Rau cải ngồng từ xưa đến nay là một thực phẩm quen thuộc có trong mâm cơm của nhiều gia đình Việt Nam. Với hương vị dễ ăn, cách chế biến đa dạng được nhiều món khác nhau, tốt cho sức khỏe, món rau này đã chiếm được trái tim của rất nhiều người.

Không quá cầu kỳ, phức tạp, những món ăn đơn giản từ rau cải ngồng như rau cải ngồng xào, canh rau cải ngồng… vẫn khiến người ăn cảm thấy ngon miệng và khó lòng quên được. Bên cạnh vai trò là một thực phẩm giúp mâm cơm gia đình đa dạng hơn, rau cải ngồng còn rất tốt cho sức khoẻ mà có thể bạn chưa biết như giúp làm đẹp da, giúp giảm cân, ngăn ngừa thiếu máu, cải thiện hệ miễn dịch… Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về loại rau này thì cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí đặc điểm của rau cải ngồng, tác dụng của rau cải ngồng, công dụng của rau cải ngồng cùng với đó là một số lưu ý khi ăn loại rau này nhé!

I. Rau cải ngồng là gì?

1. Đặc điểm rau cải ngồng là gì?

Cải ngồng là một loại rau cải, thân thảo với lá to, dày, nhẵn nhụi. Cây không có nhánh, thân cây mập mạp, mềm và thường không có xơ khi còn non. Lúc chuyển già thì thân cây khá cứng. Rau cải ngồng có vị ngọt, tính bình tốt cho những người mắc các bệnh về tim mạch hay bị huyết áp cao.

Rau cải ngồng là gì?

Rau cải ngồng là gì?

2. Bông rau cải ngồng có ăn được không?

Bông cải ngồng là phần non của cây cải, có hoa màu vàng và mọc cao. Bông cải ngồng có vị ngọt tuy nhiên vẫn có vị hơi đắng tự nhiên. Trong bông cải ngồng có chứa nhiều beta caroten - chất chống oxy hoá giúp phòng ngừa bệnh ung thư vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó bông cải ngồng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Nhiều người vẫn thường cho rằng bông cải ngồng không ăn được và không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hoa cải ngồng không có độc mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ. Trong Đông y, rau cải, đặc biệt là hoa cải ngồng được xem một loại thuốc có nhiều tác dụng cho cơ thể. Tuy nhiên bông cải ngồng có vị hơi đắng nên không được quá nhiều người ăn.

II. Rau cải ngồng có giống rau cải ngọt không?

Có rất nhiều loại cải khác nhau mà chúng ta thường rất khó để có thể nhớ và phân biệt được như rau cải ngọt, cải chíp, cải xoong, cải bó xôi, cải ngồng… Và trên thực tế rất nhiều người vẫn hay nhầm lẫn giữa rau cải ngồng và rau cải ngọt. Vậy thực tế hai loại rau cải này có giống nhau hay không? Câu trả lời là hai loại rau cải này là hoàn toàn khác nhau về đặc điểm cũng như hương vị.

Đặc điểm của rau cải ngọt là: Lá phẳng, dáng tròn, hẹp dần xuống gốc, viền lá không có răng cưa; thân mảnh và không phân nhánh; vị của rau cải ngọt thanh nhẹ, cải già sẽ cay và nồng hơn… Còn rau cải ngồng thì có phần thân non mọc cao hẳn lên, lá xòe và có hoa màu vàng...

Xem thêm: Rau mồng tơi là rau gì? Công dụng là gì? Lưu ý khi dùng rau mồng tơi là gì?

IV. Tác dụng của rau cải ngồng là gì?

Rau cải ngồng là loại rau tốt cho sức khỏe và những tác dụng của rau cải ngồng hay công dụng của rau cải ngồng cũng đã được các bác sĩ hay các chuyên gia công nhận. Và dưới đây là một số công dụng của rau cải ngồng mang lại mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Giàu vitamin C

Theo một số nghiên cứu, trong 100 gram cải ngồng có chứa 45mg vitamin C, tương đương với khoảng 75% nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày.

Tác dụng của rau cải ngồng là gì?

Tác dụng của rau cải ngồng là gì?

2. Giúp làm đẹp da

Vitamin C có trong cải ngồng không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể mà còn giúp bạn có một làn da khỏe mạnh, trắng sáng. Vitamin C thúc đẩy sản xuất collagen để giữ làn da đàn hồi và luôn tươi trẻ, hạn chế nếp nhăn, chữa lành được những tổn thương trên da. Bên cạnh đó thì rau cải ngồng cũng chứa một lượng nước đáng kể từ đó cung cấp nước cho cơ thể, nuôi dưỡng độ ẩm cho làn da.

3. Cung cấp chất xơ

Lượng chất xơ có trong rau cải ngồng có khả năng cải thiện quá trình tiêu hóa đáng kể và khắc phục được một số chứng như khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, chuột rút hay táo bón…

4. Hỗ trợ giảm cân

Việc ăn rau cải ngồng thường xuyên không những giúp người phụ nữ có một làn da tươi trẻ mà còn là thực phẩm giúp giảm cân vô cùng hiệu quả. Hàm lượng chất xơ nhiều có trong cải ngồng giúp bạn nhanh no hơn và từ đó kiểm soát cảm giác thèm ăn.

