Viết content không phải là một nghề mới mẻ, nhưng cách để đạt được hiệu quả cho cả đội content thì không phải người trưởng nhóm nào cũng nắm được. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé…

Ngày nay, việc sử dụngcontent marketing trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn là hướng đi đúng đắn và hiệu quả cho bất cứ ngành nghề nào. Thậm chí ở một số nơi, việc đẩy mạnh hoạt động của bộ phận này được xếp vào những vấn đề trọng yếu mang tính chiến lược của cả doanh nghiệp. 

Vậy content là gì? Hay content marketing là gì? - Nói đơn giản, content marketing chính là một đoạn/bài đăng có nội dung chỉnh chu được đăng tải trên một website cụ thể. Ở đây, nó có thể là hình ảnh, video, hoặc một đoạn/bài văn có mục đích khác nhau nhưng thường là hướng tới mục đích kinh doanh hoặc tạo dựng bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, để đạt được hiệu quả hoạt động của website, không thể thiếu kỹ năngcontent marketing chuyên nghiệp... 

Tuy nhiên, để hiểu được cách làm content và hoạt động nhóm content marketing hiệu quả thì không chỉ cần trả lời cho câu hỏi “content marketing là gì?”, mà bạn còn phải tìm hiểu thêm một số lưu ý khác được đúc kết trong những nội dung bổ ích được giới thiệu ngay sau đây… 

I. Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm trong đội Content

lam-viec-nhom-content-hieu-quaTầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm trong content marketing

Trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu sức mạnh của content là gì, content marketing là gì mà nó lại quan trọng đối với doanh nghiệp tới như vậy? Content marketing sẽ trở thành cầu nối tạo dựng lòng tin của khách hàng. Về bản chất, nó chính là yếu tố quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng tìm hiểu và quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp, phát triển trên thị trường...

Thêm vào đó, contentmarketing cũng giúp khách hàng nhận thêm các thông báo và tin tức về sản phẩm. Sử dụng content content marketing hiệu quả thì việc kinh doanh của doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn bao giờ hết.

Tiếp theo, những khó khăn khi làm việc nhóm trong đội content là gì? Hay khi làm trong cùng một nhóm, những trở ngại có thể gặp phải của nhómcontent marketing là gì? Đầu tiên nó chính là tinh thần đoàn kết, sau đó là tiến độ làm việc và tinh thần làm việc nhóm, cuối cùng là việc mỗi cá nhân phải biết cách sử dụng phần mềm sao cho linh hoạt và hiệu quả nhất với công việc content marketing.

Khó khăn nhiều như thế, nhưng việc khắc phục được những điều này cũng quan trọng nhiều không kém. Như đã nói ở trên, việc một nhóm content marketing làm việc hiệu quả là vô cùng quan trọng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, khắc phục được những trở ngại không tốt, đưa hiệu quả làm việc của cả nhóm content đi lên sẽ trực tiếp giúp doanh thu tăng đáng kể, chưa nói tới việc thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt khách hàng sẽ được nâng lên một tầm cao mới thông qua các chiến lược content marketing chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, bất cứ nhóm làm việc nào khắc phục được những điểm yếu và biết cách phối hợp hiệu quả, sẽ làm KPI công việc được hoàn thành đúng hạn, thậm chí là rút ngắn thời gian làm việc đi đáng kể… Hãy đọc nội dung trong phần tiếp theo để thấy được những cách giúp tăng hiệu quả trong làm việc nhóm content marketing là gì nhé...

II. Phương pháp giúp đội Content làm việc hiệu quả trong công việc

1. Leader thực hiện các buổi đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn của team Content

leader-nang-cao-trinh-do-nhom-contentLeader cần nâng cao trình độ nhóm content

Phương pháp đầu tiên để nâng cao hiệu quả của nhóm content marketing là gì? - Xuất phát từ vị trí leader, một lãnh đạo tâm huyết cần chủ động thực hiện những buổi đào tạo chuyên môn để nâng cao kiến thức cho cả đội content. Bằng việc mở ra những buổi đào tạo này, các lãnh đạo không những đào tạo được đội ngũ nhân viên có kỹ năng tốt hơn, mà còn giúp họ cập nhật những kiến thức mới, nắm bắt xu thế tốt hơn, thực sự là vô cùng hiệu quả nhất là trong ngành nghề marketing

Tất nhiên, các nhân viên sẽ không thể đủ kiên nhẫn với những buổi học xoay quanh những chủ đề nhàm chán như “content là gì?”, “khó khăn trong việc viết content là gì”, "cách để viết một content marketing là gì"... Một số những chủ đề mà các lãnh đạo có thể lựa chọn trong những buổi đào tạo về content marketing của mình là chiến lược tiếp thị, định dạng viết, cập nhật mới của Google, Facebook, SEO…

2. Leader phải theo dõi sát sao tiến độ làm việc của cả đội Content

leader-theo-sat-tien-do-nhom-contentLeader theo sát tiến độ nhóm content

Cách để có được hiệu quả trong làm việc nhómcontent marketing là gì? Đó chính là sự theo dõi sát sao của người lãnh đạo. Trước hết, điều này sẽ khiến mọi hoạt động trở nên quy củ, nhân viên có trách nhiệm hơn với công việc của mình.

