Trong thời buổi công nghệ thông tin đã được bao phủ hầu như tất cả mọi lĩnh vực đời sống thì công việc sử dụng email marketing cũng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Tận dụng nhu cầu sử dụng email ngày càng tăng với nhiều nhà cung cấp mạng đã nhanh chóng cho ra đời những dịch vụ đa dạng khác nhau nhằm mục đích hỗ trợ người dùng tối ưu hóa trong quá trình gửi email. Và lẽ đương nhiên, là một “ông lớn” như là Amazon đâu dễ gì bỏ qua mảng kinh doanh vô cùng tiềm năng này.

Ngoài việc cung cấp những dịch vụ email thông thường, AWS (công ty con của Amazon) vẫn còn cung cấp thêm 1 dịch vụ khác được gọi là Amazon Simple Email Service – Amazon SES đối với các mục đích giúp những chuyên gia marketing kỹ thuật số và nhà phát triển ứng dụng gửi email marketing và thông báo các giao dịch trên quy mô lớn dễ dàng hơn. Vậy, khái niệm Amazon SES là gì? Cách đăng ký cũng như là hoạt động ra sao?

 I. Amazon SES là gì?

Amazon SES (Amazon simple email service) chính là một dịch vụ email marketing của amazon giúp các bạn gửi và nhận email bằng chính địa chỉ email và tên domain của bạn một cách dễ dàng và tiết kiệm hơn. Amazon SES là gì

Khái niệm Amazone ses là gì?

Khái niệm Amazone ses là gì?

Khi sử dụng Amazon SES để nhận thư thì bạn có thể phát triển cùng lúc rất nhiều giải pháp trong phần mềm khác nhau; như là: thư trả lời tự động về hệ thống hủy đăng ký email, và những ứng dụng hỗ trợ khách hàng gửi email đến. Nhìn chung, cùng với Amazon SES, bạn chỉ phải trả tiền cho những gì các bạn sử dụng. Vì vậy các bạn có thể gửi và nhận bao nhiêu email tùy thích… Amazon SES là gì

II. Tại sao nên gửi Email Marketing qua server Amazon? 

1. Không bị khóa địa chỉ trong email gửi đi

Rất nhiều bạn hiện đang sử dụng những địa chỉ gửi email miễn phí như là Gmail, Yahoo mail, hotmail…để có thể gửi đi khoảng 200 – 300 email mỗi ngày. Và rồi một vài ngày sau đó, những tài khoản gửi mail này của bạn bị khóa vĩnh viễn. Tại sao ư? Vì đây là những tài khoản miễn phí, nó được sử dụng cho mục đích cá nhân và phi thương mại. Giới hạn tối đa hóa mỗi ngày chỉ cho phép bạn gửi 500 mail. Bạn sử dụng tài khoản cá nhân để gửi email bán hàng thì việc bị phát hiện để khóa tài khoản là chuyện đương nhiên. Đây là quy định để có thể đảm bảo công bằng cho người dùng thôi.

Nếu như bạn muốn bán hàng bằng email thì hãy sử dụng server chuyên cung cấp dịch vụ gửi mail có số lượng lớn để gửi đi. Điều này sẽ giúp cho tài khoản email của bạn không bao giờ bị khóa. Bạn sẽ không bị gián đoạn những giao dịch với khách hàng hoặc đánh mất các tài liệu và contact quan trọng trong email. Amazon SES là gì

2. Chi phí gửi email thấp

Hiện tại ởởtrên thế giới có rất nhiều nhà cung cấp của server gửi email khác nhau như là Gestrespone, Sendgrid, Mailchimp,… tuy nhiên Amazon có mức phí gửi email cạnh tranh hơn nhiều. Chỉ 1$/10,000 email. Không so sánh với những server gửi email cá nhân mà các doanh nghiệp riêng đã cung cấp nhé. Vì hiệu quả gửi mail không sẽ đảm bảo, các server này không hề có điểm tín nhiệm đối với các nhà cung cấp email như là Gmail, Hotmail… Nên hiển nhiên là các email gửi từ những server doanh nghiệp/cá nhân sẽ bị đi thẳng vào hòm thư Spam. Amazon SES là gì

3. Gửi thư qua Hòm thư đến của khách hàng

Các email được gửi thông qua server Amazon sẽ được xác thực bởi: amazonses.com. Bạn có thể hiểu đơn giản đó là email của bạn có 1 bên thứ ba đảm bảo là Amazon, vì vậy thư của các bạn sẽ uy tín hơn rất nhiều so với những thư gửi thông thường khác. Điều này bạn có thể xác thực qua việc gửi vào hòm thư của mình là có thể thấy ngay.

