Xu hướng influecer marketing ngày càng phổ biến trong ngành marketing. Influencer được nhiều nhãn hàng sử dụng cho chiến dịch truyền thông sản phẩm, vậy influencer có sức ảnh hưởng như thế nào?

Công nghệ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, cũng như những sản phẩm công nghệ dần dần đã trở thành những công cụ hỗ trợ con người trong mọi khía cạnh. Song song với sự thay đổi và phát triển này mà những nhãn hàng cũng thay đổi cách tiếp cận khách hàng, từ offline chuyển sang online. Trong số những thay đổi đó, không thể không kể đến influencer marketing - một hình thức marketing mới phổ biến trong một vài năm gần đây.

I. Cập nhật top 10 Influencer có tầm ảnh hưởng đến khách hàng độ tuổi trên 25

1. Nhã Phương

Nhã Phương là một cái tên quá đỗi quen thuộc với giới trẻ hiện nay, đặc biệt với những đối tượng từ 25 tuổi trở lên. Cô diễn viên này liên tục có mặt trong nhiều dự án phim truyền hình đình đám. Nhắc đến cô diễn viên này thì không thể không nhắc đến chuyện tình của cô và Trường Giang được nhiều người quan tâm. Sự đáng yêu của cô nàng đã thu về cho mình một lượng fan khá đông với 5 triệu follower trên facebook và trung bình 34k lượt tương tác trong 1 post. 

1

Cặp đôi người nổi tiếng Nhã Phương - Trường Giang

Tiki là một trang thương mại điện tử Việt Nam đã mời hai vợ chồng cô tham gia chiến dịch “Sale 91%”, “Sinh nhật huyền thoại”. Sự góp mặt của cặp đôi influencer người nổi tiếng này đã giúp Tiki nhận được hàng triệu lượt xem trên Youtube và những bình luận tích cực. Những khán giả lớn tuổi cũng yêu thích sự đáng yêu của cô trên những bộ phim truyền hình ăn khách. Nhã Phương là một trong số ít những diễn viên được lòng khán giả ở nhiều địa phương và vô cũng là một influencer phù hợp chiến dịch lan tỏa nhận diện thương hiệu.

2. Mạc Văn Khoa

Nhắc đến diễn viên hài, hình ảnh một Mạc Văn Khoa hài hước, sôi nổi đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả cùng như làng nghệ thuật Việt Nam. Với lối diễn duyên dáng, anh cũng đã giành giải Á Quân tại chương trình Cười Xuyên Việt. Sau đó với khả năng diễn xuất hài hước, anh cũng đã thành công với nhiều vai diễn khác trong bộ phim rạp hay phim điện ảnh. Không dừng lại, anh tiếp tục lấn sân sang những chương trình gameshow truyền hình, chương trình hài mang lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

Với nhiều sự thành công của anh, khán giả mọi miền đất nước đã biết đến anh như một người nổi tiếng, từ đối tượng trẻ nhỏ đến những khán giả trung niên. Lượng fan trung thành của anh giúp anh nâng cao hình ảnh thương hiệu cá nhân của bản thân. Nhờ vậy, thương hiệu Chợ Tốt đã mời anh tham gia chiến dịch “Sao Việt tuyển dụng” làm influencer, lần livestream đó của anh đã thu hút hơn 11k người xem, 1.1k lượt thích và 700 bình luận. 

3. Tạ Anh Đức

Anh Đức là một gương mặt người nổi tiếng không thể quen thuộc hơn với khán giả Việt Nam trên sóng truyền hình, từ những vở hài kịch đến những gameshow nổi tiếng như “Nhanh như chớp”, “Sao nhập chớm”,... Với khả năng hoạt ngôn và tài ăn nói thông minh của mình đã giúp cho Anh Đức được thử sức với vai trò MC trong một vài chương trình. 

