30 tuổi là lứa tuổi bạn đã có trong mình vốn sống, kinh nghiệm chuyên môn ở một vài lĩnh vực. 30 tuổi có nên đi học nghề tay trái? Hãy cùng 123job tìm hiểu 30 tuổi nên học nghề gì ngay nhé.

Khi đọc tiêu đề của bài viết này, thì có lẽ bạn sẽ cho rằng chẳng có ai học và học nghề gì ở tuổi 30. Vì theo như dòng chảy của nhân sinh, “tam tuần” là một cột mốc mà mỗi người đều đã sở hữu cho mình những vốn sống, kiến thức, kinh nghiệm và nhiều hơn là một chỗ đứng nhất định trong xã hội. Thế nhưng, không ít người ở độ tuổi này mới bắt đầu một cuộc hành trình kiếm tìm sự nghiệp của mình. Nếu chọn học nghề, vậy 30 tuổi nên học nghề gì?

I. 30 tuổi nên học nghề gì - những nỗi sợ khó nói

30 tuổi nên học nghề gì - những nỗi sợ khó nói

30 tuổi nên học nghề gì - những nỗi sợ khó nói

30 tuổi nên học nghề gì? Theo như quan niệm của người Việt Nam, mỗi khi con người bước vào độ tuổi % của cuộc đời thì cần có được sự ổn định về tất cả mọi thứ nằm ngay trong cuộc sống. Tuy nhiên, cũng sẽ có những người vẫn chưa biết rằng mình cần phải bắt đầu từ đầu để có thể lập nghiệp, công việc như hiện tại không đem lại được cho họ những niềm đam mê, nên cũng sẽ càng không đem lại đến cho họ được một cuộc sống sung túc, đủ đầy cũng như bao người khác. Lựa chọn sai lầm ngay từ những thời điểm ngay từ ban đầu đó cũng chính là nguyên nhân để dẫn bạn tới những kết cục như hiện tại, bạn cần phải thay đổi để có được những cơ hội nắm bắt đến những thứ mà mình mong muốn. Dẫu biết đó chính là mình cần phải thay đổi để có được một cuộc sống tốt hơn thế nhưng cần phải bắt đầu như thế nào thì hiện nay đáp án lại không ai biết, khi chưa bắt tay vào làm mà khó khăn đã hiện hữu ngay ra trước mắt, thật không đơn giản chút nào.

30 tuổi nên học nghề gì? định hướng nghề nghiệp tuổi 30, đấng mày râu khi vẫn còn đang sung sức, vẫn có thể chạy đua cùng với thời gian và cũng vẫn đang tranh thủ thử sức với những công việc mà với họ chưa được trải nghiệm, thế nhưng về phái yếu thì trong thời gian đó họ đã cảm thấy bị chùn bước và đang muốn dừng lại ngay ở một bến đỗ an toàn. Cứ cho đó sẽ là nhiều người hiện nay vẫn đang muốn tự do bay nhảy và để có thể thử thách làm mới bản thân họ với những ngành nghề khác nhưng đó cũng chỉ là mong muốn của bạn, khi còn đối với những nhà tuyển dụng họ có đồng ý hay không thì điều đó lại là hoàn toàn khác.

Xu hướng khi tìm kiếm đến những ứng viên trẻ trung, năng động dường như đã ăn sâu và trong tiềm thức của đại đa số của những nhà tuyển dụng, vậy thử hỏi 30 tuổi nên học nghề gì, khi bạn vẫn cầm theo hồ sơ xin việc thì sẽ có khả năng được nhận cao không? Đó là còn là khi chưa kể đến trường hợp với những nhà tuyển dụng sẽ nghĩ về bạn đó như thế nào? Vì sao mà khi ở độ tuổi này bạn vẫn chưa tìm được công việc làm? Vì nhận thức được những vấn đề này mà hiện nay với xu hướng định hướng nghề nghiệp tuổi 30 chính đó chính là học nghề để phát triển lâu dài. Vậy theo bạn cùng với những người 30 tuổi nên học nghề gì sẽ là phù hợp nhất?

Xem thêm: Bật mí những ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

II. 30 tuổi nên học nghề gì ? 

 30 tuổi nên học nghề gì ? 

30 tuổi nên học nghề gì ? 