4. Không bị giới hạn về số lượng email gửi trong ngày 

Bạn gửi email marketing và các bạn có trả phí. Vì vậy bạn sẽ gửi không bị giới hạn số lượng email trong ngày. Với AMazon SES thì tối đa mỗi ngày bạn có thể gửi đi 1 triệu mail.

Xem thêm: Google Analytics là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Analytic hiệu quả

III. Hướng dẫn đăng ký tài khoản Amazon SES là gì?

1. Bước 1: Đăng ký tài khoản AWS

Trước khi sử dụng Amazon SES thì bạn cần phải đăng ký tài khoản AWS. Tài khoản này cũng sẽ được tự động hóa đăng ký và kết nối với những dịch vụ có sẵn trong AWS, bao gồm có Amazon SES

Các bước đăng ký trong tài khoản AWS sẽ diễn ra như sau: Truy cập vào website https://aws.amazon.com/vi/ses/.

Nhấp vào ô Đăng ký đầy đủ ở phía bên trên góc bên phải màn hình. Sau đó, bạn điền đầy đủ các thông tin mà aws yêu cầu rồi nhấp “Tiếp tục” để có thể hoàn thành quá trình đăng ký tài khoản nhé.

2. Bước 2: Xác minh địa chỉ email

Trước khi bạn có thể gửi email cùng với Amazon SES từ địa chỉ email của các bạn thông qua Amazon SES; bạn cần phải cho Amazon SES biết bạn sở hữu địa chỉ email nào bằng cách hãy xác minh nó theo các bước sau:  Truy cập vào website https://console.aws.amazon.com/ses/.

  • Trong bảng điều khiển, hãy sử dụng bộ chọn vùng để chọn vùng AWS mà bạn mong muốn xác minh địa chỉ email của mình. 
  • Bên dưới mục “Quản lý danh tính” hãy nhấn chọn “Địa chỉ email”.
  • Rồi chọn “Xác nhận một Địa chỉ Email mới”.
  • Trong hộp thoại “Xác minh địa chỉ email mới” và nhập địa chỉ email của bạn vào trường “Địa chỉ email”. Sau đó hãy chọn “Xác minh địa chỉ email này”
  • Kiểm tra hộp thư đến từ Amazon cho việc xác nhận email cùng với dòng tiêu đề như sau: “Dịch vụ web của Amazon – Yêu cầu xác minh thêm địa chỉ email trong khu vực (Tên miền của bạn đã chọn trong bước 2)”.

3. Bước 3: Gửi email thông qua Amazon SES đầu tiên

Giờ đây, bạn có thể gửi email một cách đơn giản qua cách sử dụng bảng điều khiển của Amazon SES. Vì là người sử dụng mới, tài khoản của bạn sẽ bị hoạt động thử nghiệm ở trong môi trường sandbox. Do đó là bạn chỉ có thể gửi email đến và từ những địa chỉ email mà bạn đã được xác minh.

4. Bước 4: Xử lý email gửi không thành công cũng như email khiếu nại

Xử lý email đã được gửi nhưng không thành công và email khiếu nại là một phần không kém phần quan trọng ở trong Amazon SES. Quá trình này cũng chỉ đơn giản là bạn kiểm tra lại xem những ai không có nhu cầu hay phàn nàn về việc nhận email; sau đó chọn xóa họ ra khỏi danh sách gửi email trong các lần tiếp theo.

5. Bước 5: Đăng xuất khỏi hộp sandbox trong Amazon SES

Để có thể gửi email đến những địa chỉ email chưa được xác minh và tăng tốc độ cũng như là số lượng email bạn có thể gửi mỗi ngày, tài khoản của bạn cần phải được chuyển ra khỏi hộp sandbox của Amazon SES theo đúng quy trình các bước sau:

Truy cập vào website https://console.aws.amazon.com/.

