Content Executive là gi? Để làm một Content Executive thì cần những kỹ năng, kiến thức gì? Các công việc liên quan đến Content Executive là gi? Cùng 123job.vn tìm hiểu thật chi tiết về công việc này nhé!

Content Executive là gì? Trong thời đại số như hiện nay khi đâu đâu cũng có thể hiện diện từ “marketing”, thì khái niệm về nghề này là vô cùng phổ biến. Dù Content Executive gắn liền với marketing, tuy nhiên marketing có thể xuất hiện ở bất cứ đâu còn Content Executive là gì thì hẳn chưa phải ai cũng nắm rõ. Vậy bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc cho bất cứ ai muốn tìm hiểu cũng như theo đuổi công việc này nhé.

I. Content Executive là gì?

Content Executive hay còn được gọi là “quản lý nhân sự truyền thông”. Với mục đích là bán được sản phẩm cũng như dịch vụ của doanh nghiệp, đây là một trong những vị trí quan trọng, là người lên chiến lược tiếp thị phù hợp với tâm lý khách hàng nhất để hỗ trợ doanh thu cho thương hiệu và công ty nhất là những thương hiệu, công ty liên quan đến truyền thông, quảng cáo

Công việc chính của họ là chủ động được trong mối quan hệ giữa sản phẩm và người tiêu dùng, hiểu được tâm lý khách hàng để lên nội dung về sản phẩm sao cho tương đồng nhất với nhu cầu khách hàng tại thời điểm nhất định, và từ đó đẩy mạnh doanh số bán hàng. Nói tóm lại, Content Executive có trách nhiệm xây dựng và thực thi chiến dịch cùng thông điệp sản phẩm đến trực tiếp tới khách hàng. Ngoài ra, họ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo và gia tăng chất lượng dịch vụ để đáp lại với mong muốn ngày càng cao của khách hàng. Đồng thời đẩy mạnh độ nhận diện và tăng doanh thu cho thương hiệu của doanh nghiệp

Trong số các hoạt động của Content Executive thì lên kế hoạch marketing là hoạt động căn bản nhất, vì tính chất công việc đòi hỏi sự linh động và cần thời gian để hoạt động nghiên cứu cũng như phân tích thị trường tương tự như marketing. Content Executive sẽ làm việc dưới quyền Marketing Manager, người sẽ đưa ra chỉ thị về chiến dịch và chỉ tiêu doanh số để từ đó có thể lên kế hoạch marketing cụ thể. Đồng thời, công việc này đòi hỏi tính giao tiếp tốt vì là người trực tiếp liên hệ, trao đổi với người mua hàng, thiết lập mạng lưới người kinh doanh cũng giống các đối tác, suppliers khác.

II. Những kỹ năng cần thiết trong nghề Content Executive

Content executive

Những kỹ năng cần thiết của một nhân viên content executive là gì?

1. Kỹ năng lập kế hoạch

Mọi chiến dịch quảng bá đều yêu cầu cao về mặt thời gian và sự thức thời. Với vai trò là người điều hành cũng như kiêm nhiệm về truyền thông thì kĩ năng lập kế hoạch là vô cùng quan trọng. Lập kế hoạch chi tiết luôn giúp bạn kiểm soát công việc tốt hơn, đảm bảo dự án và công việc của các nhân sự liên quan diễn ra theo đúng tiến độ.

2. Kỹ năng viết bài

Kỹ năng viết bài là một trong những kỹ năng cốt yếu dành cho bất cứ ai theo mảng truyền thông, không riêng gì Content Executive. Một bài viết chất lượng cần đảm bảo các yếu tố như thu hút được sự quan tâm của khách hàng, đẩy cao độ nhận diện thương hiệu trong bài viết, nội dung hay và độc đáo... Mọi chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp có thành công hay không đều quyết định vào yếu tố chính là phần content, cho nên kỹ năng viết bài là vô cùng cần thiết.

3. Kỹ năng sáng tạo

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, thị trường luôn luôn cập nhật và đổi mới từng giây từng phút. Công việc Content Executive đòi hỏi cao một cái đầu tư duy nhanh nhạy và sáng tạo, nắm bắt được từng xu hướng đang diễn ra trên thế giới và từ đó biết cách biến chuyển content sao cho đáp ứng được tốt nhất mọi nhu cầu của khách hàng.

4. Kỹ năng tự nghiên cứu

Trong môi trường làm việc thách thức, luôn tồn tại áp lực cũng như tính cạnh tranh cao như Content Marketing, người làm Content Executive ngoài việc cần có những kỹ năng đã nêu trên thì không thể thiếu kĩ năng tự nghiên cứu. Việc tự học, tự nghiên cứu giúp bạn luôn linh động trong mọi tình huống cũng như tốc độ thay đổi môi trường chóng mặt trong thị trường marketing hiện nay. Tự nghiên cứu không chỉ là tự học thêm và trau dồi các kĩ năng thực hiện marketing, mà còn biết rút kinh nghiệm từ những dự án đã thực hiện, nhìn nhận khuyết điểm còn thiếu của bản thân và biết cách bổ sung để bản thân được hoàn thiện hơn.

