Audit Content là công việc kiểm toán lại content trong website đang hoạt động như thế nào, đang có hiệu quả ra sao. Muốn SEO audit cho website, bạn không cần tìm đến những cẩm nang hàng trăm trang mà chỉ cần nắm các yếu tố sau. Cùng tìm hiểu nha.

Audit content đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bất kỳ một dự án SEO website, khi góp phần giúp sẽ có thể tăng thêm thứ hạng và cũng có thể luôn duy trì tới một lượng traffic bền vững đến cho website. Kiểm đến toàn bộ những nội dung để khi đòi hỏi sẽ cần phải có được một phương pháp và có những quy trình rõ ràng để sẽ đảm bảo được những kết quả đạt được một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất khi có thể

Trong ngay bài viết này sẽ cung cấp và sẽ hướng dẫn chi tiết đến từng bước về các cách thực hiện của một audit content cho website. Một số những công cụ audit content khi hỗ trợ đến bạn audit content như: Screaming Frog, Google Analytics (GA), Google search console, Ahrefs,… Cùng 123job tìm hiểu kỹ hơn nha.

I. Audit Content là gì?

Content Audit là gì

Content Audit là gì 

1. Khái niệm Audit Content

Có thể bạn đã biết, SEO Audit chính là một quá trình để có thể kiểm tra, hay để có thể đánh giá về thực trạng của một website.

SEO audit sẽ giúp cho xác định những vấn đề khi cần được cải thiện, đưa ra được các phương án để giải quyết cũng như để có thể định hướng theo như những chiến lược thể phát triển audit content cho trang web.

Content Audit, hay về những audit content cũng sẽ là tương tự như vậy, đó chính là những quá trình để khi có thể phân tích được về tổng quan content trên audit content cho trang web.

Việc công cụ audit content sẽ giúp thay đổi được một cách toàn diện về những chất lượng của content của website, cung cấp được thêm nhiều những giá trị cho người đọc đồng thời để tăng thêm chất lượng của mỗi website, cải thiện những thứ hạng trên trang công cụ audit content tìm kiếm.

2. Mục tiêu của Content Audit

Content Audit - Cải thiện đến kết quả của một SEO của bạn trên những công cụ audit content tìm kiếm

  • Xác định thêm những audit content cho trang web có tiềm năng SEO cao để có thể xếp hạng ngay trong top 5.

  • Hiểu được những nội dung mà bạn cần cập nhật hoặc cần xóa khỏi ngay audit content cho trang web đó của bạn.

  • Kiểm tra và sẽ có thể tối ưu hóa được những liên kết của nội bộ đó của bạn.

Content Audit - Thúc đẩy tính tương tác của người dùng trên trang web

  • Xác định lên những loại nội dung thật hấp dẫn nhất đến cho người đọc.

  • Chỉ ra những chủ đề mà với những người dùng cần truy cập vào audit content cho trang web của bạn đã quan tâm.

  • Xác định được những nội dung nào sẽ có thể thu hút được tới lượng tương tác cao với người dùng.

Content Audit - Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trong công cụ audit content

  • Hiểu rõ được những trang nào sẽ cung cấp đến những trải nghiệm của người dùng được tốt nhất đến cho khách truy cập.

  • Tìm kiếm đến những nội dung có hiệu suất tốt nhất.

  • Xác định được loại nội dung có hiệu quả nhất cho từng mỗi giai đoạn sao cho phù hợp cùng với những ý định khi tìm kiếm của mỗi người dùng.

Xem thêm: Link là gì? Vai trò của các loại link trong SEO Websites

II. Tại sao nên thường xuyên Audit Content?

Tại sao nên thường xuyên Content Audit

Tại sao nên thường xuyên Content Audit

1. Content Audit giúp nhận biết được những dấu hiệu khi content cần được cải thiện

Tùy thuộc vào từng loại sản phẩm và từng ý định tìm kiếm của mỗi người dùng khi vào mỗi thời điểm khác nhau mà cùng với audit content cho trang web sẽ có thể đưa ra được lựa chọn theo những phong cách content khác nhau. Dù vậy, nhìn chung sẽ có 5 loại content mà mọi website sẽ đều cần phải tránh:

2. Content Audit giúp Content kém chất lượng

  • Content khi đã không có/có rất ít traffic trong khoảng thời gian dài (khoảng có từ 3 đến 4 tháng)

  • Từ khóa khi không được xếp hạng hoặc với những thứ hạng quá thấp.

  • Content đó khi chưa được tối ưu phù hợp cùng với những ý định để tìm kiếm của mỗi người dùng 

  • Outline bài viết  khi chưa được tốt.

  • Target từ khóa sai mục đích.

