Có những nguyên tắc vàng nào trong kỹ năng xây dựng mối quan hệ? Những lý do khiến bạn thất bại trong mối quan hệ bao gồm những gì? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Xây dựng mối quan hệ tốt đối với mọi người xung quanh chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn tạo nên được thành công. Cùng 123job.vn khám phá ngay những cách xây dựng mối quan hệ chất lượng để có thể đặt nền móng vững vàng cho sự nghiệp tương lai nhé! 

I. Tại sao cần tạo dựng mối quan hệ?

Cách xây dựng mối quan hệ để công việc của bạn có thể diễn ra thuận lợi, mang lại được tiềm năng thăng tiến cao thì chắc chắn không thể thiếu đi sự hỗ trợ đến từ việc xây dựng mối quan hệ. Việc thiết lập và xây dựng mối quan hệ công việc không chỉ đem đến một môi trường lao động hiệu quả, mà qua đó nó còn thúc đẩy tinh thần hợp tác tích cực. Những kết nối người – người trong xây dựng mối quan hệ vừa giúp chúng ta mở rộng được mối quan hệ, vừa có lợi ở trong tình huống cần giúp đỡ lâu dài.

xay dung moi quan he

Tại sao cần tạo dựng mối quan hệ?

Với mạng lưới mối quan hệ càng đa dạng thì cơ hội nghề nghiệp của bạn chắc chắn càng rộng mở. Chẳng hạn như trong lúc tài chính của bạn gặp khó khăn thì chính những mối quan hệ xã hội này sẽ được phát huy tác dụng. Những tiền bối ở trong ngành hay những người bạn bè ở gần xa sẽ rất sẵn lòng để giúp đỡ người chân thành bằng cách giới thiệu những công việc làm hay thậm chí chính là chung tay hợp tác. Chính bởi vì vậy, bạn cũng chớ nên lơ là việc hòa đồng đối với đồng nghiệp và đối tác của mình vì biết đâu đây sẽ chính là một khởi đầu cho nhiều cơ hội mới. 

II. Những lý do khiến bạn thất bại khi mở rộng mối quan hệ 

Quá trình xây dựng mối quan hệ sẽ có thể sẽ dễ dàng hơn đối với những nhóm người hướng ngoại và có kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, nền tảng quan hệ tốt cũng đến từ lối ứng xử của bạn có được tinh tế, nhẹ nhàng hay mang tính “dĩ hòa vĩ quý”. Để nghệ thuật xây dựng mối quan hệ được thành công tốt đẹp thì trước hết điều bạn là đó là nên xem lại bản thân có còn hay mắc các lỗi sau đây không. 

1. Thất hứa

Thói quen “ăn không nói có” không chỉ khiến cho công việc của bạn bị thất bại mà sẽ còn ảnh hưởng tới cuộc sống. Trong nghệ thuật xây dựng mối quan hệ, kị nhất chính là thất hứa. Bởi vì đây sẽ là mở đầu cho hiểu lầm, gây ra cãi vã và đổ vỡ. Cách xây dựng mối quan hệ bên cạnh chuyện hứa lèo hoặc nói dối thì vẫn còn rất nhiều hành động khác có thể thể hiện lòng thất tín. Ví dụ điển hình đó chính là đi trễ, chậm deadline hay không trung thực, lấp liếm những lỗi sai bằng nhiều lý do “trời ơi đất hỡi”…

2. Không đủ chân thành

Khi là đồng nghiệp với nhau mà lại không đối xử chân thành hay thật lòng tôn trọng lẫn nhau thì sẽ rất khó để có thể hợp tác lâu dài. Một thái độ chân thành với đối phương còn được coi là thước đo giá trị của nhân viên. Những ai mà biết  kỹ năng xây dựng mối quan hệ sống thân thiện, nói không với những drama ở chốn công sở thì ắt sẽ rất được lòng nhiều người. Bạn cũng nên nhớ, thói xu nịnh giả tạo dù cho có thể “đánh bóng” bản thân bạn lên một chút nhưng rồi sẽ phai tàn, còn chưa kể là còn có nguy cơ bạn có thể bị tẩy chay bởi tập thể. 

