Nếu như bạn đã từng sử dụng Excel lâu năm, chắc bạn đã nghe đến VBA (Visual Basic for Applications). Vậy, chính xác VBA là gì? Cùng tìm hiểu những thông tin về VBA trong bài viết dưới đây nhé!

Hiểu đơn giản: VBA là một ngôn ngữ lập trình do Microsoft tạo ra để giúp bạn ghi Macro trong Excel. "Macro là một công cụ cho phép bạn sẽ tự động hóa các tác vụ và thêm các chức năng vào biểu mẫu, báo cáo và điều khiển - Microsoft". Khi chạy một macro, nó sẽ  mã hóa đoạn mã để ứng dụng Excel đọc và thực hiện những  hành động mà bạn mong muốn.

Điều này sẽ giúp bạn có thể lập trình tự động hóa trong ứng dụng Excel đó. Dưới đây là giải thích một loạt các câu hỏi thường gặp và giải thích có thể giúp từ người mới cho đến chuyên gia sẽ có kinh nghiệm hiểu rõ hơn về VBA là gì, vba excel dùng để làm gì... Cùng 123job tìm hiểu nhé.

I. VBA là gì?

VBA là gì

VBA là gì

VBA là tên viết tắt của Visual Basic Application, là một ứng dụng lập trình cơ bản trong Microsoft Office. Khi nhắc tới “lập trình”, có thể bạn sẽ hơi hoang mang, bởi đa số những người sử dụng Microsoft Office đều không phải là một “dân lập trình”. Hãy hiểu đơn giản rằng lập trình vba trong excel:

  • Đây là một ngôn ngữ lập trình rất cơ bản mà ai cũng có thể học và sử dụng được.

  • Bạn có thể lập trình những công việc hàng ngày của bạn vẫn làm để giúp nó sẽ trở nên tự động hơn, nhanh hơn, gọn hơn và đẹp mắt hơn.

  • VBA sẽ có thể giúp bạn vượt qua được các giới hạn mà bạn đang gặp khi làm việc với Microsoft Office.

Lập trình VBA trong Excel là việc viết các đoạn lệnh, các đoạn Code trong học vba cơ bản. Khi chạy những đoạn lệnh đó máy tính sẽ tự động thực hiện theo những gì được viết.

Giả sử cần phải làm 10 thao tác trong Excel lần lượt một cách thủ công (có thể mất nhiều thời gian để làm đủ cả 10 thao tác này). Bạn có thể viết lại thao tác đó dưới dạng đoạn code trong excel vba và để biến nó thành 1 lệnh duy nhất. Khi đó chỉ với 1 nháy bấm chuột, Excel sẽ tự động thực hiện được cả 10 thao tác đó .

II. Tầm quan trọng của VBA

Tầm quan trọng của VBA là gì

Tầm quan trọng của VBA là gì 

VBA hiện nay có sẵn trong tất cả các ứng dụng Microsoft Office, bao gồm cả Excel. Và Excel đó là một trong những chương trình phổ biến nhất trên thế giới và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực và trong  nơi làm việc khác nhau, tất cả đều có những quy trình làm việc và những  trường hợp sử dụng riêng.

Nếu như không biết, không thể sử dụng VBA Excel, vô số giờ làm việc trên Excel đều sẽ bị lãng phí vào mỗi tuần.Công việc lặp đi lặp lại có nhàm chán và sẽ không có hỗ trợ đưa ra các quyết định nhanh chóng. Tự động hóa với VBA Excel có thể sẽ thực hiện được các nhiệm vụ tương tự và  với tốc độ nhanh như chớp của máy tính.

Sử dụng lập trình vba trong excelcòn cho phép bạn tập trung vào những khía cạnh quan trọng hơn công việc, sẽ làm việc hiệu quả hơn, năng suất hơn và chất lượng hơn.

III. VBA excel là gì?

VBA excel là gì

VBA excel là gì?

