Trình độ chuyên môn đang là thuật ngữ chỉ khả năng, năng lực của bạn có thể chuyên về lĩnh vực nào đó và trình độ chuyên môn sẽ được chia thành tiến sĩ khoa học, tiến sĩ hay thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư…

Năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ chính là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá khả năng của nhân sự ở trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu cụ thể về trình độ chuyên môn nghiệp vụ là gì cũng như là những giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ dành cho nhân sự một cách hiệu quả.

I. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ là gì? 

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ chính là hệ thống những yêu cầu bao gồm 2 phần đó là: kiến thức và kỹ năng có liên quan đến năng lực nghề nghiệp trong một công việc cụ thể. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ sẽ được coi là quy chuẩn và được sử dụng để xem xét khả năng đáp ứng về yêu cầu công việc của một nhân sựgiải quyết vấn đề

II. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ tiếng Anh là gì? 

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ tiếng Anh đó là Professional Qualification” hoặc “Professional Ability”, hoặc “Education”. Trong sơ yếu lý lịch hay cv xin việc bằng tiếng Anh về trình độ chuyên môn nghiệp vụ thường được thay thế bằng từ “education”

III. Danh mục trình độ chuyên môn nghiệp vụ hiện nay

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ là gì?

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ là gì?

Để quý khách hàng tham khảo thì chúng tôi xin cung cấp thông tin về một số trình độ chuyên môn nghiệp vụ tiêu biểu hiện nay như sau: giải quyết vấn đề

– Trình độ chuyên môn sơ cấp: Trình độ chuyên môn sơ cấp chính là chương trình đào tạo này thường được áp dụng cho các ngành nghề kỹ thuật, được đào tạo trong những trường dạy nghề. giải quyết vấn đề

– Trình độ chuyên môn trung cấp: Trình độ chuyên môn trung cấp sẽ chỉ áp dụng dành cho người học đã tốt nghiệp trung học cơ sở và có yêu cầu người học cần phải có kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, có kỹ năng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao một cách độc lập nhất giải quyết vấn đề

– Trình độ chuyên môn cao đẳng: Trình độ chuyên môn cao đẳng được áp dụng cho người học đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Xác nhận về trình độ đào tạo có kiến thức thực tế và lý thuyết rộng của một ngành; có kỹ năng thực hành nghề nghiệp và kỹ năng giải quyết vấn đề tương đối phức tạp; có khả năng làm việc độc lập hay làm việc nhóm trong điều kiện công việc thay đổi; có kỹ năng trong việc quản lý và giám sát cơ bản.

– Trình độ chuyên môn đại học: Trình độ chuyên môn Đại học đã yêu cầu học viên tốt nghiệp cần phải có kiến thức chuyên môn vững chắc, có kiến thức lý thuyết toàn diện và chuyên sâu; có kỹ năng về vấn đề phản biện, tổng hợp, phân tích vấn đề để giải quyết vấn đề có mức độ phức tạp cao; có kỹ năng quản lý và giám sát tốt và còn có khả năng đào tạo, hướng dẫn về chuyên môn.

– Trình độ chuyên môn thạc sĩ, tiến sĩ: Trình độ chuyên môn thạc sĩ và tiến sĩ dành cho các học viên hướng tới trình độ nghiên cứu chuyên sâu và kiến thức chuyên ngành rộng lớn cũng như bao quát hơn.

IV. Phân biệt chuyên môn với nghiệp vụ thế nào? 

Chuyên môn là khái niệm bao gồm về nền tảng kiến thức và kỹ năng căn bản của một lĩnh vực và ngành nghề. Đặc điểm của chuyên môn chính là tính bao quát trong lĩnh vực đó, ví dụ như là chuyên môn về kinh tế, chuyên môn về marketing và chuyên môn về xuất nhập khẩu,… Trình độ chuyên môn thường xuyên được đánh giá bằng học vị chính quy ( như là cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ). 

