Ý tưởng kinh doanh là bước quan trọng đầu tiên khi bạn bắt đầu kinh doanh. Một ý tưởng kinh doanh tốt sẽ giúp bạn có được nền tảng vững chắc phát triển sự nghiệp. Cùng tìm hiểu những ý tưởng kinh doanh sẽ là xu hướng mới nhất nhé!

Để có thể trở thành người dẫn đầu trong ngành đang kinh doanh thì bạn cần có được ý tưởng kinh doanh độc đáo so với thị trường. Thị trường hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều ngành kinh doanh với sự cạnh tranh khốc liệt. Vậy những ý tưởng kinh doanh độc đáo, tiềm năng và đang trở thành xu hướng mới nhất là gì? Bạn hãy cùng 123job khám phá qua bài viết này nhé!

I. Ý tưởng kinh doanh là gì?

Ý tưởng kinh doanh trong tiếng Anh còn được gọi là business ideas, có thể hiểu đơn giản là ý tưởng về hoạt động kinh doanh. Ý tưởng luôn có rất nhiều, được xuất hiện mọi lúc, mọi nơi và ý tưởng kinh doanh cũng xuất hiện không ít song không phải ý tưởng kinh doanh nào cũng đều giúp cho hoạt động kinh doanh thành công. Muốn thành công, người khởi sự cần có một ý tưởng kinh doanh độc đáo, mới mẻ.

Ý tưởng kinh doanh là gì?

Ý tưởng kinh doanh là gì?

II. 5 câu hỏi để xác định ý tưởng kinh doanh độc đáo

1. Có những cơ hội tiềm năng nào quanh bạn?

Một ý tưởng kinh doanh độc đáo trước hết phải đáp ứng được nhu cầu của con người và giải quyết các vấn đề đang tồn tại của họ. Bạn có thể tìm ra những ý tưởng kinh doanh độc đáo bằng cách suy nghĩ về những khó khăn mà những người xung quanh hay chính bản thân mình đã gặp phải. Ví dụ như khi sử dụng một sản phẩm, khi đang làm việc nhà... Để tâm và lắng nghe người khác cũng là một cách giúp bạn nhìn nhận ra những bất tiện của cuộc sống để tìm được một ý tưởng kinh doanh độc đáo.

2. Nghiên cứu cộng đồng của bạn để tìm ra những dịch vụ còn thiếu

Các vấn đề trong cuộc sống của con người và nhu cầu chưa được đáp ứng sẽ là kim chỉ nam cho những ý tưởng kinh doanh mới. Điều đó giống như cuộc sống đang có nhu cầu với một số mặt hàng, dịch vụ... để giải quyết các vấn đề của họ nhưng lại thiếu đi nguồn cung cấp. Điều bạn cần là có một ý tưởng kinh doanh tốt để đáp ứng nhu cầu đó. Chẳng hạn như các dịch vụ cộng đồng có chất lượng thấp, gây bất tiện cho người sử dụng thì ý tưởng kinh doanh mới của bạn sẽ là một dịch vụ có chất lượng tốt hơn. Khi hàng hóa khan hiếm, giá cả lại cao bạn có thể ngay lập tức có một ý tưởng kinh doanh mới là tìm ra nguồn hàng tương tự những giá cả phải chăng.

3. Ý tưởng kinh doanh của bạn có khả thi?

Khi đã có một ý tưởng kinh doanh tốt, bạn cũng cần xem xét các yếu tố liên quan đến môi trường sống của bản thân, các kỹ năng cần có để biến ý tưởng thành hành động... để quyết định xem ý tưởng của mình có khả thi hay không.

Để xác định được ý tưởng kinh doanh đó có khả thi hay không bạn nên hiện thực hóa ý tưởng đó. Tức là bạn sẽ tiến hành biến ý tưởng đó thành hành động luôn, tuy nhiên chỉ ở quy mô nhỏ để thử nghiệm. Kết quả của cuộc thử nghiệm sẽ giúp bạn kiểm tra tính khả thi một cách chân thực nhất.

 5 câu hỏi để xác định ý tưởng kinh doanh độc đáo

 5 câu hỏi để xác định ý tưởng kinh doanh độc đáo

4. Nhu cầu thị trường có đủ lớn hay không?

Có một ý tưởng kinh doanh độc đáo nhưng cũng cần một thị trường tốt thì ý tưởng kinh doanh đó mới thành công được. Nhu cầu của thị trường càng cao, khả năng thành công của sản phẩm càng lớn. Nếu mặt hàng của bạn sản xuất ra chỉ để đáp ứng nhu cầu cho một bộ phận rất nhỏ thì thật đáng lo ngại.

