Với lợi ích về cơ hội nghề nghiệp cũng như là đa dạng hóa kiến thức bản thân, văn bằng 2 hiện nay đang trở thành sự lựa chọn của rất nhiều các bạn trẻ. Cùng 123job tìm hiểu kĩ hơn về hình thức học này bạn nhé.

 Với việc cạnh tranh về cơ hội việc làm như hiện nay thì vấn đề học văn bằng 2 đang trở nên thịnh hành và thu hút được một lượng lớn nguồn nhân lực trẻ ở nước ta. Không chỉ dừng lại ở mức độ văn bằng 1, văn bằng 2 cũng có những lợi thế vượt trội mang đến cho người sở hữu nó những tiềm năng về học vấn để phát triển sự nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên thì đây cũng là một vấn đề cần lo lắng, suy nghĩ của nhiều người khi chưa nắm rõ được những thông tin cũng như phân vân rằng không biết có nên theo học văn bằng 2 hay không? Chính vì thế 123job.vn sẽ mang đến bạn đọc viết này giúp các bạn xua tan được những trăn trở, thắc mắc và đưa ra được một quyết định phù hợp với tương lai của bạn!

I. Văn bằng 2 và những thông tin liên quan

1. Văn bằng 2 là gì?

Văn bằng 2 được hình thành hầu hết dựa trên nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp của mỗi cá nhân cũng như toàn xã hội, phát triển sự nghiệp, nâng cao nghiệp vụ đồng thời bồi dưỡng kiến thức của nguồn nhân lực,  đa số là các bạn sinh viên mới tốt nghiệp hoặc những người đã đi làm lâu năm để có thể tồn tại và phát triển với cơ chế thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt như hiện nay. Vậy câu trả lời cho câu hỏi văn bằng 2 là gì? Mà lại có thể đáp ứng được mọi nhu cầu cần thiết đó của nguồn nhân lực

Những thông tin liên quan đến văn bằng 2

Những thông tin liên quan đến văn bằng 2

Các bạn có thể hiểu đơn giản hơn đó là văn bằng 2 là một loại văn bằng đại học hoặc cao đẳng thứ hai dành riêng cho các đối tượng đã có ít nhất một tấm bằng tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng trước đó; là sự biểu hiện toàn diện của việc đạt tiêu chuẩn hoàn thành các chương trình học của ngành đào tạo mới. Có thể hiểu rằng, đây là hình thức học nâng cao hơn để được công nhận và cấp thêm bằng tốt nghiệp trong lĩnh vực khác khi người theo học đã có tối thiểu một tấm bằng của một chuyên ngành nào đó rồi. Thực tế hiện nay, học văn bằng 2 đã trở thành xu hướng của định hướng nghề nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ khi tốt nghiệp đại học nhưng chưa đủ tự tin hay trình độ bước vào nghề, ngoài ra điều này cũng tạo thêm nhiều lợi ích để có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm được việc làm tốt. Trước khi quyết định lựa chọn học văn bằng 2 thì các bạn nên cần phải có sự tìm kiểu kỹ và nghiên cứu để lựa chọn được đúng chương trình học phù hợp với chuyên ngành hot, đang được nhiều nhà tuyển dụng “săn đón” hoặc có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai và phù hợp với khả năng của bản thân.

Ví dụ đơn giản như theo xu hướng hiện nay thì việc học văn bằng 2 kinh tế và học văn bằng 2 sư phạm đã đang có chiều hướng tăng nhanh, với lượng dự thi khá nhiều vì có cơ hội về tìm việc hết sức rộng mở trong tương lai. Đồng thời việc nghiên cứu các ngành học này cũng sẽ giúp các bạn có thể tự tin, dũng cảm cạnh tranh trên thị trường lao động phức tạp, rộng mở với lựa chọn ngành nghề hơn. Nếu các bạn đang cảm thấy lo lắng, băn khoăn về vấn đề “Văn bằng 2 có dễ xin việc?” thì bây giờ các bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng là các chương trình đào tạo học văn bằng 2 cũng tương đương với hệ chính quy, và giá trị của văn bằng 2 ngang bằng với tấm bằng tốt nghiệp đại học chính quy. Người theo học văn bằng 2 sẽ được truyền đạt và học hỏi đầy đủ những kiến thức, học phần giống như hệ chính quy cùng với đó là khối lượng học theo đúng quy định của Sở giáo dục và đào tạo.

