Vụ trưởng là gì bạn đã hiểu chưa? Chức năng chính của vụ trưởng là gì? Những phẩm chất và kỹ năng mà mọi nhà quản lý cần phải có là gì? Cùng 123job giải đáp thắc mắc qua bài viết ngay sau đây nhé.

Vụ trưởng là một trong những vị trí quan trọng trong bộ máy quản lý nhà nước. Vậy vụ trưởng là gì bạn đã hiểu chưa? Chức năng chính của vụ trưởng là gì? Những phẩm chất và kỹ năng mà mọi nhà quản lý cần phải có là gì? Cùng 123job giải đáp thắc mắc qua bài viết ngay sau đây nhé.

I. Khái niệm vụ trưởng là gì?

Vụ trưởng là gì?
Vụ trưởng là gì?
Vụ trưởng là một trong những chức vụ lãnh đạo của Đảng và bộ máy nhà nước, cơ quan nhà nước và giám đốc sở là cán bộ đứng đầu một phòng và chịu trách nhiệm về các hoạt động hoạt động của sở thực hiện chức năng tham mưu, giúp vụ trưởng quản lý Nhà nước về lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ được phân công phụ trách. Chức vụ này có thể hiểu là tương đương với các chức vụ bên trong cơ quan bộ.

Ví dụ cụ thể là: vụ trưởng Phòng Đào tạo; vụ trưởng ngân sách nhà nước; vụ trưởng Đầu tư, vụ trưởng Tài chính Quốc phòng và An ninh đặc biệt,...

II. Các nhiệm vụ và chức năng chính của vụ trưởng là gì?

Những nhiệm vụ chính của vụ trưởng là gì?

Những nhiệm vụ chính của vụ trưởng là gì?

Các nhiệm vụ và chức năng chính của giám đốc được quy định theo các chức năng chính sau:
- Vụ trưởng đứng đầu cơ quan hành chính công trong vụ án sẽ đóng vai trò và nhiệm vụ để thực hiện các chức năng công việc chính bao gồm:
+ Vụ trưởng tổ chức tư vấn cung cấp các đề xuất nhằm hỗ trợ Bộ các thành phần lãnh đạo của Bộ Xây dựng bắt tay vào quy hoạch và mô tả các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trong việc phát triển từng khu vực đặc sản và chuyên ngành.
+ Thực hiện tổ chức và chủ trì các cuộc họp chuyển giao để phối hợp với các trường hợp chức năng của Cục Nghiên cứu Xây dựng hoặc cũng yêu cầu sửa đổi chính sách và các văn bản pháp luật liên quan và tác động đến việc quản lý ngành công nghiệp để trình Chính phủ hoặc Bộ Ban hành. Việc tổ chức các hướng dẫn và kiểm tra trong quá trình thực hiện các văn bản pháp luật kế hoạch và chính sách sẽ được liên kết với chức năng chức năng của Bộ và khuyến nghị rằng bạn quản lý để quản lý vi phạm.
+ Thực hiện các tổ chức và chuẩn bị nội dung cụ thể trong các cuộc họp hàng quý trong tuần và năm để tóm tắt và đánh giá kết quả hoạt động theo từng giai đoạn phát triển ở từng khu vực mỗi đặc điểm dựa trên các vị trí tốt và nhiệm vụ được giao.

- Thực hiện các tổ chức tổng hợp thông tin thống kê và lưu trữ dữ liệu về quản lý chuyên nghiệp phụ trách. Ngoài ra vụ trưởng là gì cũng có một số nhiệm vụ khác do Bộ trưởng phân công hoặc Trưởng phòng của các quan chức trong trường hợp đóng vai trò quản lý và thực hiện an ninh cho các hội thảo
trong  lĩnh vực quản lý chuyên ngành cho Chính quyền trung ương và địa phương
- Vụ trưởng hoặc người đứng đầu công chức trong trường hợp có vai trò trong việc đạt được hoặc cũng là công việc lãnh đạo hoặc bạn cũng có thể tham gia trực tiếp vào các chủ đề nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực chuyên môn.
Sở hoặc Giám đốc điều hành của các quan chức trong vụ án chịu trách nhiệm thực hiện việc quản lý nhân viên công cộng và bảo vệ, bảo tồn và sử dụng  hiệu quả các tài sản do Sở theo quy định của chính phủ

Xem thêm: FDI là gì? Đặc điểm và vai trò quan trọng của FDI với doanh nghiệp

III.  Điều kiện cần có để trở thành vụ trưởng là gì?

1. Điều kiện và thực lực

Yêu cầu về thực lực

Yêu cầu về thực lực

Tất cả các công việc công suất chính là một trong những yếu tố quan trọng đặc biệt là với các vị trí yêu cầu lãnh đạo cao như vụ trưởng là gì đặc biệt:
- Vụ trưởng chính là năng lực quản lý, có khả năng quản lý các hoạt động của Bộ; Năng lực trong việc tổ chức các hướng dẫn và chính sách trong sự phát triển của ngành công nghiệp và lĩnh vực quản lý ngành.
- Vụ trưởng chính là người có năng lực nghiên cứu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hoạch định chiến lược quản lý vĩ mô và đề xuất các giải pháp kinh tế kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ hoạt động của Vụ trong ngành công nghiệp.

