Hiện nay, Account Manager trở thành vị trí khá hấp dẫn và thu hút nguồn nhân lực trên thị trường tuyển dụng. Nếu bạn đang quan tâm và muốn thử sức mình, hãy đến với bài viết sau để cùng tìm hiểu những điều căn bản nhất về vị trí thú vị này nhé…

Những năm trở lại đây, thị trường trở nên rộng mở và số lượng khách hàng đối với mỗi doanh nghiệp cũng phong phú hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, rất nhiều quan hệ đối tác cũng cần được duy trì để đem lại những thương vụ ổn định. Chính vì thế, Account Manager ra đời và dần trở thành vị trí quan trọng hơn bao giờ hết trong mỗi doanh nghiệp. 

Để hoạt động làm ăn được hiệu quả, mỗi người ở vị trí này đều phải hiểu rõ mô tả công việcAccount Manager là gì, cách để đối mặt với khó khăn khi đảm đương chức vụ đó, thậm chí là mối quan hệ giữa các vị trí khác và Account Manager là gìcũng không được bỏ qua… Nắm được những điều này, bạn sẽ dễ dàng trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để chinh phục thành công trong sự nghiệp trở thành một Account Manager.

Vậy cụ thể thì Account Manager là gì, những năng lực nào cần có để trở thành một Account Manager giỏi, mô tả công việcAccount Manager là gì… Cùng đến với nội dung dưới đây nhé!

I. Account Manager là gì?

account manager là gì
Account Manager là gì

Trước khi tìm hiểu về vị trí Account Manager là gì hay mô tả công việc Account Manager, chúng ta cần phải xem xét về các nhiệm vụ của nghề Account trong một doanh nghiệp. Đây là vị trí sẽ đảm đương công việc như: 

  • Tìm kiếm khách hàng
  • Thực hiện hoạt động tư vấn cho khách hàng
  • Trao đổi thông tin với khách hàng, theo dõi tiến độ dự án
  • Giải đáp các thắc mắc cho khách hàng
  • Báo cáo tiến độ công việc cho Account Manager

Đến đây, có lẽ bạn đã phần nào mường tượng ra công việc của Account Manager là gì rồi. Về cơ bản, Account Manager sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý và điều hành toàn bộ các công việc account, bao gồm những hoạt động: đàm phán và thực hiện hợp đồng với đối tác - khách hàng, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng, là đầu mối liên lạc trong mọi vấn đề liên quan đến chăm sóc khách hàng...

Trên hết, một Account Manager luôn phải có khả năng phối hợp tốt và hiệu quả với đội ngũ marketing - sales nhằm giúp đạt chỉ tiêu doanh số mà vẫn đảm bảo độ hài lòng cho khách hàng và các đối tác chiến lược của doanh nghiệp.

Khác với nghề Sales, Account Managersẽ quản lý các nhân viên và có trách nhiệm đi theo khách hàng xuyên suốt từ khâu thuyết phục cho đến khi kết thúc dự án. Về cơ bản, nhiệm vụ của Account Manager sẽ tập trung vào việc tạo mối quan hệ với khách hàng và tạo ra giá trị lâu dài cho công ty. 

Ngoài ra, đối với mỗi doanh nghiệp ở các khu vực khác nhau, mức lương của Account Manager cũng là điều bạn nên chú ý. Thông thường, lương của vị trí này giao động trong khoảng 19,000,000 đồng/tháng tới 28,000,000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, có những nơi lương của Account Manager lên tới 68,000,000 đồng/tháng. Một mức lương hấp dẫn đối với bất kỳ ai. Tuy vậy, trách nhiệm và khối lượng công việc của Account Manager khá tương xứng, đòi hỏi bạn phải chuẩn bị kỹ càng nếu muốn dấn thân vào nghề này. Hãy cùng tìm hiểu về mô tả công việcAccount Manager nhé…

II. Mô tả công việc Account Manager 

Mô tả công việc Account ManagerMô tả công việc Account Manager

Không phải tự nhiên mà vị trí Account Manager lại nhận được khoản thù lao hậu hĩnh như vậy. Mô tả công việc Account Manager đã chứng minh cho điều đó.