Với hơn 10 năm hoạt động, cái tên này đã được hàng triệu khán giả yêu thích và ngưỡng mộ. Không chỉ kỹ năng chuyên môn mà kỹ năng ứng xử của anh trước ống kính vô cùng nhanh nhẹn giúp anh không bị mất điểm trước công chúng. Với đặc điểm của mình, Anh Đức đã hợp tác với bia Larue và bài post này đã anh đã thu hút hàng ngàn lượt quan tâm và chia sẻ. Không những vậy, với vai trò influencer, anh cũng đã hợp tác cùng Good Mood và thu hút 4.7k lượt yêu thích trong bài lost. 

4. Hoàng Oanh

Hoàng Oanh được nhớ đến là một cô MC trên đài truyền hình Việt Nam và cũng là một diễn viên với vẻ ngoài xinh đẹp trong làng điện ảnh Việt Nam. Thế nhưng, cô nàng xinh đẹp này chỉ được nhiều người biết đến hơn sau khi tham gia đóng phim “Những tháng năm rực rỡ” với vai diễn đầy mạnh mẽ và cá tính. Hiện tại, cô đã có một gia đình nhỏ với một anh chàng người ngoại quốc được cộng đồng chú ý vì sự lãng mạn, hạnh phúc. 

2

Hoàng Oanh - một trong những influencer nổi tiếng

Ở mỗi bài post trên mạng xã hội Việt Nam của Hoàng Oanh thu hút khoảng 2.8k lượt tương tác với những chủ đề chính xoay quanh tình cảm và gia đình. Cũng chính vì vậy mà cô nàng influencer này cũng được nhiều thương hiệu nhắm đến như Cindy Bloom, Laneige,... thường là những thương hiệu về mỹ phẩm, thời trang ở độ tuổi từ 25 - 44 tuổi. 

Được mời làm influencer cho Laneige trong một chiến dịch quảng cáo sản phẩm mới, hình ảnh nữ tính của cô thu hút hàng ngàn lượt quan tâm, đặc biệt là đối tượng khách hàng mục tiêu từ 25 - 44 tuổi. 

5. Lan Khuê

Lan Khuê là một trong những siêu mẫu hàng đầu tại Việt Nam với vai trò vedette ở hàng loạt show diễn thời trang trong nước. Cô cũng từng lọt top 11 Hoa Hậu Thế Giới năm 2015, từ đó cô trở thành một nhân vật có sức ảnh hưởng trong làng thời trang Việt, đặc biệt hơn là khi cô được mời làm huấn luận viên cho chương trình The Face. 

Định hướng thương hiệu cá nhân là một Lan Khuê sang trọng, cô vẫn giữ được hình ảnh này sau khi đã trở thành một bà mẹ bỉm sữa. Trên mạng xã hội Việt Nam, số lượng fan theo dõi Lan Khuê đều nằm ở độ tuổi từ 20 - 25 tuổi tập trung ở những thành phố lớn. Với bề dày thành tích như vậy, vậy nên cũng chẳng ngạc nhiên nếu nhãn hàng dành nhiều sự tin tưởng cho Lan Khuê. Những nhãn hàng mỹ phẩm nổi tiếng như L’oreal, UFC cũng thường xuyên mời cô làm influencer trong những chiến dịch quảng cáo hay truyền thông. 

Xem thêm: Gamification - Xu thế mới nổi đánh thức giới truyền thông

6. Phan Mạnh Quỳnh

Phan Mạnh Quỳnh từng nổi lên với ca khúc “Vợ người ta” với hàng trăm triệu lượt xem trên youtube. Sau sự ra mắt này, anh từng tham gia chương trình Sing my song, anh đã khẳng định được tài năng cũng như vị trí của mình bằng những ca khúc chất lượng và giọng hát đầy cảm xúc chạm đến khán giả. 

