Đâu đó chắc hẳn bạn đã từng nghe tên một tổ chức phi chính phủ. Vậy đặc điểm tổ chức phi chính phủ là gì? Có nên trở thành một thành viên của tổ chức phi chính phủ không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về loại tổ chức đặc biệt này nhé!

Tổ chức phi chính phủ là gì? Ý tưởng hình thành tổ chức phi chính phủ là gì? Về cơ bản, các tổ chức phi chính phủ được gọi chung với cái tên đầy đủ là Non-governmental organizations viết tắt là NGO. Các tổ chức phi chính phủ là gì thì cũng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc hoạt động phi lợi nhuận, và tất nhiên là hoạt động độc lập với chính phủ. Tuy nhiên, có không ít tổ chức phi chính phủ được bảo trợ và tài trợ bởi nguồn lực của Bộ tài chính. Cùng tham khảo viết dưới đây của 123job để hiểu hơn về tổ chức phi chính phủ bạn nhé!

I. Tổ chức phi chính phủ là gì? Thông tin chung của các tổ chức này trên thế giới

Thông tin chungThông tin chung

1. Tổ chức phi chính phủ là gì? Thông tin chung về NGO Thế giới

Tổ chức phi chính phủ được gọi với cái tên đầy đủ là Non-governmental organizations, cùng với viết tắt là NGO. Các tổ chức phi chính phủ hiện nay thực chất là các tổ chức hoạt động phi lợi nhuận độc lập với chính phủ. Nhiều tổ chức phi chính phủ trên toàn cầu đang hoạt động trong các lĩnh vực nhân đạo hoặc xã hội, và cũng có thể là một số nhóm vận động hành lang cho các tập đoàn, ví dụ điển hình như Diễn đàn kinh tế thế giới. NGO cũng đôi khi được trực tiếp mở rộng sang các tổ chức phi chính phủ hoặc phi chính phủ. 

Do đó, có thể hiểu rằng tổ chức phi chính phủ là gì thì cũng có đặc điểm dễ thấy nhất là một tổ chức, một nhóm nhỏ các tổ chức hoạt động phi lợi nhuận, trong các mục đích hoạt động hoàn toàn về văn hóa, giáo dục, y tế. Các tổ chức phi chính phủ  thực tế gần như không xác định mục tiêu thương mại.

Đặc điểm nổi bật nhất của tổ chức phi chính phủ hiện nay là hệ thống kết nối cực kỳ chặt chẽ các tổ chức này thường mang tính chất xuyên quốc gia. Bản chất tổ chức phi chính phủ trên thực tế sẽ xoay quanh các hoạt động vì lợi ích chung của cộng đồng liên quan đến vấn đề văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường, liên hợp quốc… có thể được bảo trợ bởi Bộ tài chính hoặc không.

2. Tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam

Nhìn chung thời gian đầu, hoạt động chủ yếu của các tổ chức phi chính phủ tại nước ta chưa hoàn toàn được trở nên rộng rãi, và phải tới những năm 1989 khi đó những hoạt động này mới trở nên thực sự phổ biến hơn. Vào thời điểm đó, các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam chủ yếu hoạt động với ngân sách viện trợ được tính toán rất khiêm tốn. Vì vậy sự hỗ trợ của họ chủ yếu bằng những nguồn như hiện vật với bản chất là hỗ trợ nhân đạo và hỗ trợ khẩn cấp. 