Thông thường, Account Manager là người phải giữ được các mối quan hệ với khách hàng và các đối tác quan trọng để “kiếm tiền nuôi cả doanh nghiệp”. Bên cạnh đó Account Manager còn quản lý các cấp thấp hơn trong bộ phận Account như Account Executive, đồng thời thường xuyên đưa ra những đánh giá, phân tích từ các báo cáo của họ. Cụ thể hoạt động thường ngày của một Account Manager là:

  • Đóng vai trò đầu mối liên hệ trong tất cả các vấn đề liên quan đến account
  • Thiết lập và duy trì mối quan hệ bền vững và lâu dài với khách hàng
  • Đàm phán hợp đồng, tiến tới các thỏa thuận chặt chẽ nhằm tối đa hóa lợi nhuận
  • Thiết lập và phát triển các mối quan hệ có lợi và đáng tin cậy với các bên liên quan đến khách hàng, đối tác, các nhà tài trợ, các bên cố vấn,...
  • Đảm bảo tiến độ và chất lượng các công việc nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng
  • Báo cáo rõ ràng tiến độ các hoạt động mới hàng tháng/hàng quý cho các bên liên quan trong và ngoài doanh nghiệp
  • Phát triển các cơ hội kinh doanh mới với khách hàng và đối tác tiềm năng hiện tại và/hoặc xác lập các cơ hội kinh doanh mới trên thị trường nhằm đảm bảo chỉ tiêu doanh số
  • Theo dõi và dự báo các số liệu chính trong công việc account (ví dụ như báo cáo kết quả bán hàng hàng quý và dự báo hàng năm)
  • Chuẩn bị báo cáo về tình hình làm việc với các khách hàng, đối tác làm ăn
  • Phối hợp với đội ngũ Sales - Marketing để xác định và phát triển các cơ hội kinh doanh trong khu vực
  • Hỗ trợ trong việc giải quyết các yêu cầu khó và phức tạp của khách hàng hoặc các tình huống nghiêm trọng nếu cần thiết

III. Các công việc chính của Account Manager

Tùy vào quy mô doanh nghiệp, mục tiêu và sứ mệnh trong chiến lược hoạt động dài hạn mà các công việc dành cho Account Manager có thể khác nhau. Tuy vậy, các trách nhiệm chính của họ dựa trên mô tả công việc Account Manager về cơ bản đều là:

  • Account Manager là vị trí đặc thù trong việc vừa phải đảm bảo mối quan hệ với khách hàng, quản trị dự án và vừa phải điều phối tốt công việc nội bộ. 
  • Tiếp nhận thông tin khách hàng, liên hệ khách hàng và các đối tác liên quan, từ đó nhận lấy brief về để team cùng xây dựng, phân tích và thiết kế proposal (đề xuất gửi khách hàng) 
  • Lập hợp đồng với các điều khoản phù hợp và các cam kết trong quá trình triển khai dự án với khách hàng. 
  • Giữ liên lạc liên tục với khách hàng và đối tác liên quan tới dự án trước, trong, và sau khi hoàn thành dự án. 
  • Nhận yêu cầu từ khách hàng, tra soát các vấn đề và giao việc cho các phòng ban, bộ phận có liên quan. 
  • Theo dõi và lập bảng tổng kết, đánh giá kết quả trong từng giai đoạn. 
  • Đối soát dữ liệu, hồ sơ khách hàng và có trách nhiệm thu hồi công nợ với khách hàng mình phụ trách. 
  • Quản lý team về mọi mặt của dự án và chịu trách nhiệm về doanh số đã cam kết với cấp trên.

IV. KPI công việc với vị trí Account Manager

Công việc Account Manager là một vị trí đặc biệt. Hay có thể nói, nó là mắt xích không thể thiếu, góp phần trực tiếp tới hiệu quả hoạt động và sự tồn tại của doanh nghiệp. Điều này dẫn đến KPI dành cho vị trí Account Manager cũng không giống như những vị trí bình thường khác. Thể hiện như sau:

  • Thời gian phản hồi khách hàng trung bình
  • Chỉ số về mức độ hài lòng của khách hàng (Net Promoter Score - NPS)
  • Số lượng và tỉ lệ (xét tương đối) khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm (còn gọi là returning customer)
  • Số lượng khách hàng có được tính trung bình trên một Account

