Có lẽ trước khi đọc bài viết này, bạn đã biết sơ qua về đồng tiền điện tử đang đứng thứ ba trên CoinMarketCap – XRP là gì. Tuy nhiên với bài viết 123job sau đây sẽ đào sâu hơn về tất cả những khía cạnh của XRP và Ripple.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ chỉ ra một vài nhận định sai mà hầu như ai cũng đều đã mắc phải trong khi nghĩ về coin này. Hãy cùng 123job tìm hiểu XRP là gì nhé!

 I. Ripple là gì?

Ripple chính là tên của một công ty và cũng là một hệ thống về thanh toán theo thời gian thực có mạng lưới trao đổi và trung chuyển tiền tệ.

Ripple đã được lên ý tưởng lần đầu trong năm 2004 bởi Ryan Fugger, người mà phát triển nguyên mẫu đầu tiên của Ripple như là một hệ thống về tiền tệ kỹ thuật số phi tập trung (RipplePay).

Hệ thống này được đi vào hoạt động vào năm 2005 cùng với mục tiêu cung cấp nhiều giải pháp thanh toán an toàn trong một mạng lưới toàn cầu.

Khái niệm XRP là gì?

Khái niệm XRP là gì?

Năm 2012, Fugger đã bàn giao dự án cho Jed McCaleb và Chris Larsen, và cùng nhau họ thành lập một công ty công nghệ OpenCoin có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Từ thời điểm đó thì Ripple cũng bắt đầu được xây dựng như là một giao thức tập trung vào những giải pháp thanh toán cho nhiều ngân hàng và các tổ chức về tài chính. Đến năm 2013, OpenCoin đã đổi tên thành Ripple Labs; và đến năm 2015 thì công ty chính thức có tên là Ripple. X

II. Đồng XRP là gì?               

XRP (hay Ripple coin) là một hệ thống thanh toán theo dòng thời gian thực (RTGS). Chúng còn được gọi là Ripple Transaction Protocol (RTXP) hay giao thức Ripple.

Mạng lưới Ripple đã ra đời năm 2012 cùng với mục đích giúp cho mọi người có thể sử dụng dịch vụ của những tổ chức tài chính, ngân hàng và Paypal… với một mức chi phí cực kỳ thấp tuy nhiên có tốc độ xử lý nhanh chóng hơn.

Cách sử dụng XRP là gì? Nó được sử dụng công nghệ thuật toán của Blockchain, tương tự như là: Bitcoin, nhằm hỗ trợ giải quyết những giao dịch tài chính giữa các ngân hàng trở nên nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Xem thêm: Lưu ký chứng khoán là gì? Những thông tin về lưu ký chứng khoán bạn nên biết

III. Lược sử hình thành của XRP là gì?

Một điều thú vị ít người biết về Ripple đó là dự án này còn lâu đời hơn cả Bitcoin. Nó được bắt đầu vào năm 2004, với cha đẻ là Ryan Fugger, người đã phát triển nguyên mẫu đầu tiên của Ripple như là một hệ thống tiền tệ về kỹ thuật số phi tập trung (RipplePay). Hệ thống này cũng đi vào hoạt động vào năm 2005 cùng với mục tiêu là cung cấp các giải pháp thanh toán an toàn ở trong một mạng lưới toàn cầu.

Sau đó năm 2012, Jed McCaleb, Arthur Britto cùng với David Schwartz đã tham gia và triển khai ý tưởng của Ryan thông qua một công ty có tên là OpenCoin, cùng với khá nhiều chức năng giống như là Blockchain. Từ thời điểm đó, Ripple đã bắt đầu được xây dựng như là một giao thức tập trung vào những giải pháp thanh toán cho các ngân hàng và tổ chức về tài chính khác nhau. Vào năm 2013, OpenCoin đã được đổi tên thành Ripple Labs, sau đó được đổi tên thành Ripple trong năm 2015.         