Để có lợi nhuận lớn bạn hãy đặt tương quan sản phẩm của mình với thị trường. Bạn có thể khảo sát mức độ nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm bằng những hình thức như nghiên cứu thị trường thông qua số liệu thống kê (nếu bạn kinh doanh truyền thống); nghiên cứu thị trường thông qua báo cáo số liệu y tế (nếu bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực y tế); nghiên cứu thị trường thông qua Google Keyword Tool để ước lượng được số người quan tâm tới sản phẩm của bạn (nếu bạn kinh doanh Online)...

5. Điểm độc đáo, khác biệt của ý tưởng?

Có những ý tưởng kinh doanh giai đoạn đầu phát triển rất nhanh, thị trường vô cùng đón nhận. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian, sản phẩm/dịch vụ đó bị chững lại không phát triển nữa và có thể dừng hẳn. Có một ý tưởng kinh doanh tốt, khả thi nhưng sự độc đáo của ý tưởng đó cũng quan trọng không kém. Để sản phẩm của bạn có sức sống lâu bền trên thị trường bạn cần chỉ ra được sự khác biệt của sản phẩm, tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm. Thị trường ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt, nếu chỉ bắt chước và sao chép những ý tưởng “có vẻ” đang thành công thì cả sản phẩm và cả bạn sẽ dễ dàng bị vùi lấp.

III. Kinh doanh gì với vốn nhỏ là xu hướng?

1. Kinh doanh các dịch vụ tư vấn

Xã hội ngày càng phát triển, con người bận rộn hơn với công việc và cuộc sống. Bởi vậy nhiều khi họ chưa quan tâm giải quyết hết được những vấn đề xảy đến với bản thân và những người xung quanh mình. Vậy nên việc kinh doanh các dịch vụ tư vấn là một ý tưởng kinh doanh ít vốn đang trở thành xu hướng.

Dịch vụ tư vấn đang tập trung vào các lĩnh vực sau:

  • Tư vấn sức khỏe dinh dưỡng: Chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực ai cũng cần quan tâm nhưng có rất nhiều người không biết về chế độ dinh dưỡng như thế nào là thật sự tốt. Hầu hết mọi người còn đang chăm sóc bản thân và gia đình dựa trên kinh nghiệm của những người đi trước chứ chưa thật sự tìm hiểu chúng dựa trên góc nhìn khoa học. Bởi vậy, một chuyên gia tư vấn sức khỏe dinh dưỡng là điều cần thiết với cuộc sống hiện nay. 
  • Tư vấn tâm lý: Cuộc sống phát triển, hiện đại hơn kéo theo đó là những áp lực cuộc sống của con người cũng nhiều lên. Tính đến năm 2020, con người mắc các bệnh tâm thần, đặc biệt là bệnh trầm cảm ngày càng gia tăng và cần được sự quan tâm của xã hội. Ở Việt Nam, ngành tư vấn tâm lý còn chưa được chú trọng nhiều trong khi tỷ lệ mắc bệnh tâm lý đang ngày một nhiều lên. Từ hiện thực đó mở phòng tư vấn tâm lý đang trở thành ý tưởng kinh doanh mới với những ưu điểm vượt trội như ít vốn, mới lạ, cần thiết, đáp ứng nhu cầu của cuộc sống.

Kinh doanh các dịch vụ tư vấn

Kinh doanh các dịch vụ tư vấn

  • Tư vấn Marketing: Đây mặc dù không phải ý tưởng kinh doanh mới lạ nhưng nó vẫn giữ được tính xu hướng hiện nay. Với sự phát triển của thời đại công nghệ số, ý tưởng kinh doanh tư vấn Marketing sẽ không bao giờ lỗi thời, các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp làm kinh doanh online sẽ luôn cần đến sự tư vấn nếu không muốn bị tụt lại.

2. Mảng nội dung – viết lách

Thời đại công nghệ số, cả thế giới đang chạy theo công nghệ cũng không làm cho những lĩnh vực truyền thống như viết lách bị lãng quên mà còn khiến chúng thịnh hành hơn, phát triển cùng công nghệ.