V. Yêu cầu công việc của vị trí Account Manager

Yêu cầu công việc Account ManagerYêu cầu công việc Account Manager

Sau khi hiểu về mô tả công việc Account Manager hay cách hoạt động của Account Manager là gì. Có thể bạn đã hiểu phần nào về trách nhiệm yêu cầu công việc của vị trí đặc biệt này. Với vai trò xúc tiến, quản lý hoạt động account, Account Manager được giao khá nhiều nhiệm vụ chủ chốt với yêu cầu công việc kết hợp chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng kinh doanh quan trọng. Cụ thể như:

  • Tốt nghiệp Đại học hoặc hơn chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc các ngành tương tự
  • Có kinh nghiệm làm việc tại vị trí Account Manager ở doanh nghiệp khác, từng làm Account Executive hoặc các vị trí tương tự như vậy
  • Thành thạo các công cụ cơ bản như MS Office và các phần mềm CRM
  • Khả năng tiếng Anh trôi chảy
  • Có kiến thức chuyên sâu về ngành và sản phẩm/dịch vụ
  • Thành thạo kỹ năng đàm phán và thuyết trình
  • Thành thạo kỹ năng tạo dựng và duy trì mối quan hệ
  • Thành thạo kỹ năng quản lí thời gian và lên kế hoạch
  • Thành thạo kỹ năng phân tích và xử lý tình huống

VI. Những năng lực cần có để trở thành Account Manager giỏi

Tới đây, có lẽ bạn đang băn khoăn làm thế nào để trở thành một Account Manager giỏi. Ngoài việc hiểu được bản mô tả công việcAccount Manager và định hướng phát triển bản thân theo nó. Để đạt được thành công trong công việc này, bạn cần rèn luyện cho mình những năng lực đặc biệt sau:

  • Knowledge - Tốt nghiệp Đại học các ngành Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc các ngành tương tự, Trình độ ngôn ngữ ở mức giỏi
  • Skill - Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng phân tích tình huống, xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian cá nhân, kỹ năng xây dựng mối quan hệ (networking), kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm, kỹ năng đào tạo cấp dưới.
  • Attitude - Thái độ đặt khách hàng là trung tâm, tỉ mỉ, cẩn thận, nhạy bén

VII. Bộ câu hỏi phỏng vấn Account Manager

  1. Theo bạn, điều gì được cho là quan trọng nhất đối với việc thiết lập một mối quan hệ lâu dài với khách hàng?
  2. Giả sử tôi là khách hàng, đồng thời bạn là một Account Manager mới được tuyển dụng vào công ty. Nếu như tôi phản ánh với bạn rằng: "Dịch vụ của các bạn đã và đang cung cấp quá đắt", "Tôi thấy khá ổn với cách làm việc hiện tại của mình, về cơ bản thì không có vấn đề gì cả", hoặc "Tôi đang bận. Trong vòng 6 tháng nữa bạn liên hệ lại với tôi nhé", khi gặp tính huống khó xử đó, bạn sẽ làm thế nào để thuyết phục tôi sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp?
  3. Giả sử tôi là một khách hàng đã đang sử dụng một sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Ở vị trí Account Manager, bạn sẽ làm thế nào để khiến tôi mua thêm hoặc bán chéo sản phẩm/dịch vụ cho tôi?
  4. Hãy mô tả lại một lần bạn thành công trong việc xử lý tình huống khách hàng không hài lòng với sản phẩm của công ty?
  5. Hãy kể lại những thành tích của bạn trong quá khứ, trong việc đạt chỉ tiêu doanh thu và tỷ lệ hài lòng của khách hàng?
  6. Nếu có thể thay đổi một thứ về tính cách cá nhân hay đặc trưng sở thích của mình, bạn muốn thay đổi điều gì? Tại sao bạn muốn thay đổi điều đó? Và bạn sẽ thay đổi nó như thế nào?
  7. Hãy kể lại về dự án lớn nhất hoặc quan trọng nhất mà bạn đã từng đảm nhiệm trước đây và mô tả lại cách bạn quản lý và điều hành dự án đó từ đầu đến cuối?

VIII. Kết luận

Trên đây là bản mô tả công việc Account Manager đầy đủ và chi tiết. Mong rằng qua bài viết tâm huyết này, bạn đã có cho mình thông tin cần thiết nhất về vị trí  Account Manager. Chúc bạn thành công.

Download bản mô tả công việc Account Manager tại đây.