Visual Storytelling là gì? Những cách nào để có thể sử dụng phương pháp Visual Storytelling hiệu quả nhất? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Bất cứ ai đang làm về lĩnh vực Marketing chắc sẽ cũng không còn xa lạ với chân lý: “Content is the king”. Tuy nhiên, có một thách thức lớn cho giới của Marketer đó chính là: Làm thế nào để có thể khác biệt hoá giữa những đám nội dung mời mọc vốn đang đã quá tải đối với tâm lý khách hàng? Visual storytelling có thể chuyện bằng hình ảnh, đây chính là chìa khóa vàng trả lời cho câu hỏi trên.

I. Visual Storytelling là gì?  

Visual storytelling là gì? Những cái tên có thể sẽ rất dễ quên nhưng những câu chuyện hay thì sẽ luôn luôn được ghi nhớ. Visual storytelling là gì? Ở dưới con mắt của Marketer, Storytelling là kể chuyện sao cho nó có thể tác động tới những cảm xúc người đọc, từ đó giúp thu hút khách hàng, giúp họ thấu hiểu được những giá trị mà thương hiệu sẽ gửi gắm ở trong thông điệp của câu chuyện. 

Visual Storytelling

Visual Storytelling là gì?

Visual storytelling là gì? Nhưng, những con chữ giờ đây đã không còn “đơn thương độc mã” ở trên con đường tiếp cận khách hàng bởi khi đã có visual kề bên. Visual storytelling là gì? Bằng cách kết hợp những nội dung và hình ảnh phù hợp, đặc biệt lôi cuốn (Visual) và những lối kể chuyện hấp dẫn (Storytelling), Visual storytelling những phương pháp “hữu hình, kiệm ngôn” này đã mang đến được thành công truyền tải trọn vẹn những câu chuyện của bạn đến thu hút khách hàng mà sẽ không gây ra cảm giác nhàm chán.

Xem thêm: Storytelling - Chiến dịch marketing từ những câu chuyện hay và ý nghĩa

II. Tầm quan trọng của visual trong câu chuyện của bạn

1. Truyền thông thị giác là yếu tố tiên quyết

Truyền thông thị giác, Visual storytelling hay còn nói cách khác chính là tiếp thị nội dung bằng những hình ảnh. Nó sẽ bao hàm các hình thức đa dạng, phổ biến có thể kể đên như: hình ảnh và video, Visual storytelling infographics hoặc có thể là những presentation Visual storytelling ấn tượng… tất cả có mục đích nhằm thu hút khách hàng truyền tải thông điệp đối với người dùng một cách trực quan nhất và Visual storytelling sống động nhất.

Visual Storytelling

Visual Storytelling là gì?

Nếu như ở trước đây, Visual storytelling chỉ là những yếu tố đẻ có thể bổ sung cho câu chuyện, từ đó giúp câu chuyện trở nên sống động hơn, còn bây giờ, hình ảnh quảng cáo sản phẩm chính là một điều được coi là vô cùng quan trọng. Bởi vì 90% lượng thông tin mà được não bộ tiếp nhận chính là hình ảnh Visual storytelling. Sử dụng hình ảnh Visual storytelling được chiến dịch truyền thông một cách hiệu quả sẽ có thể giúp cho người đọc hứng thú thu hút khách hàng hơn đối với câu chuyện của bạn và từ đó có thể tiếp nhận thông tin một cách dễ dàng hơn.

Điều đó cũng còn xảy ra tương tự đối với video quảng cáo sản phẩm hay bất kỳ các hình thức visual nào khác. Có lẽ, các bạn đã nghe nói về ở khắp mọi nơi: Video quảng cáo sản phẩm Visual storytelling chính là tương lai và hiện nay Hubspot đã tuyên bố quảng cáo sản phẩm rằng: “Nội dung video không chỉ còn là một lựa chọn, mà đó chính là một thành phần thiết yếu của bất kỳ những chiến lược quảng cáo thành công nào.” 