2. Đối tượng học văn bằng 2

2.1. Đối tượng miễn thi

Theo thông tin hiện nay, dựa theo quy chế đã được quy định sẵn thì những đối tượng sau sẽ được thuộc diện miễn thi để có thể văn bằng 2:

  • Những đối tượng đã có tấm bằng tốt nghiệp đại học chính quy đăng ký theo học ngành đào tạo mới với hệ không chính quy hoặc chính quy thuộc cùng một nhóm ngành và tại chính trường cao đẳng hoặc đại học đã tốt nghiệp.
  • Đối tượng đã tốt nghiệp đại học chính quy các ngành đào tạo thuộc nhóm các ngành khoa học tự nhiên đăng ký, lựa chọn tham gia theo học ngành đào tạo mới với hệ không chính quy thuộc nhóm ngành về công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, ngoại ngữ.
  • Đối tượng đã tốt nghiệp hệ đại học chính quy những ngành đào tạo nằm trong các nhóm ngành khoa học tự nhiên, công nghệ, kỹ thuật đăng ký theo học ngành đào tạo mới với hệ học không chính quy thuộc các nhóm ngành ngoại ngữ, kinh tế.

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp tổng số thí sinh đăng ký dự tuyển vượt quá lượng chỉ tiêu đào tạo đã được phê duyệt trước đó thì Hiệu trưởng của cơ sở, trường học đó sẽ trực tiếp tổ chức việc kiểm tra rà soát lại để có thể tuyển đủ với chỉ tiêu, chất lượng đã được đề ra. Đương nhiên là những môn học, nội dung hay hình thức kiểm tra thì đều do Hiệu trưởng quyết định và thông báo đến tất cả thí sinh. Nếu các bạn đang quan tâm rằng văn bằng 2 là gì? Thì đây  là một trong những thông tin cần thiết mà các bạn cần phải nắm rõ để được hưởng những quyền lợi của bản thân.

2.2. Đối tượng không được miễn thi 

Nếu bạn là đối tượng thuộc diện không được miễn thi thì sẽ phải tham gia, đăng ký vào kỳ dự thi với hai môn chính thuộc phần kiến thức đại cương, cơ bản của ngành đào tạo thứ hai. Cụ thể hơn nữa thì Hiệu trưởng của cơ sở đào tạo, trường đại học đó sẽ quy định ra nội dung chi tiết, môn thi và hình thức thi đều sẽ thông báo cho thí sinh trước. Điều đặc biệt hơn đối với những người đăng ký văn bằng 2 sư phạm, an ninh quốc phòng hoặc các ngành đặc thù khác thuộc những lĩnh vực như nghệ thuật, văn hóa, thể dục thể thao thì Hiệu trưởng cơ sở, trường học đó sẽ quy định cụ thể về các điều kiện để có thể tham gia đăng ký dự tuyển cùng với các thông tin khác về môn thi, nội dung, hình thức hay cách thức tổ chức tuyển sinh đến với các thí sinh.

Xem thêm: Văn bằng 2 là gì? Những thông tin cần giải đáp xung quanh văn bằng 2

II. Lợi ích của văn bằng 2

Hiện nay thì hầu hết thời lượng học văn bằng 2 cũng đã được rút gọn lại khá nhiều so với hệ đào tạo chính quy, nhờ thế bạn vừa có thể tiết kiệm được thời gian học tập hay các chi phí liên quan đến việc học tập. Đừng quá lo lắng khi thời gian bị rút gọn, các bạn vẫn hoàn toàn được lĩnh hội, truyền tải đầy đủ các tri thức chuyên ngành thứ 2 bạn đã lựa chọn mà không ảnh hưởng gì đến chất lượng học tập thậm chí còn hiệu quả hơn. Đặc biệt trong quá trình các bạn theo học văn bằng 2 thì các bạn sẽ có được những lợi ích vô cùng quý giá và kinh nghiệm tuyệt vời phục vụ được nhu cầu phát triển sự nghiệp.