VBA được sử dụng để viết các macro, hay tự động hóa những tác vụ từ đơn giản đến phức tạp trong Excel. Vì người dùng Excel thường sẽ lặp đi lặp lại cùng một chuỗi các nhiệm vụ đó.

Đôi khi học vba cơ bản chính là các tác vụ nhỏ như sao chép dữ liệu vào các trang tính khác nhau và cũng đôi khi có các tác vụ phức tạp hơn như tải dữ liệu lên một trang web.

Với lập trình vba trong excel, các macro có thể sẽ được lập trình để tự động hóa các tác vụ, biến một loạt các thao tác thủ công đó trở  thành một nút bấm duy nhất.

III. Chức năng của VBA

1. VBA có thể giúp tự động hóa mọi thứ trong Excel 

Học vba cơ bản thế nàoNếu như có một thứ gì đó mà bạn có thể làm trong Excel, bạn có thể viết mã excel vba để làm điều đó tương tự. Nếu bạn học được các lệnh (sử dụng trình ghi macro hoặc ghi các tài nguyên khác), bạn có thể kết hợp được nhiều hành động lại với nhau trong một macro duy nhất.

Hãy thử tưởng tượng xem mọi công tác tính lương, thưởng, phụ cấp, bảo hiểm, xuất biểu đồ báo cáo, phân tích chỉ  bấm một nút duy nhất. Việc còn lại của bạn  chỉ là nhập dữ liệu vào bảng mà thôi.

2. VBA có thể giúp bạn tự định nghĩa các hàm trong Excel

Học vba cơ bản thế nàoBạn có thể sử dụng excel vba để viết các hàm do người dùng định nghĩa để sử dụng được trong các công thức bảng tính.

Ví dụ như bạn muốn:

  • Tính lương trung bình 12 tháng

  • Kết quả lấy 2 số sau dấu phẩy

  • Phân tách bằng dấu phẩy  ,

  • Thêm ký hiệu đ ở cuối

Bạn hoàn toàn có thể định nghĩa ra 1 lệnh mới để làm 4 công việc này. Mặc dù Excel đã có đóng gói rất nhiều chức năng, sẵn có. Nhưng nếu như bạn thấy mình muốn một chức năng cụ thể hơn đối với công việc thì bạn sẽ hoàn toàn có thể làm với VBA.

3. VBA có thể giúp bạn hành động khác nhau dựa vào dữ liệu khác nhau

Học VBA cơ bản thế nàoBạn có thể sử dụng Excel VBA để thêm phần logic (câu lệnh If) và vòng lặp (hành động lặp lại) vào macro của bạn.

Điều này có nghĩa một macro của bạn có thể dựa vào những dữ liệu để ra quyết định làm thế này hay làm thế kia.

Có nghĩa là bạn đang viết Excel VBA để tạo ra Macro giống như một chương trình phần mềm.

4. VBA có thể giúp bạn tạo giao diện trực quan

Học vba cơ bản thế nào? VBA sẽ cho phép bạn xây dựng được giao diện người dùng trực quan, giúp người dùng sẽ dễ dàng tương tác với các macro của bạn hơn.

Các giao diện này còn có thể là các nút bấm đơn giản trên bảng tính hoặc là một form phức tạp với những bảng điều khiển phong phú như là phần mềm vậy. Ví dụ: Phần mềm kế toán có đầy đủ chức năng hoàn toàn có thể viết bằng VBA (giống như một phần mềm lập trình thông thường)

5. VBA có thể giúp bạn vượt qua nhiều giới hạn 

Học vba cơ bản thế nào? VBA có thể giúp các bạn khai thác hầu hết mọi tài nguyên ở trên máy tính cục bộ hoặc ở trên internet bằng cách sử dụng những thư viện DLL ở bên ngoài. Bạn có thể làm tự động hóa Excel nhiều hơn, như:

  • Truy cập các dịch vụ web và cơ sở dữ liệu trên máy chủ

  • Phân tích tệp XML

  • Tương tác với những ứng dụng Microsoft Office khác...và nhiều hơn thế nữa.

