Sử dụng Powerpoint đơn giản không quá khó song để làm mẫu powerpoint chuyên nghiệp và đẹp thì không phải ai cũng làm được. Vậy công thức kết hợp màu sắc và phối màu nền trong google slides là gì những bí quyết làm slides đẹp... Tìm hiểu chi tiết nhé!

Công nghệ thông tin mang đến những điều tuyệt diệu cho công việc và cuộc sống. Trong đó powerpoint là ứng dụng tuyệt vời để tăng hiệu suất công việc và khiến việc thuyết trình, đàm phán trở nên có hiệu quả hơn. Bạn đã biết cách chọn nền powerpoint, công thức kết hợp màu sắc chuyên nghiệp cùng những tính năng tuyệt vời của google slides hay powerpoint online hay chưa? 

I. Các nhóm màu sắc trong mẫu powerpoint đẹp

Công cụ đồ họa trong powerpoint là một phần rất quan trọng, nó giúp cho các trang slides của chúng ta trở nên sinh động và thu hút hơn. Khi tham khảo bài viết này kể cả đối với những người không có thiên hướng về mỹ thuật cũng có thể biết về kết hợp màu sắc.

1. Các nhóm màu trong google slides

Đầu tiên tìm hiểu về các nhóm màu, chúng ta có thể phân tất cả các màu ra thành 2 nhóm màu chính: màu nóng và màu lạnh. Những gam màu nóng có thể kể đến: đỏ, cam, vàng..., những màu này thường thu hút sự chú ý lớn của người xem, cho nên chúng thường được sử dụng để làm nổi bật các chi tiết như chữ viết, hình ảnh...  Còn những gam màu lạnh như: xanh lục, xanh dương, tím..., những màu này thường ít nổi bật hơn, nên thường được sử dụng làm nền powerpoint.

Mẫu powerpoint đẹp nhất

Các mẫu powerpoint đẹp 2020

2. Số lượng và độ tương phản màu của google slides

Mặc dù đã chia thành những nhóm màu như trên, nhưng trong nhiều trường hợp mà hiệu ứng chúng đem lại cho thị giác sẽ không được ổn định. Chúng có thể bị đảo ngược khi chúng ta kết hợp số lượng màu sắc tương phản. Ví dụ như việc chúng ta đặt một chấm đen nhỏ lên nền trắng, khi đó thứ mà thu hút thị giác chúng ta hơn là chấm đen, đối lập với nền trắng. Trong nhiều trường hợp việc đặt màu như vậy, sẽ làm chúng ta quan tâm đến việc là chấm đen đó muốn truyền đạt điều gì không, thay vì chỉ bị thu hút về đặc điểm màu sắc.

3. Kết hợp màu trong powerpoint, google slides

Khi kết hợp màu sắc trong Powerpoint, bạn cần lưu ý tới các nhóm màu, số lượng  và độ tương phản. Khi kết hợp màu nóng đi với màu nóng, màu lạnh đi với màu lạnh, thì sẽ đem lại hiệu quả khá an toàn. 

Ví dụ như các gam màu nóng có thể đi với màu nâu, các ga màu lạnh có thể đi với màu xám, còn các màu như màu đen, trắng, be thì có thể kết hợp với cả cùng 2 nhóm. Đặc biệt khi kết hợp màu nóng với màu lạnh sẽ đem lại cho bạn nhiều vấn đề. Chẳng hạn như chữ màu đỏ trên font màu xanh da trời, hay chữ màu xanh lá cây trên font màu đỏ, việc kết hợp này sẽ đem lại cho người xem một cảm giác khó chịu, cũng như gây khó quan sát với những chi tiết cần gây nổi bật.

II. Tận dụng sự tiện lợi của Gradient Color của google slides

Từ năm 2010 trở đi, Powerpoint cho phép người dùng sử dụng giao diện Gradient Color – đây là một giao diện để kết hợp các màu có sắc tố mờ dần vào nhau, giúp cho việc kết hợp màu sắc trở nên dễ dàng hơn. Chẳng hạn bạn muốn sử dụng một hình nền có sự kết hợp hài hòa giữa màu tím và màu hồng kết hợp với nhau:

Như vậy có thể thấy rằng bằng việc sử dụng giao diện Gradient Color thì nền powerpoint đã trở nên hài hòa và dễ chịu hơn rất nhiều.

III. Lưu ý về màu sắc và văn bản trong mẫu powerpoint đẹp

Để có được những slides đẹp và hấp dẫn người xem khi trình chiếu, bạn cần chú ý tới sự kết hợp màu và sự tương phản của chúng. Ví dụ như việc chúng ta kết hợp màu nền chìm hơn và màu của văn bản nội dung nổi, có độ tương phản cao trên nền, thì slide của chúng ta sẽ cuốn hút người xem hơn rất nhiều.

