Trong thời kỳ của công nghệ 4.0, sự ra đời của một công nghệ trực tuyến đã trở thành một trong những công cụ giao tiếp của con người. Vậy theo bạn, Webinar là gì? Nó có liên quan thế nào đến làm việc online hay việc tổ chức các cuộc hội thảo trực tuyến?

Do chịu tác động của đại dịch Covid-19 mà chúng ta phải có những thay đổi trong cách sinh hoạt, học tập và làm việc thường ngày. Và theo xu hướng học tập và làm việc online, thì chắc hẳn các bạn sẽ biết đến công nghệ Webinar. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn chưa rõ Webinar là gì? Ứng dụng của Webinar là gì? Và việc tổ chức các cuộc hội thảo trực tuyến của công nghệ Webinar là gì? Vậy nên các bạn hãy cùng 123job đi tìm hiểu về Webinar là gì nhé!

I. Webinar là gì?

Theo bạn, Webinar là gì? Nó được định nghĩa là một hội thảo video trực tuyến dựa trên nền tảng web và đồng thời sẽ sử dụng internet để kết nối người dùng (hoặc nhiều người dùng khác nhau) sở hữu hoặc là thực hiện Webinar đó với khán thính giả ở khắp mọi nơi trên thế giới. Chủ sở hữu Webinar là gì? Họ là người có thể tự thuyết trình, hoặc chuyển sang chế độ trình chiếu màn hình và thậm chí là còn có thể mời khách mời cùng tham gia Webinar ở tại các địa điểm khác nhau.

Webinar là gì

Webinar là gì

Nền tảng của Webinar/ họp/ hội thảo trực tuyến chính là cũng cung cấp các tính năng tương tác, nhờ vậy, giúp cho khán giả có thể đặt câu hỏi và thậm chí có thể trò chuyện trực tuyến với host của Webinar (chính là người chủ trì hoặc là người thực hiện Webinar). Nhiều Webinar thì còn xây dựng mục Q&A ở trong phần cuối chương trình để có thể trả lời thắc mắc của người xem về nội dung trình bày.

Xem thêm: TOP 6 cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả nhất hiện nay

II. Sử dụng Webinar đem lại hiệu quả gì?

Tác dụng của các chuyên gia thường sử dụng Webinar là gì? Nó dùng để cung cấp các thông tin hữu ích liên quan đến doanh nghiệp hoặc là tổ chức của họ, đồng thời nó có thể  kết nối với khán giả một cách gần gũi, thân thiện hơn. Nhiều bên thiết kế Webinar ở dưới dạng các bài giảng hoặc là  hội thảo trực tuyến chuyên đề với mục đích giảng giải chi tiết cho người xem thấy một nội dung cụ thể nào đó, làm việc online. Một số bên lại thì sẽ sử dụng Webinar nhằm mục đích bán sản phẩm và dịch vụ của riêng họ.

Bên cạnh các mục đích về việc giảng dạy và bán hàng, tác dụng của Webinar là gì? Thì nó còn là một công cụ hữu ích để có thể tiến hành phỏng vấn trực tiếp với các chuyên gia, với cách này thường giúp thu hút được số lượng người xem nhiều hơn. Tính năng chat live chính là yếu tố thu hút đối với những ai mà đang có nhu cầu kết nối và tương tác theo như thời gian thực.

Nói theo một cách đơn giản, nếu như bạn muốn tìm hiểu về một chủ đề mà bạn đặc biệt quan tâm, tác dụng của Webinar là gì? Nó sẽ giúp bạn mở rộng được kiến thức một cách tốt nhất khi nó cho phép học và trao đổi được trực tiếp với các chuyên gia. Còn nếu như bạn đang là một chuyên gia, việc tổ chức Webinar là gì? Nó có thể là một cách tuyệt vời giúp cho bạn kết nối với khán giả của mình, làm việc online.

Sử dụng Webinar đem lại hiệu quả gì

Sử dụng Webinar đem lại hiệu quả gì

III. Các hình thức Webinar phổ biến

Nếu như bạn đang thắc mắc, vậy các hình thức Webinar là gì? Nó sẽ phát sóng như thế nào thì tiếp sau đây là câu trả lời. Hiện tại thì Webinar đang có hai hình thức phát triển phổ biến.

