Tham vọng là gì? Thành công có cần sự tham vọng hay không ? Câu trả lời là không. Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ phân tích cho bạn vấn đề này cũng như cách “Kiểm soát” được tham vọng để làm chủ cuộc đời . Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Cuộc sống sẽ chẳng có còn gì thú vị nếu như bạn không ngừng cố gắng để có thể tiến tới người thành công. Đó chính là cái giá của tham vọng của con người trong cuộc sống. Vậy cái giá của tham vọng là gì?

 Cuộc sống này sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa nếu như chúng ta ngừng việc khát khao, mơ ước. Đó gọi là khát vọng. Khát vọng sẽ nâng bước những con người vươn lên hoàn hiện của mình để hướng đến với những giá trị chân - thiện - mỹ. Khát vọng đều giống cái giá của tham vọng ở mục đích nhưng điều đó đối lập nhau về con đường thành công đi đến hạnh phúc. Nhưng có bao giờ bạn lại ngẩn ngơ tự hỏi rằng, liệu cái giá của tham vọng là gì?

I. Tham vọng là gì?

Tham vọng là gì

Tham vọng là gì

Cuộc đời mỗi người ngay từ thuở lọt lòng đã được ươm ủ với bao giấc mơ từ câu hát ru. Nhà văn Tạ Duy Anh đã lớn lên nhờ từ những giấc mơ chuỗi ngày chăn trâu cắt cỏ, thả diều. Chính ông đã viết trong tác phẩm rằng, những cánh diều bay đi sẽ mang theo những giấc mơ của ông ở thời thơ ấu. Nhiều người nghĩ rằng, khát vọng, mơ ước đó là những điều gì đó thực sự rất lớn lao.

Erich Fromm, đã từng định nghĩa về cái giá của tham vọng thế này, "Tham vọng chính là cái hố không đáy đã làm kiệt sức con người trong những nỗ lực bất tận tìm đến cách để thỏa mãn những nhu cầu mà sẽ không bao giờ được thỏa mãn”, trong khi Bennihamin Franklin thì lại cho rằng, cái giá của tham vọng sẽ khiến cho một người trở nên tham lam, anh ta sẽ luôn tiến về phía trước, không bao giờ nhìn lại ở phía sau lưng. Anh ta sẽ dằn vặt khi thấy có một người tiến trước mình hơn là khi vui sướng vì anh đã bỏ lại hàng nghìn người phía sau lưng mình. Với tôi, đơn giản về tham vọng, ngay khi trong cái tên gọi đó của nó đã bao hàm về cả nghĩa. Giữa tham lam và hy vọng. Một khi con người đã rơi vào những trạng thái hi vọng thái quá, và sẽ dành toàn bộ những tâm sức của mình để đạt được với mục đích thậm chí để bỏ qua cả tính “khả thi” của vấn đề. Họ ít khi bằng lòng với những điều bản thân và đặt ra với những mục tiêu cực kỳ nghiêm ngặt cho mình để học tập và nỗ lực phấn đấu để đạt được.

Xem thêm: Thành công là gì? Ý nghĩa thành công trong cuộc sống của con người hiện nay

II. Điểm khác biệt giữa khát vọng/khát vọng là gì?

Đã biết được Tham vọng là gì nhưng nhiều người vẫn luôn hiểu lầm giữa tham vọng và khát vọng. Giữa tham vọng và khát vọng hiện nay có những điểm khác nhau. Trong đó có thể kể tới như:

Khát vọng đó là nói đến những mong muốn chính đáng của một cá nhân nào đó về một cuộc sống bình dị, hạnh phúc. Mỗi khi cá nhân hiện tại đó đều có những khát khao của riêng chính bản thân mình để có thể thực hiện được một điều gì đó ý nghĩa trong cuộc đời.

Có thể lấy với một ví dụ đơn giản như là: Cuộc đời của mỗi con người sẽ như một ván bài thì có những người có khát vọng để có thể thắng được ván bài đó.

Tuy nhiên cũng sẽ có những người luôn có tham vọng vô địch trong ván bài dù họ bất chấp mọi thủ đoạn. Vì thế, cả tham vọng hay cả những khát vọng đều chính là những trạng thái khát khao đạt được với những mục đích của bản thân. Để đánh giá được một hành động đó là khát vọng hay đó là tham vọng thì còn cần phải xem xét động cơ, thái độ cũng như về những cách thức để thực hiện của bạn ở trên con đường thành công.

III. Tham vọng là tốt hay xấu?

Tham vọng là tốt hay xấu?

Tham vọng là tốt hay xấu?

Tham vọng nói là tốt hay xấu sẽ còn tùy thuộc vào những cách mà con người ta họ thực hiện nó. Tham vọng là tốt khi con người ta biết lấy đó làm mục tiêu, làm động lực để vươn tới được chìa khóa thành công lớn hơn ở trong cuộc sống. Có tham vọng, con người ta sẽ biết được bản thân thực sự mình muốn gì, từ đó sẽ hình thành lên những những kế hoạch để đạt được mục tiêu. Nếu như không có tham vọng, con người  khó có thể tạo ra được những “bứt phá” trong công việc hay cũng như trong cuộc sống. 