Trong mốt số trường hợp, khi chúng ta đặt nội dung văn bản lên trên nền ảnh, thì để làm nổi bật nội dung văn bản sẽ khó khăn hơn rất nhiều.  Trong trường hợp này chúng ta nên đặt chữ vào những vùng có tương phản cao trong bức ảnh, thêm đổ bóng hoặc vầng ngoài để phân biệt, hoặc là có thể chỉnh sửa độ tối của bức ảnh xuống, khi đó chữ sẽ được nổi bật hơn. Ví dụ chữ trắng chúng ta nên đặt vào những vùng tối, thay vì đặt vào những vùng sáng của bức ảnh.
 
Dưới đây là một số quy tắc về sự kết hợp màu sắc và văn bản mà chúng ta nên áp dụng để có những slides đẹp.

1. Quy tắc 60-30-10

Đây được coi là một quy tắc “vàng” về kết hợp màu mà ai cũng nên biết khi thiết kế slides. Với quy tắc này thì màu chủ đạo chiếm 60 %, màu bổ xung chiếm 30%, và 10% còn lại là dành cho tông màu trang trí. Thông thường thì tông màu trang trí là những gam màu nổi bật, để nhằm mục đích nhấn mạnh vào những chi tiết quan trọng trong slide của bạn. Quy tắc này giúp cho những slides của bạn trở nên bắt mắt, thu hút, và dễ quan sát hơn đối với người xem.

2. Sự tương phản giữa Background và Text của google slides

Như đã nói ở trên thì nội dung Text là thứ quan trọng mà chúng ta muốn hướng tới người xem, vì vậy khi thiết kế slide, chúng ta nên chú ý tới sự tương phản giữa nền và văn bản. Nội dung cần phải được nổi bật hoàn toàn nên so với nền, do đó chúng ta nên chọn Background có độ tương phản thấp, ví dụ những gam màu lạnh, còn nội cung văn bản Text nên chọn những gam màu nổi bật hơn như gam màu nóng. 

Trong một số trường hợp khi chúng ta cần thuyết trình trong một không gian có độ sáng cao, thì việc văn bản không nổi bật hẳn nên trên nền Background sẽ đem lại cho người xem cảm giác khó quan sát nội dung, nhiều trường hợp Text như bị mất.
  
Đây có thể nói là một lỗi rất cơ bản và thường gặp về kết hợp màu sắc của người thiết kế. Bạn hãy chú ý về điều này khi thiết kế những mẫu powerpoint đẹp cho mình.

Nền powerpoint online đẹp là gì?

Nền powerpoint online đẹp là gì?

3. Tránh chọn background màu chói

Vì một bài thuyết trình cơ bản thường khá dài, từ 10 đến 20 slides, có nhiều bài thuyết trình dài đến trên 50 slides, vì vậy nếu bạn sử dụng tông màu chủ đạo của mình là màu chói, mạnh, sáng thì sẽ đem lại cho người xem cảm giác nhức mắt, khó chịu, giảm độ tập trung với những nội dung mà bạn muốn truyền tải. Vì vậy tùy thuộc vào nội dung powerpoint của bạn mà hãy cân nhắc chọn tông màu chủ đạo phù hợp, để thu hút người xem hơn.

Cách dùng powerpoint online

 Nền powerpoint online là gì và công thức kết hợp màu sắc đẹp trong powerpoint online

4. 3 style phối màu và hiệu ứng trong mẫu powerpoint đẹp

Màu sắc và hiệu ứng thường đem lại những cảm xúc riêng cho bài thuyết trình của bạn, vì vậy tùy thuộc vào nội dung mà bạn muốn truyền tải, mà hãy sử dụng hợp lý những gam màu trong những slides của mình. Dưới đây là gợi ý 3 styles phối màu và hiệu ứng bạn nên biết:

  • Tông màu ấm: đó là những màu như đỏ, cam, vàng, kết hợp hiệu ứng nhanh, thường được sử dụng để  thiết kế những slides mang tính cổ động, gây phấn khích, và truyền năng lượng tích cực cho người xem.
  • Tông màu lạnh: Màu xanh lá, tím, xanh da trời, kết hợp hiệu ứng chuyển chậm, thường đem lại cảm giác tươi mát, bình yên, tự nhiên và nhẹ nhàng. Phong cách này thường giúp người xem liên tưởng đến những yếu tố như bầu trời, biển, sống suối, hay rừng…
  • Tông màu trung tính: Những gam màu như trắng, đen, xám. Việc sử dụng những gam màu này sẽ đem đến cảm giác tối giảm, hài hòa và tinh tế, tập trung vào nội dung muốn truyền tải.

IV. Kết luận

Như vậy có thể nói để thiết kế cho mình những mẫu powerpoint đẹp, powerpoint online, google slide ấn tượng, bạn cần chú ý cho mình rất nhiều điều liên quan đến việc kết hợp màu sắc trong slides. Việc bạn có truyền tải được nhiều nội dung, đem lại cho người xem cảm giác dễ chịu và hứng thú hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn chọn tông màu chủ đạo cho slides của mình.