  • Trực tiếp: Webinar trực tiếp được diễn ra theo thời gian thực và đồng thời nó cho phép bạn có thể tương tác nhiều hơn với khán giả và cũng có thể hỏi, nhận ngay được phản hồi trong lúc đó. Hình thức này sẽ phù hợp với các chương trình hội nghị truyền hình trực tuyến, nơi mà cần phải truyền đạt các thông tin một cách trực tiếp và nhanh chóng.

  • Ghi sẵn: Đây là loại Webinar đã được dựng sẵn từ trước và được phát lại. Điều này có nghĩa là khán giả sẽ không thể tham gia để chat trực tiếp hoặc là đặt câu hỏi hay trả lời. Tuy nhiên, với một loại ghi sẵn Webinar là gì? Nó đã được dựng sẵn từ trước, làm việc online. Bạn hoàn toàn có thể phát nhiều lần, cho phép bất kỳ một ai mà đăng ký vào xem vào bất kỳ lúc nào một cách rất thuận tiện. Hình thức này thì nó phù hợp với nhu cầu học trực tuyến hoặc là việc bán các khóa học trực tuyến, bởi vì người xem có thể xem vào bất cứ lúc nào, đồng thời còn có thể để lại câu hỏi và thắc mắc nhưng lại sẽ không được giải đáp tức thời

Xem thêm: Sale online là gì? Những bật mí về công việc Sale online

IV. Một số tính năng của Webinar

Cùng tìm hiểu một số tính năng của Webinar là gì?

  • Stream video: Người thực hiện hội thảo trực tuyến trên Webinar có thể trình chiếu video từ trang lưu trữ video như là Youtube hoặc có thể trình chiếu từ máy tính.

  • Hiển thị slide: Người tổ chức hội thảo trực tuyến có thể thể hiện bài thuyết trình theo dạng slideshow khi dùng PowerPoint, MS hay là Keynote của Apple. Nó tương tự như việc bạn đang xem một bài thuyết trình ở trên giảng đường, lớp học.

  • Thực hiện khảo sát: Tính năng tạo bảng thực hiện được khảo sát để có thể thực hiện thăm dò, hoặc khảo sát khán giả.

Một số tính năng của Webinar

Một số tính năng của Webinar

  • Tính năng chỉnh sửa: Người thuyết trình ở trên Webinar là gì? Họ hoàn toàn có thể ghi chú, đánh dấu trên màn hình.

  • Nói chuyện trực tiếp với khán giả: Webinar là gì? Nó cho phép trò chuyện trực tiếp với các khán giả thông VoIP.

  • Chat: Hộp chat trên Webinar là gì? Nó giúp cho khán giả có thể dễ dàng đặt câu hỏi và trò chuyện ở dưới dạng văn bản với người tổ chức hội thảo trực tuyến.

  • Ghi hình: Người tổ chức hội thảo hoàn toàn có thể ghi âm lại toàn bộ bài thuyết trình bằng cả âm thanh và hình ảnh ở trên Webinar.

Xem thêm: Đánh giá 7 phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí tốt nhất hiện nay

V. Hướng dẫn cách sử dụng Webinar

Cách để sử dụng Webinar là gì? Để sử dụng được, các bạn có thể tải Webinar về máy tính của mình trước, sau đó truy cập vào ứng dụng và thực hiện theo các bước để tạo Webinar là gì:

Bước 1:Bạn cần phải đặt lịch trước cho cuộc hội thảo của bạn. Cách thức làm thì vô cùng đơn giản, các bạn chỉ cần tạo một tài khoản ở trên Webinar và thiết lập giờ để các bạn có thể thuyết trình hội thảo trực tuyến.

Bước 2: Tiếp theo, các bạn phải định hình được và lên kế hoạch cho phần nội dung của buổi hội thảo ngày hôm đó để có thể đạt được mục tiêu đã được đề ra.

Bước 3:Thực hiện kiểm tra lại Camera, Microphone và tin nhắn của những người sẽ tham gia cuộc hội thảo trực tuyến, để có thể khắc phục và xử lý sự cố một cách nhanh chóng.

Bước 4:Gửi lời mời tham gia đến cho những người mà bạn muốn mời tham gia cuộc hội thảo trực tuyến. Đa số trong các thư mời của người tổ chức hội thảo trên Webinar là gì? Thì thường sẽ có đường link để gửi cho những người tham gia truy cập.