3. Thiếu sự tin tưởng

Xây dựng niềm tin đúng đắn cũng chính là xây dựng mối quan hệ vững bền, lâu dài. Niềm tin vào bản thân và đối với tập thể chính chính là chìa khóa mở ra cho mọi mối quan hệ xã hội tốt. Cách xây dựng mối quan hệ nếu bản thân bạn thiếu tin tưởng vào khả năng của mình thì bạn chắc chắn sẽ tự ti hơn người khác, từ kỹ năng xây dựng mối quan hệ đó hiệu quả làm việc trở nên kém năng suất và chậm tiến. Còn nếu bạn thiếu tin tưởng vào đồng đội thì khi thực hiện làm việc nhóm sẽ thường xuyên bị chia rẽ và khó lòng có thể đoàn kết được. 

4. Giao tiếp kém

Kỹ năng giao tiếp vẫn luôn là kĩ năng đóng góp phần nhiều đối với nghệ thuật xây dựng mối quan hệ. Thiếu đi kỹ năng giao tiếp này, chúng ta sẽ khó mở lời hơn đối với những người xung quanh. Giống như dân gian đã nói “lời chào cao hơn mâm cỗ”, đôi khi chúng ta chỉ cần lịch sự thể hiện cách xây dựng mối quan hệ bằng việc chào hỏi hay có lời hỏi thăm đồng nghiệp, đối tác thôi là đã đủ để có thể gây được ấn tượng tốt cho bản thân. Cách xây dựng mối quan hệ trong giao tiếp không chỉ nằm ở cách trò chuyện của bạn mà còn “ghi điểm” bởi những cử chỉ thân thiện, có thể kể đến như: bắt tay, body language hay gật/lắc đầu đúng lúc…

Xem thêm: Thuyết gắn bó là gì? Vì sao cần nhận biết kiểu gắn bó của mình trong mối quan hệ

III. Chia sẻ 9 cách xây dựng mối quan hệ bền vững trong công việc

1. Học cách lắng nghe

Hãy lắng nghe và thấu hiểu đồng nghiệp của bạn để có thể gắn kết hơn với tập thể, đồng thời bạn cũng cần học hỏi thêm nhiều câu chuyện ở trong cuộc sống. Hơn nữa, nếu mà bạn đang bàn luận về một vấn đề nào đấy thì bạn hãy nên lắng nghe kỹ để có thể đưa ra được một nhận xét đúng đắn. Kể cả khi bạn có bất đồng quan điểm với đồng nghiệp hay đối tác thì bạn cũng nên chọn lọc để làm sao bản thân không nói ra những điều tiêu cực. Những người đồng nghiệp kỹ năng xây dựng mối quan hệ khi biết lắng nghe nhau cẩn thận thì sẽ tạo thành được một liên minh giỏi, người này sẽ có thể bổ trợ cho người kia và cứ thế ngược lại.

2. Luôn thẳng thắn

Người thẳng thắn là người sẽ luôn biết chịu trách nhiệm trước những hành động và lời nói của bản thân. Ở trong những cuộc họp lớn, nghệ thuật xây dựng mối quan hệ được biểu hiện ở ban lãnh đạo cũng thường xuyên khuyến khích những nhân viên của mình phản hồi lại chân thật ý kiến của bản thân.

xay dung moi quan he

Cách xây dựng mối quan hệ bền vững trong công việc

Tuy nhiên, kỹ năng xây dựng mối quan hệ thẳng thắn sẽ không có nghĩa là chê bai người khác ra mặt mà bạn phải lựa lời dễ nghe để có thể mang tính góp ý. Một người khi mang đức tính này trong nghệ thuật xây dựng mối quan hệ chắc chắn sẽ được nhiều đồng nghiệp của họ đánh giá cao bởi thà “thuốc đắng giã tật còn hơn sự thật mất lòng” còn hơn là bạn chỉ khen cho có. 

