Không chỉ làm cho bạn có cảm giác mệt mỏi, muốn bỏ cuộc, chán nản công việc còn mang lại rất nhiều những hậu quả khác nữa mà có thể bạn chưa biết được. Vậy cần làm gì khi cảm thấy chán nản công việc hiện tại? Cách tạo động lực làm việc là gì?

Chán nản công việc không phải là hiện tượng hiếm gặp mà hiện nay nó thường xuyên xuất hiện ở nhiều người lao động, đặc biệt là các bạn trẻ. Theo bạn thì chán nản công việc có thực sự đáng sợ? Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một động lực để tiếp tục công việc hiện tại, nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một chìa khóa để thoát khỏi tình trạng này thì bài viết dưới đây là dành cho bạn. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí một số dấu hiệu cho thấy bạn đang chán nản với công việc hiện tại và làm gì khi chán nản công việc hiện tại!

I. 8 dấu hiệu cho thấy bạn đang chán nản công việc hiện tại

1. Uể oải vào mỗi buổi sáng

Mỗi buổi sáng thức dậy thường là khởi đầu cho một ngày mới, hứa hẹn tràn đầy niềm vui và hy vọng. Tuy nhiên khi chán nản công việc hiện tại, bạn không còn cảm thấy vui vẻ mỗi buổi sáng nữa, bạn chẳng còn hào hứng với việc tới văn phòng làm việc. Và cứ như vậy, sự uể oải, nhàm chán cứ theo đuổi bạn và càng khiến cuộc sống của bạn tồi tệ hơn.

2. Thiếu động lực

Động lực giống như một làn gió mới khiến cho bạn luôn cố gắng, nỗ lực từng ngày để có thể nhanh chóng đạt được mục tiêu mà mình đề ra. Khi có động lực, bạn sẽ chẳng ngại khó khăn, gian khổ để có thể đi tới thành công. Tuy nhiên khi bạn chán nản với công việc hiện tại, những động lực dần biến mất trong bạn. Bạn dần trở nên sống tự do, dễ dãi với bản thân mình hơn.

8 dấu hiệu cho thấy bạn đang chán nản công việc hiện tại

8 dấu hiệu cho thấy bạn đang chán nản công việc hiện tại

3. Không thể tập trung

Tất nhiên là, khi bạn cảm thấy nhàm chán, chán nản công việc, bạn sẽ chẳng thể nào có thể tập trung được. Thay vì suy nghĩ giải quyết công việc thế nào, có những ý tưởng mới nào đưa ra thì trong đầu bạn luôn suy nghĩ về những thứ linh tinh.

4. Luôn cảm thấy áp lực

Bạn có cảm thấy áp lực không khi mình chán nản công việc hiện tại, phải làm công việc mà mình không thực sự yêu thích! Bản thân mình cũng từng có khoảng thời gian rơi vào trạng thái chán nản công việc hiện tại. Và kèm theo đó mình luôn có áp lực về KPI đặt ra, về mức thu nhập, về công việc sau này mình sẽ tiếp tục làm…

5. Sức khỏe giảm sút

Một hệ quả của việc luôn phải đối mặt với áp lực công việc không chỉ là một tinh thần tồi tệ, mà thậm chí còn là sự giảm sút về thể chất. Chắc hẳn hơn bất kỳ ai, bạn là người hiểu rõ nhất sức khỏe của mình bị ảnh hưởng và tồi tệ tới mức nào. Nếu bạn vẫn mãi sống trong tình trạng áp lực, chán nản với công việc hiện tại mà không có cho mình những giải pháp thì chắc chắn không chỉ bạn mà sức khỏe của bạn cũng đang phải gánh nhiều hậu quả.

6. Cảm thấy không phù hợp với môi trường công ty

Khi bắt đầu chán nản công việc, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ ở công ty dần trở nên không còn phù hợp với mình. Bạn sẽ nhận thấy môi trường làm việc này không còn phù hợp với bạn nữa. Việc không còn cảm giác phù hợp với văn hóa doanh nghiệp cũng như hướng phát triển của công ty sẽ khiến bạn nhanh chóng cảm thấy không thoải mái khi làm việc cũng như đưa ra những ý tưởng mới. Bên cạnh đó mối quan hệ giữa bạn với đồng nghiệp trong công ty cũng dần trở nên xa cách nhau hơn.

7. Thường xuyên phàn nàn về công việc với những người xung quanh

Khi cảm thấy mệt mỏi, nhàm chán với việc gì đó, có phải bạn hay lựa chọn cách phàn nàn với người thân, bạn bè. Đó cũng được xem là cách hay giúp tâm trạng của bạn tốt hơn. Tuy nhiên nếu phàn nàn với người khác nhiều quá thì chẳng những khiến cho người nghe cảm thấy mệt mỏi mà ngay cả vấn đề chán nản công việc của bạn cũng chẳng giải quyết được. 

8. Chỉ hoàn thành yêu cầu công việc ở mức tối thiểu

Khi bạn không thực sự yêu thích công việc mình làm thì chắc chắn, tỷ lệ hoàn thành công việc của bạn chỉ ở mức tối thiểu so với yêu cầu được đưa ra. Điều này chỉ đồng nghĩa với việc bạn chỉ làm với mục đích là hoàn thành xong trách nhiệm của mình chứ không muốn đạt hiệu quả cao hơn nữa.

II. Một số nguyên nhân phổ biến khiến bạn cảm thấy chán nản công việc

Như trên 123job đã chia sẻ tới bạn đọc một số dấu hiệu cho thấy bạn đang rơi vào tình trạng chán nản công việc hiện tại. Vậy nguyên nhân khiến bạn chán nản công việc là gì? Dưới đây 123job sẽ bật mí tới bạn đọc một số nguyên nhân chính:

1. Công việc đang làm không phải là công việc mơ ước

Một nguyên nhân gây ra tình trạng chán nản công việc phổ biến và hay gặp ở nhiều người nhất là do đó không phải là công việc mơ ước. Khi bạn làm ở vị trí mà bản thân không đam mê, yêu thích thì chắc chắn cảm giác chán nản sẽ rất nhanh chóng xuất hiện.

Một số nguyên nhân phổ biến khiến bạn cảm thấy chán nản công việc

Một số nguyên nhân phổ biến khiến bạn cảm thấy chán nản công việc

2. Công ty không có nhiều cơ hội phát triển

Sau nhiều năm gắn bó, cống hiến hết mình cho công ty, có lẽ điều mà ai cũng mong muốn là có nhiều cơ hội thăng tiến. Tuy nhiên bạn vẫn mãi dậm chân tại chỗ sau ngần ấy năm mặc dù đã rất cố gắng, nỗ lực. Và lúc này bạn sẽ có mong muốn tìm một công việc khác phù hợp hơn với bản thân.

3. Khối lượng công việc ít khiến thời gian nhàn rỗi

Nếu tính chất công việc quá “tẻ nhạt”, bản thân bạn sẽ cảm thấy mình không đóng góp được nhiều vào sự phát triển của công ty. Và dần dần bạn nhận thấy mình chán ghét cảm giác “rảnh rỗi” này. Từ đó tình trạng chán nản công việc hiện tại sẽ xuất hiện.

4. Không có mục tiêu làm việc rõ ràng

Có một mục tiêu, định hướng rõ ràng sẽ giúp bạn có nhiều động lực hơn để tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa. Mục tiêu càng cao, công việc có nhiều điều mới mẻ cũng sẽ giúp bạn có được niềm vui và không còn nhàm chán công việc nữa.

5. Năng lực của bạn không được thể hết trong công việc

Theo tháp nhu cầu Maslow, mỗi cá nhân chúng ta đều nhu cầu được thể hiện bản thân và được người khác ghi nhận. Sẽ thật thất vọng nếu như năng lực của bạn không được mọi người nhìn nhận cũng như không được thể hiện hết.

III. Phải làm gì khi chán nản công việc hiện tại?

1. Xác định lý do vì sao bạn chán nản công việc

Dành thời gian một chút để tìm hiểu lý do tại sao mình chán nản với công việc hiện tại sẽ giúp bạn tìm ra được giải pháp phù hợp để giải quyết nhanh chóng tình trạng này. Khi tìm được gốc rễ của vấn đề, chắc chắn việc giải quyết của bạn cũng đơn giản hơn rất nhiều.

2. Nhìn nhận lại động lực làm việc ban đầu

Động lực làm việc ban đầu của bạn là gì? Liệu có phải một trong những lý do khiến bạn chán nản công việc là do không có động lực hay động lực ban đầu quá viển vông. Vậy thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Có thể xác định lại một động lực cụ thể thay chỉ đơn giản là điều chỉnh động lực sao cho phù hợp với khả năng thực hiện hiện tại của bạn.