1. 30 tuổi nên học nghề gì - Học nghề làm tóc phù hợp với ứng viên 30 

30 tuổi nên học nghề gì? 30 Xu hướng làm đẹp hiện nay ở nước ta đang ngày càng được gia tăng, sự gia tăng ở đây sẽ vừa là chỉ về tần suất để có thể sử dụng lại cũng vừa ám chỉ được số người tham gia. Khuôn mặt chính đó là thứ đại diện cho con người của bạn, khi chẳng ai muốn xuất hiện ngay trước mặt người khác cùng với một diện mạo khó nhìn, sở hữu thêm khuôn mặt đẹp và hấp dẫn thì không thể thiếu đi phần mái tóc trang điểm.

Đây cũng chính là lý do mà khi nghề việc làm thợ tóc đang được ưa chuộng và cũng sẽ ngày càng phát triển được mạnh mẽ hơn nữa. Bạn cũng sẽ có thể có được sự lựa chọn khi làm tóc nam, tóc nữ còn tùy vào những sở thích và những nhu cầu của thị trường mà nơi bạn mở cửa hàng. Cả 2 đối tượng sẽ đều có lượng khách nhiều và có sự ổn định như nhau bởi với nhu cầu làm đẹp như hiện nay của cả nam và nữ đều ngang nhau. Với nam thì họ sẽ còn có nhu cầu cắt tóc hàng tháng, cho nên khi có nhu cầu đến tiệm cũng sẽ được nhiều hơn so với nữ, tuy nhiên lại vào mỗi lần làm dịch vụ dành cho tóc nữ thì về chi phí mà khách hàng bỏ ra đó sẽ cao hơn. Nhìn chung, bạn cần xác định được đúng đắn nhất điều kiện làm mới bản thân hay cùng với những nhu cầu thị trường để có thể lựa học nghề gì ở tuổi 30 phù hợp.

2. 30 tuổi nên học nghề gì - Nghề đầu bếp - sự lựa chọn lý tưởng cho bạn

30 tuổi nên học nghề gì? Bước định hướng nghề nghiệp tuổi 30, khi bạn không có quá nhiều những lựa học nghề gì ở tuổi 30, ngay lúc này hãy bắt đầu cùng với việc làm đầu bếp của nhà hàng. Đây cũng sẽ là một nghề cực kỳ dễ chiều, là nghề không yêu cầu tuổi tác, thậm chí với càng những người trưởng thành thì những nhà tuyển dụng lại càng muốn tuyển dụng .

Hầu hết với những lao động làm việc trong nghề này cũng sẽ đều ngang tầm tuổi như bạn, có khi cũng sẽ là cao hơn bở với nghề yêu cầu cần phải như vậy. Các bạn trẻ thường khi không làm được việc này với do tính cách có phần nóng nảy, bộp chộp và hiếu động,... Là người thích ẩm thực, yêu thích đến những sự sáng tạo vậy thì hãy cùng tìm ngay đến nghề đầu bếp để có thể làm mới bản thân nhé. Bạn hãy bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất, tích tiểu rồi sẽ thành đại, tạo ra được những món ăn ngon cho người khác cũng sẽ là điều thiêng liêng và thú vị đấy chứ. Hãy cùng thử ngay nhé ! 

3. 30 tuổi nên học nghề gì - Học nghề pha chế - trở thành người tạo ra hương vị cho cuộc sống

30 tuổi nên học nghề gì? Không chỉ có thực phẩm hay có đồ ăn mới tạo ra được hương vị đâu nhé, ngay cả với những thức uống hấp dẫn mà khi bạn thường bắt gặp được trong những tiệm trà sữa hay trong quán cà phê đó chúng đều có những hương vị riêng biệt .

Nhu cầu đến bar hay khi bạn đi cà phê được sẽ gọi là nhu cầu “thời thượng" hiện nay đang được phổ biến khá nhiều trong giai đoạn này, Việc làm bartender yêu cầu đến người làm cần phải có được những kỹ năng cảm nhận lên được những hương vị đặc trưng của từng mỗi thức uống, đồng thời có thể biết kết hợp đến yếu tố về thẩm mỹ để có thể tạo nên được sự hài hòa quyến rũ ngay trong từng loại thức uống. Ngoài ra, khi người pha chế cũng cần phải biết nắm bắt được những xu hướng của thị trường, từ đó việc sáng tạo ra được những thức uống tươi ngon và bổ dưỡng đó để có thể thu hút được những thực khách khi ghé thăm. Địa điểm làm việc của nghề này đang cũng khá đa dạng sẽ không gò bó ngay trong một không gian chật hẹp cùng với 4 bức tường xung quanh, khi người biết pha chế có thể tự mở cửa như hàng kinh doanh hoặc sẽ là đầu quân cho những cơ sở kinh doanh khác khi bạn chưa đủ vốn để đầu tư,...