Được biết đến là một ca sĩ và nhạc sỹ trẻ tải năng, Phan Mạnh Quỳnh cũng đã lọt top 10 người ảnh hưởng trên mạng xã hội việt Nam. Cái tên này được biết đến nhiều hơn sau nhiều ca khúc nổi tiếng như Có chàng trai viết lên cây. Nhờ sự tin tưởng của fan, anh đã từng hợp tác với thương hiệu bia Sài Gòn, Tiki và một số sự kiện âm nhạc với vai trò là một influencer

7. Bảo Thanh

Sau bộ phim Sống chung với mẹ chồng, độ hot của diễn viên Bảo Thanh càng tăng cao hơn. Trong mắt khán giả, cô diễn viên này là một người phụ nữ của gia đình nhưng vẫn duy trì hình ảnh cá nhân cá tính. Nhờ sự góp mặt của cô mà nhiều khán giả đã biết đến bộ phim “Về nhà đi con”, vì vậy không thể phủ nhận độ nổi tiếng của cô ngày càng gia tăng.

3

Influencer Bảo Thanh - cô gái Hà Nội

Là một người phụ nữ trong gia đình, cô nhận được lời mời làm influencer cho một số nhãn hàng như ngân hàng SCB, Vinhomes, hay My Kingdom,... Những bài chia sẻ của cô trên mạng xã hội Việt Nam cũng nhận được khá nhiều lượt tương tác và sự quan tâm từ khán giả, đặc biệt là đối tượng 18 đến 44 tuổi.

8. Nguyễn Ngọc Thạch

Nguyễn Ngọc Thạch được biết đến là một nhà văn trẻ được quan tâm với những tác phẩm best seller như Một giọt đàn bà, Sông máu,... Nhà văn 8x này thường xuyên chia sẻ quan điểm cá nhân trên trang mạng xã hội việt Nam, dù là những vấn đề hiện thực xã hội hay những vấn đề nhạy cảm như đồng tín. Hiện nay, anh được đánh giá là một trong những cây bút có sức ảnh hưởng lớn ở Việt Nam, đặc biệt là đối tượng trẻ với nhiều đề tài hiện thực. 

Lượng fans của anh tập trung ở nhiều lứa tuổi từ nhóm trẻ đến trung niên ở những thành phố lớn. Số lượng người theo dõi anh trên trang mạng xã hội là gần 700k người và lượt tương tác ở mỗi bài post khoảng 5k. Gần đây, anh có làm influencer cho nhãn hàng Daniel Wellington, Snow Smile,... và thu về hơn 2k người yêu thích. 

Xem thêm: KOL là gì? Bí quyết chọn KOL hiệu quả cho chiến dịch truyền thông

9. Tú Vi

Tú Vi có xuất phát điểm là người mẫu nhưng mãi đến khi cô được góp mặt trong bộ phim Cổng mặt  trời thì mới được nhiều khán giả biết đến. Hiện tại cô đã có một gia đình nhỏ với diễn viên Văn Anh và được nhiều người quan tâm. Với hình ảnh là một người mẹ, người vợ, Tú Vi được xếp vào hàng những influencer hot mom mà các nhãn hàng không thể bỏ quan. Phần đông khán giả của Tú Vi tập trung ở TPHCM và Cần Thơ, với đối tượng chủ yếu là 18 - 44 tuổi. 

4

Cặp đội Tú Vi - Văn Anh là những cái tên không thể bỏ qua

10. Ngô Quang Tuấn

Ngô Quang Tuấn là một chàng diễn viên thân thuộc với thế hệ 8x, 9x với những vai diễn gần gũi, rất đời trong nhiều bộ phim truyền hình. Ngoài đóng phim, anh cũng hoạt động trong sân khấu kích và là một diễn viên tâm huyết với nghề. 

Với hình ảnh nam tính, fanpage của anh thu hút hơn 30k fan theo dõi với lượt tương tác trung bình khoảng 1k/post. Dù lượt tương tác chưa cao nhưng với gương mặt điển trai này thì anh là một trong những influencer tiềm năng được nhiều nhãn hàng hướng đến với đối tượng nam từ độ tuổi 25 - 34 tuổi. 

II. Top 10 Influencer có tầm ảnh hưởng đến thế hệ Z

1. Sự kết nối thế hệ Z và Influencer

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã mang đến cho thế hệ công dân sự tiện lợi ở mọi nơi. Chúng ta có thể chủ cộng tìm kiếm và tiếp cận nguồn thông tin mới ở khắp mọi nơi và bất kỳ thời điểm nào. Song họ cũng có thể chia sẻ cuộc sống hàng ngày của mình và đồng thời cũng dễ bị ảnh hưởng bởi một ai đó. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của influencer marketing

Mỗi influencer xây dựng một phong cách sống riêng với sự thành công nhất định, họ tạo ra giá trị cho cộng đồng của mình. Họ được nhiều người biết đến và lấy làm động lực cũng như nguồn cảm hứng. 