  • Trong mục Hỗ trợ hãy chọn “Trung tâm Hỗ trợ”
  • Trong phần “My support case” và chọn “Create Case”

Bên dưới mục “Create Case” rồi chọn hộp thoại “Service limit increase”. Sau đó, bạn lần lượt điền đầy đủ thông tin dựa trên 3 mục phân loại chính: Case Classification, Case Description, cuối cùng là Contact Option. Sau khi điền đầy đủ thông tin cần thiết, các bạn nhấp chọn “Submit” để gửi thông báo đăng xuất khỏi hộp sandbox trong Amazon SES. Nhóm Hỗ trợ AWS sẽ phản hồi các bạn trong vòng 24 giờ.

6. Giá cả và Thanh toán

Với Amazon SES thì số tiền bạn trả còn tùy thuộc vào số lượng tin nhắn bạn gửi và nhận cũng như là khối lượng nội dung gửi đi. Hơn nữa, bạn chỉ cần phải trả tiền cho những gì bạn sử dụng ( và không áp dụng mức phí tối thiểu với chi phí trả trước).

Đặc biệt, nếu như bạn sử dụng nền tảng Amazon EC2 để gửi thư hay thực hiện cuộc gọi trên toàn thế giới, các bạn có thể gửi miễn phí đến 62.000 email mỗi tháng. Bậc miễn phí này cũng không giới hạn về mặt thời gian vậy nên bạn cứ thoải mái sử dụng nhé!.

Về phương thức thanh toán thì Amazon SES sẽ lập hóa đơn dành cho mức sử dụng của các bạn theo tháng. Chu kỳ tính phí bắt đầu vào ngày đầu tiên của mỗi tháng và được kết thúc vào ngày cuối cùng của mỗi tháng.

Bạn có theo dõi mức phí của mình ở trong giai đoạn tính phí hiện tại vào bất kỳ thời điểm nào qua cách truy cập vào Bảng thông tin thanh toán ở trong Bảng điều khiển quản lý của AWS.

Xem thêm: Google index là gì? 10 thủ thuật để Index Google nhanh nhất bạn không thể bỏ qua

V. Sự kết hợp giữa Amazon SES với những dịch vụ AWS khác nhau.

Trên thực tế, Amazon SES còn có khả năng tích hợp hoàn hảo với những sản phẩm AWS. Nhờ vào tính năng để kết nối vượt trội này, các bạn có thể:

Sự kết hợp giữa Amazon SES với các dịch vụ AWS khác nhau

Sự kết hợp giữa Amazon SES với các dịch vụ AWS khác nhau

Gửi email cho bất cứ ứng dụng nào. Nếu như ứng dụng của bạn chạy trên nền tảng của Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2), bạn có thể sử dụng Amazon SES để có thể gửi 62,000 emails mỗi tháng mà không cần phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào. Ngoài ra, các bạn cũng có thể gửi email được gửi từ  Amazon EC2 qua cách sử dụng AWS SDK, Amazon SES SMTP interface và thực hiện các cuộc gọi trực tiếp tới Amazon SES API.

Sử dụng AWS Elastic Beanstalk để có thể tạo một ứng dụng hỗ trợ email; chẳng hạn như là thiết lập chương trình sử dụng Amazon SES để có thể gửi bản tin cho khách hàng.

Thiết lập Amazon Simple Notification Service ( hay Amazon SNS) (Dịch vụ báo tin) để gửi có thể thông báo cho bạn về những email được gửi không thành công, thư khiếu nại hay đã gửi thành công tới các hộp thư của người nhận. Khi bạn sử dụng Amazon SES để nhận email và nội dung email có thể được cập nhật ngay phía trên Amazon SNS

Sử dụng Bảng điều khiển quản lý AWS để có thể kết nối với Easy DKIM; đây là cách để xác thực email của các bạn. Mặc dù Easy DKIM cũng có thể được sử dụng với bất kỳ nhà cung cấp DNS nào, tuy nhiên sẽ thuận tiện tiện hơn nếu như bạn thiết lập nó trên nền tảng Route 53 ( hay tuyến 53). Kiểm soát quyền truy cập của người sử dụng vào việc gửi email qua cách sử dụng AWS Identity and Access Management (IAM) ( với Trình quản lý truy cập và nhận dạng AWS (IAM))

Lưu trữ email bạn nhận được ở trong Amazon Simple Storage Service (hay Amazon S3) (Dịch vụ lưu trữ đơn giản của Amazon (Amazon S3)). Tiến hành xử lý những email đã nhận được bằng cách kích hoạt các chức năng của AWS Lambda

Sử dụng AWS Key Management Service (AWS KMS) ( hay Dịch vụ quản lý chính yếu của AWS (AWS KMS) để tùy chọn mã hóa thư các bạn nhận được trong nhóm Amazon S3.