1. Có thể tham gia thi công chức với văn bằng 2 bình thường

Thực tế, theo Luật công chức Việt Nam hiện hành và có hiệu lực từ năm 2008 thì bất cứ ai đã đạt đủ những yêu cầu dưới đây thì đều có thể đăng ký tham gia dự tuyển công chức mà không có sự phân biệt nào khác đối với văn bằng 2: Có quốc tịch Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên, có đơn dự tuyển với lý lịch rõ ràng, có văn bằng – chứng chỉ phù hợp liên quan, có sức khỏe tốt để thực hiện nhiệm vụ học tập, đồng thời có phẩm chất đạo đức tốt, và cuối cùng là đáp ứng được những tiêu chí đi kèm khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển.

2. Mở rộng tri thức và cơ hội việc làm

Như đã nhắc tới ở trên thì các bạn theo học văn bằng 2 vẫn được truyền đạt đầy đủ các chương trình học trong hệ đào tạo như một người theo học chính quy bình thường. Chính vì vậy trong quá trình các bạn theo học thì chúng ta vừa có thể mở rộng được kiến thức vừa có thể nâng cao được năng lực chuyên môn để phục vụ cho sự nghiệp trong tương lai. Hiện nay có một số ngành đang được đánh giá cao về nhu cầu nguồn nhân lực ví dụ như: Ngành kinh tế, sư phạm hay công nghệ thông tin và y học… đều là những ngành nhận được rất nhiều hồ sơ đăng ký học văn bằng 2 nhất đến thời điểm hiện tại. Có một điều đáng mừng hơn đó là hiện nay các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn quốc cũng tạo điều kiện cho nhân viên của mình thuận lợi hơn trong việc theo học văn bằng 2 ở các cơ sở chuyên ngành vì cũng biết rõ được lợi ích, tiềm năng của việc học văn bằng 2 là gì đối với doanh nghiệp, không chỉ nâng cao được cơ hội việc làm, cơ hội thăng tiến mà còn vận dụng những tri thức đó để mang lại hiệu quả làm việc cho tổ chức, doanh nghiệp họ công tác.

3. Theo đuổi được đam mê

Theo như thông tin 123job.vn thu thập được từ khảo sát các bạn ứng viên đã theo học văn bằng 2 cho thấy rằng phần lớn lúc họ theo học văn bằng 1 là một phần nghe theo định hướng của gia đình chứ không phải là do chính các bạn đó lựa chọn và mong muốn. Hoặc là trong suốt quá trình theo học văn bằng 1 tại trường học các bạn đó nhận thấy bản thân không thực sự phù hợp với ngành nghề này và nhận ra có niềm đam mê, hứng thú với một chuyên ngành khác. Đó chính là những trải nghiệm vô cùng quý báu và có ích, giờ đây với tấm bằng văn bằng 2 các bạn mới có thể mang lại “thỏa mãn” cho bản thân trên con đường sự nghiệp.

4. Mở rộng mối quan hệ

Dựa vào sự cạnh tranh thị trường lao động như hiện nay thì các bạn cũng phần nào thấy được sự quan trọng của những mối quan hệ được xem là tốt, nó giống như một chất xúc mạnh tác mang lại sự thuận lợi nhất định trong quá trình làm việc. Khi học văn bằng 2 thì rất có thể các bạn sẽ có nhiều cơ hội được gặp gỡ, trao đổi tri thức, kinh nghiệm với nhiều đối tượng thuộc lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt khi tiếp xúc với họ thì họ cũng có thể sẽ là “người thầy” soi sáng, mở rộng được con đường sự nghiệp của bạn. Thêm vào đó tăng khả năng giao tiếp, nói chuyện với người khác và mở rộng được rất nhiều cơ hội được học hỏi, giao lưu cũng như phát triển được kỹ năng mềm của bản thân.

III. Khó khăn khi học văn bằng 2

1. Về thời gian

Thời gian có lẽ là khó khăn đầu tiên sẽ cản trở bạn, bởi chương trình cử nhân của hầu hết các trường đại học hiện nay kéo dài đến 4, 5 năm. Và lịch học sẽ phủ kín cả tuần vì vậy đòi hỏi bạn phải có kế hoạch học tập thật hợp lý và hiệu quả để đảm bảo tiếp thu đủ kiến thức cả 2 chương trình.

