Sếp của bạn là một người khó tính hay người quản lý hiện tại của bạn không phải là một người lãnh đạo mẫu mực, gây ra cho bạn những gánh nặng và tác động xấu đến sức khỏe của bạn? Vậy bạn làm sao để có thể đối phó với sếp khó tính?

Khi làm công sở bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều người, đặc biệt là với những người lãnh đạo trực tiếp của bạn. Và rất có thể những người đó là người sếp khó tính hoặc là những người “sếp xấu tính”. Khiến bạn cảm thấy áp lực trong công việc và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Vậy bạn sẽ xử lý tình huống đấy như thế nào? Và sẽ giải quyết vấn đề đó ra làm sao? Do đó trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí với bạn đọc những cách xử lý tình huống để đối phó với sếp khó tính nhé!

I. Là sếp nhưng sự hiện diện của họ lại vô cùng mờ nhạt

Người lãnh đạo luôn giữ vai trò là người đầu tàu, nên việc tương tác, hướng dẫn cho các thành viên cấp dưới thì sẽ luôn là trách nhiệm cần được ưu tiên. Chỉ khi biết cách để đảm nhận được trọng trách này, thì người lãnh đạo mới có thể “chèo lái” cả đội và cũng giúp chính mình chạm được đích đến. Cho nên, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, việc cấp trên phớt lờ cấp dưới— không trả lời email, không nghe điện thoại, không nhận tin nhắn,…—đều được xem là hành động thiếu chuyên nghiệp. 

Sẽ là một vấn đề vô cùng đáng ngại nếu cách phản hồi kỳ lạ này của những người lãnh đạo là có chủ đích. Theo Preston Ni, cách giải quyết vấn đề bằng phương pháp giao tiếp im lặng này thường là một chiến thuật trí tuệ được các ‘sếp xấu tính’ áp dụng nhằm thao túng bạn. Với cách làm này giúp người lãnh đạo của bạn củng cố vị trí của bản thân trong cuộc sống của bạn. Họ sẽ làm bạn cảm thấy nếu như thiếu họ bạn sẽ rất khó để có thể hoàn thành công việc. Từ đó, như một cách đánh đổi, bạn sẽ phải nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của họ để có được phản hồi.

Là sếp nhưng sự hiện diện của họ lại vô cùng mờ nhạt

Là sếp nhưng sự hiện diện của họ lại vô cùng mờ nhạt

Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, việc cấp trên phớt lờ cấp dưới— không trả lời email, không nghe điện thoại, không nhận tin nhắn,…—đều được xem là hành động thiếu chuyên nghiệp.Tương tự như cách giữ im lặng, người lãnh đạo của bạn có thể nói một số câu nói như “Đó không phải là chuyện của tôi”, từ đây cũng cho thấy thái độ làm việc một chiều của họ. Qua đó, mà mọi điều bạn nói, mọi nỗ lực đóng góp của bạn thường sẽ không được họ quan tâm và ghi nhận. “Chuyện của họ” đang cần ở đây là việc bạn phải lắng nghe, tuân thủ và đi theo đường hướng chỉ đạo của họ, đặc biệt không được ý kiến hay làm gì thêm nữa.

Vậy nếu lỡ ‘dưới trướng’ dạng sếp này, thì bạn sẽ có cách đối phó với sếp khó tính như nào? 

Không đơn giản để xác định được chính xác liệu sếp của bạn có đang quá bận hay là họ đang áp dụng ‘thuật’ im lặng để thao túng bạn, làm sao để bạn xử lý tình huống này để đối phó với sếp khó tính. Thế nhưng, một điều bạn có thể chắc chắn là tuyệt đối không được đánh mất niềm tin và sự chủ động của bản thân để đối phó với sếp khó tính. Nếu sếp bạn mãi không phản hồi, bạn có thể cảm thấy thất vọng nhưng tuyệt đối đừng vội bỏ cuộc. Đối với những vấn đề cần sếp đích thân thông qua, để đối phó với sếp khó tính thì bạn cứ để công việc ở đó và đừng nôn nóng giải quyết. Bởi người lãnh đạo của bạn mới là người chịu trách nhiệm chính, và họ còn chịu áp lực KPI từ phía lãnh đạo cấp cao. Việc bạn cần làm ở đây để đối phó với sếp khó tính, là bạn hãy cứ làm tròn bổn phận của mình là kiên trì nhắc nhở họ. 