Sử dụng AWS CloudTrail ghi lại những cuộc gọi API SES của Amazon mà bạn thực hiện thông qua bảng điều khiển; hay thông qua dịch vụ API SES của Amazon. Đăng tải những email mời tham gia các sự kiện lên Amazon CloudWatch hay Amazon Kinesis Data Firehose. Nếu như bạn cập nhật trên Kinesis Data Firehose, bạn có thể dễ dàng truy cập chúng ở trong 3 nền tảng sau: Amazon Redshift, Amazon Elasticsearch Service, hay Amazon S3

Xem thêm: Target Market là gì? 4 chiến lược Marketing tiếp cận Target Market hiệu quả

V. Kiểm soát “sức khỏe” qua email Amazon SES? 

1. Các chỉ số mà Amazon sẽ luôn theo dõi chặt chẽ

Đây là những chỉ số thông tin mà hệ thống trong Amazon luôn theo dõi. Chính vì nó quan trọng vậy nên họ luôn ưu tiên đặt ngay Dashboard của bạn với hi vọng bạn sẽ luôn chú ý đến nó. Những chỉ số này cũng áp dụng cho các dịch vụ khác tương tự Amazon như là Sendgrid hay Mailgun.

Bounce rate (Tỷ lệ email bị trả về)

Khác với bounce rate các bạn theo dõi ở Google Anlytics chính là tỷ lệ thoát trang, bounce rate của email là tỷ lệ email bị trả về hay còn được gọi là GỬI KHÔNG ĐƯỢC.

Complaint rate ( hay còn là Tỷ lệ than phiền của người nhận)

Amazon sẽ đình chỉ email của bạn trong khi tỷ lệ than phiền trên 0.1%. Khi người nhận email sẽ bấm vào nút Mark as Spam (Gmail) để cho những email bạn gửi vào thư mục Spam thì xem như là 1 Complaint.

Suppression List (Danh sách email tạm thời không gửi được)

Đây chính là danh sách được Amazon tạo ra tạm thời trong 14 ngày vì lỗi hard bounce. Amazon cũng sẽ chặn bạn gửi đến như người nhận có trong danh sách Suppression List này. Bạn cũng có thể gửi yêu cầu hủy trong Suppression List nếu muốn bằng support ticket.

2. Những gợi ý để tài khoản email của bạn sẽ luôn khỏe mạnh

Có thể nói Amazon không thích hard bounce, địa chỉ email của người nhận không tồn tại (spammer email). Để tránh spammer email thì bạn phải chống spam cho WordPress của mình như là form đăng ký phải có Anti-spam (Google reCaptcha) hay Double Opt-in (như là Mailchimp hay dùng).

Nếu bạn muốn sử dụng WordPress để gửi email newsletter từ một list có sẵn đâu đó thì cần phải đảm bảo rằng bạn đã Clean List trước khi gửi. Thao tác này cũng giúp loại bỏ những email không tồn tại.

Amazon cũng không thích người sử dụng báo Spam, một khi người dùng bấm vào nút Mark As Spam thì thông tin của người gửi liên quan bao gồm IP và domain của bạn sẽ bị một cờ đỏ trong tổ chức ISP (Internet Service Provider). Để hạn chế việc này, các bạn luôn phải đảm bảo thêm link Hủy đăng ký ở mỗi email về tiếp thị gửi đi (những loại email khác không cần).

Thêm một điều nữa là Amazon ghét Affiliate Marketing, nếu như bạn đính kèm các link ở trong mail từ một tên miền đã bị Blacklist thì xem như các bạn có khả năng cao sẽ bị đình chỉ tài khoản. Cách tốt nhất đó là chỉ nên luôn đính kèm link tên miền của mình ở trong email mà thôi.

VI. Kết luận 

Bạn thấy đó, Amazon SES sẽ không chỉ là một phần mềm hỗ trợ tối ưu hóa quá trình để gửi email marketing mà còn giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm khoản chi phí đáng kể. Hơn nữa, việc đăng ký sử dụng của Amazon SES cũng không quá phức tạp mà lại còn phải tạo ra rất nhiều nền tảng gửi email cũng như là cơ hội tiếp cận khách hàng chính xác và hiệu quả hơn. Chúc các bạn thành công!