Việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ là gì? Lý do nên chọn việc làm trả lương theo giờ là gì? Những công việc được trả lương theo giờ cao nhất hiện nay là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Có một số khác biệt giữa các vị trí được trả lương và theo giờ. Sự khác biệt rõ ràng nhất là các vị trí này được trả thù lao như thế nào một là lương hàng tháng và một là lương theo giờ. Do đó có thể hữu ích khi hiểu sự khác biệt giữa tiền lương hàng tháng hoặc hàng giờ. Việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ là gì? Những công việc được trả lương theo giờ cao nhất hiện nay là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. Sự khác biệt giữa tiền lương theo giờ và tiền lương tháng là gì?

1. Làm việc theo giờ

Làm việc theo giờ

Làm việc theo giờ

Là một nhân viên làm việc theo giờ bạn được trả lương cho tất cả thời gian bạn làm việc. Nếu một nhà tuyển dụng muốn nhân viên phải làm thêm giờ hay còn gọi là tăng ca thì bắt buộc nhà tuyển dụng ấy phải trả thêm tiền cho khoảng thời gian mà nhân dân đã bỏ ra để làm thêm. Nếu bạn đang làm tại một vị trí công việc mà bạn đang được trả lương cao hơn nhiều so với yêu cầu làm thêm giờ bạn có thể kiếm được nhiều hơn so với việc trả lương theo tháng. Xét về khía cạnh giờ làm hành chính phổ biến hiện nay thì các nhân viên việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ sẽ thấy tự do thoải mái hơn có thể dễ dàng hơn để sắp xếp thời gian làm việc hoàn thành công việc và thời gian cá nhân hay thời gian dành cho gia đình. Một khi kết thúc công việc, hoàn thành tất cả những nhiệm vụ được giao thì với việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ, họ có thể tập trung vào bản thân, dành thời gian cho gia đình, sở thích hoặc công việc thứ hai, việc làm thêm, vào part-time job ngoài giờ của bản thân.

Thật không may, việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ cũng khiến công việc của bạn không ổn định. Nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng giảm một số giờ làm việc của bạn cho đến khi tình hình được cải thiện hơn là loại ỏ các vị trí được trả lương hàng tháng. Việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ cũng có những ảnh hưởng đến các điều kiện bảo hành. Hiện nay, ở Việt Nam chỉ khi bạn làm việc cho một công ty và có ký hợp đồng lao động thì bạn mới được tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hộibảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ, người làm nghề tự do hay hành nghề tự do cũng phải nộp thuế thu nhập cá nhân đúng như nhân viên chính thức có thể cao hơn nhân viên ký hợp đồng lao động.

2. Tiền lương hàng tháng

Tiền lương hàng tháng

Tiền lương hàng tháng

Tiền lương hàng tháng là một số tiền cố định mà bạn nhận được mỗi tháng. Khoản thanh toán này là một điều khoản trong hợp đồng lao động của bạn và là số tiền bạn sẽ nhận được khi bạn vẫn đang làm việc hoặc cho đến khi các điều khoản của hợp đồng được thương lượng lại. Nó là một loại chi phí ngầm, khác với việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ. Với một mức lương hàng tháng đi kèm với một cảm giác an toàn. Người sử dụng lao động có thể dễ dàng thay đổi lịch trình làm việc những việc thương lượng lại tiền lương không dễ dàng như vậy.

Tuy nhiên, có một mặt trái khác với việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ. Mặc dù nhân viên nhận được một mức lương cố định nhưng họ cũng có những trách nhiệm và nghĩa vụ cụ thể cần phải đáp ứng hoặc hoàn thành. Trong một số trường hợp điều này khiến việc cân bằng giữa công việc và thời gian cá nhân trở nên khó khăn hơn.