IV. Lợi ích của XRP là gì?

  • XRP có thời gian giao dịch đang thực sự nhanh, một giao dịch hiện nay chỉ mất khoảng 4 giây để có thể được xử lý
  • XRP có phí giao dịch vô cùng rẻ, tầm 0.00001 USD cho mỗi giao dịch.
  • Ripple hợp tác cùng với hơn 100 ngân hàng bao gồm một vài ngân hàng lớn như là Bank of America, UBS, JP Morgan, Standard Chartered, Barclays, Santander với American Express.
  • Blockchain của XRP được bổ sung thêm tính minh bạch và bảo mật cho những giao dịch bằng cách thêm từng giao dịch vào sổ cái công khai không bị thay đổi.
  • Những giao dịch XRP sẽ hoàn toàn ngang hàng. 

Xem thêm: Dòng tiền là gì? Tất tần tật về dòng tiền - máu của doanh nghiệp

V. Ứng dụng của XRP là gì khi vào thế giới thực 

Như đã được đề cập trong phần trên, mục tiêu của XRP là gì? Đó là trở thành hệ thống thanh toán trên thế giới, giúp bạn giải quyết các vấn đề thời gian chuyển tiền của nhiều ngân hàng.

Với mua tiêu này, tương lai của XRP sẽ gần như phụ thuộc hoàn toàn vào việc những ngân hàng có áp dụng mạng lưới Ripple hay không. May mắn thay, điều này đã được diễn ra và ngày càng có nhiều ngân hàng lớn ở trên thế giới tham gia vào cộng đồng này.

Và khi cộng đồng “ngân hàng” ngày càng mở rộng thì giá XRP có thể sẽ tăng lên theo.

1. Ưu điểm của XRP là gì?

  • Không lạm phát: Tất cả những token đều được “đúc” ngay từ đầu và nó đã tồn tại.
  • Càng được nhiều ngân hàng sử dụng thì giá trị của XRP cũng càng cao: Nếu như một ngày, tất cả các ngân hàng đều quyết định sử dụng XRP như là một loại tiền tệ ngân hàng thống nhất thay vì là việc xử lý các giao dịch tiền tệ (fiat) của từng nước, thì đây cũng sẽ là tin cực tốt cho những holder của XRP
  • Ripple còn là một tổ chức chính thức được rất nhiều ngân hàng tin tưởng; chứ không phải chỉ là một startup Blockchain

2. Nhược điểm của XRP là gì?

  • Mang tính tập trung cao: Vì những đồng coin đã được “đúc” nên các nhà phát triển của Ripple có thể quyết định khi nào và bao nhiêu coin thì sẽ được phát hành, hay không phát hành. Vì vậy, về cơ bản giống như là đầu tư vào cổ phiếu
  • mã nguồn mở vậy nên một khi code bị hacker truy cập thành công thì khả năng bị hack cũng sẽ khá cao (mặc dù điều này không hề dễ)

VI. Tổng quan về sự biến động giá của XRP là gì? 

1. Giá của XRP có bị Bitcoin chi phối?

Nếu bạn thắc mắc liệu giá cả XRP có bị Bitcoin chi phối? Thì câu trả lời đó là “Có”. Tuy nhiên đây không phải là sự chi phối hoàn toàn. Trên thực tế, nếu bạn để ý đến đến sự biến động của thị trường, hẳn bạn cũng sẽ nhận ra một điều là giá của tất cả những đồng tiền điện tử đều đang bị ảnh hưởng bởi sự biến động của Bitcoin. Và XRP cũng không phải là ngoại lệ.

Tuy nhiên, sự biến động của XRP là gì và nó có liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau như: thời điểm nguồn cung cấp được bơm thêm, tình hình địa chính trị và hack,…

2. Sự hiện diện của công ty Ripple có ảnh hưởng đến giá XRP là gì?

Như bạn đã biết, công ty Ripple còn nắm giữ nguồn cung XRP và còn là bên phát hành coin tới thị trường. Trong năm 2019, công ty Ripple cũng đã phát hành hàng triệu XRP ở trong mỗi quý; cụ thể:

  • Quý 1/2019: Ripple bán trong khoảng 169.42 triệu USD XRP
  • Quý 2/2019: Ripple bán trong khoảng 251,51 triệu USD XRP
  • Quý 3/2019: Ripple bán trong khoảng 66.24 triệu USD XRP
  • Quý 4/2019: Tại thời điểm cập nhật thì Blogtienao vẫn chưa nhận được các báo cáo phát hành coin ở trong quý 4 của Ripple

Dường như việc phát hành về số lượng lớn XRP hàng tháng sẽ không dừng lại trong khi bước vào năm 2020. Vào 01/01/2020, Whale Alert đã thông báo Ripple đã mở khoá 1 tỷ XRP từ ví lưu ký.

