Tất tần tật thông tin liên quan tới XAMPP là gì sẽ được chúng tôi trình bày trong bài viết dưới đây. Nếu như bạn là một người yêu công nghệ thông tin hãy cùng tham khảo bài viết ngay thôi.

Đối với các bạn làm việc trong khối ngành Công nghệ thông tin chắc XAMPP là gì? không phải là một câu hỏi mang tính thách thức khó khăn. Tuy nhiên đối với những bạn mới vào nghề thì thực sự chưa thể nắm rõ các thông tin liên quan tới XAMPP là gì? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin về đề và cách sử dụng XAMPP là gì? Cách download XAMPP là gì? Và cài đặt XAMPP là gì? nhé

I. XAMPP là gì?

Từ viết tắt XAMPP có nghĩa là gì? Công việc của XAMPP dựa trên sự tích hợp của 5 phần mềm lớn: Cross-Platform (X), Apache (A), MariaDB (M), PHP (P) và Perl (P), vì vậy cái tên XAMPP là gì? cũng là từ viết tắt của phần mềm này viết tắt phần mềm5 phần mềm:

  • Dấu X đầu tiên đại diện cho hệ điều hành mà nó sử dụng: Linux, Windows và Mac OS X.
  • Apache: Máy chủ Web mã nguồn mở Apache là máy chủ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới để phân phối nội dung Web. Ứng dụng này được cung cấp dưới dạng phần mềm miễn phí bởi Apache Software Foundation.
  • MySQL / MariaDB: Trong MySQL, XAMPP là gì? chứa một trong số những hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ dược đánh giá là phổ biến nhất trên thế giới. MySQL kết hợp Apache Web Server và ngôn ngữ lập trình PHP để lưu trữ dữ liệu cho các dịch vụ Web. Phiên bản hiện tại của XAMPP là gì? đã thay thế MySQL bằng một công cụ có tên là MariaDB (một nhánh của chính dự án MySQL được cộng đồng phát triển. Phát triển, do nhà phát triển ban đầu thực hiện)
  • PHP: Ngôn ngữ lập trình máy chủ PHP, cho phép người dùng tạo các trang web và ứng dụng động. PHP có thể được cài đặt trên tất cả các nền tảng và hỗ trợ nhiều hệ thống cơ sở dữ liệu khác nhau
  • Perl: Ngôn ngữ Perl được sử dụng để quản lý hệ thống, phát triển Web và lập trình mạng.

Giống như PHP, Perl cho phép người dùng viết các ứng dụng Web động.

Ưu điểm lớn nhất của XAMPP là gì? là không trả tiền bản quyền, sử dụng mã nguồn mở, cấu hình của web server này tương đối đơn giản, gọn nhẹ nên ngày càng trở nên phổ biến hiện nay.

Nhà xuất bản: XAMPP là gì? là một phần mềm máy chủ web được bảo vệ bởi bản quyền của Giấy phép Công cộng GNU.XAMPP là gì? được phân phối và phát triển bởi AF.

XAMPP là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm XAMPP chi tiết nhất

Thông tin cơ bản về XAMPP 

Ngôn ngữ lập trình: XAMPP dựa trên sự tích hợp của nhiều ngôn ngữ lập trình.

Xem thêm: Hướng dẫn cách nén file để gửi mail đầy đủ chính xác nhất

II. Các phần mềm đã được tích hợp với phần mềm XAMPP là gì?

Phiên bản mới nhất XAMPP là gì?  7.2.11 tích hợp 11 phần mềm, trong đó có bao gồm nhưng phần mềm như sau:

  • Apache 2.4.34
  • MariaDB 10.1.34
  • PHP 7.2.8
  • phpMyAdmin 4.8.2
  • OpenSSL 1.1.0h
  • XAMPP Control Panel 3.2.2
  • Webalizer 2.23-04
  • "Mercury Mail Transport System 4.63"
  • FileZilla FTP Server 0.9.41
  • Tomcat 7.0.56 
  • Strawberry Perl 7.0.56 Portable

III. Công dụng và cách sử dụng XAMPP là gì? 

Hệ điều hành: XAMPP là gì? áp dụng cho cả 5 hệ điều hành: đa nền tảng, Linux, Windows, Solaris, MacOS

Phiên bản: XAMPP là gì? không ngừng được người sáng lập nâng cấp cũng như được phát triển. Hiện tại phiên bản mới nhất của XAMPP là gì? là phiên bản 7.2.11 được phát hành vào năm 2018