3. Các tổ chức phi chính phủ có vai trò lớn nhất hiện nay

Số lượng các tổ chức phi chính phủ được hoạt động tại mỗi quốc gia là khác nhau, có những tổ chức trực tiếp được bảo trợ bởi Bộ tài chính quốc gia đó. Ví như ở Hoa Kỳ con số tổ chức phi chính phủ rơi vào khoảng 1,5 triệu tổ chức, trong khi đó ở Nga, số tổ chức phi chính phủ là khoảng 277 nghìn, Ấn Độ ra đời khoảng 2 triệu tổ chức. Trong đó có những tổ chức phi chính phủ tại các nước này có vai trò vô cùng quan trọng như sau:

  • Các tổ chức phi chính phủ về nhân đạo: International Youth Fellowship, AEGEE, AIESEC, Alliance for the Prudent Use of Antibiotics, American Civil Liberties Union, Amnesty International…
  • Tổ chức phi chính phủ hoạt động về vấn đề từ thiện liên quốc gia: Lions Clubs International, International Relief và Development Organizations (PVOs), CARE, Catholic Relief Services, Christina Noble Children's Foundation, Engineers Without Borders…
  • Tổ chức phi chính phủ hoạt động về công nghệ thông tin: FFII, Free Software Foundation (FSF).

Ngoài ra còn có các tổ chức phi chính phủ với bản chất mang tính mạng lưới ví dụ như International Freedom of Expression Exchange; các tổ chức thế giới liên quan đến tiêu chuẩn như ISO, W3C; Các tổ chức về thương mại và công nghiệp ví dụ như Americans for Balanced Energy Choices; cùng với đó là các tổ chức hiệp ước; Hội chữ thập đỏ hiện nay cũng là một tổ chức phi chính phủ.

Ngoài ra còn có các loại hình của tổ chức phi chính phủ khác ví dụ như sau:

  • BINGO : NGO quốc tế thân thiện với môi trường doanh nghiệp (ví dụ: Hội Chữ thập đỏ)
  • ENGO: NGO hoạt động về môi trường (Greenpeace và World Wild Fund)
  • GONGO : tổ chức phi chính phủ do các chính phủ trên thế giới tổ chức (Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế)
  • INGO : NGO tổ chức phi chính phủ quốc tế (Oxfam)
  • QUANGO : NGO mang tính bán tự trị (Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO)

4. Các tổ chức phi chính phủ nhận nguồn tài trợ như thế nào?

Là phi lợi nhuận, các tổ chức phi chính phủ chủ yếu dựa vào nhiều nguồn tài trợ khác nhau, bao gồm:

  • Lệ phí của các thành viên
  • Đóng góp từ khu vực tư nhân
  • Bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ
  • Nhận các nguồn tài trợ

Mặc dù hoạt  động độc lập với chính phủ, một số tổ chức phi chính phủ phụ thuộc đáng kể vào nguồn ngân sách tài trợ của chính phủ, ví dụ như Bộ tài chính. Các tổ chức phi chính phủ lớn hiện nay được bảo trợ bởi Liên hợp quốc có thể có ngân sách hàng triệu hoặc hàng tỷ đô la.

5. Ngày kỷ niệm tổ chức phi chính phủ

Ngày kỷ niệm chính thức tổ chức phi chính phủ thế giới được đánh dấu và công nhận toàn cầu vào ngày 28 tháng 2 năm 2014 tại Helsinki, Phần Lan bởi bà Helen Clark – một quản trị viên cấp cao của chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), đồng thời là Cựu Thủ tướng New Zealand. Bà cũng là người đã trực tiếp chúc mừng ngày kỷ niệm tổ chức phi chính phủ thế giới, từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực NGO - tổ chức phi chính phủ đối với Liên Hợp Quốc thông qua bài phát biểu sâu sắc của mình.

II. Cơ cấu hoạt động và ảnh hưởng của tổ chức phi chính phủ

Cơ cấu hoạt động và ảnh hưởng của tổ chức phi chính phủCơ cấu hoạt động và ảnh hưởng của tổ chức phi chính phủ

1. Cơ cấu tổ chức phi chính phủ

Nhân sự cốt lõi của các tổ chức phi chính phủ này vô cùng chuyên nghiệp, trong đó bao gồm những nhân viên tổ chức được trả lương và nhân viên hoạt động tự nguyện, hay có thể gọi chính là các tình nguyện viên.