Xem thêm: Phân tích kỹ thuật chứng khoán là gì? Đặc điểm và vai trò của nó

VII. Đồng Ripple (XRP là gì) có đáng để đầu tư không?           

Hiện tại, Ripple (XRP là gì) chính là đồng coin xếp thứ tư về vốn hóa ở trên thị trường chỉ ngay sau Bitcoin, Ethereum hoặc Binance Coin. Tuy nhiên, không giống như 3 loại phía loại trên, bạn không thể đào Ripple. Chỉ có 100 tỷ token XRP và tất cả cũng đều đã được phát hành. Khoảng 46% ở trong số đó đang được lưu hành và còn lại thì chính là tài sản của Ripple Labs. XRP là gì

Số lượng token này cũng sẽ dần dần unlock và được chuyển ra nhiều thị trường theo từng phần với dự tính đó là 1 tỷ token mỗi tháng. Điều này cũng để cho nhiều nhà đầu tư họ có thể tin tưởng rằng tất cả sẽ không được bán ra cùng với một lúc sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên giá token. Tuy nhiên đối với 1 tỷ token mỗi tháng mà giá của XRP hiện tại thì cũng đang là 1.5 USD thì số tiền đó cũng là khá lớn đối với một thị trường vẫn còn “non trẻ” như là Crypto ở thời điểm hiện tại. Đây là chưa kể sau này XRP nếu như nó có tăng lên 5-10$ thì con số đó cũng sẽ là 5-10 tỷ USD

Đồng Ripple có đáng để đầu tư không?   

Đồng Ripple có đáng để đầu tư không?  

Trên thực tế thì không ai có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng Ripple có đáng để đầu tư hay không. Giá trị của nó đang và đã tăng lên rất nhiều kể từ khi thành lập tuy nhiên tương lai thì không ai có thể nói trước được điều gì.

Trong trường hợp của Ripple có thể được ứng dụng vào nhiều ngân hàng rộng rãi hơn và chuyển đổi hoàn toàn trong lĩnh vực về tài chính với mạng lưới thanh toán, giá của nó còn có thể tăng vọt. Tuy nhiên, nếu như điều này đã không xảy ra và chỉ có ít người vẫn tiếp tục hỗ trợ của Ripple, giá của nó có thể giảm mạnh và rất nhanh bởi vì mất đi niềm tin về nhà đầu tư.

VIII. Mua XRP an toàn ở đâu? Cách mua XRP bằng Việt Nam Đồng

1. Sàn quốc tế uy tín

Bạn có thể mua XRP ở nhiều sàn quốc tế uy tín  như sau: Binance, Huobi, OKEx, Bitfinex, Snapex… Trong đó, Binance và Huobi chính là hai sàn được sử dụng nhiều nhất bởi vì có phí giao dịch thấp. XRP là gì

2. Sàn Việt Nam uy tín

Khi giao dịch trên sàn quốc tế, các bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong rào cản ngôn ngữ và tiền tệ khi giao dịch (thường thì sàn quốc tế sẽ không hỗ trợ VNĐ). Vậy tại sao các bạn không sử dụng sàn giao dịch tại Việt Nam để có thể giải quyết vấn đề phía trên? XRP là gì

Tại Việt Nam, bạn có thể sử dụng các sàn như sau: Vicuta, Remitano, T-REX, Coinhako,… Đây chính là những sàn đều có hỗ trợ tiếng Việt và Việt Nam Đồng. XRP là gì

Có thể các bạn chưa biết, Vicuta chính là sàn giao dịch trực thuộc Blogtienao và đang có phí giao dịch cực tốt. Ngoài ra, chúng tôi sẽ luôn hỗ trợ người dùng nhanh chóng và kịp thời.

Xem thêm: Exchange là gì? Tìm hiểu top 9 sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam

IX. Kết luận 

Hi vọng với bài viết XRP là gì này, bạn đã có cái nhìn rõ nét hơn về đồng XRP cũng như Ripple. 123job.vn cảm ơn bạn đã đọc bài viết này và chúc bạn đầu tư thành công nhé.