Ngoài ra, để có thể giải quyết vấn đề thì bạn cũng cần chủ động xác định tầm quan trọng cũng như mục tiêu của từng phần công việc. Từ đó, đối với những phần việc đơn giản – không cần đích thân sếp ‘ra mặt’ nhưng vẫn có thể hoàn thành – bạn hãy thử tự mình lập phương án giải quyết vấn đề đó. Táo bạo nhưng không liều lĩnh, để đối phó với sếp khó tính thì đằng sau hành động đó của bạn đương nhiên phải có các ‘hậu thuẫn’ đáng tin cậy—bao gồm kiến thức, kinh nghiệm cho đến sự hỗ trợ từ những người đồng nghiệp xung quanh. Tuy nhiên, đừng quên sau khi đã có phương án giải quyết vấn đề, bạn vẫn phải trình lên cho họ trước. Hành động này của bạn sẽ được xem như một lời nhắc nhở đến họ, đây là một trong những cách tốt nhất để đối phó với sếp khó tính. 

Nếu như bạn làm việc theo nhóm và đa phần các thành viên cũng đều chịu đựng những điều tương tự thì cách để đối phó với sếp khó tính, khi có dịp, tất cả hãy cùng nhau ngồi xuống nói chuyện với sếp. Đừng tỏ ra gay gắt, mà nên duy trì thái độ thiện chí, bình tĩnh khi trình bày về vấn đề cả nhóm đang gặp phải. Trong trường hợp họ mà vẫn không thay đổi hoặc có thái độ tệ hơn sau khi đã được góp ý thì để đối phó với sếp khó tính là bạn cần phải trình lên bộ phận nhân sự để được giải quyết. 

“Bạn có thể chờ đợi sự chấp thuận của người khác, hoặc trở thành sếp của chính mình.” – X nhún vai nói. “Bạn biết đó, cách để trị những người sếp mờ nhạt, đối phó với sếp khó tính, là đôi khi bạn phải chứng minh cho họ thấy sự hiện diện của họ cũng mờ nhạt thật, ” X – một nhân viên Account 25 tuổi đã nhìn lại 6 tháng làm việc của mình và chia sẻ kinh nghiệm ứng phó của mình đối với người sếp cũ, đối phó với sếp khó tính. X cho biết sau khi trò chuyện với sếp cũ và trao đổi với bộ phận nhân sự, hiện tại cô đã được chuyển sang nhóm làm việc khác. 

Xem thêm: 10 kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất giúp bạn thành công

II. Họ quát mắng, đổ lỗi cho bạn thay vì góp ý

Để góp ý, thuyết phục nhân viên cấp dưới, các người lãnh đạo bình thường luôn sẽ chọn cách trao đổi vấn đề với thái độ bình tĩnh, ôn hoà. Còn các ‘sếp xấu tính’ vốn có xu hướng thiếu kiên nhẫn, họ không thể ngồi xuống để bàn luận với bạn. Vậy cách xử lý tình huống để đối phó với sếp khó tính ở đây là gì?

Thay vào đó, thì họ sẽ lại thường sử dụng các phương pháp cưỡng chế như quát mắng, xỉ vả cùng hàng loạt các loại biểu cảm “nặng nhẹ” khác để ép buộc bạn phải làm theo ý của họ một cách thật nhanh chóng. Bởi vì khi con người ta phải đối diện với nỗi sợ hãi, ngoài việc là trốn chạy, thì cách đơn giản nhất chúng ta có thể làm để bảo vệ cho bản thân mình ngay tại thời điểm đó chính là chấp nhận, phục tùng.