2. Thời đại của công nghệ và truyền thông

Việc áp dụng và ứng dụng công nghệ đã định hình lại những cách mà con người giao tiếp với nhau, cũng như Visual storytelling những cách để họ kể một câu chuyện. Trong những năm 1800, công nghệ đã và đang góp phần thu hút khách hàng đối với sự hình thành của thuật nhiếp ảnh hay điện thoại, radio và truyền thông kỹ thuật số, truyền thông di động. 

Visual Storytelling

Visual Storytelling là gì?

Hiện nay, Visual storytelling đối với sự phổ biến của smartphone cùng với nó là các công cụ hỗ trợ để có thể chỉnh ảnh, qua quá trình tiếp cận thiết kế hay design đã trở nên dễ dàng hơn đối với bất kỳ ai. Chẳng hạn như đối với video, ứng dụng YouTube đã hỗ trợ độ phân giải lên tới 4K, còn những video HD trở thành một điều “đương nhiên” chứ đã không còn đặc biệt như trước đây. Sự phát triển này đang có tác động thu hút khách hàng quảng cáo sản phẩm đến việc xây dựng được những hình ảnh bổ mắt hơn và chất lượng hơn.

Xem thêm: Landing Page là gì? Cách xây dựng landing page hiệu quả cho chiến dịch marketing

III. 5 Cách để sử dụng phương pháp Visual Storytelling trong Marketing

1. Chia sẻ về nguồn gốc của bạn 

Như đã được chúng tôi đã đề cập ở trước đó, đã có rất nhiều câu chuyện rất tiềm năng mà những thương hiệu của bạn có thể được khai thác. Một trong những mẩu chuyện đầy tiềm năng đó là kể về sự hình thành, nguồn gốc của chính những doanh nghiệp đó.

Câu chuyện kiểu này có thể kể đến chính là về việc các công ty của bạn đã được thành lập như thế nào, tại sao công ty của bạn lại được thành lập, hoặc cũng có thể chính là một vài câu chuyện có kết hợp cả hai điều trên.

Bạn cũng có thể chia sẻ với mọi người thu hút, tiếp cận khách hàng về những vấn đề quảng cáo sản phẩm mà các nhà sáng lập thấy rằng họ sẽ muốn giải quyết hơn hay là có những ý tưởng nào được nảy sinh ra ở trong quá trình hoạt động kinh doanh không?

Ngoài ra bạn cũng có thể kể ra những thách thức nào mà công ty đã phải vượt qua để co thể đạt được những vị thế như ngày hôm nay. Các câu chuyện về nguồn gốc của công ty đặc biệt thích hợp để có thể xuất hiện dưới dạng video hay motion graphic, ở những dạng mà có thể giúp những người xem co thể dễ nắm bắt được câu chuyện thu hút và tìm kiếm khách hàng hơn thông qua một lối dẫn chuyện tuyến tính, từ đó dễ kiểm soát được những nội dung truyền tải hơn so với những phương tiện có tính tương tác và thường được ưu tiên cho việc đi hướng dẫn người dùng sẽ tự đi khám phá ra quảng cáo sản phẩm những nội dung được truyền tải. 

Có thể nhận thấy chính là, sẽ không có giới hạn thực sự nào ở trong cách sản xuất như một video như vậy. Điều quan trọng nhất chính là phải tìm ra được những cách tiếp cận phù hợp đối với thương hiệu của bạn. 

Hãy cùng chúng tôi xem qua hai ví dụ hoàn toàn khác nhau về những cách kể chuyện bằng hình ảnh đã được sử dụng ở trong video để co thể kể một câu chuyện về sự hình thành và nguồn gốc doanh nghiệp. Có thể thấy được một cách dễ dàng nhận thấy rằng đối với Visual storytelling những điều này đã được phản ánh được cách mà những doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm đang xây dựng được những tên tuổi của họ như thế nào. Đối với câu chuyện về LEGO còn là gì khác so với ngoài hoạt hình?  

Tuy nhiên, điều xuất sắc không chỉ nằm ở những việc lựa chọn kiểu hoạt hình (animation) cho video mà trên thực tế còn chính là việc motion graphic này còn được nhắm đến trẻ em, đây chính là những đối tượng có nhiều khả năng có thể sử dụng sản phẩm nhất. Bố cục về hình ảnh Visual storytelling của motion graphic này đã được xây dựng tựa như những bộ phim cổ tích, chính vì vậy, nên là những trẻ em cũng có thể xem được như các bạn người lớn. Và những phản ứng của các đứa trẻ xem những đoạn video đó gần như chính là bị mê hoặc và đó chính xác chính là điểm mấu chốt. Một câu chuyện về các nguồn gốc của một thương hiệu phải tạo nên được sợi dây có sự kết nối mật thiết đối với người xem.