Nhiều tổ chức phi chính phủ hiện nay, nhất là những tổ chức được bảo trợ bởi Liên hợp quốc Bộ tài chính sử dụng nhân viên quốc tế để làm việc tại các quốc gia đang có nền tảng phát triển. Tuy nhiên thì họ cũng tuyển dụng rất nhiều nhân viên khác trên chính quốc gia đó, để có thể tham gia hoạt động trong các tổ chức phi chính phủ của mình. Có thể nói chính những tổ chức phi chính phủ đặc biệt này đã tạo cơ hội việc làm rất lớn cho toàn thể nhân dân các nước sở tại. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn những thông tin tuyển dụng việc làm nhân viên, quản lý tại các tổ chức phi chính phủ này trên 123job.vn để có thể nắm rõ ràng chi tiết hơn.

2. Ảnh hưởng của NGO đến các vấn đề thế giới

Có thể nói, tổ chức phi chính phủ đóng một vai trò quan trọng cũng như ảnh hưởng rất lớn đến các vấn đề trong toàn thể xã hội. Các tổ chức NGO là đơn vị cung cấp dịch vụ có thể ví như là một nhà thầu hoặc hợp tác với các cơ quan chính phủ dân chủ hóa để có thể giảm chi phí liên quan đến hàng hóa công cộng. Họ đồng thời cũng tiến hành xây dựng năng lực ảnh hưởng đến các vấn đề toàn cầu với những cách khác nhau, chính là kết hợp các biện pháp trách nhiệm của mình trong các tổ chức phi chính phủ ảnh hưởng đến văn hóa, cấu trúc, dự án hay thậm chí là hoạt động hàng ngày…

III. 10 tổ chức phi chính phủ dành cho giới trẻ

1. Tổ chức tình nguyện vì hòa bình Việt Nam VPV

Tổ chức tình nguyện vì hòa bình Việt Nam VPVTổ chức tình nguyện vì hòa bình Việt Nam VPV

Tổ chức tình nguyện vì hòa bình Việt Nam VPV sinh ra nhằm hướng mục tiêu đến tình hữu nghị và tăng cường sự hiểu biết giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới, từ đó hướng đến giải quyết những vấn đề xã hội mang tính toàn cầu và có thể tiếp cận đến sự phát triển ngày càng vượt bậc của quốc tế. VPV là một tổ chức tình nguyện quốc tế, nó có bản chất hoạt động trên cơ sở phi lợi nhuận, khuyến khích các các hoạt động tình nguyện hiện nay trở thành một hình thức giáo dục về đạo đức, ý thức… một cách không chính quy. 

2. Solidarités Jeunesses Vietnam - SJ Vietnam

Solidarités Jeunesses Vietnam - SJ VietnamSolidarités Jeunesses Vietnam - SJ Vietnam

Tổ chức được thành lập vào năm 2004, SJ Vietnam là một tổ chức tình nguyện xã hội hoạt động độc lập và cũng trực thuộc SJ Pháp – một thành viên của CCVIS (UNESCO).  SJ Vietnam hiện nay đã thu hút hơn 500 tình nguyện viên quốc tế và thậm chí là gần 4000 tình nguyện viên Việt Nam tham gia. Tổ chức liên tục khuyến khích các công dân trẻ đặc biệt là công dân trẻ Việt Nam tham gia vào hoạt động mang tính xã hội, cộng đồng, tăng cường thêm sự đoàn kết, thúc đẩy hòa bình quốc tế và xóa bỏ những rào cản ngôn ngữ, sắc tộc sâu sắc giữa các dân tộc trên thế giới.