III. Mô tả công việc Content Executive

Vậy công việc của một Content Executive là gì?

Content Executive sẽ làm việc dưới quyền Marketing Manager, người sẽ đưa ra chỉ thị về chiến dịch và chỉ tiêu doanh số để từ đó có thể lên kế hoạch marketing cụ thể. Content Executive nghiên cứu insight khách hàng để từ đó lên kế hoạch thích hợp với thị trường gồm: chính sách bán hàng, chính sách khuyến mại..v..v.. tại từng thời điểm phát triển của sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Kế tới sau khi lên chiến dịch, Content Executive phối hợp với các nhân sự trong công ty thực hiện chiến dịch và đảm bảo chiến dịch được diễn ra hiệu quả. Kết quả chiến dịch được báo cáo lại chi tiết tình hình cụ thể cho Marketing Manager và ban Giám đốc.

Ngoài ra, công việc Content Executive còn là người trực tiếp liên hệ cũng như trao đổi với khách hàng. Hay nói tóm lại, người làm công việc này chính là vị trí ảnh hưởng đến các chiến dịch truyền thông của công ty hơn ai hết.

IV. Một số yêu cầu về Content Executive của nhà tuyển dụng

1. Yêu cầu về công việc

 - Tìm hiểu và đánh giá nhu cầu, tâm lý của người tiêu dùng

- Lên chính sách bán hàng/khuyến mãi/giảm giá

- Nghiên cứu, đào tạo kỹ năng và thực hiện chính sách bán hàng cùng bộ phận kinh doanh, nhân sự

- Tham gia, giám sát và điều hướng kế hoạch kinh doanh

- Nghiệm thu kết quả kinh doanh của mỗi dự án

- Báo cáo kết quả trực tiếp với Manager

2. Yêu cầu khác

- Học vấn: Ưu tiên tốt nghiệp đại học khối kinh tế, Marketing

- Có mong muốn hoặc hứng thú với kinh doanh

- Thành thục kỹ năng tin học văn phòng

- Kỹ năng xử lý, phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định dựa trên phân tích đó

- Khả năng lập kế hoạch, quản lý thời gian tốt

- Có khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm

- Ăn nói thuyết phục, lưu loát, có khả năng thuyết trình

V. Một ngày làm việc của Content Executive

Buổi sáng:

  • 8h00: Content Executive bắt đầu công việc qua việc kiểm tra email khách hàng, đồng nghiệp và các tin nhắn trong phần mục công việc. Kiểm tra tiến độ các dự án đang thực hiện và đồng thời thu nhận ý kiến từ ban giám đốc/ban quản lý.
  • 9h00: Họp với đồng nghiệp và ban lãnh đạo. Lên kế hoạch và phân chia công việc trong dự án. Sau đó trình bày kế hoạch cho Marketing Manager và Ban Giám đốc phê duyệt. Đây là thời gian để phòng Marketing bàn luận về các xu hướng mới và quyết định áp dụng vào dự án.
  • 10h30: Khi dự án được phê duyệt, tiếp tục phân chia chi tiết công việc cho từng nhân sự hoặc các ban nhân sự liên quan. Từ designer, content writer..v..v.. để bao quát dự án một cách cẩn thận và chỉn chu nhất.

Buổi chiều:

  • 13h30: Kiểm duyệt nội dung và các bản thiết kế từ writer và designer. Đưa nhận định về sản phẩm để dự án kết quả Marketing. Tham gia tư vấn, đào tạo nhân viên Sales và chạy Ads để đo lường hiệu quả. Giải đáp, chỉnh sửa nội dung đã nhận được cho hoàn thiện.
  • 16h00: Báo cáo, phân tích kế hoạch với Ban giám đốc và các phòng ban về dự án. Thu nhận đóng góp để khắc phục, chỉnh sửa dự án cho hoàn thiện.
  •  17h30: Kiểm tra lại email với khách hàng và nhân sự khác. Content Executive kết thúc công việc lúc 18h00.

content executive

Công việc của Content Executive

VI. Các công việc liên quan đến Content Executive

1. Nhân sự vận hành nhãn

Mô tả công việc chính: 

- Nghiên cứu nhu cầu và phân tích thông báo từ khách hàng

- Hướng dẫn và kết nối với các nhân viên bộ phận khác để xử lý tốt hơn mong muốn của khách hàng

- Tiến hành bán hàng và đánh giá tiềm năng phát triển

- Tham gia gần như xuyên suốt vào công việc trao đổi trực tiếp với khách hàng

- Sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu của tổ chức trong những trường hợp khẩn cấp

Yêu cầu:

- Cầu thị và không ngừng học hỏi

- Biết cách xử lý tình huống

- Ưu tiên có năng lực thực hiện công việc với dữ liệu ở mức tốt

- Có đam mê và có mong muốn được phát triển trong lĩnh vực media – truyền thông marketing