Với Burberry, họ đã ứng dụng sử dụng Visual storytelling một lối tiếp cận được coi là điện ảnh hơn để có thể kể câu chuyện sáng lập được những thương hiệu mình, sử dụng công cụ kỹ thuật quay phim chất lượng cao, kèm theo đó là những hình ảnh đan xen, loại âm nhạc bao trùm và những đoạn cắt nhanh gần giống như đối với một đoạn film trailer

Video thành phẩm được gợi lên một sự cách điệu cầu kỳ, chất lượng cao cấp của chính sản phẩm đó, cũng như chính là một lối sống mà đối với những người mặc những sản phẩm đó cũng sẽ không ngần ngại theo đuổi. Chắc chắn rằng các video và những đồ họa chuyển động (motion graphic) chính là những chiến dịch truyền thông phương tiện Visual storytelling truyền thông rât hữu ích để có thể chia sẻ những câu chuyện về những nguồn gốc của doanh nghiệp bạn nhưng đó không phải chính là những công cụ chiến dịch truyền thông duy nhất. 

2. Chia sẻ về khát vọng của công ty

Ở trong những trường hợp doanh nghiệp của bạn không có được những câu chuyện đặc biệt hấp dẫn nào để có thể kể, bạn vẫn có thể sử dụng được sức mạnh của việc kể chuyện bằng hình ảnh để có thể minh họa về những gì doanh nghiệp của bạn đang hy vọng có thể đạt được. Những câu chuyện được coi là đầy khát vọng này không chỉ dừng lại ở những mục tiêu bán hàng mà sẽ còn nhấn mạnh vào những cách mà sản phẩm và dịch vụ chiến dịch truyền thông đó hoặc các doanh nghiệp đó nói chung sẽ có thể khiến thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn.  

Chia sẻ về những câu chuyện trách nhiệm công ty – về những cách Visual storytelling mà doanh nghiệp của bạn đang cống hiến tới cho cộng đồng như thế nào hoặc có thể chiến đấu cho một lý do chiến dịch truyền thông xứng đáng một cách nào đấy, đây chính là công cụ sẽ vô cùng hiệu quả đối với Thế hệ Z, thế hệ đang chiếm tới 32% dân số thế giới và chính vì vậy đây chính là một tỉ lệ đáng kể và đang ngày càng tăng dần trong hầu hết mọi đối tượng và mục tiêu của doanh nghiệp.

Như nhiều chuyên gia về chiến lược marketing Visual storytelling đã quan sát, cách thu hút khách hàng thế hệ Z hiện nay đang có xu hướng ưu tiên đối với các thương hiệu có ý thức về xã hội hay những hoạt động để cống hiến cho cộng đồng. Sự thành công của các chiến dịch marketing hay chiến dịch truyền thông có thể kể đến như chiến dịch #LikeaGirl của Always đã làm nổi bật được điều này. 

Chinh vì vậy, nếu công ty của bạn đang làm một điều gì đó đầy cảm hứng để có thể biến thế giới trở thành một thế giới tốt đẹp hơn thì đã đến lúc có thể chia sẻ những câu chuyện đó mọi người biết. Ben and Jerry’s chính là một ví dụ vô cùng tuyệt vời về một thương hiệu, thay vì họ chia sẻ chiến dịch truyền thông về quá khứ của mình, cách thu hút khách hàng họ đã muốn đi tiên phong, xông pha trên nhiều mặt trận vì ao ước một tương lai tốt đẹp hơn. Ben and Jerry’s đã đưa sứ mệnh chiến lược marketing của họ về loại thực phẩm bền vững (sustainable foods) và những nền nông nghiệp có nguồn gốc, có trách nhiệm (responsibly sourced agriculture) lên hàng đầu ở trong những tài liệu marketing của họ