3. Operation Smile

Operation SmileOperation Smile

Operation Smile hiện nay được thành lập với mục tiêu cung cấp những hỗ trợ y tế hoàn toàn mang tính chất miễn phí cho trẻ em và người lớn bị bệnh sứt môi và bệnh sứt vòm miệng. Là dự án về y tế lớn, đày nhân đạo mang tầm cỡ quốc tế,

Operation Smile còn hỗ trợ các cuộc phẫu thuật hoàn toàn miễn phí về răng hàm mặt cho hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh cực kỳ nghèo khó tại Việt Nam mỗi năm. Operation Smile hiện nay có nhiều dự án và các cơ hội tình nguyện vô cùng đa dạng cho các bạn học sinh ví dụ như công việc văn phòng, truyền thông, gây quỹ, quảng bá, tìm kiếm hợp tác tài trợ thiết kế đồ họa, viết bài, hoặc chụp ảnh…

4. Tổ chức tình nguyện vì giáo dục - V.E.O

Tổ chức tình nguyện vì giáo dục - V.E.OTổ chức tình nguyện vì giáo dục - V.E.O

Tổ chức tình nguyện hoạt động vì mục tiêu giáo dục - V.E.O là một tổ chức phi lợi nhuận trực tiếp hỗ trợ về giáo dục tại Việt Nam. Thông qua chương trình phổ cập giáo dục, tổ chức nhằm gây quỹ để giúp đỡ trẻ em vùng cao, biên giới, những đối tượng hiện nay đang gặp khó khăn, những số phận kém may mắn trong cuộc sống trên lãnh thổ Việt Nam. 

Tổ chức Tình nguyện vì giáo dục ở bất cứ quốc gia nào, cũng hoạt động không chỉ gắn kết những cơ hội học tập và làm việc của các tình nguyện viên trên toàn thế giới và Việt Nam mà còn trực tiếp phát triển nên một cộng đồng vì lợi ích xã hội. Khi được tham gia vào tổ chức V.E.O Việt Nam các tình nguyện viên sẽ có cơ hội được cùng nhau tham gia những chuyến đi vô cùng ý nghĩa đến các miền xa xôi từ hẻo lánh nhất của tổ quốc để giúp đỡ những người dân nơi đây.

5. VietAbroaderOrganization

VietAbroaderOrganizationVietAbroaderOrganization

VietAbroader là tổ chức phi lợi nhuận lớn và uy tín do các du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ thành lập từ năm 2003. Tổ chức hướng dẫn, dẫn dắt học sinh Việt Nam có thể đạt đến ước mơ du học Hoa Kỳ. Trong hơn 10 năm qua, VietAbroader đã thực hiện tổ chức hàng trăm sự kiện lớn nhỏ với sự tham gia của hàng ngàn tình nguyện viên ví dụ như hội thảo du học chuyền đuốc, hội thảo kinh tế, hội thảo nghề nghiệp…

6. Association Internationaledes Étudiants en Sciences Économiques etCommerciales – AIESEC

Association Internationaledes Étudiants en Sciences Économiques etCommercialesAIESEC

AIESEC (Association Internationaledes Étudiants en Sciences Économiques etCommerciales) là một tổ chức tình nguyện quốc tế có quy mô lớn hàng đầu thế giới hoạt động theo hình thức phi lợi nhuận và được trực tiếp điều hành bởi các bạn trẻ đang theo học các trường Đại học, Cao học hoặc có thể là vừa ra trường một vài năm. 

Tổ chức này được thành lập từ năm 1948, AIESEC ngay lập tức đã thúc đẩy trao đổi, giao lưu văn hóa, giúp các bạn trẻ khám phá, phát triển bản thân, làm nổi bật khả năng lãnh đạo… không chỉ trong nước mà trên toàn thế giới. Ngoài ra, AIESEC hiện nay còn hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận được nguồn nhân lực cực kỳ tiềm năng trong nước và trên toàn thế giới.