Hướng dẫn cách sử dụng Webinar

Hướng dẫn cách sử dụng Webinar

Trước đó khoảng một giờ hoặc trước đó một ít phút, các bạn hãy thông báo cho người tham gia biết được rằng cuộc hội thảo sắp diễn ra. Khi đến thời gian thuyết trình trên Webinar là gì? Thì những người tham gia sẽ thực hiện truy cập theo đường link hoặc họ sẽ liên hệ với các bạn để được tham gia

VI. Webinar hoạt động như thế nào?

Để có thể lưu trữ một Webinar là gì? Thì có một vài điều mà các  bạn sẽ cần chú ý trước tiên. Hãy cùng 123job tìm hiểu sâu ở những thông tin về cách hoạt động của Webinar là gì bên dưới đây:

1. Cấu trúc Webinar

Hầu hết thời gian của các Webinar thường tầm khoảng từ 45-60 phút và nó sẽ liên quan đến việc trình bày một chủ đề cụ thể, cũng như sẽ có phần Q&A với khán giả, và phần bán hàng ở cuối cùng.

Trước tiên, các bạn sẽ cần phải nghĩ ra một chủ đề cho Webinar là gì. Chủ đề của các bạn thì nên quan tâm đến đối tượng của các bạn, nó phải nên được đề cập đến ở trong danh sách các câu hỏi thường gặp và liên quan đến lợi ích với khách hàng và những người đang theo dõi bạn. Các chủ đề thì phải có liên quan đến doanh nghiệp của bạn, nếu như bạn đang có kế hoạch sử dụng nó như một công cụ tiếp thị hoặc là bán hàng cho doanh nghiệp của bạn.

Cấu trúc Webinar

Cấu trúc Webinar

Một khi mà các bạn đã xác định được biết chủ đề của bạn là gì thì các bạn sẽ cần phác thảo và sau đó là tạo ra một slide deck bằng cách sử dụng một chương trình như là PowerPoint hoặc là Keynote. Một mẫu có sẵn ở trên Envato Elements cũng là cách tuyệt vời để giúp các bạn tạo ra một slide deck nhanh chóng nhưng không kém phần chuyên nghiệp.

Bạn sẽ cần tạo ra một kế hoạch marketing mà nó sẽ quảng bá cho Webinar tới các khán giả của bạn.

Sau khi mà các bạn đã để ý đến các chi tiết này, thì giờ là thời gian để các bạn phải xem xét các yêu cầu kỹ thuật.

2. Yêu cầu kỹ thuật 

Mặt khác, khi nói đến các yêu cầu kỹ thuật thì các bạn sẽ cần phải xem xét đến những điều sau đây:

Nền tảng Webinar

Theo bạn, nền tảng của Webinar là gì? Một trong những lựa chọn đầu tiên, đó chính là các bạn sẽ phải thực hiện là nền tảng Webinar của riêng bạn. Đó là nền tảng mà không thể thiếu để có thể lựa chọn, từ miễn phí để phải trả tiền, điều đó tùy thuộc vào ngân sách của bạn.

Hầu như tất cả có các tính năng tương tác mà có tính phí như là live chat, thăm dò ý kiến, hoặc khả năng chia sẻ màn hình và webcam của các bạn và nhiều hơn thế nữa. Chúng cũng sẽ cung cấp khả năng để ghi lại Webinar và có thể thiết lập một lịch trình phát lại một cách tự động, làm việc online. Giá thì sẽ tùy thuộc vào số lượng người tham gia mà có mặt trực tiếp. Một số các nền tảng phổ biến nhất thì nó bao gồm WebinarJam, Webinar Ninja, Demio và những nền tảng khác nữa.

Nếu như bạn không có ngân sách, bạn hoàn toàn có thể sử dụng YouTube Live để lưu trữ một Webinar miễn phí, làm việc online. Để có thể thực hiện điều này, việc các bạn cần làm đó là sẽ cần phải thiết lập một kênh YouTube trước tiên. Nhược điểm của việc sử dụng YouTube Live đó chính là các bạn không thể thiết lập phát lại tự động giống như của Webinar đã ghi lại, nhưng các bạn lại có thể tải về đoạn ghi âm từ kênh YouTube của các bạn và sau đó, tái sử dụng nó như là một sản phẩm kỹ thuật số.

Camera 

Bạn cũng sẽ cần phải có một camera để cho khán giả có thể nhìn thấy bạn. Điều này cho phép các bạn có thể tạo mối quan hệ tốt với họ và thêm vào đó sự cá nhân hóa cho thương hiệu của bạn. Bạn hoàn toàn có thể chỉ sử dụng webcam nếu như bạn không có gì khác, nhưng hãy nhớ rằng một điều là  bạn không có nhiều quyền kiểm soát khi chỉ thực hiện trên webcam.