Xem thêm: Marketing Plan là gì? Những lưu ý khi xây dựng marketing plan - Phần I

3. Đưa ra những nội dung có tính định hướng và xây dựng

Nếu bạn đang muốn thu hút và giữ được cách thu hút khách hàng sự chú ý của người đọc, bạn sẽ cần phải đưa ra chiến dịch truyền thông được một thứ gì đó có những giá trị thực sự cho họ. Đó chính là lý do vì sao những nội dung mang tính định hướng và nội dung xây dựng có thể tạo ra được một mức độ tương tác được coi là vô cùng lớn ở trên mạng xã hội. Trên thực tế, khoảng 77% các marketers B2B đã, đang sử dụng những nội dung mà có tính định hướng để có thể tiếp cận các đối tượng khách hàng của họ.  Ví dụ có thể kể đến cách thu hút khách hàng như: khi công ty bảo hiểm PEMCO có mong muốn kết nối đối Visual storytelling với hai đối tượng mục tiêu chính là chủ nhà từ những người 35 tuổi trở lên và một nhóm chung sẽ bao gồm những người từ trên 20 tuổi, từ đó họ quyết định phát triển chiến lược marketing một series khoảng 15 đồ họa chuyển động (motion graphic) ngắn để có thể hướng dẫn những đối tượng khách hàng của họ về cách bảo trì nhà cửa, về an toàn và những chủ đề hữu ích khác. Đồ họa chuyển động đã được coi là phổ biến nhất trong cách thu hút khách hàng series này và có số lượt chia sẻ nhiều hơn khoảng 12 lần so với những bài đăng trung bình khác.

4. Minh họa từ đầu đến cuối quá trình ra tạo sản phẩm

Đối với các doanh nghiệp, việc có thể sản xuất ra đươc những sản phẩm của họ chính là cả một câu chuyện. Và đã có rất nhiều lý do tiềm năng để có thể chia sẻ chiến dịch truyền thông những câu chuyện này. Có lẽ nó có liên quan đến một kỹ thuật tân tiến hoặc có thể là một chiến lược sáng tạo nào đó. Có lẽ bạn đang sử dụng chiến lược marketing những nguồn cung ứng từ những vật liệu một cách bền vững hoặc tập trung được vào công bằng thương mại hay những hoạt động xã hội có ý thức khác. Đã có rất nhiều và vô tận đối với những khả năng cách thu hút khách hàng khác nhau Visual storytelling để có thể kể về quá trình tạo ra được sản phẩm. Khi công ty in 3D Carbon đang hợp tác đối với các chuyên gia thiết bị chiến lược marketing thể thao ở Riddell, họ đang muốn tạo ra được một chiếc mũ bảo hiểm bóng đã không chỉ phù hợp mà còn có một độ an toàn hơn đối với người mặc. Các video hoạt hình ở các dạng ngắn mà họ đã phát triển cho những kênh truyền thông xã hội của mình cũng đã được chia sẻ cách thu hút khách hàng ở trên một trang đích tùy chỉnh đã được thiết kế chiến lược marketing để quảng bá cho sự kết hợp này.

5. Nhấn mạnh vào câu chuyện của khách hàng

Nội dung này hoạt động song song với việc có các trang Facebook và Instagram, họ đã có một fanpage mang tên UPS Dogs, đây chính nơi chia sẻ hình ảnh về những hình ảnh chú chó dễ thương dọc theo những tuyến đường của tài xế. Loại nội dung này đã thường xuyên tạo ra chiến lược marketing được hàng nghìn lượt thích trên Instagram, gấp đôi so với những bài đăng khác do thương hiệu tạo ra. Chính vì vậy hãy đề nghị những khách hàng chia sẻ được những hình ảnh về trải nghiệm của họ đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Xem thêm: Social Marketing là gì? Những công cụ Social Marketing hiệu quả nhất (Phần I)

IV. Kết luận

Các doanh nghiệp hiện nay đang cần dùng đến những nội dung hình ảnh Visual storytelling một cách trực quan nhất để có thể kể những câu chuyện của họ một cách hấp dẫn, từ đó đạt chiến lược marketing hiệu quả cao nhất.