2. Sơn Tùng M-TP

Một cái tên không còn xa lạ, nếu không thể gọi là quá đỗi quen thuộc của thế hệ gen Z ở Việt Nam. Sơn Tùng MTP sở hữu kênh Youtube cán mốc hơn 1 tỷ người xem - đây là kỷ lục đầu tiên trong VPOP. Với giọng ca trời phù và sự trau chuốt cho từng dự án, Sơn Tùng sở hữu lượt fan khủng, nhờ vậy anh là một trong những influencer đắt giá được nhiều thương hiệu săn đón. 

5

Cái tên influencer hot hit - Sơn Tùng MTP

Trong số nhiều nhãn hàng, OPPO dù ra mắt muộn nhưng lại khôn khéo trong chiến lược influencer marketing với gương mặt đại diện là Sơn Tùng MTP, nên OPPO đã có được chỗ đứng trên thị trường. Thành công nối tiếp thành công, gương mặt này liên tục được nhiều nhãn hàng lớn như Biti’s, Go-viet mời làm influencer

3. Chi Pu

Chi Pu sở hữu gương mặt xinh đẹp, hút mắt nên nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả. Cô liên tục thử sức trong nhiều vai trò khác nhau từ diễn viên, đạo diễn hay ca sĩ. Chi Pu được khán giả nể phục vì độ chịu chơi trong từng MV của chính mình. Song song đó, cô cũng là một trong những gương mặt influencer được nhiều nhãn hàng như Tiki, Lay’s, Adidas, Dove săn đón.

Xem thêm: Truyền thông chính thống và truyền thông xã hội - Startup nên chọn kênh nào

4. Huy Cung

Ngày càng có nhiều blogger trên mạng xã hội Việt Nam, nhưng không thể không nhớ đến Huy Cung với lối kể chuyện hài hước, dí dỏm. Sự nỗ lực không ngừng của anh trong 4 năm qua giúp Huy Cung được nhiều người yêu thích. Từ một blogger, anh trở thành gương mặt influencer của nhiều nhãn hàng như Milo, Pepsi, Lipton, Closeup,...

5. Lương Xuân Trường

Được nhớ đến là một đội trưởng của đội tuyển U23 Việt Nam, Lương Xuân Trường là niềm tự hào của bóng đá Việt với nhiều bàn thắng lịch sử. Mặc dù nổi tiếng khá lâu nhưng anh tập trung vào sự nghiệp đá bóng thay vì hình ảnh một influencer. Dù là fan bóng đá hay không thì khoảng thời gian vừa qua, cái tên Lương Xuân Trường cũng để lại trong chúng ta những cảm xúc khó quên. Anh cũng ít khi nhận PR cho sản phẩm nào và Pepsico là một trong số ít những nhãn hàng được Lương Xuân Trường nhận lời làm influencer.

7

Lương Xuân Trường cùng Pepsico 

6. Harry Lu

Một anh chàng diễn viên gốc Đài Loan điển trai được biết đến từ bộ phim thần tượng, Harry Lu đã phát triển bản thân ở lĩnh vực người mẫu ảnh. Nhờ gương mặt điển trai và kỹ năng diễn xuất, anh thu hút được nhiều khán giả. Tuy nhiên sau tai nạn năm 2018, anh quyết định lui về và chỉ nhận PR cho một số bộ phim. 

Xem thêm: Influencer marketing - vũ khí bí mật của truyền thông (Phần II)

7. Lê Nguyễn Tường Vi

Được biết đến là một người nổi tiếng sở hữu gương mặt đẹp tựa thiên thần với nhiều tài lẻ và thần thái, Lê Nguyên Tường Vi được mời tham gia nhiều bộ phim về học đường và cũng là một người mẫu ảnh. Sau khi có được một lượng fans nhất định, cô đã được mời influencer cho California Fitness.

8. Diệu Nhi

Diệu Nhi là một người nổi tiếng gây ấn tượng với lối diễn tự nhiên, hài hước và còn được đặt biệt danh là thánh lầy. Dù vậy, Diệu Nhi vẫn rất xuất thần trong những vai diễn của mình trên màn ảnh nhỏ hay màn ảnh rộng. Với sự hòa động và tính cách dễ thương, cô được nhiều thương hiệu như Dove, Tiki, Samsung mời làm influencer

8

Thánh lầy Diệu Nhi cũng là một trong số influencer hot

9. Ninh Dương Lan Ngọc

Nói đến thánh lầy thì cũng không thể bỏ qua Ninh Dương Lan Ngọc. Cô không chỉ chứng minh được tài năng của mình ở vai trò diễn xuất mà cô còn hóa thân được nhiều tính cách khác nhau. Gương mặt xinh đẹp, hình ảnh trong sáng khiến cô trở thành một trong những influencer hot với một số nhãn hàng như Samsung, Heineken và một số thương hiệu mỹ phẩm.,...

10. Kaity Nguyễn

Sau khi được biết đến là một diễn viên tài năng, Kaity Nguyễn cũng góp tên trong danh sách beauty blogger nổi tiếng với hai dòng máu Việt - Mỹ. Sở hữu nét đẹp lai Tây, cô nàng liên tục gây ấn tượng và thu hút nhiều đối tượng khán giả ở mọi lứa tuổi. Nhờ vậy, cô cũng trở thành một trong những influencer nổi tiếng cho một số nhãn hàng như Vivo, Sunplay, Rejoice,...

11. Trọng Nhân – Danny Võ

Trọng Nhân được mệnh danh là chàng trai vàng trong làng cover. Những bài cover mang nét riêng cùng tính cách hài hước giúp anh thu hút được nhiều đối tượng fans.Các thương hiệu cũng không thể bỏ qua hình ảnh một chàng trai với cây đàn quen thuộc này và mời làm influencer cho chiến dịch marketing của mình. 

III. Top influencer việt nam qua các lĩnh vực

1. Khoai Lang Thang – Lĩnh vực du lịch

Được biết đến với vai trò là một trong top influencer Việt Nam đầu tiên, Khoai Lang Thang được biết đến là một chàng trai đa tài và cũng là một người nổi tiếng chiếm trọn con tim của người xem. Anh là một blogger chia sẻ những địa điểm du lịch cùng nền ẩm thực của mỗi điểm du lịch mà Khoai Lang Thang đến. Với những trải nghiệm thú vị và chân thật, kênh Youtube của Khoai Lang Thang thu hút hơn 900k người đăng ký. 

Khoai Lang Thang

Hot Blogger du lịch Khoai Lang Thang

Có thể nói anh là một trong số những influencer có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng động của mình -  những người yêu thích xê dịch và ẩm thực. Với sự ảnh hưởng của mình, Khoai Lang Thang cũng được nhiều nhãn hàng chú ý như Samsung, Traveloka,...

Xem thêm: Travel blogger là gì? Trải nghiệm du lịch qua những bức ảnh tuyệt vời

2. Ninh Titô – Lĩnh vực ẩm thực

Ninh Titô là một trong những influencer Việt Nam chuyên về review ẩm thực. Lối kể chuyện lôi cuốn và hài hước thu hút lượng tương tác khổng lồ trên mỗi bài post. Ngoài ra, anh cũng để lại ấn tượng với gu thời trang trẻ trung, năng động và thu hút. 

Ngoài kênh Instagram với hơn 200k follower thì anh cũng sở hữu kênh Youtube gần 500k lượt đăng ký. tuy nổi tiếng với lĩnh vực ẩm thực những anh cũng là một trong những gương mặt influencer được nhiều thương hiệu lớn săn đón như The Coffee House, Strongbow, Grabfood,...