Còn nghiệp vụ là hệ thống bao gồm về kiến thức lẫn kỹ năng của một chuyên môn nhất định mà nhân sự cần phải để hoàn thành một công việc cụ thể, trong đó bộ kỹ năng chính là yếu tố quan trọng hơn cả. Một nhân sự nắm bắt được nghiệp vụ kế toán thuế đó là người đã thành thạo hầu hết những quy trình, thao tác trong công tác kế toán thuế. Hay người có nghiệp vụ về chứng từ xuất nhập khẩu có khả năng hoàn thành toàn bộ những công việc liên quan tới chứng từ, vận đơn, khai báo hải quan và giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa,… của một lô hàng. Trong một chuyên môn có thể bao hàm nhiều về nghiệp vụ (ví dụ trong ngành kế toán bao gồm nhiều nghiệp vụ khác nhau như là kế toán thuế, kế toán bán hàng và kế toán kho,…) 

Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn ngành nhân sự giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

V. Hệ thống chuyên môn nghiệp vụ của một số ngành nghề

Mỗi ngành nghề, mỗi vị trí lại đòi hỏi về hệ thống trình độ chuyên môn nghiệp vụ khác nhau. Ví dụ như là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bao gồm những nghiệp vụ như: nghiệp vụ chứng từ, nghiệp vụ khai báo hải quan và nghiệp vụ thanh toán quốc tế,… Hay nghiệp vụ hành chính về nhân sự bao gồm công tác tuyển dụng – đào tạo – đánh hay và tâm lý nhân sự, nghiệp vụ văn thư – lưu trữ – dữ liệu, nghiệp vụ Luật lao động và nhiều văn bản quy phạm pháp luật về quan hệ lao động, nghiệp vụ C&B ( hay Compensation & Benefits – Lương thưởng và phúc lợi lao động), nghiệp vụ về Thuế thu nhập cá nhân và Bảo hiểm xã hội, nghiệp vụ văn hóa trong doanh nghiệp,…

VI. Cách ghi trình độ chuyên môn nghiệp vụ vào CV

Trong nội dung này chúng tôi sẽ đi sâu hơn về nội dung để giải đáp câu hỏi trình độ chuyên môn nghiệp vụ ghi như thế nào trong hồ sơ, cụ thể như sau:

Cách ghi trình độ chuyên môn nghiệp vụ vào CV

Cách ghi trình độ chuyên môn nghiệp vụ vào CV

Căn cứ Quyết định số 06/2007/QD-BNV trong Bộ Nội vụ ngày 18/06/2007 về việc ban hành thành phần hồ sơ cán bộ, công chức với mẫu biểu quản lý hồ sơ cán bộ, công chức và trong đó có hướng dẫn việc kê khai về trình độ giáo dục phổ thông ( hay trình độ văn hóa) và trình độ chuyên môn, cụ thể như sau:

+ Trình độ giáo dục phổ thông: Ghi đã tốt nghiệp lớp mấy và thuộc hệ đào tạo phổ thông nào. Ví dụ: Lớp 10/10 (đối với người tốt nghiệp ở lớp 10 hệ 10 năm); 12/12 (đối với người tốt nghiệp với lớpp 12 hệ 12 năm).

+ Trình độ chuyên môn: Ghi trình độ chuyên môn cao nhất sẽ được đào tạo, bồi dưỡng tại thời điểm để kê khai như: Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Cử nhân và Kỹ sư, Cao đẳng, Sơ cấp…

VII. Những lỗi thường mắc khi ghi trình độ chuyên môn trong hồ sơ 

+ Thể hiện không đúng về nội dung:
Lỗi thể hiện không đúng nội dung đó là  một lỗi rất hay gặp ở nhiều bạn sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm nhiều trong việc viết đơn xin việc. Các bạn sinh viên thường xuyên nhầm lẫn với giữa trình độ chuyên môn và trình độ học vấn dẫn tới việc viết sai nội dung. Hơn thế nữa, việc không thể hiện được cho nhà tuyển dụng biết bạn có đủ năng lực để có thể đảm nhận vị trí đó hay không. Viết quá dài dòng mà không thể hiện được ý hay câu văn không đánh trúng vào vị trí của mình đang có nhu cầu ứng tuyển vào.

+ Lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp:
Nếu như bạn sử dụng mẫu đơn xin việc viết tay hoặc đơn xin việc đánh máy thì đặc biệt cần chú ý tới lỗi này. Lỗi sai chính tả đó là lỗi rất hay gặp phải. Để  khắc phục lỗi này cũng rất đơn giản bạn chỉ cần phải đọc lại thông tin một lần nữa trước khi gửi tới nhà tuyển dụng.

