài ra, nếu bạn có đủ năng lực và đam mê thì bạn hoàn toàn có thể trở thành một trong những vận động viên chuyên nghiệp sau này. Mặc dù việc trở thành các vận động viên chuyên nghiệp hiện nay không phải là con đường dễ dàng, nhưng khi đạt được những thành tựu nhất định bạn sẽ cảm thấy như mọi nỗ lực cũng như sự cố gắng của mình đều được đền đáp một cách xứng đáng. Việc trở thành vận động viên chuyên nghiệp yêu cầu bạn phải có một phần năng khiếu của bản thân, phần còn lại quyết định sự thành công chính là sự cố gắng học tập, rèn luyện chăm chỉ của bản thân. Bạn có thể đổ máu hay gặp chấn thương,…đó đều là những điều khó tránh khỏi trong quá trình luyện tập. Nhưng khi bước được đến đài vinh quang nó sẽ đem lại cho bạn rất nhiều thứ mà bạn mong muốn. Nhìn chung, cơ hội việc làm dành cho các bạn sinh viên ngành Giáo dục Thể chất còn rất lớn. Tùy thuộc vào năng lực, cũng như nguyện vọng của bản thân bạn có thể chọn cho mình nghề nghiệp phù hợp.

Xem thêm: Dạy học trực tuyến liệu có phải là xu hướng giáo dục của tương lai?

VI. Những tố chất cần có để theo học ngành Giáo dục Thể chất 

Khi đọc đến đây bạn đã phần nào hiểu rõ về ngành rồi, biết được cách thi, cơ hội việc làm và mức lương khi ra trường. Bạn có cảm thấy rất hứng thú với ngành Giáo dục Thể chất ? Tuy nhiên, đây là một trong những ngành mà bạn cũng cần phải có những tố chất nhất định để bạn lựa chọn theo học.

1. Có sự yêu thích, đam mê về thể thao và các hoạt động liên quan đến thể thao trong đời sống

Đây là một điều chắc chắn phải có khi bạn quyết định theo học ngành nghề này. Bởi nếu bạn không yêu thích các môn thể thao thì không thể nào theo học được và sự bỏ cuộc rất dễ dàng xảy ra. Bắt đầu công việc bằng sự yêu thích và tò mò, sau đó biến chúng thành động lực để cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

2. Sự kiên nhẫn, bền bỉ và khả năng chịu áp lực cao 

Thể thao ở đây chính là sự kiên trì, tỉ mỉ và nhẫn nại. Không phải ai chơi mỗi một lần đều trở nên giỏi được. Thể thao đòi hỏi ở người tham gia cần có một quá trình học tập và rèn luyện bền bỉ và có một khả năng chịu được áp lực cao. Tại sao lại có chuyện như vậy? Rất đơn giản thôi bởi những môn thể thao yêu cầu bạn phải tập luyện rất nhiều và phải vượt qua được vùng an toàn của bản thân để có thể vươn lên đạt những thành tựu tốt hơn. Nếu bạn không cố gắng ngay bây giờ thì những người khác sẽ vượt qua bạn và thời gian cũng sẽ không chờ đợi một ai.

3. Có tinh thần trách nhiệm, đạo đức và tâm hồn trong sáng trong quá trình làm việc

Một khi đã quyết tâm, theo đuổi một thứ gì đó thì việc có trách nhiệm là yêu cầu cơ bản đầu tiên mà ai cũng phải có. Dám chọn lựa việc này thì phải dám thực hiện. Việc theo học ngành Giáo dục Thể chất cũng đòi hỏi một tinh thần trách nhiệm của bạn như vậy. Bên cạnh đó, việc có đạo đức cũng như có một tâm hồn trong sáng, lối sống lành mạnh là điều cần phải có trong rèn luyện thể dục thể thao. Đạo đức trong học tập, đạo đức trong nghề nghiệp trong trương lai. Bất kể làm bất cứ việc gì cũng cần phải có đạo đức là trên hết.

4. Có ý thức tự chủ động học hỏi, bồi dưỡng, nâng cao trình độ của bản thân trong công việc

Đây là điều cần thiết và quan trọng của mỗi sinh viên theo học ngành Giáo dục Thể chất. Bạn phải tự ý thức được việc học là của mình và biết vị trí của đang mình ở đâu để xem mình cần cố gắng nỗ lực như thế nào để trở nên tốt hơn, hoàn thiện hơn trong cuộc sống. Việc nghiêm túc và chủ động trong công việc hiện nay là rất quan trọng và quyết định phần nào sự thành công. Nó cho thấy thái độ nghiêm túc, đầu tư chính đáng của bản thân các bạn đối với việc học cũng như công việc sau này.

Xem thêm: Teaching assistant là gì? Những cái nhìn đúng nhất về Teaching assistant

VII. Kết luận 

Ngành Giáo dục Thể chất hiện nay đang thu hút rất nhiều các bạn sinh viên với cơ hội việc làm vô cùng mở rộng. Ngành này rất phù hợp cho các bạn trẻ yêu thích sự vận động và có sự đam mê với các môn Thể dục thể thao. Hy vọng bài viết này của 123job.vn đã đem đến những thông tin hữu ích cho các độc giả, phần nào đó giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành Giáo dục Thể chất là gì?. Qua đó, các bạn có thể đưa ra các lựa chọn đúng đắn phù hợp với bản thân của mình.