Bạn có thể cũng đầu tư vào một webcam USB một cách chuyên nghiệp hoặc là thậm chí có thể tận dụng lợi thế của một máy quay video chuyên nghiệp nếu như mà các bạn có. Các tùy chọn sau này sẽ cung cấp cho các bạn thêm quyền kiểm soát vị trí của máy ảnh và đồng thời có thể được sử dụng với phần mềm có thêm chức năng phụ hoặc là cho phép các bạn tinh chỉnh các chi tiết như là độ sáng, độ tương phản và bao gồm cả những thứ khác.

Yêu cầu kỹ thuật

Yêu cầu kỹ thuật 

Microphone 

Yêu cầu tiếp theo là các bạn cần phải có một microphone. Cũng giống như camera, sẽ có nhiều lựa chọn hơn từ việc sử dụng USB microphone để có thể cài áo cho microphone thêm rõ ràng hơn. Sự lựa chọn thêm một lần nữa, tùy thuộc này hoàn toàn sẽ phụ thuộc vào ngân sách của các bạn, cũng như  là các sở thích cá nhân, nhưng hãy nhớ một điều rằng bạn sẽ nhận được chất lượng âm thanh tốt hơn nếu sử dụng với một micro tích hợp.

Kết nối Internet

Cuối cùng, đó chính là kết nối internet của các bạn cũng sẽ đóng một vai trò trong chất lượng Webinar của bạn. Lý tưởng nhất, thì các bạn muốn tải về và tải lên tốc độ đó chính là vào khoảng tối thiểu 4 Mbps và đồng thời tốc độ tối ưu là 15 Mbps.

Kiểm tra được tốc độ internet của bạn với một số công cụ như là SpeedTest.net và đồng thời hãy thảo luận với ISP của bạn về khả năng để nâng cấp kế hoạch của bạn nếu cần thiết.

3. Cách tham gia Webinar

Cách khán giả của bạn tham gia Webinar là gì? Thì đó sẽ phụ thuộc vào nền tảng được bạn lựa chọn trước đó. Một số người trong số họ sẽ có yêu cầu người tham dự phải tải về một ứng dụng nhỏ đầu tiên và đồng thời nhập chi tiết thông tin đăng ký của họ.

Nền tảng của một số sẽ được yêu cầu một liên kết đặc biệt và sẽ được gửi trực tiếp qua email cho họ trước khi mà Webinar bắt đầu. Trên một số nền tảng, đối tượng của các bạn sẽ có khả năng gọi và cũng như tham dự bằng cách quay số một điện thoại cụ thể.

Hãy nhớ phải đọc qua các tài liệu của nền tảng được lựa chọn của bạn để có thể thiết lập được tất cả các email cần thiết, nhằm mục đích đảm bảo được khán giả của bạn sẽ không bỏ lỡ Webinar.

4. Đăng trang theo dõi Webinar

Cuối cùng, sau khi hội thảo trực tuyến kết thúc, các bạn sẽ muốn làm cho khán giả đã đăng ký nhưng nó lại không hiển thị. Thi các bạn hoàn toàn có thể gửi cho họ lại liên kết và đồng thời cung cấp cho họ một khung thời gian giới hạn như  24 hoặc là 48 giờ để có thể xem lại các phần ghi âm, ghi hình.

Xem thêm: Thuật ngữ E Learning có phải là “dạy học trực tuyến” trong doanh nghiệp?

VII. Ứng dụng của Webinar là gì?

1. Trong giáo dục

Trong việc dạy học trực tuyến thì ứng dụng Webinar là gì? Nó chính là một ý tưởng tuyệt vời đối với cả người tổ chức lẫn cả với người tham gia.

+ Đối với người tổ chức: Họ hoàn toàn có thể tiếp cận được với hàng trăm, hay hàng ngàn học sinh, sinh viên ở trên khắp cả nước (hoặc trong phạm vi rộng hơn là ở trên khắp thế giới).

+ Đối với người tham gia: Họ thì sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian, hay tiền bạc để có thể di chuyển đến lớp học.

