Visa là gì? Thủ tục xin cấp visa là gì cụ thể như thế nào? Có những loại visa nào là phổ biến nhất hiện nay? Khi xin cấp visa thì bạn cần quan tâm đến những thông tin gì? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

Từ trước đến nay, mỗi khi nhắc đến đi du lịch nước ngoài thì chúng ta sẽ cần phải có hộ chiếu, nhắc đến du học sẽ cần phải xin cấp visa cũng như các thủ tục giấy tờ có liên quan. Nghe thì nhiều nhưng chưa chắc ai trong chúng ta cũng hiểu về visa là gì? Vậy visa là gì? Thủ tục xin cấp visa là gì cụ thể như thế nào? Có những loại visa nào là phổ biến nhất hiện nay? Khi xin cấp visa thì bạn cần quan tâm đến những thông tin gì? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

I. Visa là gì? Trên visa có những thông tin gì?

Visa là gì?

Visa là gì?

Visa là gì chính là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhiều nhất mỗi khi quyết định đi du học. Visa hay còn được biết đến với tên gọi khác là thị thực hoặc thị thực nhập cảnh chính là giấy chứng nhận của Chính phủ một đất nước cấp cho người nước ngoài. Visa là gì sẽ cho phép người xin cấp visa nhập cảnh vào một đất nước nào đó trong một khoảng thời gian nhất định. 

Những thông tin quan trọng trên visa là gì?

Những thông tin quan trọng trên visa là gì?

Thông thường trên visa là gì hay thị thực nhập cảnh cũng giống như các loại giấy chứng nhận khác sẽ bao gồm rất nhiều thông tin quan trọng. Dưới đây chính là những thông tin cụ thể và quan trọng sẽ xuất hiện trên giấy visa là gì khi mà bạn xin cấp visa:
- Họ tên người xin cấp visa
- Số hộ chiếu chính xác
- Ngày tháng năm xin cấp visa
- Quốc tịch
- Loại visa xin cấp
- Ngày visa là gì có hiệu lực bắt đầu
- Ngày visa là gì hết hiệu lực kết thúc
- Số lần nhập cảnh trong thời hạn visa được cấp
- Số ngày tối đa được phép lưu trú tại đất nước nhập cảnh

Xem thêm: Index là gì? Tổng hợp các chỉ số chứng khoán thường gặp

II. Có những loại Visa nào?

Có những loại Visa nào?

Có những loại Visa nào?

Với việc hiểu visa là gì thì hiện nay xin cấp visa là gì đang gồm 2 loại cơ bản như sau:
- Visa di dân: đây là loại visa là gì hay thị thực nhập cảnh dùng để định cư hay nhập cảnh vào một đất nước theo các diện phổ biến như sau: được cha mẹ bảo lãnh cho sang, được vợ/chồng bảo lãnh dự thầu cho sang,...
- Visa không di dân: đây là loại xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh có tác dụng dùng để nhập cảnh vào một đất nước trong một khoảng thời gian nhất định mà chính phủ nước này cho phép với các mục đích như sau:
- Đi du lịch
- Đi công tác hoặc đi làm việc
- Kinh doanh thương mại
- Điều trị bệnh và chữa bệnh
- Làm việc với tư cách lao động việc làm thời vụ
- Học tập
- Sinh viên tham gia các chương trình trao đổi 
- Ngoại giao, chính trị

Xem thêm: Thẻ napas là gì? Hướng dẫn cách thanh toán giao dịch bằng thẻ Napas

III. Thủ tục xin cấp Visa như thế nào?

những điều cơ bản khi xin cấp visa là gì?

Những điều cơ bản khi xin cấp visa là gì?

Đối với việc xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh thì hiện nay mỗi quốc gia sẽ có những điều kiện cũng như yêu cầu xin cấp visa là gì khác nhau. Sự khác nhau trong việc xin cấp visa là hay thị thực nhập cảnh khác nhau thường là ở những yếu tố sau: thời hạn hiệu lực, khoảng thời gian được phép lưu trú, thời gian xin cấp visa là gì hay thị thực là gì kết thúc,... Thông thường thị thực nhập cảnh hay việc xin cấp visa là gì thường hợp lệ với rất nhiều lần nhập cảnh tùy theo điều kiện cụ thể nhưng có thể việc xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh có thể bị thu hồi vì bất cứ lý do gì và bất cứ khi nào có hiệu lệnh.

Hiện nay, xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh có thể được cấp trực tiếp hoặc phải xin cấp visa là gì hoặc thị thực nhập cảnh thông qua đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của quốc gia đó. Hoặc đôi khi xin cấp visa là gì sẽ phải thông qua một cơ quan chuyên môn hay công ty du lịch có sự cho phép của quốc gia phát hành xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh. Trong trường hợp không có đại sứ quán và lãnh sự quán ở đất nước của mình thì người xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh  phải đến một quốc gia thứ ba có cơ quan này. 

Riêng đối với thủ tục xin cấp visa là gì sẽ sẽ tùy thuộc vào mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ sẽ có những quy định, những yêu cầu riêng về thủ tục xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh. Để biết thêm cụ thể thông tin về việc xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh thì người xin cấp visa là gì có thể liên hệ với đại sứ quán để hỏi chi tiết về thủ tục xin cấp visa là gì. 

Xem thêm: Các phương thức thanh toán quốc tế mà mọi doanh nghiệp phải nắm vững

IV. Phân biệt sự khác nhau giữa Visa và Passport

Sự khác nhau cơ bản giữa passport và visa là gì?

Sự khác nhau cơ bản giữa passport và visa là gì?

Đối với việc xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh và việc làm passport thì vẫn có nhiều người nhầm lẫn, cho rằng visa và passport là giống nhau nhưng kỳ thực hai loại này lại khác nhau hoàn toàn. Hãy cùng 123job.vn đi phân biệt 2 điều này nhé.