Là một lãnh đạo, bạn phải biết nắm bắt số lượng và chất lượng công việc mà cả nhóm lẫn từng cá nhân đang theo đuổi. Tiếp theo, việc theo dõi sát tiến độ công việc của nhóm content sẽ giúp bạn có thể can thiệp và khắc phục kịp thời những lỗi mà nhân viên có thể gặp phải trong quá trình thực hiện các phần việc content marketing.

3. Leader phải biết cách động viên, khuyến khích, khen thưởng các thành viên đúng lúc

Sự thật là không ai có thể chịu đựng được những áp lực công việc cộng với một người lãnh đạo luôn chỉ biết phàn nàn và trách móc. Bên cạnh đó, khi trưởng nhóm content biết cách động viên nhân viên, khuyến khích, khen thưởng các thành viên đúng lúc sẽ khiến cho công việc mà họ làm được đạt hiệu quả bất ngờ.

Dĩ nhiên, sự ngợi khen đó phải “đúng lúc” và “đúng chỗ”, hợp lý và không nên lạm dụng quá nhiều. Đôi khi, những phần thưởng đó dù ít hay nhiều cũng trở thành động lực sáng tạo và cố gắng của mỗi cá nhân. Đây cũng là một phần việc đòi hỏi sự hết sức khéo léo của mỗi nhà lãnh đạo. Bên cạnh đó, đối với những cá nhân chưa thực sự đạt tới hiệu quả công việc được kỳ vọng, các trưởng nhóm content cần tìm hiểu và biết cách “gỡ rối” kịp thời cho họ.

4. Sử dụng những phần mềm làm việc mới nhất để nâng cao hiệu quả công việc

Chắc hẳn những người làm content sẽ quen với một thực tế là làm việc qua hai kênh liên lạc thông dụng nhất hiện nay: Facebook và Google Drive. Chúng ta đều có thể hiểu, khi tương tác cùng nhóm content marketing qua Facebook để trao đổi về công việc, nhiều khi các thành viên rất dễ tiện tay lướt Newsfeed, rồi thực hiện những cuộc nói chuyện bên lề chủ đề công việc.

Khó chịu hơn như khi sắp xếp file ở Google Drive, group Facebook… tới một thời điểm đủ dài, một số tệp tài liệu cần thiết sẽ rất khó tìm, khiến cho việc quản trị nội dung contentmarketing gặp những trở ngại và vô số vấn đề có thể phát sinh. Tất cả chúng đều làm từng thành viên trong nhóm content tốn thời gian hơn rất nhiều và tất nhiên, nó không hề đem lại hiệu quả công việc.

Công cụ thứ nhất mà 123job.vn muốn chia sẻ tới các bạn chính là nền tảng Slack. Có thể nói,Slack là công cụ tuyệt vời để trao đổi thông tin công việc. Nói cách khác, Slack hoàn toàn có thể trở thành sự lựa chọn tối ưu hơn hơn so với Messenger. Nó không hề tồn tại những điều làm chúng ta xao nhãng. Hiện tại, Slack vừa có thể dùng cho máy tính, vừa có ứng dụng được cài đặt khá thuận tiện trong điện thoại. Mỗi khi có thông báo, điện thoại sẽ liên tục có âm thanh thông báo giúp bạn không thể quên hay để lỡ được các đầu việc được giao.

Bên cạnh đó, một người làm content marketing chắc chắn không thể không biết đến công cụ quản lý mang tên Trello. Công cụ này đặc biệt chuyên dùng cho quản lý Social Media và quản lý tương tác các đầu việc các Team khác với nhau (team design, team planner, team account…). Các mục trong Trello được phân chia khoa học theo ngày, để thuận tiện, bạn có thể viết luôn nội dung trên đó để tiện kiểm soát số lượng các bài content marketing đã, đang, và sẽ được đăng. Hơn nữa, nếu như bên bộ phận thiết kế gửi ảnh cho bạn, họ cũng sẽ tải lên được luôn đúng vào bài đó mà chất lượng ảnh không bị hề giảm - vô cùng thuận tiện phải không nào.

IV. Kết luận 

Trên đây là những bí kíp quan trọng giúp cho đội content làm việc hiệu quả. Mong rằng bạn đã có cho mình những thông tin thật bổ ích. Hãy đến với 123job ở những bài viết sau để tìm hiểu những kiến thức thú vị hơn nhé!