Một số ý tưởng kinh doanh ít vốn liên quan đến mảng nội dung - viết lách như:

  • Viết Ebook trực tuyến: Công nghệ và internet phát triển, các sản phẩm giáo dục cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó. Các sản phẩm sách đọc online, sách nói online,... tràn vào không gian mạng ở khắp mọi nơi. Chỉ với thiết bị thông minh cầm tay bạn cũng có thể tiếp cận đến sách thay vì sách truyền thống. Nếu bạn có khả năng sáng tạo thì ý tưởng viết sách Ebook hoàn toàn phù hợp với bạn. Hiện nay ở Việt Nam nhiều trang điện tử đã bắt đầu thu phí khi đọc sách nên đây sẽ là một ý tưởng kinh doanh tốt cho những năm tiếp theo.
  • Dịch vụ viết content: Viết content là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing. Bởi vậy chừng nào ngành Marketing còn tồn tại thì dịch vụ viết content sẽ không bao giờ lỗ thời. Nếu bạn có khả năng viết lách và sáng tạo nội dung thì việc mở dịch vụ viết content là một ý tưởng kinh doanh ít vốn đáng cân nhắc.

3. Ý tưởng kinh doanh: Công nghệ – phần mềm

Cùng với sự phát triển của công nghệ, dịch vụ liên quan đến các thiết bị điện tử cũng là ý tưởng không tồi. Một vài ý tưởng kinh doanh độc đáo có thể kể đến như:

  • Sửa Smartphone (điện thoại thông minh): Hầu hết ai cũng đang sở hữu những chiếc điện thoại thông minh để phục vụ nhu cầu cuộc sống và công việc. Cùng với việc sở hữu thì nhu cầu mua bán, sửa chữa, chăm sóc sức khỏe cho điện thoại cũng không thể thiếu. Nếu bạn đang có một số vốn nhỏ thì ý tưởng mở một quán sửa điện thoại thông minh cũng là một ý tưởng thích hợp.
  • Phát triển các ứng dụng dành cho trẻ em trong tương lai: Không chỉ người lớn mới tham gia vào cuộc đua công nghệ mà trẻ em cũng thế. Gần 75% trẻ em đã được tiếp cận với các thiết bị điện tử từ nhỏ và nhiều hơn số đó đang tiếp cận hàng ngày. Nếu bạn học lập trình viên và yêu thích việc sáng tạo thì công việc tạo ra các ứng dụng vui chơi lành mạnh và giúp trẻ học tập là hoàn toàn thích hợp.

Ý tưởng kinh doanh: Công nghệ – phần mềm

Ý tưởng kinh doanh: Công nghệ – phần mềm 

4. Kinh doanh gì hiệu quả – Dịch vụ gia đình

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người không có đủ thời gian chăm sóc gia đình hoặc thời gian của công việc đã chiếm vào thời gian làm các hoạt động khác. Ý tưởng kinh doanh ít vốn về các dịch vụ gia đình cũng đang dần trở thành xu hướng.

  • Dịch vụ đưa đón trẻ đi học: Hiện nay nhiều gia đình rất khó thu xếp được một thời gian biểu phù hợp để có thể đưa đón trẻ đi học. Việc mở một dịch vụ vận chuyển đưa đón trẻ là một ý tưởng tuyệt vời có thể đáp ứng nhu cầu cấp bách của các gia đình như vậy.
  • Dịch vụ chăm sóc người già: Tương tự như việc chăm sóc trẻ nhỏ, người lớn quá bận công việc và cũng khó có thể sắp xếp được thời gian để có thể chăm sóc cha mẹ già ở nhà. Trong khi xã hội đang có xu hướng già hóa dân số thì việc có một dịch vụ giúp chăm sóc người già là hoàn toàn phù hợp.
  • Kinh doanh dịch vụ chăm sóc thú cưng: Cuộc sống vật chất của con người dần trở nên dễ chịu hơn thì người ta bắt đầu quan tâm tới đời sống tinh thần. Mua và chăm sóc thú cưng đang dần trở thành xu hướng hiện nay. Tuy nhiên nhiều người cũng gặp vấn đề về thời gian, thiếu hiểu biết để chăm nom những bé thú cảnh... nên mở một dịch vụ chăm sóc thú cưng cũng đang là ý tưởng kinh doanh độc đáo.
  • Trung tâm môi giới người giúp việc: Có một cách để giải quyết rất nhiều vấn đề về chăm sóc người già, chăm sóc trẻ nhỏ, chăm sóc thú cưng... đó là tìm về một người giúp việc. Đây là cách làm mà nhiều gia đình có kinh tế khá thường tìm đến. Tuy nhiên không phải lúc nào tìm được một người giúp việc đúng ý chủ cũng là điều dễ dàng. Nếu bạn đang muốn tìm một ý tưởng kinh doanh mới thì mở một trung tâm môi giới giúp việc cũng là một ý tưởng đáng cân nhắc.