Việc đi học văn bằng 2 cũng chiếm của bạn hầu như toàn bộ thời gian trong ngày, bạn sẽ không còn đủ thời gian cho các hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động ngoại khóa khác hay là đi làm thêm.

Tuy nhiên, các trường luôn tạo cơ hội cho bạn học tập, nếu bạn quan tâm thì có thể tìm hiểu chương trình học tại Bachkhoa-Aptech, có lịch học linh hoạt vào buổi tối để bạn sắp xếp thời gian và thậm chí người đi làm rồi vẫn có thể theo học khóa học này.

2. Chịu nhiều áp lực

Khi phải thu nạp đồng thời nhiều kiến thức, nhiều môn học cùng một lúc bạn sẽ phải chấp nhận sự áp lực về việc hoàn thành bài vở, luận án, đồ án cuối khóa hay những kì thi và đòi hỏi bạn phải tiếp thu kiến thức một cách hợp lý. Nhất là nếu bạn tham gia học chương trình đào tạo CNTT Quốc tế của Aptech, lượng kiến thức ở đây khổng lồ, tập trung thực hành cường độ lớn và rất khắt khe để co gọn chương trình học. Chính vì vậy bạn luôn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có kết quả học tập tốt hơn.

3. Chi phí 

Học song bằng - song nghề có nghĩa là bạn sẽ phải chấp nhận đóng thêm một khoản chi phí nhiều hơn người khác. Chính vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ càng đến vấn đề tài chính để đầu tư thông minh hơn, hiệu quả hơn, chọn lựa chương trình học 'đáng đồng tiền bát gạo', phù hợp với bản thân để không bị lãng phí.

Như bạn Đào Anh Quân (Sinh viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) hiện đang theo học song bằng CNTT Quốc tế tại Bachkhoa-Aptech chia sẻ rằng: Quyết định theo học chương trình Quốc tế, đào tạo chuyên ngành đối với mình là cực kỳ đúng đắn. Mình không mất thời gian vào các môn lan man, mà tập trung chính vào rèn kỹ năng chuyên môn. Nhờ việc học ở đây mà mình có thể tự tin đi làm ở nhiều cơ sở khi mới là sinh viên đại học năm thứ 3."

Xem thêm; Học tại chức là học gì? Giá trị thực của bằng tại chức có thể bạn chưa biết?

IV. Lợi ích một số văn bằng 2 bạn nên học

1. Văn bằng kế toán

Hiện nay với sự phát triển của nhiều công ty với lĩnh vực đa dạng, đối với mỗi công ty đều phải có bộ phận đó là nhân viên kế toán, vì vậy mà bạn có thể lựa chọn học văn bằng 2 với ngành kế toán. Với vai trò to lớn, quan trọng của mình trong các doanh nghiệp thì ngành kế toán đang dần khẳng định được tầm quan trọng của mình so với các bộ phận khác. Ở nhiều các doanh nghiệp lớn thì kế toán sẽ được chia thành nhiều bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận lại đảm nhận một vị trí, nhiệm vụ khác nhau nhưng lại liên kết với nhau. Đương nhiên mức lương của nhân viên kế toán hiện nay không hề thấp đâu nhé, bạn hoàn toàn có thể nhận được mức lương cơ bản lên đến hàng chục triệu đồng nếu như bạn có đủ khả năng và kinh nghiệm. 

2. Văn bằng 2 luật 

Luật là một trong những ngành nghề không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta hiện nay, nếu như bạn theo học ngành luật, bạn có thể làm được rất nhiều các vị trí công việc đa dạng khác nhau trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tư nhân hay các tổ chức phi chính phủ. Có rất nhiều cơ sở đào tạo cũng như các trường đại học nhận đào tạo văn bằng 2 Luật với kiến thức vô cùng sâu rộng đòi hỏi người đăng ký phải hết sức cẩn thận với quyết định lựa chọn văn bằng 2 luật. Với văn bằng 2 Luật bạn có thể dễ dàng xin việc hơn, tương lai cực kì mở rộng với các công việc như: Luật sư, kiểm sát viên, nhân viên pháp chế, công chứng,... Cùng với đó cùng có rất nhiều các doanh nghiệp tuyển dụng chuyên ngành này với văn bằng 2 Luật. 