7. Câu lạc bộ tình nguyện HOPE

Câu lạc bộ tình nguyện HOPECâu lạc bộ tình nguyện HOPE

Với slogan nổi tiếng “Chăm sóc – yêu thương – chia sẻ”. Tình nguyện tổ chức phi chính phủHope hy vọng những bạn trẻ cùng tham gia vào CLB sẽ có thể hết mình giúp đỡ những trẻ em khuyết tật, mồ côi, lang thang cơ nhỡ đã và đang gặp khó khăn, từ đó có thể xóa tan đi mặc cảm của bản thân để có ý chí, nghị lực thực sự và vươn lên trong cuộc sống. Ở tổ chức, tình nguyện viên có thể giúp các em có thêm niềm tin lạc quan vào cuộc sống và có thể hòa nhập vào cộng đồng.

8. Giấc mơ Việt Nam

Giấc mơ Việt NamGiấc mơ Việt Nam

Giấc mơ Việt Namtổ chức phi chính phủ hoạt động tình nguyện với mục đích nhằm nâng cao vấn đề ý thức, trách nhiệm cộng đồng của thế hệ trẻ người Việt Nam. Giấc mơ Việt Nam đã liên tục tạo sự trao đổi, gắn kết giữa các thế hệ người trẻ trong nước và quốc tế thông qua sự hình thành của các dự án tình nguyện. 

Sứ mệnh to lớn của Giấc mơ Việt Nam chính là công cuộc đóng góp cho sự phát triển toàn diện và lành mạnh của trẻ em Việt Nam, qua những lần tổ chức được thực hiện những dự án giáo dục hướng tới đối tượng chủ yếu là trẻ em Việt Nam, đặc biệt là những trẻ em nghèo, trẻ em hiện nay có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở vùng sâu vùng xa. Thông qua những hoạt động xã hội này, tổ chức phi chính phủ Giấc mơ Việt Nam muốn quảng bá hình ảnh mới về Việt Nam một Việt Nam thực sự hòa bình, phát triển, và tiến bộ.

9. Hà Nội đủ

Hà Nội đủHà Nội đủ

Thành lập từ năm 2013 với khẩu hiệu hành động mang tên “một bát cơm, một nụ cười” - sau gần 3 năm hoạt động, tổ chức từ thiện nhằm mục tiêu phát triển cộng đồng Hà Nội Đủ đã phát triển cực kỳ lớn mạnh với sự tham gia đóng góp công sức của hàng ngàn các bạn trẻ ở Hà Nội cùng nhau chung tay góp sức, tận dụng hàng loạt những đồ ăn thừa từ các nhà hàng, khách sạn để có thể phân phát cho những người nghèo khổ, người vô gia cư và những mảnh đời vô cùng bất hạnh, kém may mắn ở khu vực Hà Nội cùng với các khu vực lân cận.

10. SEAL-Net

SEAL-NetSEAL-Net

Với sứ mệnh to lớn là thúc đẩy tinh thần lãnh đạo của cộng đồng Đông Nam Á ở Mỹ và nước ngoài. SEAL-Net - tổ chức phi chính phủ hiện nay đã xây dựng nên đội ngũ tình nguyện viên vô cùng hùng hậu, sẵn sàng thử thách và từ đó cống hiến hết mình cho sự phát triển của xã hội trên toàn thế giới. Nhằm thúc đẩy rõ rệt những điều này đến Việt Nam, trong những vừa qua SEAL-Net đã liên tục thực hiện rất nhiều dự án tại hai thành phố lớn TP.HCM và Hà Nội với sự tham gia rất nhiệt tình của các tình nguyện viên trẻ tại Việt Nam.

IV. Kết

Qua bài viết trên, có lẽ bạn đã tạo được cho mình cái nhìn bao quát nhất về các tổ chức phi chính phủ, ví dụ như những tổ chức được bảo trợ bởi Liên hợp quốc Bộ tài chính. Nếu bạn đang cân nhắc những nghề nghiệp liên quan tới tổ chức này, hãy truy cập trang web 123job.vn để tìm hiểu thật nhiều cơ hội cho mình nhé!