3. Sẵn sàng hợp tác

Nghệ thuật xây dựng mối quan hệ tức là nâng cao được tinh thần đồng đội. Hãy chủ động ở trong mọi đề nghị hợp tác và bạn hãy thật nghiêm túc trong làm việc nhóm. Một người cần phải có kỹ năng xây dựng mối quan hệ khôn khéo và biết cách phối hợp chung với một tập thể chắc chắn sẽ được “săn đón” nhiều hơn mỗi khi mà có một dự án mới. Cách xây dựng mối quan hệ với các đồng nghiệp xung quanh, nhất là đối với cấp trên sẽ thông qua thái độ làm việc chung của bạn để mà từ đó đánh giá kỹ năng mềm. Ngoài ra, kỹ năng xây dựng mối quan hệ khi bạn tham gia vào hoạt động tập thể còn góp phần xây dựng mối quan hệ sâu rộng hơn, không chỉ ở trong môi trường công việc mà còn tại bất kỳ nơi đâu. 

4. Trung thực

Lời nói trung thực sẽ luôn đi đôi với hành động trung thực. Khi bạn là một người có kỹ năng xây dựng mối quan hệ chính trực thì ai đến làm quen với bạn cũng cảm thấy rất tin tưởng. Một khi tạo dựng được lòng tin với mọi người ngay từ đầu thì việc mở rộng được mối quan hệ xã hội của bạn cũng sẽ dễ dàng hơn. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ với lòng trung thực là điều rất đáng quý trong làm ăn, dễ gây được thiện cảm và có thể mang lại sự kính trọng từ nhiều nguồn, đặc biệt chính là trong mắt đối thủ của bạn đấy nhé!

5. Tôn trọng ý kiến của nhau

Tôn trọng người khác chính là nguyên tắc hàng đầu để bạn trở thành một người tài giỏi. Cách xây dựng mối quan hệ đừng quá bảo thủ đối với ý kiến cá nhân mà hãy lắng nghe và tôn trọng những quan điểm và những ý kiến từ người khác góp ý cho bạn. Càng làm việc chung với nhiều người thì bạn lại phải càng phải đề cao sự tôn trọng. Bạn cũng đừng quên sử dụng mấy lời “cảm ơn” hay “xin lỗi” – tuy đơn giản mà lại có thể mang một sức mạnh to lớn. Về cơ bản, kỹ năng xây dựng mối quan hệ bằng việc tôn trọng đồng nghiệp chính là cầu nối để kéo dài mối quan hệ của bạn với ngọi người.  

Xem thêm: Quan hệ xã hội là gì? Xây dựng mối quan hệ xã hội từ những bước đơn giản nhất

6. Luôn lạc quan, yêu đời

Nếu bạn là một người luôn sẵn sàng cởi mở với mọi người xung quanh, thì họ sẽ cảm thấy thật dễ chịu và thoải mái khi ở gần bên bạn. Nếu bạn lại thể hiện cho một thái độ khó chịu, thì mọi người cũng sẽ tránh xa bạn. Nếu bạn đang tiếp xúc với những người mà lại là lần đầu tiên gặp mặt, thì bạn hãy thể hiện sự vui mừng, sung sướng như những người bạn lâu ngày được gặp lại. Vẻ mặt tươi cười sẽ luôn là sức mạnh để có thể xây dựng mối quan hệ tốt. Truyền đạt cho mọi người sự thoải mái và lạc quan, nguồn sinh lực và sự nhiệt tình tới cho mọi người xung quanh, sẽ có thể đem đến được cho bạn sự thiết lập một mối quan hệ bền vững và lâu dài.