Cách sử dụng XAMPP là gì? Phần mềm XAMPP là một phần mềm ứng dụng rất phổ biến thường được các lập trình viên sử dụng để xây dựng và phát triển các dự án website bằng ngôn ngữ PHP. XAMPP là gì?  được sử dụng cho mục đích nghiên cứu và phát triển trang web thông qua máy chủ cục bộ của một máy tính cá nhân. XAMPP có ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ học lập trình đến nâng cấp và thử nghiệm các trang web

Máy chủ lưu trữ cục bộ là sự kết hợp của hai từ "cục bộ" (máy tính của bạn) và "máy chủ lưu trữ" (máy chủ), một thuật ngữ chỉ máy chủ chạy trên máy tính cá nhân. Localhost về cơ bản là một máy chủ web, bao gồm: Apache, MySQL, PHP và PHPmyadmin. Localhost sử dụng ổ cứng riêng của máy tính để lưu trữ và cài đặt trang web

XAMPP là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm XAMPP chi tiết nhất

Công dụng và cách sử dụng XAMPP là gì? 

Trên thực tế, bạn không thể sử dụng XAMPP là gì? hoặc bất kỳ phần mềm tạo máy chủ web nào khác để chạy trang web của mình. Để làm được điều này, bạn cần mua máy chủ lưu trữ hoặc sử dụng dịch vụ cho thuê máy chủ. Nếu mô hình kinh doanh của bạn rất lớn, Maibao khuyên bạn nên thuê máy chủ đám mây, vì điện toán đám mây đã mang lại nhiều lợi ích hữu hình cho doanh nghiệp.

Xem thêm:TOP 5 phần mềm check đạo văn miễn phí tốt và cách giảm tỷ lệ đạo văn

IV. Ưu điểm và nhược điểm của XAMPP là gì?

1. Ưu điểm của XAMPP là gì? 

Những ưu điểm của Download XAMPP là gì? bao gồm:

Download XAMPP là gì? có thể chạy trên mọi hệ điều hành

Download XAMPP là gì? có cấu hình đơn giản và nhiều chức năng hữu ích cho người dùng. Các ví dụ điển hình bao gồm: trình mô phỏng máy chủ, trình mô phỏng máy chủ thư và hỗ trợ SSL trên máy chủ cục bộ.

Download XAMPP là gì? tích hợp nhiều thành phần với các chức năng sau:

  • Apache
  • PHP (Tạo môi trường để chạy các tệp script * .php);
  • MySql
  • Không cần cài từng thành phần trên, giờ chỉ cần cài XAMPP là chúng ta đã có một web server hoàn chỉnh.
  • Mã nguồn mở: Không giống như Appserv, XAMPP có giao diện quản lý thuận tiện. vì thế,

2. Khuyết điểm của Download XAMPP là gì? 

Tuy nhiên, do cấu hình đơn giản, XAMPP không hỗ trợ cấu hình Module, cũng như không có phiên bản MySQL nên đôi khi mang đến sự bất tiện cho người dùng. WAMP có nhiều sự lựa chọn hơn vì nó cung cấp nhiều phiên bản cho từng thành phần của máy chủ (như PHP, Apache, MySQL).

Ngoài ra dung lượng của Download XAMPP là gì?  cũng tương đối nặng, dung lượng file cài đặt của XAMPP là 141Mb, nặng hơn WAMP khá nhiều chỉ 41Mb.

V. Điểm mạnh của Download XAMPP là gì?  so với WAMP 

WAMP là từ viết tắt của 4 phần mềm mà chắc hẳn rất nhiều người cảm thấy quen thuộc đó là: Windows, Apache, MySQL và PHP. Phần mềm này có chức năng hỗ trợ truy cập trực tiếp vào website thông qua đường dẫn trên máy tính

VI.WAMP là gì? 