2. Trong kinh doanh

Trong kinh doanh thì ứng dụng Webinar là gì? Nó mang lại rất nhiều lợi ích đặc biệt như là những buổi hội thảo trực tuyến, hay buổi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới của doanh nghiệp, làm việc online. Bằng cách sẽ triển khai thông qua Webinar sẽ giúp cho các doanh nghiệp giảm thiểu được chi phí thuê địa điểm hoặc là các chi phí mà có thể phát sinh, cũng như là họ hoàn toàn có thể sẽ tiếp cận được với nhiều người hơn nữa.

Ứng dụng của Webinar là gì? Nó sẽ giúp việc tương tác được với các khách hàng sẽ có hiệu quả hơn.

Ví dụ như: Trong lúc mà chúng ta trình bày những tính năng, hay hoạt động của sản phẩm thì chắc hẳn sẽ có những câu hỏi của khách hàng và sau đó chính bạn sẽ là người phản hồi, phải làm sao cho khách hàng cảm thấy yên tâm về chất lượng sản phẩm của bạn hơn nữa.

3. Trong đào tạo doanh nghiệp

Trong việc đào tạo doanh nghiệp thì ứng dụng của Webinar là gì? Nó được dùng ở trong các cuộc họp nhóm và đào tạo cho nhân viên khi mà có nhóm nhân viên phải làm việc từ xa, làm việc online hoặc là có một nhóm quá lớn để có thể cùng họp được trong một phòng.

Hơn thế nữa, thì một số công ty lại  có nhiều chi nhánh nằm rải rác khắp nơi, cho nên sẽ rất tốn kém nếu như muốn cho mọi người cùng có mặt ở tại một địa điểm, vì vậy công nghệ Webinar chính là một giải pháp tuyệt vời.

4. Ứng dụng trong Content Marketing

a) Webinar Marketing là gì?

Webinar Marketing là gì? Đó chính là sử dụng hội thảo trực tuyến để chia sẻ nội dung miễn phí với người mua tiềm năng của doanh nghiệp. Webinar là gì? Nó thường bao gồm một bài thuyết trình trực quan, sau đó chính là phần hỏi đáp. Một phiên hội thảo trực tuyến trên web tiêu chuẩn kéo dài từ 30 phút đến 1 giờ.

Webinar Marketing là gì

Webinar Marketing là gì

Nội dung được trình bày ở trong Webinar là gì? Nó có thể được quảng cáo về bản chất, trình diễn các sản phẩm hoặc là cũng có thể có phạm vi rộng hơn mà liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Ví dụ như: Việc lưu trữ một nhóm chuyên gia để thảo luận về một chủ đề sẽ được liên kết với doanh nghiệp của bạn nhưng phải phù hợp với danh mục đó.

b) Tại sao Webinar lại quan trọng với Marketing?

Một số lý do tại sao mà các bạn nên đưa Webinar vào chiến lược Content Marketing của bạn:

- Webinar giúp bạn chiếm được lòng tin của khách hàng

Webinar hoàn toàn cho phép bạn giới thiệu bản thân và công ty của bạn, mà nó không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ, còn là đối tác. Bạn sẽ tham gia vào một cuộc đối thoại, phải trả lời các câu hỏi của khách hàng và đồng thời chia sẻ kiến ​​thức – về cơ bản, bạn sẽ giúp nuôi dưỡng các mối quan hệ.

-. Webinar giúp bạn có được nhiều khách hàng tiềm năng

Bạn càng nắm giữ nhiều hội thảo ở trên web, thì bạn sẽ càng hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, điều này sẽ giúp cho  bạn dễ dàng xây dựng một chiến lược nội dung hiệu quả nhất.

- Webinar là gì? Nó là nội dung trực quan độc đáo

Mọi người từ lâu đã luôn bị cuốn hút vào nội dung của video. Theo như nghiên cứu của HubSpot, có khoảng 53% người dùng thích lấy thông tin ở định dạng này. Với một chút chỉnh sửa, bản ghi hội thảo trực tuyến trên web của bạn chắc chắn sẽ biến thành bản một video tuyệt vời.

Xem thêm: Content Marketing là gì? Cập nhật xu hướng Content Marketing hay nhất (Phần 1)

VIII. Kết luận 

Qua những thông tin trên về Webinar là gì, tác dụng của Webinar là gì, cách hoạt động của Webinar là gì và ứng dụng của Webinar là gì. Webinar là một trong những công nghệ tối ưu để có thể làm việc online, vậy nên các bạn hãy tìm hiểu kỹ về nó nhé. Rất hy vọng những thông tin trên về Webinar là gì do 123job cung cấp sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc.