Tỷ suất lợi nhuận lợi nhuận là gì? Tỷ suất lợi nhuận có vai trò như thế nào? Tầm quan trọng của tỷ suất lợi nhuận như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

Đối với các doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh thì lợi nhuận luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu. Lợi nhuận nhiều hay ít là phụ thuộc vào kế hoạch kinh doanh của công ty, doanh nghiệp đó. Hiện nay, để đánh giá được khả năng sinh lời cũng như các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó có hiệu quả hay không thì người ta dựa vào tỷ suất lợi nhuận. Vậy tỷ suất lợi nhuận lợi nhuận là gì? Tỷ suất lợi nhuận trên có vai trò như thế nào? Tầm quan trọng của tỷ suất lợi nhuận trên như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

I. Tỷ suất lợi nhuận là gì?

1. Tỷ suất lợi nhuận là gì?

Tỷ suất lợi nhuận là gì?

Tỷ suất lợi nhuận là gì?

Tỷ suất lợi nhuận được hiểu là thước đo dùng để đánh giá độ hiệu quả của các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Như chúng ta đã biết thì lợi nhuận chính là khoản thu nhập được phân phối cho chủ sở hữu của một tổ chức kinh tế trên thị trường và lợi nhuận chính là thứ nói lên hiệu quả của quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Lợi nhuận được tính bằng công thức:

Doanh thu - Chi phí = Lợi nhuận.

Với cách hiểu về lợi nhuận như vậy thì tỷ suất lợi nhuận chính là tỷ số tài chính được sử dụng để theo dõi tình hình sinh lợi của một doanh nghiệp hay công ty, đặc biệt là giá trị tài chính liên quan đến công ty cổ phần. Tỷ suất lợi nhuận thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa lợi nhuận ròng dành cho các cổ đông và doanh thu của doanh nghiệp, công ty đó. Nó thường được tính dựa vào doanh thu mà doanh nghiệp đạt được.

2. Ý nghĩa của tỷ suất lợi nhuận 

Ý nghĩa của tỷ suất lợi nhuận

Ý nghĩa của tỷ suất lợi nhuận

Trong lĩnh vực kinh doanh thì tỷ suất lợi nhuận được sử dụng khá ít nhưng đối với các doanh nghiệp thì đây lại là công cụ đo lường mức độ sinh lời từ những hoạt động kinh doanh để công ty có thể xem xét chiến lược kinh doanh của mình đã hiệu quả hay chưa. 

Nếu tỷ suất lợi nhuận mang giá trị dương thì doanh nghiệp đang kinh doanh có lãi. Ngược lại nếu mang giá trị âm thì có nghĩa là doanh nghiệp đang kinh doanh thua lỗ, cần điều chỉnh lạ phương pháp kinh doanh. Qua đây ta có thể thấy tỷ suất lợi nhuận càng lớn thì lợi nhuận càng cao, doanh nghiệp đang kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, việc xét tỷ suất lợi nhuận còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đặc điểm kinh doanh của các ngành cụ thể trong thị trường. 

3. Nguồn lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được

Nguồn lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được

Nguồn lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được

Việc kiếm lợi nhuận của các doanh nghiệp, công ty chủ yếu đến từ các hoạt động kinh doanh, buôn bán sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt, việc kiếm lời có thể bắt nguồn từ nhiều nguồn khác nhau:

- Sự chênh lệch về doanh thu và chi phí từ việc bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tới tay người tiêu dùng so với việc thuê công nhân đóng gói, sản xuất...
- Lợi nhuận từ sự chênh lệch doanh thu từ các hoạt động tài chính so với chi phí bỏ ra hay phát sinh từ các hoạt động tài chính khác
- Nguồn lợi nhuận từ sự chênh lệch về doanh thu do với chi phí ở những hoạt động khác ngoài các hoạt động kinh doanh thường có của công ty.

Xem thêm: Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp chuẩn xác nhất

II. Một số khái niệm liên quan đến tỷ suất lợi nhuận

1. Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản hiểu như thế nào?

Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản hiểu như thế nào?

Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản hiểu như thế nào?

Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản là một chỉ số đánh giá mức độ sinh lời của một doanh nghiệp so với tổng số tài sản mà doanh nghiệp đó đang sở hữu. Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản cung cấp cho nhà quản lý, nhà đầu tư và nhà phân tích sẽ có cái nhìn chính xác nhất về mức độ hiệu quả của ban điều hành doanh nghiệp trong việc sử dụng, quản lý tài sản của mình để tạo thu nhập. Hay nói chính xác hơn thì tỷ suất lợi nhuận trên tài sản đo lường mức độ hiệu quả của chiến lược kinh doanh mà ban lãnh đạo của doanh nghiệp đang áp dụng vào phương pháp kinh doanh hiện tại của họ. Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản chính là nguồn lợi nhuận kinh tế hoặc tài sản trên bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp.

Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản hiện tại được tính bằng công thức như sau:

Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) = (Lợi nhuận ròng/Tổng giá trị tài sản) * 100% 

2. Chỉ số ROE là gì?

Chỉ số ROE là gì?

Chỉ số ROE là gì?

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) là chỉ số đo lường mức độ lợi nhuận của một doanh nghiệp trong mối quan hệ với vốn chủ sở hữu. Chỉ số tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ROE thể hiện tổng lợi trên vốn cổ phần và cho thấy khả năng của doanh nghiệp trong việc biến các khoản đầu tư cổ phần thành nguồn lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Với cách so sánh tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của một doanh nghiệp, một công ty với mức trung bình của ngành thì chúng ta có thể xác định được khả năng và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, công ty đó trên thị trường. Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ROE cũng cung cấp thông tin chi tiết về cách thức nhà quản trị doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn từ chủ sở hữu để lên kế hoạch phát triển cho công ty, doanh nghiệp của mình.

Công thức tính tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hiện được các doanh nghiệp tính theo công thức như sau:

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) = (Lợi nhuận ròng/Vốn chủ sở hữu) * 100%

Dựa vào công thức này thì chúng ta có thể đoán được mức độ phát triển của doanh nghiệp. Nếu như chỉ số ROE - tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu luôn bền vững và tăng đều theo thời gian thì doanh nghiệp đó đang tạo ra nhiều giá trị cho cổ đông vì họ biết cách đầu tư thu nhập một cách khôn khéo để mang lại nguồn lợi nhuận cao. Ngược lại nếu như chỉ số ROE giảm thì có nghĩa là doanh nghiệp, công ty đó đang đầu tư nguồn thu nhập không sinh lời. 

3. Chỉ số ROS hiểu như nào?

Chỉ số ROS hiểu như nào?

Chỉ số ROS hiểu như nào?

Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) là một tỷ số được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp, một công ty. Chỉ số ROS giúp đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp bằng cách phân tích phần trăm tổng doanh thu được chuyển thành lợi nhuận hoạt động.

Trong lĩnh vực kinh doanh thì các nhà đầu tư, chủ nợ, chủ nợ khác thường dựa vào tỷ suất lợi nhuận mà họ có thể biết chính xác tỷ lệ tiền mặt hoạt động mà một doanh nghiệp, công ty kiếm được trên doanh thu và họ sẽ cung cấp các thông tin chi tiết liên quan đến cổ tức tiềm năng, tiềm năng tái đầu tư và khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chỉ số ROS còn cho phép một doanh nghiệp tiến hành phân tích xu hướng kinh doanh và so sánh hiệu suất nội bộ theo thời gian hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu cũng rất hữu ích trong việc so sánh các doanh nghiệp trong cùng một ngành.

Công thức tính chỉ số ROS:

Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) = (Lợi nhuận sau thuế/ Doanh thu) * 100%

Dựa vào chỉ số ROS nếu thấy doanh thu của doanh nghiệp ngày càng tăng thì tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang phát triển rất hiệu quả trong khi đó nếu tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu mà giảm thì có thể doanh nghiệp đang gặp những rắc rối về tài chính. 

Xem thêm: Lợi nhuận thuần là gì? Cách tính lợi nhuận thuần cho doanh nghiệp

III.  Tầm quan trọng của tỷ suất lợi nhuận

1. Đánh giá mức độ sinh lời của tổ chức kinh tế hoặc cá nhân

Đánh giá mức độ sinh lời của tổ chức kinh tế hoặc cá nhân

Đánh giá mức độ sinh lời của tổ chức kinh tế hoặc cá nhân

Qua tìm hiểu ở trên thì chúng ta đã biết tỷ suất lợi nhuận chính là công cụ để đánh giá mức độ sinh lời của một công ty, một doanh nghiệp, của một tổ chức kinh tế hoặc của một cá nhân kinh doanh trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận trên sẽ được doanh thu đo lường và đánh giá dựa trên doanh thu mà doanh nghiệp đang đạt được để xem xét lợi nhuận sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng doanh thu. Qua điều đó thì doanh nghiệp có thể đánh giá được mức độ sinh lời cũng như hiệu quả của kế hoạch kinh doanh mà doanh nghiệp đang thực hiện.