Họ quát mắng, đổ lỗi cho bạn thay vì góp ý

Họ quát mắng, đổ lỗi cho bạn thay vì góp ý

Các ‘sếp xấu tính’ vốn có xu hướng thiếu kiên nhẫn, nên họ thường không đủ bình tĩnh để ngồi xuống bàn luận với bạn. Thêm vào đó, hai tính từ khác khó tìm được ở dạng sếp này là ‘dũng cảm’ và ‘bản lĩnh’. Ngoài ra, thì dạng cấp trên nguy hiểm này còn có một thói quen xấu vô cùng phiền phức khác đó chính là đổ lỗi. Bởi nhận lỗi vốn là việc không hề đơn giản, nó đòi hỏi sự dũng cảm và bản lĩnh—thật sự là hai tính từ khó tìm thấy được ở các thành phần chuyên bắt nạt. Với một người sếp chuyên nghiệp và tốt tính, thì họ thường sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Còn khi nhân viên của mình mắc lỗi, với vai trò là người lãnh đạo, thì ít nhất họ vẫn sẽ nhận một phần lỗi về mình.

Trong trường hợp này, bạn nên xử lý tình huống và giải quyết vấn đề như nào? 

Giữ cho mình “cái đầu lạnh” có lẽ là phương pháp hữu ích nhất để bạn đối phó với sếp khó tính này. Việc bộc lộ cảm xúc cá nhân như là đôi co qua lại với họ thì chính là điều tối kỵ, bởi phần thắng sẽ thường ít khi nghiêng về phía bạn—chỉ là một nhân viên cấp dưới “thấp cổ bé họng”. Vì thế, bạn hãy cố gắng duy trì thái độ bình tĩnh nhất có thể để đối phó với sếp khó tính. Việc làm này không chỉ giúp bạn tự trấn tĩnh, cho phép bản thân suy nghĩ thấu đáo, mà còn là một ‘mẹo’ nhỏ để bạn điều khiển cơn giận của đối phương. 

Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng email như một kênh giao tiếp mặc định khi làm việc để đề phòng ngộ nhỡ, là một cách để đối phó với sếp khó tính này. Hạn chế trao đổi qua các phương tiện không chính thống như nhắn tin riêng, mạng xã hội,…. nếu có thì bạn nên chủ động lưu giữ bằng chứng trao đổi. Cách này để đối phó với sếp khó tính thì nó không chỉ đóng vai trò ‘phao cứu sinh’ khi cần, mà còn giúp thể hiện quan điểm về công việc và cũng như là trách nhiệm của riêng bạn. 

Làm graphic designer, việc nhận được phản hồi yêu cầu chỉnh sửa của khách hàng trong 2, 3 vòng đầu là điều luật khá bình thường, nhưng N cho biết sếp của mình với cái tôi quá cao, nên dường như không hề cảm thấy vậy. Khi nhận được phản hồi chỉnh sửa lần thứ 2, sếp của N sẽ gọi nhân viên vào phòng họp hoặc đôi khi mắng nhiếc ngay tại chỗ. Không phân tích đúng sai, không cho nhân viên cơ hội giãi bày, không góp ý mà sếp của N ngay lập tức, cũng như  là liên tục dùng lời lẽ tiêu cực để quát mắng rồi bỏ đi, để nhân viên phải tự loay hoay sau đó. Hơn thế, N còn phải chịu đựng thái độ ‘lạnh nhạt’ , cũng như những câu nói mỉa mai, ‘đâm chọt’ không liên quan của sếp mình liên tục nhiều ngày. Vì sợ tiếp tục làm sếp không hài lòng, N và các đồng nghiệp thời gian đầu làm việc trong lo sợ. Như một cách tự bảo vệ bản thân, mọi người dần trở nên thụ động. Họ chỉ dám nghe theo ‘răm rắp’ từng lời, đi theo từng bước của sếp mình. 

N đã thử dũng cảm dành thời gian để trao đổi về vấn đề này với sếp, chọn một cách đối phó với sếp khó tính. Càng ra sức giải thích, N càng nhận lại nhiều sự bất mãn. Nhận ra đó không phải là một giải pháp giải quyết vấn để khôn ngoan để đối phó với sếp khó tính, N chọn cách hạn chế giải thích và phân trần. Thay vào đó để đối phó với sếp khó tính, N duy trì thái độ bình tĩnh, chủ động tiếp thu ý kiến từ đồng nghiệp và học hỏi các lãnh đạo khác nhằm từ đó chủ động tìm con đường khác cho mình.

