VPN là gì? Chúng ta nên chọn giao thức nào của VPN để có thể đảm bảo an toàn khi sử dụng? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

VPN hay còn được gọi là Virtual Private Network (hoặc mạng riêng ảo), có thể cho phép người dùng thiết lập được mạng riêng ảo với một mạng khác ở trên Internet. Cùng chúng mình tìm hiểu kĩ hơn về mạng riêng ảo VPN là gì và các giao thức thường dùng, những ưu nhược điểm của nó nhé!

I. Mạng riêng ảo VPN là gì?

1.  VPN là gì?   

VPN là gì? VPN có thể được sử dụng cho việc truy cập các trang web bị hạn chế về quyền truy cập trong mặt vị trí địa lý, VPN là gì còn bảo vệ được hoạt động duyệt web của bạn khỏi những “sự tò mò” ipsec là gì trên mạng Wifi ở công cộng bằng cách thiết lập được mạng riêng ảo cho bạn. VPN là gì? Nếu bạn muốn kết nối vào hệ thống VPN, thì đối với mỗi 1 tài khoản đều sẽ phải được xác thực ( trong đó phải có Username và Password).

VPN la gi

VPN là gì?

VPN là gì? Những thông tin xác thực của tài khoản này là được dùng để có thể cấp quyền truy cập thông qua một dữ liệu đó chính là Personal Identification Number (PIN), các mã PIN này sẽ thường chỉ có những tác dụng ở trong 1 khoảng thời gian nhất định nào đó (khoảng 30s hoặc 1 phút). VPN là gì? Nếu như trước đây VPN đã được sử dụng chủ yếu bởi những doanh nghiệp muốn kết nối đối với nhiều chi nhánh cách xa nhau về mặt địa lý, hoặc có thể tạo ra một môi trường ipsec là gì cho phép những nhân viên kết nối vào mạng văn phòng để có thể làm việc từ xa mà vẫn đảm bảo được tính bảo mật. Thì hiện nay, VPN là gì đã dần trở thành một dịch vụ quan trọng, khá phổ biến đối với hầu hết những người dùng cá nhân, nhằm có thể bảo vệ được họ khỏi sự tấn công khi mà kết nối với mạng công cộng.

VPN là gì? Khi duyệt web đối với VPN, laptop sẽ có thể liên hệ với những trang web thông qua kết nối qua VPN là gì đã được mã hóa. VPN là gì?  Mọi yêu cầu, thông tin và dữ liệu trao đổi giữa chính bạn và website ipsec là gì sẽ có thể được truyền đi ở trong một kết nối an toàn. Nếu bạn sử dụng VPN tại Hoa Kỳ để có thể truy cập vào Netflix, Netflix sẽ thấy được kết nối của bạn đến từ Hoa Kỳ.

2. Lợi ích của VPN là gì?   

Lợi ích của VPN là gì? Dựa trên các cách hoạt động được chúng mình phân tích ở trên, chúng ta có thể thấy VPN chính là một công cụ khá đơn giản nhưng chính chúng mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích mạng riêng ảo của VPN là gì :

Lợi ích của VPN là gì? Truy cập được Business Network trong khi đi du lịch : VPN sẽ thường được dùng bởi các du khách đi du lịch đối với mục đích kinh doanh (hay còn gọi là: business traveler) sử dụng ipsec là gì để có thẻ truy cập được mạng lưới kinh doanh của họ, bao gồm tất cả những nguồn tài nguyên mạng cục bộ. Lợi ích của VPN là gì? Các nguồn tài nguyên mạng cục bộ này sẽ không được tiếp xúc trực tiếp đối với Internet để có thể tăng cường được tính bảo mật.

 VPN la gi

Lợi ích của VPN là gì

Lợi ích của VPN là gì? Truy cập được Home Network trong khi đi du lịch: Ngoài ra chính bạn có thể thiết lập được một VPN của riêng mình để có thể truy cập công nghệ thông tin khi đi du lịch. Lợi ích của VPN là gì? Điều này sẽ có thể cho phép bạn truy cập được vào Windows Remote Desktop mà thông qua Internet, tức là bạn sẽ có quyền được phép truy cập ipsec là gì vào máy tính cá nhân của chính mình thông qua Internet hay chia sẻ các tập tin và làm việc trên dữ liệu máy tính ở tại nhà và thậm chí còn có thể chơi game trên máy tính đó.