4. 30 tuổi nên học nghề gì - Thử sức với nghề làm bánh

30 tuổi nên học nghề gì? Gợi ý việc lý tưởng nhất có lẽ đó chính là nghề làm bánh. Nghề làm bánh thích hợp đến cho cả nam và nữ khi đã sang tuổi “tam tuần” và cũng không quá vất vả. Hơn hết, khi nghề làm bánh đó sẽ còn có khá nhiều những triển vọng cũng như có những cơ hội sự nghiệp cùng với mức lương ổn định. Nếu như trước đó bạn chưa từng có đam mê hoặc bạn đang khó xác định được chính đam mê để làm mới bản thân, thì hãy thử học đến nghề làm bánh ngay khi định hướng nghề nghiệp tuổi 30, đôi khi về chính điều sẽ đó lại là những đam mê mà bạn đã tìm kiếm bấy lâu nay. Lựa học nghề gì ở tuổi 30 đến những trung tâm, trường nghề uy tín để có thể đăng ký về một khóa học làm bánh ngắn hạn. Hoặc bạn cũng sẽ có thể chọn học theo nghề này trong giai đoạn khoảng từ 1 - 3 năm ở một số những cơ sở giáo dục được chuyên nghiệp hơn.

Sau khi đã được hoàn thành xong đến những khóa học, bạn cũng sẽ có thể tìm kiếm được những việc khi có liên quan đến bếp bánh ngay tại nhiều những cơ sở kinh doanh về bánh ngọt, bánh âu, bánh kem,... Hoặc cũng sẽ có thể tự chủ động lên tạo thương hiệu bánh của riêng mình, cung ứng đến cho những cơ sở kinh doanh khi có nhu cầu khác. Nhu cầu về bánh hiện nay rất đa dạng, từ việc ăn uống hàng ngày, cho đến việc phục vụ sinh nhật, hay cưới hỏi, sự kiện, kỷ niệm, khai trương,... Do đó, với nghề làm bánh đó hoàn toàn sẽ là một ý tưởng không tồi, sẽ đáng được cân nhắc khi 30 tuổi nên học nghề gì.

5. 30 tuổi nên học nghề gì - Học nghề thợ may

30 tuổi nên học nghề gì? May mặc cũng sẽ là một gợi ý thú vị cho câu hỏi định hướng nghề nghiệp tuổi 30? Mặc dù có khá nhiều ý kiến cho rằng chỉ có phụ nữ sẽ mới có thể thích hợp làm nghề may vá. Thế nhưng, ngày nay, nghề nghiệp này sẽ phù hợp cho cả nam lẫn nữ, chỉ cần bạn là một người tỉ mỉ, cẩn thận và là người nghiêm túc với nghề

Hiện nay, nghề may cũng đang được đào tạo theo như những chương trình các khóa học ở ngay với một số những cơ sở đào tạo, các trung tâm dạy nghề phổ thông,... Nhiều mảng may mặc bạn cũng sẽ có thể lựa học nghề gì ở tuổi 30 để chuyên nghiệp hóa như về may thời gian công sở, đồng phục, veston,... Các khóa học trung bình sẽ rơi vào khoảng từ 3 tháng, hoặc 6 tháng đối với những khóa học khi có nhu cầu để học kỹ thuật may nâng cao, có phức tạp hơn.

6. 30 tuổi nên học nghề gì - Học các nghề trang điểm và làm đẹp

30 tuổi nên học nghề gì? 30 tuổi khi học các nghề có liên quan đến việc để chăm sóc sắc đẹp và nghề trang điểm cũng là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời. Đừng nghĩ rằng, ở ngay với độ tuổi này, bạn đã không còn phù hợp được với những xu hướng làm đẹp của giới trẻ. Trên thực tế, khi với những ai yêu thích đến cái đẹp, thì về nghề trang điểm đó sẽ có thể học bất cứ ngay vào thời điểm nào