IV. Phân biệt VB và VBA

Phân biệt VBA

Phân biệt VBA 

Nếu như bạn có kinh nghiệm về lập trình VB6, bạn hoàn toàn có thể viết VBAVBA Editor ở trong Excel là phiên bản ấy rút gọn của các trình soạn thảo VB6, với các thành phần và những khả năng sửa lỗi tương tự như ở các cửa sổ "Project" và "Properties".

Form Editor cũng sẽ rất giống nhau, mặc dù nó sẽ có một số hạn chế (như không có khả năng tạo mảng điều khiển). Ít giống với excel vba nhất chính là Visual Basic .NET. Mặc dù các ngôn ngữ này có nhiều từ khóa và cú pháp giống nhau, nhưng code giữa các ngôn ngữ này ít được tương tác hơn.

Bạn không cần phải viết lại nhiều nếu như để chuyển một chức năng nào đó từ VB6 sang VBA. Nhưng không thể làm những điều tương tự với VB.NET.

V. Phân biệt VBA, Macro, Script 

  • VBA đó chỉ là ngôn ngữ để viết các Macro. Nếu Macro đó là một cuốn sách, thì VBA là từ ngữ, cú pháp trong đó.
  • Script sử dụng một tập hợp con của ngôn ngữ Visual Basic và được sử dụng cho với mục đích khác nhau.
  • Macro được lưu trữ ở bên trong các tệp Excel WorkBook và nó chỉ có thể chạy từ ở bên trong Excel.
  • Chúng thường được sử dụng để nhằm tự động hóa các chức năng của Excel khác nhau và thêm các chức năng bổ sung vào sổ làm việc.
  • Các Script thì sẽ được lưu trữ trong những tệp văn bản bằng phần mở rộng .VBS và nó có thể được chạy từ bên trong Windows hoặc nó được thực hiện bởi các chương trình khác.
  • Sysadmins sẽ sử dụng những tập lệnh để tự động hóa cho một số tác vụ quản trị nhất định ở trên máy tính hoặc mạng.

VI. Học VBA có dễ không?

Thông thường thì VBA có 2 cấp độ:

  • Cấp độ #1: Là khả năng ghi Macro bằng các trình ghi Macro. Và vận dụng một số chức năng cơ bản

  • Cấp độ #2: Là khả năng trong lập trình, chỉnh sửa code ở bên trong VBA Editor.

Cấp độ đầu tiên hầu như có thể tự học thông qua các video, các hướng dẫn trực tuyến. Tuy nhiên, ở cấp độ thứ 2 này  sẽ khó hơn và cần nỗ lực hơn. Lúc này bạn sẽ cần phải tìm được một ai đó am hiểu về VBA là gì để dạy bạn.Nỗ lực nhiều hơn ở cấp độ 1 là chắc chắn, nhưng giá trị mà bạn đạt được chắc chắn sẽ lớn hơn nhiều .Bất kỳ ai thường xuyên khi làm việc với Excel đều nên học sử dụng VBA để tối ưu hóa công việc của mình.

Thông thường, những nhà sử dụng VBA là gì:

  • Nhà phân tích dữ liệu

  • Chủ doanh nghiệp

  • Quản lý

  • Kế toán

  • Nhân sự

  • Nhà khoa học

  • Và người đã được đào tạo về để lập trình VBA.

Những người sử dụng VBA thường mong muốn sẽ có thể tối ưu hóa công việc trên Excel, hiểu rõ hơn và nhanh hơn về dữ liệu để đưa ra được quyết định quan trọng.

Có thể muốn tạo báo cáo, kết quả phân tích mang tính tương tác hơn và có giá trị hơn.