5. Nghệ thuật – Cơ hội kinh doanh cho người khéo tay

Nghệ thuật là lĩnh vực không bao giờ mất đi dù cho cuộc sống con người có thay đổi ra sao. Nếu bạn là một người khéo tay, có đam mê nghệ thuật thì việc tạo ra các sản phẩm nghệ thuật sẽ là một ý tưởng kinh doanh ít vốn được nhiều người đón nhận đấy.

  • Dịch vụ chụp ảnh: Từ lúc bắt đầu xuất hiện chụp ảnh đã là sở thích của nhiều người. Hiện nay chụp ảnh không chỉ có thể là đam mê nghệ thuật của bạn nữa mà nó còn có thể là nghề nghiệp bạn có thể theo đuổi được để kiếm tiền. Với một chiếc máy ảnh, một số ứng dụng chỉnh sửa cùng với tài năng và đam mê là bạn có thể bắt đầu hành nghề rồi. 
  • Vẽ tranh tường – Ý tưởng kinh doanh kén người tham gia: Tranh tường không phải là ý tưởng quá xa lạ với nhiều người nữa. Trước đây ý tưởng này chỉ xuất hiện ở các quán cafe là chủ yếu và chưa được nhiều người thật sự để tâm, đưa vào trang trí ở căn nhà của mình. Tuy nhiên hiện nay nhiều gia đình có hứng thú với những bức tranh tường và đang cần những nghệ sĩ để làm đẹp cho căn nhà. Nếu bạn là người có năng khiếu và đam mê với bộ môn vẽ tranh nghệ thuật này thì còn chần chừ gì mà không thử một ý tưởng kinh doanh ít vốn như vậy. 

Nghệ thuật – Cơ hội kinh doanh cho người khéo tay

Nghệ thuật – Cơ hội kinh doanh cho người khéo tay

  • Cắm hoa nghệ thuật: Nhắc đến trang trí là không thể thiếu công việc cắm hoa nghệ thuật. Trong tất cả các sự kiện lớn nhỏ hiện nay đều có sự xuất hiện của những bó hoa, lẵng hoa, vòng hoa... được cắm rất tinh xảo. Không những là các sự kiện mới có hoa, những ngày lễ, ngày kỷ niệm, sinh nhật, cưới xin... cũng đều có. Cắm hoa nghệ thuật là một ý tưởng kinh doanh độc đáo, đơn giản, ít vốn nhưng tiềm năng là rất cao.
  • Thêu móc quần áo, khăn, mũ: Cùng với vẽ, viết, cắm hoa... thì thêu đan là một trong những hoạt động nghệ thuật truyền thống. Gần đây, các sản phẩm thủ công từ việc thêu thùa, đan lát, may vá... đang rất được ưa chuộng. Vốn kinh doanh cho những hoạt động này cũng rất ít mà giá cả sản phẩm trên thị trường lại rất cao. Vậy nên đây cũng là một ý tưởng kinh doanh ít vốn, độc đáo.

6. Ý tưởng kinh doanh: Dịch vụ ship hàng

Đi cùng với sự phát triển của công nghệ thì các ngành nghề cũng dần thay đổi để phù hợp với quỹ đạo ấy. Việc mua sắm online ngày càng trở nên thịnh hành và được rất nhiều người ưa thích. Công việc đó đã xuất hiện một nghề mới đó là nghề ship hàng. Dịch vụ ship hàng đến nay đã tràn vào gần như tất cả các lĩnh vực từ thực phẩm, quần áo đến cây cảnh... Dịch vụ này hứa hẹn sẽ càng phát triển hơn trong tương lai. Kinh doanh dịch vụ ship hàng bạn cũng không cần bỏ ra nhiều vốn, chỉ cần có một website giới thiệu và một đội shipper tốt là được rồi. 

IV. 5 ý tưởng kinh doanh sẽ là xu hướng hốt bạc 

1. Dịch vụ chăm sóc người cao tuổi

Già hóa dân số là vấn đề nghiêm trọng không chỉ ở Việt Nam mà toàn thế giới đều đang đối mặt. Hiện nay số lượng người cao tuổi ngày càng tăng trong khi số lượng viện dưỡng lão còn ít và chất lượng nhiều nơi chưa thật sự tốt thì công việc chăm sóc người cao tuổi là vấn đề đáng lo ngại của cuộc sống. Ý tưởng kinh doanh một dịch vụ chăm sóc người cao tuổi là một ý tưởng tốt và thiết thực trong cuộc sống. Đây hứa hẹn sẽ là ý tưởng kinh doanh độc đáo của năm nay và nhiều năm sau nữa.