Lợi ích của VPN là gì? Truy cập được các trang web bị chặn về mặt địa lý công nghệ thông tin: Dù cho bạn có là công dân đang sinh sống tại Hoa Kỳ hay không, nhưng khi bạn đang đi du lịch tại các quốc gia khác, những nước không phải Hoa Kỳ và bạn muốn truy cập được Netflix, Pandora hay là Hulu thì điều này chính là điều không thể. Lợi ích của VPN là gì? Tuy nhiên, nếu bạn kết nối với một VPN được đặt tại Hoa Kỳ thì việc có thể truy cập được Netflix, Pandora hoặc Hulu lại là một điều hoàn toàn có thể.

– Sử dụng VPN để có thể bỏ qua kiểm duyệt Internet.

– Tải file: Nhiều người dùng đang sử dụng kết nối VPN để có thể tải các file mà thông qua BitTorrent. Lợi ích của VPN là gì? Điều này thực sự rất hữu ích nếu bạn muốn tải được toàn bộ công nghệ thông tin Torrent hợp lệ và nếu ISP ipsec là gì của bạn đang được điều khiển bởi BitTorrent và nó khá chậm, bạn có thể sử dụng BitTorrent ngay trên VPN để có thể được trải nghiệm tốc độ nhanh hơn.

Xem thêm: Công nghệ thông tin là gì? Các mảng trong ngành công nghệ thông tin

II. Các giao thức thường dùng trong VPN là gì?

1. Tìm hiểu về các giao thức VPN

Các sản phẩm của VPN thường có những sự tiện lợi và tính hiệu quả mà lại bảo mật rất đa dạng. Nếu bảo mật chính là một mối quan tâm hàng đầu, thì các doanh nghiệp, tổ chức công nghệ thông tin cần phải chú ý đến những giao thức mà dịch vụ VPN là gì hỗ trợ.

 VPN la gi

Các giao thức thường dùng trong VPN

Kết nối VPN là gì? Một số giao thức thường được sử dụng rộng rãi và có những điểm yếu ipsec là gì đáng quan ngại, ở trong khi những giao thức khác lại có thể cung cấp được khả năng bảo mật công nghệ thông tin tiên tiến nhất. Những giao thức tốt nhất hiện nay đó chính là OpenVPN và IKEv2.

a. Tunnelling 

Tunnelling (hay còn gọi là: kỹ thuật truyền dữ liệu qua nhiều mạng có những giao thức khác nhau) - Chức năng cơ bản của VPN đó chính là phân phối được các gói (packet) từ điểm này cho đến điểm khác mà nhất định không để lộ chúng cho bất kỳ ai ở trên đường truyền. Kết nối VPN là gì? Để có thể làm được điều này, VPN là gì đã đóng gói tất cả dữ liệu ipsec là gì theo định dạng mà chính cả máy khách và máy chủ đều có thể hiểu được. Kết nối VPN là gì? Bên gửi dữ liệu công nghệ thông tin có thể đặt nó vào định dạng tunnelling và tại bên nhận trích xuất để có thể có được thông tin.

b. Mã hóa

 Tunnelling không cung cấp được những tính năng bảo vệ. Bất cứ ai cũng có thể trích xuất được dữ liệu. Dữ liệu cũng sẽ cần phải được mã hóa ở ngay trên đường truyền. Bên nhận sẽ biết được cách giải mã dữ liệu mạng riêng ảo chính từ một người gửi nhất định.

c. Xác thực

Để đảm bảo tính bảo mật, VPN còn phải xác nhận được danh tính của bất kỳ client nào đang cố gắng “giao tiếp” với nó. Client sẽ cần xác nhận rằng nó đã đến được đúng máy chủ dự định.

d. Quản lý phiên

Một khi những người dùng được xác thực, VPN sẽ cần phải duy trì phiên để có thể client và tiếp tục “giao tiếp” được với nó trong một khoảng thời gian.