Xem thêm: Tổng hợp cách kiếm tiền trên Facebook đơn giản và hiệu quả nhất 

II. Tại sao lại chọn công việc trả lương theo giờ?

1. Việc làm theo giờ với thời gian làm việc linh hoạt

Thời gian làm việc linh hoạt

Thời gian làm việc linh hoạt

Nếu bạn là sinh viên chắc chắn bạn sẽ có nhiều thời gian. Bạn có thể đăng ký  các việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ mà không lo ảnh hưởng đến thời gian học tập quan trọng đã được cố định của mình. Những người đã đi làm trước đó nhưng vẫn muốn tìm việc làm thêm vào buổi tối hoặc cuối tuần  cũng có thể lựa chọn công việc trả lương theo giờ hoặc ngày. Bạn sẽ làm việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ mà không cần đăng ký dài hạn.

2. Được trả lương ngay tại chỗ

Không giống như những công việc bình thường hoặc giờ hành chính thông thường không trả lương cho đến đầu tháng sau với những việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ, bạn sẽ được trả ngay tại chỗ. Thông thường người sử dụng lao động sẽ trả cho bạn tiền mặt vào cuối phiên làm việc hoặc  một chuỗi ngày làm việc ngắn hạn. Do đó, nếu bạn đang cần tiền gấp bạn có thể đi làm và nhận tiền ngay trong những việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ.

3. Các công việc theo giờ thường không yêu cầu bằng cấp

Không yêu cầu bằng cấp

Không yêu cầu bằng cấp

Bạn không cần bằng đại học hoặc bằng tốt nghiệp cấp 3 để đăng ký các việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ này. Tất cả những gì bạn cần là CMND, thẻ căn cước công dân và một vài giấy tờ tùy thân khác để có thể đăng ký đi làm việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ.

Xem thêm: Top việc làm bán thời gian thu nhập cao dành cho sinh viên và dân văn phòng

III. Top 10 việc làm trả lương theo giờ “hái ra tiền”

1. Bán hàng thời vụ

Bán hàng thời vụ

Bán hàng thời vụ

Các doanh nghiệp, công ty hay các cửa hàng, shop thời trang thường xuyên có các dịp xả hàng, thường là bán hàng xả kho với việc tổ chức sự kiện giảm giá cho sản phẩm cũ, chào đón sản phẩm ra mắt, sản phẩm mới,… Nếu bạn có khoảng 4 tiếng hoặc 8 tiếng rảnh trong ngày kèm theo kỹ năng tư vấn bán hàng thì có thể làm công việc việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ với thù lao rơi vào khoảng 200.000đ/3 tiếng.

2. Giúp việc

Những gia đình hiện nay thường đi làm cả ngày và khi họ có con nhỏ, hay bố mẹ là người già đang rất cần chăm sóc thì việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ giúp việc theo giờ là lựa chọn hàng đầu với họ. Nhân viên giúp việc thường làm việc với việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ và nhận tiền ngay bạn có thể cần nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa chăm sóc trẻ em hoặc người lớn tuổi… Thù lao cho việc giúp việc gia đình khá là cao. Chỉ 2-3 tiếng làm việc mỗi ngày bạn đã kiếm được 200.000-300.000 đồng.

Xem thêm: Những nghề hot hiện nay và xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới

3. PG

PG

PG

PG có nghĩa là cô gái thăng chức tức là người mẫu quảng cáo, thường là công việc dành cho những cô gái, chàng trai có ngoại hình hút hồn, ưa nhìn. Bạn chỉ cần một chút kỹ năng tư vấn sản phẩm để luôn tự tin khi gặp khách hàng là có thể làm được công việc này. Bạn sẽ được điều động đến những địa điểm tổ chức giới thiệu sản phẩm, khi làm việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ này bạn sẽ không được chọn thời gian mà phải phụ thuộc hoàn toàn vào việc sắp xếp thời gian của phía công ty. Mức lương cho 2 – 4 tiếng làm việc là khoảng 200.000 – 400.000đ, nếu làm tốt thì bạn sẽ được thêm tiền thưởng, thường gọi là tiền hoa hồng.