3. Content Audit giúp Duplicate content

  • Content khi có sự trùng lặp nội dung cũng sẽ dẫn đến những tình trạng Cannibalization (ăn thịt từ khóa), các bài viết khi có chung những chủ đề cũng sẽ tự cạnh tranh được lẫn nhau khiến cho từ khóa rất khó đó để có thể sẽ phát triển được như những dự kiến.

  • Trùng lặp đến các nội dung của nội bộ với mỗi khi copy một hoặc một số những bài viết  có trên một website.

  • Trùng lặp đến những nội dung có ở bên ngoài mỗi khi có được những nội dung đến từ những website của người khác.

4. Content Audit giúp nội dung mỏng (Thin content)

  • Duplicate content nội bộ mỗi khi copy một hoặc khi có một số những bài viết trên domain của bạn.

  • Duplicate content có ở bên ngoài mỗi khi copy một với hoặc một những số bài viết ngay trên domain của người khác.

  • Không hẳn đó sẽ là duplicate 100% nhưng sẽ trùng khoảng 70-80%.

  • Trang sẽ gần như không có content mà chỉ có menu, footer và sidebar.

  • Trang sẽ có quảng cáo nhiều hơn content

5. Content Audit giúp Content không liên quan đến chủ đề website

  • Thường thì với mỗi website sẽ có 3 dạng content đó chính là:

  • Content chủ lực: chiếm 75%

  • Content bổ trợ: 20%

  • Content đang lên: 5%

  • Phân loại content sẽ không liên quan thành 3 loại khi:

  • Content khi không liên quan sẽ dẫn đến chủ đề mà với mỗi doanh nghiệp đang làm.

  • Tỷ lệ của content khi bổ trợ và khi content đang lên quả nhiều.

  • Content sẽ không mang lại được những giá trị.

6. Content Audit giúp Content có lượng traffic giảm

Đây là những content mà khi trước đó sẽ có thể đem lại được lượng traffic tốt nhưng cũng sẽ vì những lý do như là thuật toán của Google sẽ luôn được update liên tục hay với những đối thủ cạnh tranh được tăng lên khiến cho traffic website đó của bạn sẽ bị giảm hơn so với trước.

7. Content Audit giúp Content có lượng traffic cao

Đọc đến đây chắc bạn cũng đang thấy khá là mâu thuẫn mỗi khi mà cần những bài viết có lượng traffic cao mà cũng lại cần phải được audit lại.

Bạn cần hiểu rằng, content tốt sẽ không có nghĩa là với mỗi content đó cũng đã hoàn hảo và cũng không cần phải audit. Nhưng không, bạn phải cần biết đó sẽ là không có những khái niệm về content hoàn hảo, chỉ có những content tốt và content chưa tốt.

Content tốt, cũng đã có được lượng traffic thì vẫn sẽ có thể tối ưu thêm được để có thể thu hút thêm nhiều những traffic hơn nữa. Những trang khi có high traffic content nhưng với bounce rate cao thì bạn cũng nên có được một số giải pháp để có thể cải thiện.

Xem thêm: Thực tập SEO là làm gì? Thực tập SEO có lương không? Cơ hội việc làm thế nào?

III. Khoảng bao lâu thì nên Audit content cho trang web

 Khoảng bao lâu thì nên Audit content cho trang web

Khoảng bao lâu thì nên Audit content cho trang web

Không có một khoảng thời gian cụ thể nào để khi bạn thực hiện được những công việc từ công cụ audit content. Nhưng với thông thường là bạn sẽ cần lên audit lại những bài viết có trên website trong khoảng 2 tháng 1 lần hoặc sẽ ít nhất là mỗi năm một lần.

  • Hoặc khi bạn nhận thấy Content Audit có trên website khi gặp những sự cố như sau:
  • Đang đứng TOP thì bất ngờ bị tụt mạnh.
  • Tỉ lệ của content index sẽ giảm mạnh hoặc sẽ mất Index.
  • Khi đột nhiên bị Google phạt
  • Website cũng đã không được cập nhật từ lâu.

Xem thêm: Thuật ngữ SEO là gì? Tìm hiểu một số thuật ngữ SEO thông dụng

IV. Tạm kết

Tuỳ theo từng website, lĩnh vực các chỉ số cũng như tiêu chí khi tiến hành Content Audit khác nhau. Có thể với lĩnh vực này sẽ cần phải sửa, update nội dung nhưng lĩnh vực khác thông số đó lại quá đẹp. Tất nhiên nó còn tuỳ theo từng đánh giá của mỗi người. Hy vọng rằng với bài viết này bạn đã biết cách Content Audit ở trên website. Nếu thấy bài viết hay thì hãy like và chia sẻ để ủng hộ 123job nhé.