VII. 5 mẹo để lập trình Excel VBA Macro thông dụng nhất 2020 

1. LUÔN CÓ MỘT BẢNG TÍNH MÀ BẠN CÓ THỂ THỬ NGHIỆM

Thật không may đó là chức năng Undo không hoạt động với Macro.Vì vậy, trong khi bạn đang tiến hành để ghi thao tác, tôi khuyên bạn nên trực tiếp thực hiện được trên một bảng tính mà khi phải xóa mà bạn sẽ không hối tiếc. Hãy xem đó như là bản nháp và thử nghiệm Macro đề phòng nó gây ra sự cố nghiêm trọng trên bảng tính chính của bạn.

2. SỬ DỤNG MÃ TẠO TRƯỚC LÀM HƯỚNG DẪN CHO BẠN

Nhằm tiết kiệm thời gian và để giảm rủi ro mắc lỗi, hãy sử dụng máy ghi Macro để ghi lại các chuỗi thao tác đó của mình. Sau đó, xem mã đã được tạo và sử dụng để tái cấu trúc mã VBA. Điều này sẽ giúp bạn trong quá trình học tập với VBA, đồng thời sẽ  tiết kiệm được thời gian trong việc quyết định nó cách tốt nhất để cấu trúc mã VBA.

Để bắt đầu ghi lại các Macro, hãy nhấp vào thẻ Developer, sau đó chọn vào Record Macro. Hộp thoại Record Macro sẽ xuất hiện, gõ tên Macro ở trong hộp Macro name:. Ngay sau khi bạn nhấn vào OK, Excel sẽ ghi lại tất cả thao tác mà bạn thực hiện sau đó.

Khi đã hoàn thành Macro, bạn nhấn Stop Recording để ngừng ghi lại những thao tác. Tiếp theo, bạn hãy nhấp vào Visual Basic để xem các mã VBA bạn vừa tạo.

Đây là Macro mà bạn yêu cầu Excel chọn ở ô tính A1, gõ vào ô A1 “Acuity Training” sau đó sẽ chọn ô A2.

3. ĐỂ TRÁNH SAI LỖI CHÍNH TẢ, LUÔN VIẾT MÃ LẬP TRÌNH BẰNG CHỮ IN THƯỜNG

Nếu như bạn gõ mọi thứ đúng với chính tả, các từ cần thiết đó sẽ tự động viết hoa, nghĩa là nếu như từ đó không được viết in hoa, bạn đã phạm lỗi chính tả. Đây là một cách tuyệt vời để tránh được trong quá trình sửa lỗi sau này.

4. SỬ DỤNG CỬA SỔ IMMEDIATE

Cửa sổ Immediate sẽ cho phép bạn kiểm tra được các câu lệnh trong quá trình sửa lỗi và sẽ xem kết quả này ngay trên mã lập trình. Bạn có thể mở nó bằng tổ hợp phím tắt Alt + F11 và Ctrl + G. Nó sẽ cho phép bạn kiểm tra lỗi theo từng dòng một. Ví dụ, chúng tôi kiểm tra  ô tính A1 mà chúng tôi đã gõ vào “Acuity Training”.

5. CHIA MÃ CỦA BẠN THÀNH CÁC KHỐI NHỎ

Quá trình được chia mã thành các khối nhỏ được gọi là module hóa,để nhằm đảm bảo bạn có thể kiểm tra được và sửa lỗi các phần một cách độc lập, đồng thời được sử dụng lại các phần của mã đó một cách dễ dàng hơn.

VIII. Kết luận

Tuy nhiên,hiện nay đối với lập trình viên, tự động hóa công việc trên Excel, VBA là đủ để được thoải mái hơn. Biết lập trình VBA giúp bạn được nâng cấp, tối ưu công việc của mình lên một tầm cao mới,và có nhiều thời gian hơn cho các công việc quan trọng, và sáng tạo khác. Hi vọng qua bài viết, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về VBA là gì và sẽ sớm quyết định ứng dụng VBA vào công việc, doanh nghiệp.