Nói chung những giao thức VPN là gì coi việc tạo được tunnel hay xác thực và quản lý phiên như chính là một gói. Điểm yếu ở trong bất kỳ chức năng nào đều có thể là những lỗ hổng bảo mật được tiềm ẩn trong giao thức

2. Những giao thức yếu

a. Point-To-Point Tunneling Protocol (PPTP)

Giao thức cũ nhất vẫn đang được sử dụng đó chính là PPTP (hay còn gọi là: Point-to-Point Tunneling Protocol). PPTP lần đầu tiên đã được sử dụng vào năm 1995. PPTP không chỉ định về giao thức mã hóa nhưng nó có thể sử dụng được một số giao thức có thể kể đến như MPPE-128 mạnh mẽ.

b. IP security (IPSec)

Được dùng để có thể bảo mật được các giao tiếp, các luồng dữ liệu công nghệ thông tin ở trong chính môi trường Internet (hay môi trường bên ngoài VPN). Đây chính là điểm mấu chốt, lượng traffic có thể qua IPSec sẽ được dùng chủ yếu bởi chính các Transport mode, hay các tunnel (hay được gọi là hầm - khái niệm này được dùng trong Proxy và SOCKS) để MÃ HÓA được dữ liệu trong VPN.

c. L2TP

Giao thức L2TP thường được hoạt động đối với thuật toán mã hóa IPSec. Nó được coi là mạnh hơn đáng kể so với PPTP nhưng vẫn có thể khiến người dùng lo ngại. Lỗ hổng chính ở trong L2TP/IPSec đó chính là phương thức trao đổi khóa công khai (hay public key). Kết nối VPN là gì? Trao đổi khóa công khai Diffie-Hellman đó chính là cách để có thể hai bên thỏa thuận về khóa mã hóa tiếp theo, tất nhiên không ai sẽ được biết về khóa này. Có một phương pháp có thể “bẻ khóa” được quá trình này, tuy nhiên đòi hỏi sức mạnh điện toán được coi là khá lớn, nhưng sau đó nó sẽ cho phép truy cập được vào tất cả các giao tiếp ở trên một VPN nhất định.

d. Secure Sockets Layer (SSL) và Transport Layer Security (TLS)

Có 1 phần tương tự giống như IPSec và 2 giao thức trên cũng được dùng mật khẩu để có thể đảm bảo được tính an toàn giữa những kết nối ở trong môi trường kết nối Internet.

Xem thêm: Data Modeling là gì? Cách áp dụng mô hình hoá dữ liệu trong doanh nghiệp

3. Những giao thức có bảo mật tốt hơn

a. IKEv2 (Internet Key Exchange)

IKEv2 (hay Internet Key Exchange) đã được xếp hạng bảo mật cao ở trong số các giao thức hiện tại. IKEv2 còn sử dụng IPSec tunnelling và có được nhiều lựa chọn để giao thức mã hóa. Kết nối VPN là gì? IKEv2 đã được sử dụng đối với mã hóa AES-256 nên rất khó để có thể bị bẻ khóa. IKEv2 còn sử dụng tính năng xác thực được dựa trên chứng chỉ mạnh mẽ và có thể được sử dụng thuật toán HMAC xác minh được tính toàn vẹn của dữ liệu truyền tới.

b. SSTP (Secure Socket Tunneling Protocol)

SSTP (hay Secure Socket Tunneling Protocol) chính là một sản phẩm của Microsoft Access đưa ra, được hỗ trợ chủ yếu bởi Windows. Kết nối VPN là gì? Khi được sử dụng đối với mã hóa AES, SSL và SSTP cho cung cấp tính năng bảo mật tốt, bên cạnh đó xét về mặt lý thuyết. Hiện tại, vẫn chưa tìm thấy lỗ hổng nào của SSTP nhưng rất có thể sẽ có một điểm yếu nào đó vẫn có thể tồn tại.

Một vấn đề thực tế đối với SSTP đó chính là sự hỗ trợ hạn chế ở trên các hệ thống không phải là Windows.

c. OpenVPN

OpenVPN chính là một bộ giao thức mở, có thể cung cấp được tính năng bảo mật mạnh mẽ và đã được trở nên rất phổ biến. OpenVPN đã được phát hành lần đầu tiên vào chính năm 2001 dựa theo giấy phép GPL. Kết nối VPN là gì OpenVPN còn có mã nguồn mở, chính vậy nên việc kiểm tra lỗ hổng sẽ được bảo đảm. Chức năng mã hóa của OpenVPN thường sẽ được sử dụng bởi thư viện OpenSSL. OpenSSL có thể hỗ trợ nhiều thuật toán mã hóa, bao gồm cả AES.