XAMPP và WAMP là hai trình giả lập máy chủ trên local host, tích hợp MySQL, PHP, Apache và nhiều tính năng tuyệt vời khác. Tuy nhiên, có một số khác biệt cơ bản giữa hai phần mềm, như sau:

  • Ưu điểm: Đây là phần mềm miễn phí, dễ cài đặt và sử dụng, có nhiều phiên bản khác nhau tùy theo cấu hình máy tính.
  • Nhược điểm: Phần mềm chỉ chạy được trên hệ điều hành Windows

Từ những so sánh về ưu nhược điểm của Xampp là gì ở phía trên có thể rằng nếu bạn muốn sử dụng phần mềm giả lập máy chủ cài mã nguồn mở để chạy web mà không cần quá nhiều chức năng thì WAMP là một lựa chọn hợp lý vì nó nhẹ và đơn giản. Dễ dàng sao lưu, nâng cấp phiên bản PHP, Apache, MySQL

Xem thêm: Control panel là gì? Cách sử dụng mang lại hiệu suất công việc cao (Phần 1)

VII. Hướng dẫn cài đặt XAMPP 

1. Cách cài đặt XAMPP ở trên hệ điều hành Windows 

  • Tải xuống XAMPP
  • Nhấp vào tệp có đuôi .exe trên tệp đã tải xuống.
  • Trong cửa sổ "Cài đặt", chọn phần mềm bạn muốn cài đặt. Nếu bạn muốn cài đặt WordPress trên XAMPP, phần mềm bắt buộc phải có là MySQL, Apache, PHPMyAdmin. Sau khi chọn, bấm Tiếp theo.
  • Chọn một thư mục để có thể cài đặt và sau đó nhấp vào Tiếp theo.
  • Chờ một vài phút để cài đặt và nhấp vào Kết thúc sau khi cài đặt hoàn tất.

2. Cách cài đặt XAMPP trên Linux 

Bước 1: Tải xuống  XAMPP cho Linux.

Bước 2: Chọn file xampp-linux-x64-7.2.8-0-installer.run trong tệp cài đặt

  • Đầu tiên hãy thêm quyền thực thi vào tệp cài đặt: “cd thu_muc_chua_file_cai_dat/
  • sudo chmod +x xampp-linux-x64-7.2.8-0-installer.run”
  • Sau đó bạn tiếp tục chọn để cài đặt với quyền sudo: “sudo ./xampp-linux-x64-7.2.8-0-installer.run”
  • Nhấn Next để cài đặt.

Bước 3: Trong cửa sổ "Cài đặt", tiếp tục nhấn vào "Tiếp theo" ở cửa sổ hiện ra.

Bước 4: Chờ một vài phút để cài đặt và nhấp vào Kết thúc sau khi cài đặt hoàn tất.

3. Lưu ý trước khi cài đặt xampp

Trước khi cài đặt XAMPP, người dùng cần chú ý xóa tất cả các phần mềm liên quan đến công việc localhost, chẳng hạn như PHP và MySQL. Ngoài ra, nếu IIS được cài đặt trên máy chủ Windows, cài đặt xampp không được yêu cầu. Không sử dụng đồng thời các công cụ tạo localhost khác, nên gỡ trước khi cài đặt XAMPP, trong quá trình sử dụng các phần mềm tạo localhost có thể xung đột với nhau.

Nếu trong trường hợp bạn đang dùng Skype: Nếu Skype được cài đặt trên máy tính của bạn, hãy mở Skype> Công cụ> Tùy chọn kết nối> và bỏ chọn phần "Sử dụng cổng 80 và 443", sau đó nhập bất kỳ cổng nào. Nếu bạn không làm điều này, cài đặt xampp sẽ không hoạt động vì cổng mạng 80 đã được Skype sử dụng

Tắt firewall tường lửa: Ngoài ra, bạn cũng nên chủ động trong việc tắt cài đặt của tường lửa trên Windows, cũng như tất cả các phần mềm diệt virus khác, vì những phần mềm này có thể chặn cổng 80 hoặc các ứng dụng máy chủ web, khiến XAMPP không hoạt động được.

Ngưng UAC Windows hoạt động: Đặc biệt, người dùng cũng nên tắt User Account Control trên Windows trước khi cài đặt XAMPP để tránh bị hạn chế quyền truy cập.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết các cách chuyển word sang pdf nhanh chóng và dễ làm nhất

VIII. Hướng dẫn sử dụng XAMPP 

1. Cách sử dụng XAMPP cho Windows 

a. Khởi động localhost 

Sau khi đã cài đặt XAMPP dàn người dùng truy cập thư mục c:xampp để có thể mở file xampp-panel.exe sau đó hiển thị lên mà điều khiển từ đó thì sẽ nhấn vào nút tắt của cả hai ứng dụng Apache và MySQL  để có thể khởi động Webserver. Khi hai ứng dụng này dần dần chuyển sang màu xanh thì có nghĩa là localhost đã được hoạt động.