2. Yêu cầu về kiến ​​thức và hiểu biết

Đòi hỏi về kiến thức

Đòi hỏi về kiến thức

Ngoài việc nắm vững kiến ​​thức về lĩnh vực chuyên ngành quản lý mỗi người làm giám đốc còn phải có hiểu biết riêng về những vấn đề sau:
- Vụ trưởng có hiểu biết và nắm vững về Đảng và các chủ trương đường lối chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực được phân công.
- Nắm vững các quy định luật đã được an hành trong các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước trong từng lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực và phạm vi phụ trách.
- Vụ trưởng có hiểu biết sâu rộng về nghiệp vụ quản lý trong lĩnh vực chuyên môn và ngành kinh nghiệm tổ chức và quản lý công ty.
- Vụ trưởng cũng bắt buộc phải là người có hiểu biết riêng về tình hình chính trị kinh tế - xã hội của đất nước và các khu vực trên thế giới

3. Yêu cầu về tiêu chuẩn

Yêu cầu về bằng cấp

Yêu cầu về bằng cấp

Để ứng tuyển vào chức danh lãnh đạo ứng viên phải đáp ứng tối thiểu các điều kiện cơ bản sau:
- Thí sinh đạt tiêu chuẩn nghiệp vụ từ ngạch Chuyên viên cao cấp trở lên.
- Thí sinh có hiểu biết về ngoại ngữ thông dụng ở trình độ C (sơ cấp).
- Ứng viên đã hoàn thành khóa đào tạo về Chương trình Quản lý Hành chính Nhà nước (Trình độ Sơ cấp và Cao hơn).

4. Một số điều cơ bản khác

Những yêu cầu cụ thể khác

Những yêu cầu cụ thể khác

Ngoài các điều kiện trên để được đảm nhận nhiệm vụ của chức vụ Vụ trưởng ứng viên còn phải đáp ứng điều kiện sau:
- Ứng viên vị trí vụ trưởng là người có từ 5 năm  trở lên kinh nghiệm chuyên môn trong ngành liên quan đến lĩnh vực quản lý trong đó yêu cầu phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm công tác quản lý hành chính nhà nước thuộc lĩnh vực chuyên môn được cấp chứng chỉ hành nghề.
- Tuổi dự tuyển vị trí vụ trưởng là gì không quá 45 tuổi đối với nữ và không quá 50 tuổi đối với nam (kể từ ngày cử tuyển)

Xem thêm: Trợ lý và thư ký khác nhau như thế nào?

IV. Những phẩm chất của một vụ trưởng là gì?

Yêu cầu phẩm chất của một người vụ trưởng là gì?

Yêu cầu phẩm chất của một người vụ trưởng là gì?

Theo quy định tại Điều 2 Quy định tiêu chuẩn cán bộ công chức ban hành kèm theo Quyết định 1808/QĐ-BHXH năm 2017 có 04 tiêu chuẩn  phẩm chất chính trị đạo đức lối sống trong đó:

- Trung thành với lợi ích của Đảng, quốc gia dân tộc và nhân dân; Có lập trường quan điểm và bản lĩnh chính trị vững vàng kiên định trong mọi tình huống kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin tư tưởng Hồ Chí Minh mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng. Vụ trưởng phải có tinh thần yêu nước nồng nàn đặt lợi ích của Đảng của quốc gia dân tộc của nhân dân và tập thể lên trên lợi ích cá nhân; sẵn sàng hy sinh quên mình vì sự nghiệp của Đảng vì độc lập tự do của Tổ quốc vì hạnh phúc của nhân dân.

- Vụ trưởng phải là người có đạo đức trong sáng; khiêm tốn liêm chính chí công vô tư; lối sống trung thực chân chất giản dị. Luôn có tinh thần nhiệt tình và trách nhiệm với công việc; không tham vọng quyền lực không kiêu ngạo; có tinh thần đoàn kết xây dựng gương mẫu nghĩa tình đồng chí đồng nghiệp.

- Vụ trưởng là không vụ lợi tích cực đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức lối sống và những biểu hiện “tự đại”. Vụ trưởng là kiên quyết đấu tranh chống quan liêu cửa quyền tham nhũng lãng phí chủ nghĩa cá nhân cơ hội thực dụng bè phái lợi ích tập thể nói không với hướng tới. Hơn nữa, vụ trưởng là gì cũng cần có ý thức tổ chức kỷ luật. Trung thực gần dân được nhân dân tin cậy.

- Có đạo đức trách nhiệm năng lực và động cơ làm việc đúng đắn; Thực sự tiên phong gương mẫu có đạo đức dân chủ khoa học có khả năng tập hợp quần chúng đoàn kết cán bộ; công bằng liêm chính trọng người tài không để người thân quen lợi dụng chức vụ quyền hạn  để trục lợi. 

Xem thêm: Những kỹ năng cần thiết của kiến trúc sư trong phát triển sự nghiệp

V. Kết luận

Trên đây là một số chia sẻ về chủ đề “vụ trưởng là gì” mong rằng  qua những kiến ​​thức được chia sẻ trong bài viết có thể cho các bạn phần nào hiểu biết về vị trí vụ trưởng là gì cũng như một số các vấn đề liên quan khác. Cảm ơn các bạn đã luôn đồng hành và dành thời gian quan tâm đến bài viết.