Không có được bất kỳ sự hỗ trợ nào cho OpenVPN trong cấp hệ điều hành, tuy nhiên nhiều gói bao gồm cả các OpenVPN client của riêng chúng.

d. SoftEther (Software Ethernet)

SoftEther (Software Ethernet) chính là một cái tên mới và lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2014. Cũng giống như OpenVPN SoftEther cũng được có mã nguồn mở. SoftEther còn hỗ trợ các giao thức mã hóa mạnh nhất, bao gồm cả AES-256 và RSA 4096-bit. SoftEther còn cung cấp tốc độ giao tiếp lớn hơn khi so sánh với hầu hết các giao thức, bao gồm cả OpenVPN, ở một tốc độ mạng nhất định. Nó không sẽ hỗ trợ hệ điều hành riêng nhưng nó có thể được cài đặt ở trên nhiều hệ điều hành, bao gồm cả Windows/Mac hay Android, iOS hoặc Linux và Unix.

4. Vậy nên chọn giao thức nào?

Câu hỏi đặt ra ở đây đó chính là “Giao thức nào an toàn nhất?” rất khó để  có thể đưa ra được câu trả lời. IKEv2 hay OpenVPN và SoftEther đều là các ứng cử viên mạnh mẽ. OpenVPN và SoftEther có được lợi thế đó chính là mã nguồn mở. IKEv2 lại có được các triển khai mã nguồn mở nhưng lại cũng có các triển khai độc quyền. Ưu điểm của bảo mật chính của IKEv2 đó là dễ cài đặt và giảm nguy cơ lỗi cấu hình. SoftEther có thể cung cấp được bảo mật rất tốt, nhưng đối với người dùng chưa có nhiều thời gian có thể trải nghiệm với SoftEther như đối với hai giao thức còn lại, nên rất có thể chính SoftEther vẫn còn tồn tại những vấn đề mà những người dùng chưa phát hiện ra.Code của OpenVPN đã được xuất hiện trong nhiều năm để các chuyên gia bảo mật kết nối VPN là gì có thể kiểm tra. OpenVPN đã được sử dụng rộng rãi và có thể hỗ trợ được các giao thức mã hóa mạnh nhất. Việc có thể đưa ra quyết định cuối cùng vẫn còn cần xem xét về những yếu tố khác, chẳng hạn có thể kể đến như sự thuận tiện và chính tốc độ, hay những vấn đề bảo mật có phải đó là điều quan tâm lớn nhất hay không.

Xem thêm:  Proxy là gì? Cách thiết lập kết nối Internet an toàn nhất

III. Ưu nhược điểm của VPN là gì?

1. Ưu điểm

Ưu điểm của VPN là gì? Để có thể xây dựng 1 hệ thống mạng riêng hay mạng cá nhân ảo thì bạn dùng VPN chính là 1 giải pháp không hề tốn kém. Môi trường Internet là cầu nối và giao tiếp chính để có thể truyền tải dữ liệu, chúng ta xét về mặt chi phí thì nó hoàn toàn hợp lý so với việc bạn phải trả tiền để thiết lập được 1 đường kết nối riêng với những giá thành cao.

2. Nhược điểm

Nhược điểm của VPN là gì? VPN không có được khả năng quản lý Quality of Service (QoS) qua chính môi trường Internet, chính bởi vậy các gói dữ liệu hay Data package vẫn có thể có nguy cơ bị thất lạc và gặp rủi ro. Khả năng quản lý của những đơn vị cung cấp về VPN là có hạn và không ai có thể ngờ trước được điều gì có thể xảy ra với những khách hàng của họ

Xem thêm: Điện toán đám mây - Nguồn tài nguyên bất tận trong thế giới internet

IV. Kết luận

Khi không có gì để có thể mất thì chúng ta hay coi thường về tính bảo mật thông tin ở trên internet. Nhưng đến lúc đã bị hacker ghé thăm và đánh cắp được dữ liệu, chúng ta mới nhận ra được sức mạnh của bảo mật. Internet chính là môi trường nhiều cạm bẫy, chính vì vậy các doanh nghiệp lớn hay có nhiều bí mật và những bí quyết công nghệ nên sắm cho mình VPN từ ngay bây giờ thôi nhé!