3. Trò chuyện với quản lý

Việc trò chuyện với quản lý, những người đi trước cũng là một giải pháp hiệu quả giúp bạn nhanh chóng vượt qua được tình trạng chán nản công việc hiện tại. Những người đi trước sẽ có một cái nhìn sâu sắc hơn và từ đó họ sẽ cho bạn được những lời khuyên hữu ích.

4. Chủ động đề xuất đảm nhiệm công việc mới

Đảm nhiệm một công việc với một vai trò mới cũng là cách hiệu quả mang tới cho bạn niềm vui trong công việc. Nếu như bạn cảm thấy đã quá nhàm chán với những công việc cũ thì có thể ngỏ ý tới quản lý cho đảm nhiệm một công việc mới.

5. Học thêm kỹ năng mới

Thay vì ngồi chờ đợi cơ hội tới, sao không tự tạo cho mình cơ hội mới. Hãy thử giúp công việc bạn đang làm trở nên mới mẻ, thú vị hơn bằng cách học thêm các kỹ năng, khóa học mới để từ đó đảm nhận những trách nhiệm, công việc mới.

6. Đặt mục tiêu cho bản thân

Như ở trên 123job cũng có chia sẻ, một trong những nguyên nhân khiến cho chúng ta rơi vào trình trạng chán nản công việc hiện tại là không có một mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Vậy thì chắc hẳn khi tìm ra được nguyên nhân này, bạn cũng có trong đầu một giải pháp giải quyết vấn đề rồi đúng không. Đúng vậy, việc setup lại cho bản thân một mục tiêu, động lực mới là điều quan trọng bạn nên làm lúc này. Và cũng lưu ý là mục tiêu đặt ra không có xa vời, nên dựa trên năng lực cũng như khả năng của bản thân.

7. Tìm một công việc mới

Đôi khi sự thay đổi sẽ mang lại cho bạn những năng lượng tích cực. Nếu bạn có biểu hiện chán nản công việc hiện tại vì tính chất công việc, môi trường làm việc không còn phù hợp vậy thì tại sao không thử lựa chọn một lối đi mới? Đừng bó hẹp bản thân trong vùng toàn của bản thân. Đừng ngại ngần khi quyết định tìm kiếm cho bản thân một công việc mới.

8. Nghỉ ngơi

Dành thời gian cho bản thân nhiều hơn không những giúp tinh thần của bạn trở nên thoải mái mà sức khỏe cũng được cải thiện một cách đáng kể. Học cách cân bằng công việc và cuộc sống sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng, thú vị và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

9. Ngưng nói xấu sếp

Nhiều người nghĩ việc nói xấu sếp sẽ giúp bản thân giải tỏa căng thẳng, áp lực khi làm việc. Tuy nhiên, hiệu quả của việc làm này hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ ban đầu của bạn. Việc nói xấu sếp sau lưng chỉ khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và khiến bạn ghét bỏ công việc của mình nhiều hơn mà thôi.

10. Tìm những điểm tốt của công việc bạn đang làm

Bất kỳ công việc nào cũng có mặt tốt của nó, mặc dù đó không phải là công việc mơ ước của bạn. Việc tìm những điểm tích cực của công việc sẽ là động lực rất lớn giúp bạn thoát khỏi những áp lực và căng thẳng. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy chán nản với công việc thì hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp mà công việc này mang tới. Và chắc chắn một điều rằng chúng sẽ khiến tâm trạng thoải mái và có động lực để làm việc tiếp đấy.

11. Tự khen thưởng cho bản thân

Dành cho bản thân những phần thưởng sau mỗi lần hoàn thành tốt công việc được giao là một giải pháp hiệu quả giúp cho tâm trạng của bạn đối với công việc ổn hơn nhiều. Không phải là cái gì quá to tát, những món quà đơn giản như một buổi đi chơi, tụ tập bạn bè, một bộ đồ mới… cũng giúp cho cảm giác chán nản với công việc nhanh chóng biến mất.

Phải làm gì khi chán nản công việc hiện tại?

Phải làm gì khi chán nản công việc hiện tại?

12. Hòa đồng với mọi người

Môi trường làm việc cũng ảnh hưởng rất nhiều tới tâm trạng cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên. Việc hòa đồng với mọi người xung quanh đôi khi cũng là giải pháp hiệu quả giúp tâm trạng của bạn trở nên tốt hơn. 

IV. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về dấu hiệu khi bạn chán nản công việc, phải làm gì khi chán nản công việc hiện tại mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về làm gì khi chán nản công việc hiện tại mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!