Xem thêm: Mách bạn bí kíp thần thánh giúp xử lý tình huống công sở hiệu quả nhất

III. Khéo léo ép buộc bạn với thái độ hờ hững, úp mở

Khéo léo ép buộc bạn với thái độ hờ hững, úp mở

Khéo léo ép buộc bạn với thái độ hờ hững, úp mở

Có vô vàn ‘tuyệt chiêu’ để một người nắm giữ quyền lực có thể thao túng bạn. Ngoài những cách có thể quan sát và nhận biết được từ bên ngoài, thì họ còn sử dụng hàng loạt những “luật bất thành văn” để họ có thể trói buộc bạn. 

Ở trong nội dung cuốn sách The First 90 Days của mình, tác giả Michael Watkins đã cho biết: “Duy trì sự bí ẩn chính là phương pháp các sếp dùng để che mắt nhân viên, khiến cho họ làm theo ý mình một cách dễ dàng, cũng như việc hạn chế được sự trỗi dậy của những ‘làn sóng’ phản đối.”

Duy trì sự bí ẩn chính là phương pháp các sếp ‘xấu tính’ thường dùng để che mắt nhân viên của mình, khiến họ làm theo ý mình một cách dễ dàng, cũng như có thể hạn chế được sự trỗi dậy của các ‘làn sóng’ phản đối. Một công ty có uy tín, và với một người sếp đáng tin sẽ không bao giờ muốn bản thân mình bị đính kèm với những sự mập mờ thiếu rõ ràng. Sếp của bạn có bao giờ thường giữ thái độ giấu diếm bằng cách nói những câu nói như “ở đây ai cũng làm thế” , “ở công ty này chính là vậy” , hay là nói  “đừng hỏi gì thêm, luật ở đây là vậy rồi”… và ép buộc bạn phải làm việc trong sự mù mờ không?  Nếu như có thì đã đến lúc bạn nên quan sát, tìm hiểu thêm về người sếp này của mình kỹ lưỡng hơn. 

Cũng có thể người đó không có ý định thao túng, bắt nạt bạn, nhưng việc cân nhắc về người sếp này vẫn là điều nên làm. Việc ‘răm rắp’ tuân thủ luật lệ không hiểu lý do thường bắt nguồn từ sự cứng nhắc, thiếu chí cầu tiến của một lãnh đạo. “Chỉ khi có thể ngừng hành động mù quáng theo các luật lệ lỗi thời và đồng thời chủ động nắm lấy các thử thách mới, thì các lãnh đạo mới kích thích được thêm nhiều năng lực của bản thân, ” Michael Watkins đã chia sẻ thêm.

Nếu vô tình rơi vào trường hợp này thì

‘An phận’ là điều bạn không nên làm nhất để có thể đối phó với sếp khó tính. Để có được bước tiến trong sự nghiệp để đối phó với sếp khó tính, bạn cần trang bị cho mình sự chủ động kèm theo một lý trí tỉnh táo. Thay vì để khiến cho bản thân dễ dàng bị điều khiển, thì bạn hãy tự làm sáng tỏ những luật lệ mập mờ bằng cách xây dựng ‘mạng lưới’ xã hội để đối phó với sếp khó tính, bao gồm các mối quan hệ đáng tin tưởng trong công ty. Sau đó, bạn khéo léo trình bày sự việc với họ để xác nhận tính chân thật cũng như tìm hiểu lý do đằng sau các luật lệ này, đây là một cách hay để đối phó với sếp khó tính trong trường hợp này.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp cởi mở nơi công sở - Bài toán khó cho nhà quản trị

V. Kết luận 

Qua bài viết trên 123job đã mách cho bạn những cách xử lý tình huống và giải quyết vấn đề khi đối phó với sếp khó tính. Rất hy vọng những tips trên do 123job cung cấp về cách đối phó với sếp khó tính sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc, nhất là những bạn đang làm việc trong môi trường công sở!