7. Thể hiện sự đồng cảm

Đồng cảm chính là cơ sở để có thể tạo ra hai mối liên hệ tốt. Đồng cảm sẽ là sự đồng lòng đối với những hoàn cảnh của người khác mà bất chấp đến quan điểm hay tín ngưỡng của bạn. Vui vẻ và bỏ qua những sơ suất của họ cũng như bạn mong muốn họ có thể bỏ qua những sai sót của mình. Ngoài ra, bạn hãy để cho họ biết được sự lo lắng và quan tâm của bạn đối với những sơ suất đã sảy ra đó, chứ không phải bằng những lời phê bình hay những lời phản bác, trách móc. Chia sẻ cảm xúc của họ mọi lúc, mọi nơi cả những khi thất bại cũng như những lúc đạt tới đỉnh của vinh quang, động viên khi họ gặp những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Một cảm xúc thành thật và thấu cảm sẽ có thể củng cố hơn lòng tin tới cho mọi người.

8. Hưởng ứng lại một cách khôn khéo

Chọn lựa những lời nói sáng suốt và khôn khéo. Đo đạc được cảm xúc của bạn dựa theo tâm trạng của đối phương. Ngôn từ của bạn có thể thiết lập hay hủy diệt lòng tin của đối phương. Chúng khác nhau về sắc thái và ý nghĩa, cường độ hay cả sự va chạm. Chính vậy nên bạn hãy cân nhắc khi mà đáp lại những câu chuyện của đối phương.

xay dung moi quan he

Cách xây dựng mối quan hệ bền vững trong công việc

Nghệ thuật xây dựng mối quan hệ đó chính là hãy thường xuyên khen ngợi họ, bởi vì sự từng trải và thấu hiểu mà họ đã chia sẻ với bạn. Điều này có thể thể hiện sự cảm kích và động viên. Sự hưởng ứng lại còn có thể khích lệ hay làm nản lòng người khác về một việc nào đấy. Nếu bạn có những suy nghĩ tiến bộ qua việc thể hiện được bằng cảm xúc và ngôn từ của chính mình, bạn sẽ có thể tạo ra được một tác động tích cực ở trong mối quan hệ đó.

9. Khen ngợi

Bạn hay tìm kiếm và nhấn mạnh những phẩm chất tốt đẹp của người khác. Thường xuyên khen ngợi những giá trị tốt đẹp của họ, bằng việc bày tỏ ra sự đánh giá của bạn ở trong cuộc sống và trong cả công việc của họ. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ nếu bạn để cho mọi người biết được rằng họ có giá trị và rất đặc biệt, thì họ chắc chắn sẽ không bao giờ quên bạn. Bởi vì tất cả chúng ta ai cũng mong muốn biết được giá trị đích thực của bản thân mình, mà đặc biệt sẽ là những giá trị tốt đẹp. Nghệ thuật xây dựng mối quan hệ thể hiện được lòng biết ơn và niềm khích lệ bằng những ngôn từ và hành vi chân thành của mình. Nhưng đừng để cách giao tiếp của họ ảnh hưởng đến con người bạn, hãy xã giao theo cách riêng của bạn và bạn hãy luôn là chính mình.

Khiêm tốn về bản thân và hãy cho đi những lời khen ngợi và bạn sẽ có được những mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài đối với mọi người.

Xem thêm: Mối quan hệ khách hàng là gì? 8 cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng

IV. Kết luận

Bài viết trên đã nêu rõ những cách xây dựng mối quan hệ dành cho bất kỳ ai mà có mong muốn phát triển hơn ở trong sự nghiệp. Một mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và những người xung quanh bạn sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt tới thành công hơn. Nếu mà bạn đang nóng lòng muốn mở rộng thêm mối quan hệ với các đồng nghiệp tại những công ty chất lượng thì bạn cũng đừng quên tham khảo những việc làm hấp dẫn nhé!