5. Giúp xương chắc khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên thường xuyên bổ sung cải ngồng vào thực đơn ăn uống hàng ngày để ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Do rau có chứa hàm lượng canxi nên từ đó giúp tăng cường sức khỏe của xương và răng. Ngoài ra, vitamin K có trong rau còn giúp cho việc hấp thu canxi của cơ thể hiệu quả hơn, tham gia quá trình thúc đẩy xương khỏe mạnh và tăng mật độ xương.

6. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Cải ngồng là thực phẩm không chứa cholesterol và điều này thực sự là tín hiệu đáng mừng cho những người bị bệnh cao huyết áp – đối tượng dễ gặp phải nguy cơ các bệnh về bệnh tim mạch.

7. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Không chỉ chứa kali giúp điều chỉnh huyết áp, rau cải ngồng còn chứa lượng chất sắt dồi dào hỗ trợ cho quá trình sản xuất tế bào hồng cầu trong cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu.

8. Điều trị hen suyễn

Theo nghiên cứu của tạp chí Dị ứng và Miễn dịch học lâm sàng năm 2009 cho thấy những đối tượng có mức folate huyết tương thấp sẽ có nguy cơ bị thở khò khè cao hơn khoảng 40% so với những người có mức folate huyết tương cao. Trong khi đó, cải ngồng lại có chứa hàm lượng folate cao. Điều này là một bài thuốc vô cùng hiệu quả đối với những người đang điều trị bệnh hen suyễn.

9. Cải thiện hệ miễn dịch

Vì trong rau cải ngồng có chứa Vitamin C giúp cơ thể chống lại các gốc tự do. Chính vì vậy loại rau này giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngừa nhiễm trùng, chống viêm, giúp cơ thể chống lại bệnh tật vô cùng hiệu quả. Và đặc biệt trong thời tiết mùa đông giá rét, việc bổ sung vitamin C sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Xem thêm: Cây xô thơm - sage là gì? Cùng tìm hiểu các ứng dụng tuyệt vời của Sage

V. Một số lưu ý khi ăn rau cải ngồng

Công dụng của rau cải ngồng đối với sức khỏe đã được giới chuyên gia công nhận tuy nhiên không phải ai cũng có thể phù hợp với loại rau này. Cụ thể thì những người không nên ăn quá nhiều loại rau này như:

  • Người bị đau dạ dày không nên ăn quá nhiều vì có thể gây đầy bụng, chướng bụng;
  • Người bệnh thận;
  • Vì có tác dụng điều chỉnh huyết áp, hạ huyết áp nên bà bầu cũng không nên ăn nhiều sẽ làm ảnh hưởng sức khỏe.

Khi chọn mua và dùng rau cải ngồng, bạn cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Đảm bảo chọn rau từ thương hiệu uy tín, có cách trồng an toàn, không dùng thuốc kích thích sự tăng trưởng. Tránh mua rau đã bị vàng úa, hư hỏng.
  • Có thể bảo quản rau ở ngăn mát tủ lạnh tuy nhiên không được để quá 5 ngày.
  • Trước khi chế biến thì nên rửa sạch dưới vòi nước để loại bỏ những bụi bẩn, mảnh vụn hay sâu bệnh. Hoặc nếu cẩn thận hơn thì bạn có thể ngâm rau với nước muối pha loãng trước khi chế biến.

VI. Rau cải ngồng mua ở đâu, giá bao nhiêu?

Rau cải ngồng mua ở đâu, giá bao nhiêu?

Rau cải ngồng mua ở đâu, giá bao nhiêu?

Rau cải ngồng là loại rau phổ biến và được nhiều gia đình yêu thích. Chính vì vậy hiện nay loại rau này cũng được bày bán ở khắp mọi nơi như chợ, siêu thị hay ở các trang thương mại điện tử cũng có… Việc mua rau cải ngồng cũng trở nên đơn giản và tốn ít thời gian hơn rất nhiều. Tùy thuộc vào mỗi nơi bán mà rau cải ngồng sẽ thường có mức giá khác nhau. Nếu như ở quê, tại các phiên chợ thì giá rau cải ngồng dao động từ 2000-5000 đồng/bó. Còn ở các Thành phố hay tại siêu thị thì mức giá này sẽ thường cao hơn một chút, trung bình rơi khoảng từ 10.000-30.000/bó.

Xem thêm: Lá thyme là gì? Những công dụng của cỏ xạ hương trong ẩm thực và y tế

VII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về rau cải ngồng là gì, tác dụng của rau cải ngồng, một số lưu ý khi ăn rau cải ngồng mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loại rau phổ biến và tốt cho sức khỏe này. 123job cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết và chúc bạn có những bữa ăn thật ngon miệng với món ăn từ rau cải ngồng nhé!