V. Một số thông tin về văn bằng 2 

1. Hình thức đào tạo

Vậy hình thức đào tạo văn bằng hai hiện nay như thế nào? Chắc hẳn đây sẽ là câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc, với văn bằng hai này thì bạn sẽ được đào tạo như nào, có gì khác với bằng thứ nhất? Đối với người học đây cũng là vấn đề khá lo lắng và băn khoăn. 

Hình thức đào tạo văn bằng 2 hiện nay khá phổ biến trên toàn quốc, có khá nhiều hình thức đào tạo khác nhau, đặc biệt có hai hình thức được các trường sử dụng nhiều nhất đó chính là:

  • Đào tạo văn bằng 2 theo hệ chính quy: Nếu như đào tạo theo hình thức này thì bạn sẽ được đào tạo tập chung và liên tục học tại trường.

  • Đào tạo văn bằng 2 theo hệ không chính quy: Nếu như học theo hình thức này thì người học có thể chủ động việc học và làm của mình hơn, bởi với hình thức này sẽ đào tạo từ xa, vừa học vừa làm, học theo sự hướng dẫn phù hợp. 

Đó chính là hai hình thức đào tạo chính mà mỗi trường đại học sẽ lựa chọn và áp dụng, với 2 kiểu đào tạo này bạn cũng có thể dễ dàng lựa chọn khi theo học, tuy nhiên với hình thức đào tạo không chính quy thì sẽ được nhiều người quan tâm đến hơn bởi nó là hình thức vừa đi học vừa làm, phù hợp với nhiều bạn mới ra trường và đi làm nhưng vẫn mong muốn đi học nâng cao, học thêm.

2. Hình thức nhà trường cung cấp văn bằng 2 như thế nào 

Vậy việc cấp văn bằng 2 như thế nào cho người theo học, đối với việc cấp bằng thì phụ thuộc vào hình thức đào tạo nào mà bạn theo học để có hình thức cấp bằng sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên hình thức cấp bằng đa số sẽ theo 3 hình thức như sau:

  • Nếu như bạn lựa chọn học theo hệ vừa học vừa làm thì sau khoảng thời gian đi học theo đúng quy định, bạn sẽ phải thực hiện việc kiểm tra, thi các môn đánh giá năng lực nhằm đảm bảo về chất lượng học tập cũng như tiêu chuẩn đầu ra theo đúng quy định của nhà trường, bên cạnh đó còn phải đảm bảo về hình thức theo đúng quy chế hệ không chính quy. Nếu như bạn đạt đủ các tiêu chuẩn để công nhận tốt nghiệp và vượt qua các kì thi thì bạn sẽ được thực cấp bằng đại học theo hệ đào tạo vừa học vừa làm của trường mà bạn đăng ký. 

  • Nếu như bạn lựa chọn học theo hình thức học đào tạo từ xa, học có hướng dẫn của giảng viên thì bạn cũng sẽ phải thực hiện tất cả các bài kiểm tra đánh giá về năng lực kiến thức để công nhận tốt nghiệp. Nếu như bạn vượt qua được các kỳ thi theo yêu cầu thì bạn sẽ được cấp bằng đại học theo hệ đào tạo từ xa, đào tạo đại học có hướng dẫn.

  • Nếu như bạn học văn bằng 2 theo hệ chính quy nghĩa là vẫn tiếp tục học liên tục tại trường, bạn sẽ phải thực hiện đầy đủ các bài kiểm tra, đánh giá hay thực tập kiến tập, làm khóa luận và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp thì bạn sẽ được cấp văn bằng 2 theo hệ chính quy. 

Đó chính là những hình thức cấp văn bằng 2 phổ biến nhất sau khi bạn thực hiện học xong. Đây là một trong những vấn đề quan trọng mà người học cần phải biết nếu như bạn đang có mong muốn theo học văn bằng 2.

VI. Kết luận 

Mong rằng với khối lượng thông tin mà 123job.vn đã cung cấp cho bạn trong bài viết trên đây thì bạn cũng đã hiểu hơn về văn bằng 2 là gì và các thông tin cần biết để chuẩn bị cho hành trang mới trong sự nghiệp của bản thân.