Ngoài ra, nhờ có tỷ suất lợi nhuận làm công cụ sử dụng trong các môi trường kinh doanh hiện nay đã giúp cho doanh nghiệp có căn cứ xác định được mức độ sinh lời hay doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng thua lỗ, gặp các vấn đề về tài chính. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ xem xét lại các chiến lược kinh doanh, thay đổi phương pháp kinh doanh, quyết định chuyển nhượng hay tuyên bố phá sản.

2. Là tiền đề đưa ra các chiến lược và kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Là tiền đề đưa ra các chiến lược và kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Là tiền đề đưa ra các chiến lược và kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của các nhà quản trị trong việc dẫn dắt và định hướng kinh doanh cho doanh nghiệp sao cho phù hợp nhất. Các nhà lãnh đạo của doanh nghiệp sẽ dựa vào công cụ tỷ suất lợi nhuận để đưa ra các giải pháp ngắn hạn và dài hạn phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Qua dây có thể thấy tỷ suất lợi nhuận chính là một phương tiện, một công cụ cần thiết để giúp doanh nghiệp đi đúng hướng. 

3. Thể hiện địa vị của doanh nghiệp trong ngành

Thể hiện địa vị của doanh nghiệp trong ngành

Thể hiện địa vị của doanh nghiệp trong ngành

Nếu như doanh nghiệp tính tỷ suất lợi nhuận thì cần dựa vào đặc điểm của lĩnh vực và chuyên ngành mà mình đang hoạt động kinh doanh. Chỉ có dựa vào các yếu tố ấy thì doanh nghiệp mới đảm bảo được mặt bằng chung vì các yếu tố khách quan thường xảy ra một cách ngẫu nhiên, đột xuất.

Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tính được nguồn lợi nhuận trên bình quân lợi nhuận của toàn ngành nên tỷ suất lợi nhuận sẽ giúp cho doanh nghiệp ngầm khẳng định được vị thế trên trên thị trường kinh doanh thuộc lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp đó đang hoạt động.

Xem thêm: Nên kinh doanh gì trong thời đại số để mang lại lợi nhuận cao? 

IV. Cách tính tỷ suất lợi nhuận hiệu quả nhất

Cách tính tỷ suất lợi nhuận hiệu quả nhất

Cách tính tỷ suất lợi nhuận hiệu quả nhất

Để tính được tỷ suất lợi nhuận chính xác nhất thì chúng ta cần xem xét đầy đủ các yếu tố liên quan để có thể đưa ra được con số chính xác nhất. Đây chính là công thức tính tỷ suất lợi nhuận chính xác nhất và được dùng phổ biến nhất hiện nay:

- Đối với tỷ suất lợi nhuận vốn thì sẽ được tính theo công thức như sau:

Tỷ suất lợi nhuận doanh thu bán hàng = (Lợi nhuận sinh ra trong kỳ kinh doanh/Tổng số vốn sản xuất được sử dụng bình quân trong kỳ) x 100%

- Đối với tỷ suất lợi nhuận giá thành thể hiện mối quan hệ giữa lợi nhuận tiêu thụ so với giá thành sản phẩm mà doanh nghiệp đã tiêu thụ:

Tỷ suất lợi nhuận giá thành = (Lợi nhuận trong kỳ/Giá thành sản phẩm tiêu thụ trong kỳ) x 100%

- Đối với tỷ suất lợi nhuận doanh thu bán hàng thể hiện mối quan hệ giữa tỷ lệ lợi nhuận kiếm được so với doanh thu mà doanh nghiệp thu về trong kỳ kinh doanh:

Tỷ suất lợi nhuận doanh thu bán hàng = (Lợi nhuận tiêu thụ trong kỳ/Doanh thu bán hàng trong kỳ) x 100%

Xem thêm: Ebit là gì? Cách tnhs và ý nghĩa lợi nhuận trước lãi vay và thuế

V. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về tỷ suất lợi nhuận, đặc điểm của tỷ suất lợi nhuận, những khái niệm liên quan như tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu,... Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất có thể.