+ Thiếu trung thực trong việc khi trình bày trình độ chuyên môn nghiệp vụ:
Việc ứng viên viết trình độ chuyên môn nghiệp vụ không đúng sự thật cũng là một lỗi thường gặp ở trong đơn xin việc. Bạn đừng vì quá mong muốn để tìm được một công việc mà viết trình độ chuyên môn nghiệp vụ không đúng sự thật. Viết mọi thứ phóng đại và sai sự thật khiến cho nhà tuyển dụng để ý tới hồ sơ của bạn. Điều này chỉ có ấn tượng lúc nhà tuyển dụng sẽ lọc hồ sơ và bạn sẽ bị phát hiện nói dối ngay khi bạn đi phỏng vấn trực tiếp, điều đó gây mất thời gian cho cả bạn với nhà tuyển dụng. Sẽ chẳng có nhà tuyển dụng nào mong muốn tuyển hay sử dụng một người thiếu trung thực để làm việc.

VIII. Những chú ý khi ghi trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong hồ sơ xin việc

Ngoài giải đáp về trình độ chuyên môn nghiệp vụ ghi như thế nào trong hồ sơ?, chúng tôi xin đưa ra 1 vài lưu ý khi ghi trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong hồ sơ xin việc.

Để có được các hồ sơ ghi điểm với nhà tuyển dụng các bạn phải chú ý một số điểm sau khi ghi phần trình độ chuyên môn nghiệp vụ vào hồ sơ của mình:
+ Khi viết trình độ chuyên môn nghiệp vụ nên nghiên cứu kỹ vị trí công việc và công ty đó đăng tuyển. Điều này cực kỳ quan trọng và cũng chính là một trong những điều cơ bản khi tham gia ứng tuyển xin việc làm. Khi bạn tìm hiểu kỹ về vị trí công việc mình có thể ứng tuyển bạn sẽ đưa ra được những trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp để thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn trong hồ sơ xin việc của bạn. Bạn có thể tìm hiểu thông qua rất nhiều kênh thông tin khác nhau như là truy cập vào fanpage mạng xã hội, thông qua những website chính thức của công ty. Các nguồn thông tin về việc vị trí tuyển dụng để viết trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong đơn xin việc thật chất lượng.

+ Cần lưu ý về cách trình bày, cần phải trình bày một cách ngắn gọn, thu hút và thể hiện về đúng nội dung là lưu ý tiếp theo cần quan tâm. Đơn xin việc chính là văn phong, ngôn ngữ của bạn thể hiện câu từ ra sao cho thuyết phục của nhà tuyển dụng. Nội dung phần trình độ chuyên môn trong đơn xin việc đó là rất quan trọng nên bạn nên thể hiện đúng nội dung của phần này.

Yêu cầu nội dung phải ngắn gọn và đủ ý. Nên đưa ra các bằng cấp chuyên ngành bạn học phù hợp đối với vị trí nhà tuyển dụng đăng tuyển. Ví dụ khi bạn ứng tuyển vị trí kế toán thì trình độ chuyên môn nghiệp vụ bạn cần đề cập đến đó chính là những yêu cầu về trường đại học tốt nghiệp chính là trường nào và tốt nghiệp chuyên ngành nào. Đối với vị trí kế toán thì chuyên ngành yêu cầu ở đây thường là những chuyên ngành kế toán hay chuyên ngành kinh tế. Cùng với đó là nhiều chứng chỉ nghề mà bạn có. Hãy chứng minh cho nhà tuyển dụng cho thấy rằng bạn rất phù hợp đối với vị trí mà họ đang tuyển dụng.

+ Lưu ý tiếp theo là mỗi vị trí công việc cũng sẽ có cách ghi trình độ chuyên môn nghiệp vụ khác nhau. Bạn không nên vì lười mà dập khuôn tất cả những đơn xin việc của mình viết theo nội dung. Nếu như bạn viết như vậy sẽ không ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và ngược lại chính là làm mất điểm.

Xem thêm: Kỹ năng đánh giá ứng viên sau buổi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng

IX. Kết luận

Hy vọng rằng, thông qua việc tìm hiểu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ là gì, bạn đã có thêm kinh nghiệm để có thể trau dồi và nâng cao năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân. Nếu các bạn mong muốn tìm kiếm việc làm thì hãy lựa chọn 123job để tìm việc. Truy cập 123job.vn ngay hôm nay để không bỏ lỡ các vị trí công việc hấp dẫn nhất nhé!