30 tuổi nên học nghề gì? Ngày nay, nhu cầu trang điểm chưa bao giờ hạ nhiệt. Học nghề trang điểm sẽ biến chúng trở thành nghề tay trái của bạn, hay thậm chí gắn bó với chúng như là một nghề nghiệp chính thức. Các khóa học trang điểm chuyên nghiệp tại học viện, trung tâm trang điểm lớn chỉ mất khoảng 1 - 2 tháng. Nếu như nhạy bén với cơ hội kinh doanh, với nghề trang điểm có thể là nghề hái ra tiền cho bạn đấy. Ngoài trang điểm, những ngành nghề liên quan đến làm đẹp như nghề spa cũng là gợi ý. Trên thực tế, đã có khá nhiều người thành công với nghề này, mặc dù trước đó thì họ làm những công việc hay có chuyên môn không liên quan. Có lẽ, việc học nên triển khai càng sớm càng hiệu quả, nhưng đó chỉ là một quan điểm đúng với các nghề khác. Còn đối với làm spa, bạn có thể học bất cứ lúc nào, ngay cả khi đến 30 tuổi nên học nghề gì. Kỹ thuật spa khá khó hơn nghề khác, thế nên các bạn cần trang bị sự chăm chỉ, tinh thần về cầu tiến và kiên nhẫn. Bạn sẽ thấy các kỹ thuật tay nghề của mình được cải thiện một cách đáng kể sau các khóa học lý thuyết kèm với thực hành. 

Xem thêm: Cùng đi tìm ngành nghề phù hợp nhất đối với người hướng nội

III. Trước khi học nghề bạn cần chuẩn bị những hành trang gì?

Trước khi học nghề bạn cần chuẩn bị những hành trang gì?

 

Trước khi học nghề bạn cần chuẩn bị những hành trang gì?

1. Chuẩn bị tâm lý vững vàng với nghề mình đã chọn

30 tuổi nên học nghề gì? Trải qua định hướng nghề nghiệp tuổi 30 cuộc đời sẽ khiến làm mới bản thân của bạn sẽ hình thành kiên cố về những tư tưởng hay là trong lối suy nghĩ nhất định, nhưng với điều này khi rất khó để có thể thay đổi chỉ trong ngày một ngày hai. Rất có thể chính với những thứ mà khi bạn cho là quy luật ấy lại đang cản trở đến thành công của bạn. Vậy bạn hãy vứt bỏ nó qua một bên, bắt đầu với một lối tư duy mới mẻ hơn, hợp thời và nó tích cực hơn.

30 tuổi nên học nghề gì? Bắt đầu định hướng nghề nghiệp tuổi 30 đó sẽ là một điều khó khăn không phải bất kỳ ai cũng làm được. Chính vì vậy, bạn cần phải chiến thắng làm mới bản thân mình trước, bạn cần phải vượt qua được mọi cuộc đấu tranh nội tâm thì mới sẽ có thể bắt đầu bằng những hành động thực tế. Tâm lý vững vàng mọi chuyện sẽ mới được hành thông, bạn cần luôn phải ghi nhớ đến điều này ngay trong đầu để có thể làm kim chỉ nam cho chính hành trình dài của bạn sau này

2. Tài chính - thứ không thể thiếu cho những người 30 tuổi muốn học nghề

30 tuổi nên học nghề gì? Bất kỳ một sự thay đổi nào cũng sẽ đều gây ra đến sự gián đoạn, thay đổi về công việc ở những thời gian đầu có thể sẽ khiến cho nguồn tài chính đó của bạn bị âm. Vậy nên,bạn cần chú ý tới những nguồn tài chính để có thể dự trữ để khi không gặp khó khăn những ngay trong giai đoạn quan trọng này.

Nếu như không có những khoản tiền dự trữ thì bạn cũng sẽ có thể huy động được những nguồn vốn từ những người thân, bạn bè hoặc với những tổ chức tín dụng khác. Điều này cũng sẽ xảy ra thường xuyên cùng với những người đang bắt đầu lập nghiệp được như bạn cho nên hãy thoải mái tư tưởng lên nhé.

3. Chuẩn bị những kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc mới

30 tuổi nên học nghề gì? Nếu như không có khoản tiền dự trữ thì bạn cũng sẽ có thể huy động đến nguồn vốn từ người thân, bạn bè hoặc với những tổ chức tín dụng khác. Điều này khi xảy ra thường xuyên với những người bắt đầu lập nghiệp như bạn cho nên hãy thoải mái tư tưởng lên nhé.

Xem thêm: Thành công là gì? Ý nghĩa thành công trong cuộc sống của con người hiện nay

IV. Kết luận

Trên đây đó chính là danh sách các gợi ý mà với mỗi bạn sẽ có thể tham khảo nếu như đang phân vân đến 30 tuổi nên học nghề gì? Không nên quá mặc cảm hay không nên quá tự ti nếu như bắt đầu mọi thứ đang ở độ tuổi này. Học nghề gì ở tuổi 30 - thời điểm khi vẫn chưa cần phải là quá muộn để với bạn tìm kiếm đam mê, sở thích, chuyển đổi công việc, bứt phá với những gì mà làm mới bản thân trước đây khi chưa từng nghĩ đến.