4. Shipper

Shipper là một công việc khá hot và phổ biến hiện nay, thu hút cả nam và nữ có nhu cầu làm việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ kiếm thêm thu nhập vào thời gian rảnh. Bạn có thể làm giao hàng tự do (lên các nhóm Faceook để kiếm đơn) hoặc giao hàng công nghệ thông qua các ứng dụng như Now, Beamin, Gojek, Ahamove,… Làm công việc này bạn có thể kiếm từ 10.000 – 30.000đ/đơn hoặc được hưởng phần trăm từ nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Top các việc làm cộng tác online hot nhất hiện nay

5. MC​​​​​​​

MC

MC

MC hay người dẫn chương trình là một công việc việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ hấp dẫn với mức lương 500.000 đến 1.000.000 đồng cho 2 đến 4 giờ. Bạn phải tự tin về ngoại hình giọng nói hay và khả năng giao tiếp tốt để ứng tuyển vào vị trí này.

6. Phát tờ rơi

Hiện nay công việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ phát tờ rơi không còn quá quan trọng vì các công ty đã chuyển sang hình thức quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên trong một số ngành  đặc thù nhà tuyển dụng vẫn cần những tờ rơi quảng cáo theo mùa. Thu nhập khoảng 50.000 đồng một giờ và bạn sẽ phải làm việc trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt và nhiều khói bụi. công việc khá vất vả với thu nhập 

Xem thêm: Top những công việc làm thêm tại nhà hấp dẫn nhất 

7. Tổ chức tiệc cưới

Tổ chức tiệc cưới

Tổ chức tiệc cưới

Phục vụ tiệc cưới trong nhà hàng là công việc việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ theo giờ thường diễn ra vào thứ bảy và chủ nhật. Vì vậy, nếu có thời gian rảnh vào cuối tuần bạn có thể tham gia công việc việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ này. Khoảng 2 giờ bạn có thể kiếm được 200.000 đồng.

8. Phân phối quà tặng khuyến mại

Trong các dịp lễ tết sinh nhật các siêu thị trung tâm kinh doanh thường tổ chức các chương trình khuyến mại tặng quà cho khách hàng. Đây là cơ hội để bạn kiếm 100.000-200.000 đồng chỉ trong 1-2 giờ với việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ này mà không cần bất kỳ kinh nghiệm hay kỹ năng nào.

9. Nhặt bóng tennis

Nhặt bóng tennis

Nhặt bóng tennis

Nếu bạn có sức khỏe và nhanh nhẹn, bạn có thể tham khảo cách nhặt bóng tennis - việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ với thù lao khá cao. Bạn phải đứng trên sân quan sát quả bóng để nhặt và ném lại cho khách chơi. Khi hoàn thành công việc hãy mang dụng cụ của người chơi và cất chúng đi. Bạn có thể kiếm được từ 200.000 đến 500.000 đồng mỗi ca từ 3 đến 4 giờ từ việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ, chưa kể tiền boa từ khách hàng.

10. Dịch vụ phát quà Tết

Tết đến là lúc các cửa hàng trên cả nước trở nên sôi động với các hoạt động tri ân khách hàng tặng quà khuyến mãi. Bạn nên tận dụng thời gian này để đi làm việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ vì mức thu nhập sẽ cao hơn bình thường rất nhiều. Khoảng 4 tiếng làm việc bạn sẽ kiếm được từ 300.000 đến 500.000 đồng tùy từng đơn vị tuyển dụng.

Xem thêm: Tìm việc làm thêm thời Covid: Bí quyết săn việc làm nhanh chóng, thành công

IV. Kết luận

Chỉ qua bài viết trên, 123job đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin thú vị về việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ cũng như giới thiệu những việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ có mức thù lao khá cao hiện nay. Hy vọng bạn đọc sẽ tìm được một việc làm trả lương theo giờ hay việc làm thời vụ hấp dẫn, phù hợp với bản thân nếu có nhu cầu.