Passport hay còn được gọi là hộ chiếu, là giấy chứng nhận do chính phủ một đất nước cấp cho chính công dân nước đó để có quyền xuất cảnh đi nước ngoài và nhập cảnh lại khi trở về đất nước mình. Đối với passport thì hiện nay tại Việt Nam đang cho lưu hành 3 loại passport thông dụng sau:
- Loại phổ thông với tên tiếng anh là Popular Passport, đây là loại Passport được cấp cho công dân Việt Nam và có thời hạn sử dụng trong vòng 10 năm kể từ ngày cấp. Loại Passport này sẽ được dùng để nhập cảnh vào một quốc gia khác và du học sinh hay công dân định cư cũng được cấp phép sử dụng loại Passport này.
- Hộ chiếu công vụ - Official Passport, đây là loại Passport được cấp phép sử dụng trong cơ quan chính phủ nhà nước khi đi công vụ tại nước ngoài
- Hộ chiếu ngoại giao hay chính là Diplomatic Passport, là loại Passport được cấp phép cho quan chức ngoại giao của chính phủ đi công tác ở nước ngoài.

Qua tìm hiểu về Passport như vậy thì chúng ta cũng đã phần nào phân biệt được passport và visa là gì. Passport được hiểu một cách đơn giản là giấy tờ được chính phủ một quốc gia cấp cho công dân của chính nước mình còn xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh lại là loại giấy tờ mà người xin cấp visa là gì muốn đến một đất nước mà không phải là công dân của nước đó. 

Xem thêm: CVV là gì? Hướng dẫn sử dụng số CVV để thanh toán trực tuyến

V. Khi nào công dân Việt Nam cần phải xin cấp visa là gì?

Khi nào công dân Việt Nam cần phải xin cấp visa là gì?

Khi nào công dân Việt Nam cần phải xin cấp visa là gì?

Thông thường thì việc xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh sẽ diễn ra khi công dân Việt Nam muốn nhập cảnh vào một quốc gia khác mà tại quốc gia đó không có chính sách miễn visa cho công dân Việt Nam. Nhưng hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều yêu cầu công dân Việt Nam phải có giấy phép xin cấp visa và phải có visa để nhập cảnh vào nước họ dù là đi du lịch, học tập hay làm việc, công tác. Duy chỉ có một vài quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, châu Mỹ và châu Đại Tây Dương là có chính sách miễn xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam trong một khoảng thời gian nhất định. Dưới đây là danh sách cụ thể những đất nước miễn visa là gì đối với Việt Nam:
- Singapore, Thái Lan, Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia miễn visa là gì trong vòng 30 ngày nếu bay với vé khứ hồi
- Brunei, Myanmar miễn visa trong vòng 14 ngày
- Philippines, Dominica trong vòng 21 ngày
- Panama miễn xin cấp visa là gì trong 180 ngày nếu với mục đích đi du lịch
- Ecuador, Haiti trong vòng 90 ngày
- Turks and Caicos và Saint Vincent and the Grenadines, Liên bang Micronesia trong vòng 30 ngày

Xem thêm: VNPAY là gì? Hướng dẫn cách thanh toán qua VNPAYQR chi tiết nhất

VI. Việt Nam miễn visa cho công dân quốc gia nào?

Việt Nam miễn visa cho công dân quốc gia nào?

Việt Nam miễn visa cho công dân quốc gia nào?

Hiện nay, theo điều luật được pháp luật Việt Nam ban hành thì những đối tượng thuộc các trường hợp dưới đây sẽ được miễn xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh vào Việt Nam:
- Đối với các điều ước quốc tế mà có Việt Nam là thành viên
- Công dân sử dụng thẻ thường trú hay thẻ tạm trú tại Việt Nam
- Tại các khu kinh tế cửa khẩu có đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt của Việt Nam
- Khu vực kinh tế do chính phủ Việt Nam quyết định và quản lý
- Việt Nam đơn phương miễn visa là gì hay thị thực nhập cảnh
 
Những đối tượng thuộc các trường hợp trên thì sẽ được chính phủ Việt Nam miễn xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh vào Việt Nam trong một khoảng thời gian nhất định.

Xem thêm: Budget là gì? Mục đích của xây dựng Budget trong doanh nghiệp

VII. Công dân Việt Nam được miễn visa tại những quốc gia nào?

Công dân Việt Nam được miễn visa tại những quốc gia nào?

Công dân Việt Nam được miễn visa tại những quốc gia nào?

Nếu Việt Nam có miễn xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh cho nhiều quốc gia thì cũng có nhiều quốc gia thực hiện việc miễn xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh đối với Việt Nam. Đây là danh sách những quốc gia đơn phương miễn visa cho công dân Việt Nam:
- Đài Loan miễn visa là gì cho công dân Việt Nam khi đáp ứng được đầy đủ điều kiện nhập cảnh
- Rumani và Panama miễn visa cho Việt Nam
- Anh miễn xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh đối với những công dân Việt Nam mang hộ chiếu ngoại giao
- Belarus sẽ miễn visa trong vòng 5 ngày đối với những công dân Việt Nam đáp ứng được yêu cầu nhập cảnh 
- Hongkong miễn xin cấp visa là gì hay thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam có mang hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ,...

Xem thêm:Thẻ Visa là gì? Nên chọn mở thẻ Visa của ngân hàng nào? 

VIII. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về việc xin cấp visa là gì hay chính là thị thực nhập cảnh cho những ai đang quan tâm như visa là gì, thủ tục xin cấp visa là gì, những đất nước miễn visa cho công dân Việt Nam là những nước nào,... Mong bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhất nhé.