3. Chang Makeup – Lĩnh vực làm đẹp

Trong lĩnh vực làm đẹp, makeup thì không thể không nhắc đến cô nàng Chang Makeup với những bức hình xinh lung linh. Trên kênh youtube của cô, bạn có thể tìm thấy những xu hướng làm đẹp mới nhất và những tip makeup chuẩn chỉnh khỏi chê. Hiện nay Chang Makeup sở hữu lượng fan khổng lồ với hơn 900k follower trên Instagram và hơn 1 triệu subcriber. Có thể nói cô luôn là gương mặt influencer vàng trong các chiến dịch influencer marketing của những thương hiệu mỹ phẩm lớn như Ofelia, Miracle,...

4. Hana Giang Anh – Lĩnh vực thể thao

Nói đến lĩnh vực fitness sao có thể bỏ qua Hana Giang Anh - một influencer hot hit hiện nay. Bắt đầu với những video đầu tiên năm 2014,cùng sự nỗ lực không ngừng, Hana Giang Anh đã sở hữu hơn 200k followers trên instagram và hơn 700k subcribers trên youtube. Không chỉ chia sẻ những bài tập, cô đã trở thành một influencer truyền cảm hứng tập luyện cho giới trẻ cùng lối sống lành mạnh, nâng cao sức khỏe. 

Nhờ tinh thần tích cực và đam mê cháy bỏng nên hiện nay cô là một gương mặt  influencer có sức ảnh hưởng lớn với nhiều nhãn hàng nổi tiếng về thời trang thể thao hay thực phẩm hỗ trợ tập luyện.

IV. Nhìn lại xu hướng  Influencer Marketing trên mạng xã hội Việt Nam

1. Tổng quan về thị trường quảng cáo tại Việt Nam 

Trong một báo cáo năm 2020, có hơn 145 triệu kết nối trên smartphone và có hơn 68 triệu người dùng có kết nối Internet. Đây là một con số tiềm năng cho marketing online nhằm thay đổi thói quen người dùng. Những phương tiện truyền thông cũng tác động không nhỏ đến doanh nghiệp:

  • Facebook là một trang mạng xã hội tác động mạnh mẽ đến mô hình kinh doanh B2C và LinkedIn có tác động đến B2B

  • Facebook đạt 61 triệu người dùng tại Việt Nam, Instagram nối đuôi với 5,4 triệu người dùng

Nhà tiếp thị có thể tận dụng những con số này để thiết lập chiến dịch social marketing cho chiến dịch quảng cáo hay truyền thông của thương hiệu. 

Xem thêm: Viral marketing và sức mạnh truyền thông khổng lồ (Phần 1)

2. Chiến dịch quy mô “khủng” tận dụng ưu thế của Nano/Micro Influencers

Xuất hiện tại Việt năm từ 2018 nhưng mãi đến 2020 thì xu hướng Micro/Nano Influencer mới trở thành một công cụ chiến lược cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thời điểm sức ảnh hưởng của người nổi tiếng được khai thác triệt để với chi phí phù hợp giúp thương hiệu tiết kiệm ngân sách. 

Chiến dịch Influener marketing 

Chiến dịch Influener marketing 

3. Tiktok – Nền tảng quảng cáo bằng video đầy tiềm năng

Tiktok là một nền tảng sử dụng nhiều video ngắn mang đến những nội dung có tính lan tỏa, thu hút nhiều lượt xem. Không giống Facebook hay Instagram, Tiktok chỉ tập trung vào tìm kiếm nội dung giữ chân người dùng trong thời gian dài, một xu hướng phù hợp với marketing 4.0 giúp kết nối với khách hàng trong thời gian ngắn. 

V. Kết luận  

Influencer marketing đã quá quen thuộc với nhãn hàng trong mọi lĩnh vực khác nhau như làm đẹp, sức khỏe hay ăn uống. Xu hướng influencer marketing phát triển nhờ vào sự phát triển của công nghệ phù hợp với thói quen và hành vi của người tiêu dùng trong thời điểm này. Vì vậy, dù là thương hiệu mới hay cũ thì việc đầu tư cho chiến dịch influencer marketing vô cùng quan trọng.