2. Content Executive

Mô tả công việc chính:

- Phân tích insight người dùng

- Tạo lập chế độ bán hàng hiệu quả cũng như các chế độ khuyến mãi đi kèm phù hợp với từng thời điểm đổi mới và phát triển của sản phẩm/dịch vụ

- Nghiên cứu, đào tạo kỹ năng và thực hiện chính sách bán hàng cùng bộ phận kinh doanh, nhân sự

- Nghiệm thu kết quả sau chiến dịch truyền thông

- Báo cáo trực tiếp với Marketing Manager

Yêu cầu:

-Về học vấn: tốt nghiệp đại học những chuyên ngành: Ngoại thương, kinh tế tài chính

- Có mong muốn kinh doanh

- Sử dụng thành thạo các công cụ MS Office

- Khả năng quản lý thời gian tốt

- Có năng lực làm việc độc lập cũng như làm việc nhóm tốt

- Có khả năng thuyết trình, ăn nói lưu loát

- Chủ động, nhiệt tình với công việc

3. Chuyên viên cách tân và phát triển sản phẩm nội dung bán hàng

Mô tả công việc chính:

- Nghiên cứu thị trường và đưa ra phương pháp phát triển dòng sản phẩm – dịch vụ thông tin kinh doanh theo xu hướng trong nước và trên thế giới

- Hỗ trợ các giải pháp, đem đến các dịch vụ, lập kế hoạch thông tin sale cho các doanh nghiệp

- Trực tiếp điều hành và theo dõi các bước quản lý hàng hóa, dịch vụ

- Kiểm định chất lượng hàng hóa media

- Nghiên cứu và điều tiết công nghệ thông tin, phục vụ quản lý và vận hành sản phẩm, dịch vụ.

Yêu cầu:

- Chuyên ngành: Ngoại thương, kinh tế, báo chí truyền thông media

- Sử dụng thành thạo các công cụ MS Office

- Khả năng quản lý thời gian tốt

- Có năng lực làm việc độc lập cũng như làm việc nhóm tốt

- Có khả năng thuyết trình, ăn nói lưu loát

- Chủ động, nhiệt tình với công việc

- Biết sử dụng các phần mềm thiết kế là một lợi thế

- Cẩn thận, tỉ mỉ

- Liên tiếp trau dồi và cải tiến và tăng trưởng các kiến thức, xu thế mới. 

4. Chuyên viên tư vấn và lập chiến lược media

Mô tả công việc chính: 

- Lên kế hoạch, quản lý và vận hành chiến dịch quảng cáo

- Nghiên cứu thị trường

- Phối hợp với các bên nhân sự liên quan để cách tân, phát triển và quản lý và vận hành ý tưởng ads cho khách hàng

Yêu cầu: 

- Tốt nghiệp đại học những chuyên ngành: quản lý kinh doanh, bán hàng, kinh tế tài chính, quảng cáo quảng bá

- Tư duy thông minh, phối hợp nhạy bén suy nghĩ cá nhân với những sản phẩm cho người tiêu dùng trong các campaign truyền thông marketing

- Kĩ năng ăn nói, thuyết trình tốt, có khả năng tổng hợp và nghiên cứu cũng bản lĩnh làm việc nhóm tốt

- Thành thạo tin học văn phòng

- Ngoại ngữ: Tiếng Anh giao tiếp tốt

- Có thời gian và có ý thức cầu tiến, chịu được áp lực hoạt động cao

5. Nhân sự quản lý Ads

Mô tả công việc chính:

- Kết nối các phòng ban để làm ra và đăng lên quảng cáo/bài PR theo yêu cầu

- Theo dõi tác dụng của campaign, xử lý những vấn đề phát sinh trong tiến trình quản lý

- Kiểm soát hợp đồng, bảo vệ dự án triển khai đúng như các thỏa thuận, đảm bảo an toàn nghĩa vụ và quyền lợi của khách hàng cũng như doanh nghiệp

- Thường xuyên giao tiếp với khách hàng trong quá trình quản lý và vận hành để bảo đảm sự ưng ý của khách hàng

- Giới thiệu/tư vấn về những phần mềm trực tuyến đến khách hàng

Yêu cầu:

- Kiên quyết, chu đáo, cẩn thận để tránh sai sót trong quá trình vận hành

- Chuẩn bị và sẵn sàng học hỏi, tích cực đón nhận góp ý từ người khác

- Có khả năng giao tiếp xuất sắc với khách hàng và những bộ phận nội bộ

- Có kinh nghiệm làm công việc trong mảng digital bán hàng là lợi thế

VII. Kết luận

Content Executive là một công việc thú vị trong mảng marketing vốn rất rộng như hiện nay. Mong rằng thông qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu thêm cũng như có đáp án cho riêng mình với câu hỏi “Content Executive là gì?” một cách đầy đủ và chi tiết nhất nhé.