Chăm sóc người cao tuổi không phải là một công việc dễ dàng. Để mang tới cho khách hàng một dịch vụ hoàn hảo bạn phải đảm bảo được yếu tố về chế độ dinh dưỡng, tâm lý và sức khỏe tốt nhất cho họ. Nhân viên làm dịch vụ chăm sóc người cao tuổi phải có kiến thức chuyên môn tốt, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

2. Dịch vụ chăm sóc thú cưng

Nuôi thú cưng là xu hướng của đời sống con người ngày nay. Những người đã nuôi thú cưng thì họ sẽ coi đó như một thành viên của gia đình. Nhiều người sẵn sàng đầu tư tiền bạc để thú cưng của mình được chăm sóc chu đáo. Vì vậy ý tưởng mở một dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho thú cưng là một ý tưởng tiềm năng kinh doanh trong tương lai.

Hiện nay nhiều nơi đã bắt đầu xuất hiện các bệnh viện thú cưng, spa cho thú cưng và trong tương lai mô hình kinh doanh này chắc chắn sẽ phát triển mạnh hơn nữa.

Dịch vụ chăm sóc thú cưng

Dịch vụ chăm sóc thú cưng

3. Mở các trung tâm môi giới người giúp việc

Xã hội ngày càng phát triển, con người bị cuốn theo công việc của mình, thời gian dành để chăm sóc gia đình dần trở nên ít đi. Bởi vậy nhu cầu tìm người giúp việc của khách hàng sẽ càng nhiều. Mở trung tâm tuyển người giúp việc, sàng lọc các đối tượng phù hợp sau đó tiếp nhận nhu cầu của khách hàng, giúp khách hàng tìm được một người giúp việc ưng ý là bạn đã làm xong công việc của một người môi giới người giúp việc rồi. Để tồn tại lâu dài thì dịch vụ môi giới của bạn phải chất lượng nên việc xem xét các hồ sơ tuyển dụng cần có sự rà soát kỹ càng.

4. Dịch vụ chụp ảnh

Chụp ảnh là hoạt động được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Mỗi khi đi chơi, đi tụ tập, hoặc đơn giản là làm công việc hàng ngày... nhiều người đều có nhu cầu được chụp ảnh để lưu lại khoảnh khắc. Với những bạn có năng khiếu và đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh thì đây thật sự là một ngành nghề tiềm năng giúp bạn trang trải cuộc sống và làm giàu.

Dịch vụ chụp ảnh không cần bạn phải trang bị cho mình những thiết bị đắt tiền mà điều thực sự cần ở bạn đó là kỹ năng chụp hình, cách thức bạn “kể chuyện” qua các tấm ảnh.

5. Dịch vụ hoa trang trí

Sử dụng các sản phẩm cắm hoa nghệ thuật là yêu cầu cần có trong hầu hết các hoạt động sự kiện như hội thảo, sinh nhật, cưới xin... Việc sử dụng hoa nghệ thuật sẽ khiến không gian trở nên trang trọng, đẹp mắt. lung linh hơn. Với nhu cầu cao từ khách hàng như vậy thì việc trở thành một nguồn cung cấp hoa trang trí cho thị trường là một ý tưởng kinh doanh tiềm năng.

Ý tưởng kinh doanh độc đáo - Dịch vụ hoa trang trí

Ý tưởng kinh doanh độc đáo - Dịch vụ hoa trang trí

Bạn không cần có nhiều vốn khi thực hiện ý tưởng kinh doanh này mà chỉ cần có kỹ năng là được. Sau đó bạn có thể nhận cắm hoa theo những mẫu sẵn có, có người đặt hàng bạn mới làm ra sản phẩm nên sẽ không lo không tiêu thị được. Đừng quên sử dụng thêm phương tiện thông tin để quảng bá sản phẩm của bạn đến khách hàng.

V. Kết luận

Kinh doanh giúp mọi người giàu lên nhanh chóng nhưng cũng có thể khiến chúng ta mất trắng. Bởi vậy người kinh doanh cần có sự kiên định, sáng suốt với một tầm nhìn xa về sự phát triển mô hình kinh doanh của mình, không chỉ mỗi năm nay mà còn là nhiều năm sau nữa.