b. Thao tác trên Localhost 

Cơ chế phân thư mục

  • Người dùng đầu tiên cần mở thư mục C:xampphtdocs. Sau đó tạo một thư mục
  • Một thư mục mới bất kỳ có thể chứa website của mình và đặt tên đó là tên thư mục 
  • Sau đó thì truy cập vào trong Link C:xampphtdocstenthumuc để có thể chạy chương trình
  • Khi mà người dùng copy bất kỳ một tập tin nào vào C:xampphtdocstenthumuc. vào tập tin vừa copy đó cũng sẽ xuất hiện cùng lúc trong thư mục https://localhost/tenthumuc 
  • Qua đó có thể nói rằng https://localhost/tenthumuc là thư mục gốc của thư mục C:xampphtdocstenthumuc
  • Khi người dùng kích vào 1 file ở trong thư mục khi đường dẫn của file ảnh đó sẽ được hiển thị là http://localhost/tenthumuc/tên-tập-tin Từ đó có thể nói một cách tổng quát nhất thì cơ chế phân chia các đường dẫn trên website dựa trên căn cứ theo cấu trúc thư mục và các file mà nó có chứa trong đó

Tạo cơ sở dữ liệu mySQL

  • Bước 1 Bạn truy cập vào link  http://localhost/phpmyadmin sau đó nhấp chuột vào Databases
  • Bước 2 Tại phần này thì bạn truy cập vào Create database, tại ô Database, người dùng nhập tên database cần tạo sau đó Tại phần Collation chọn utf8_unicode_ci, cuối cùng thì nhập vào nút Create
  • Bước 3: Phần menu phía bên trái nếu như tên database vừa tạo được xuất hiện thì có nghĩa là bạn đã tạo xong cơ sở dữ liệu sở dữ liệu MySQL
  • Khi tạo một cơ sở dữ liệu MySQl trên localhost, người dùng cần thực hiện theo những bước mà chúng tôi chuẩn bị trình bày như dưới đây:

2. Cách sử dụng XAMPP cho Linux 

Để có thể khởi động XAMPP bằng command line thì bạn gõ lệnh như sau: “sudo /opt/lampp/lampp start”

Sau khi khởi động quá trình quản lý gõ lệnh như sau: “sudo /opt/lampp/manager-linux-x64.run”

IX. Kiểm tra đã cài đặt XAMPP thành công bằng cách nào?

Để kiểm tra xem máy chủ thử nghiệm đã được cài đặt và định vị đúng như cấu hình như mong muốn ai chưa bạn bạn nên tạo trang thử nghiệm PHP. Bạn lưu trữ trên máy chủ của bộ XAMPP và Truy xuất chúng qua trình duyệt web

Bạn mở thư mục XAMPP thông qua nút Explorer ở trong phần Control Panel và chọn thư mục htdocs cho các bản cài đặt tiêu chuẩn. Thư mục này sẽ giúp bạn lưu trữ dữ liệu tệp được thu thập cho các trang web mà tôi kiểm tra ở trên máy chủ XAMPP của mình. Các thư mục htdocs nên đã chứa dữ liệu Cấu hình Giúp cho máy chủ web. Bạn nên lưu trữ các dự án của riêng mình ở trong một phần thư mục mới khi 

XAMPP là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm XAMPP chi tiết nhất

Kiểm tra đã cài đặt XAMPP thành công bằng cách nào?

Bạn có thể tạo nên một trang PHP mới bằng cách sử dụng các nội dung như trường Chương trình bày dưới đây ở trong trình soạn thảo của mình và lưu Test.php ở dưới dạng  ở trong thư mục ‘Test’ của bạn.

Bước cuối cùng bạn Mở trình duyệt web và tải trang PHP thông qua Localhost / Test / Test.php. Nếu như cửa sổ trình duyệt hiển thị dòng chữ "Hello World" thì chứng tỏ việc cài đặt cấu hình dành cho XAMPP đã thành công

Xem thêm: Chỉnh sửa file pdf là gì? Hướng dẫn thủ thuật chỉnh sửa file pdf nhanh nhất

X. Kết luận

Vậy là trên đây Chúng tôi đã trình bày cho các bạn một số các thông tin liên quan tới XAMPP là gì. Chúng tôi mong rằng bài viết này các bạn đã tìm được những thông tin của các bạn mong muốn.