Tuy nhiên, tham vọng cũng sẽ là xấu nếu như con người họ không biết cách để kiểm soát được những hành vi và những thái độ của mình. Nếu coi là tham vọng như một ngọn lửa và chính bản thân bạn sẽ như một con thiêu thân lao vào ngọn lửa đó thì chính là bạn sẽ đang tự hủy hoại bản thân của mình. Người có tham vọng sẽ cần biết nhìn xa trông rộng, không nên để với những lợi ích trước mắt làm để mờ để rồi liên tục sẽ gặp phải với những thất bại nào đó không đáng có. Tham vọng sẽ quá cao còn sẽ khiến nhiều người bị lợi ích làm che mờ mắt, dễ rơi vào những vòng lao lý và sẽ bị đánh mất tất cả với những gì mà trước nay đã dày công xây dựng. 

Xem thêm: Rèn luyện tư duy tích cực để thành công trong cuộc sống

IV. Tại sao người thành công nên có tham vọng?

1. Tham vọng tạo ra sức mạnh

Tham vọng cũng sẽ tiếp thêm được cho chúng ta thêm nhiều sức mạnh trên con đường thành công để phát triển sự nghiệp. Đối mặt được với những khó khăn thử thách trong công việc người có tham vọng sẽ luôn là những người dũng cảm đương đầu, quyết tâm vượt qua mọi những chông gai để đi đến chìa khóa thành công. Ngược lại với những người không có tham vọng thường sẽ hay suy nghĩ “lùi” luôn nản chí trước những khó khăn đó. Tỷ phú Jack Ma trước khi sẽ trở thành một trong những người quyền lực nhất thế giới như hiện nay, thì ông cũng đã gặp nhiều thất bại như là 10 lần bị đại học Harvard từ chối, từng ứng tuyển tại KFC nhưng không được nhận,...nhưng sau với mỗi thất bại đó Jack Ma vẫn không ngừng được cố gắng cho đến ngày Alibaba trở thành nền một tảng kinh doanh B2B lớn nhất thế giới và còn bản thân ông đã trở thành một trong những doanh nhân có quyền lực nhất Châu Á

2. Tham vọng tạo ra hoàn mỹ

Tham vọng sẽ giúp chúng ta hoàn thiện được bản thân hơn bởi để đạt được tham vọng điều đó chưa bao giờ là một điều dễ dàng và kể cả ngay khi đã đạt được, chúng ta cần  đặt ra cho mình được những tham vọng khác cao hơn nữa. Cũng chính vì vậy, mỗi lần được hướng tới những tham vọng cao hơn đó là mỗi lần chúng ta lại cần phải hoàn thiện về bản thân hơn. Chìa khóa thành công cũng sẽ đến từ việc chúng ta có dám ước mơ trong nghề nghiệp nhưng liệu chúng ta có thực tế hóa được bằng tham vọng. Thực tế hóa tức là chúng ta sẽ cần phải bước kể cả những bước đi đó sẽ là sai lầm. Bạn có thể phát triển được những cơ hội nghề nghiệp của mình từ những vị trí nhỏ, tích lũy được những kinh nghiệm từ những người đi trước, rút ra kinh nghiệm đó từ những sai lầm của chính bản thân để hoàn thiện được kỹ năng của mình. Một người khi đã khởi nghiệp thất bại sẽ nhất định phải biết được rằng lý do thất bại đó nằm ở đâu thì sẽ mới có thể tiếp tục dũng cảm được  khởi mới có thể tiếp tục dũng cảm với khởi nghiệp thêm một lần nữa. 

3. Tham vọng tạo ra mục tiêu

Tham vọng sẽ làm cho cuộc sống của mỗi người được trở nên có mục tiêu như Frank Tyger từng nói: “Tham vọng chính là nhiệt huyết có mục đích”, tham vọng sẽ quyết định tới bạn sẽ trở thành bạn ai trong cuộc sống. Cuộc sống sẽ được trở nên không có ý nghĩa nếu như chúng ta không có tham vọng cũng như  không có mục đích của bản thân. Cuộc sống không mục đích sẽ biến con người trở thành những cỗ máy vô tri, mỗi ngày đều lặp đi lặp các thao tác mà không có định hướng chính xác về nghề và định hướng chính xác về nghề nghiệp trong tương lai. Vì vậy khi đối với tất cả mọi người mà đặc biệt đó là những sinh viên mới ra trường cần phải đặt tham vọng cho bản thân để hoạch định kế hoạch theo từng bước thực hiện đạt đến chìa khóa thành công. Với tham vọng xây dựng lên một ứng dụng nhắn tin miễn phí thuần Việt, Zalo từ là một starup đang được định hướng sẽ không thể chìa khóa thành công và trở thành một ứng dụng nhắn tin hàng đầu tại Việt Nam đang đánh bại cả những ông lớn lúc bấy giờ như: Line, Kakaotalk, Wechat.  

Xem thêm: Những điều bạn cần làm để thành công trong công việc và cuộc sống

V. Chỉ tham vọng thôi, không thể khiến con người tìm được hạnh phúc

Chỉ tham vọng thôi, không thể khiến con người tìm được hạnh phúc

Chỉ tham vọng thôi, không thể khiến con người tìm được hạnh phúc

Andersen, nhà văn những trang cổ tích xuyên suốt thời tuổi thơ chúng ta đã nói rằng “Không có câu chuyện nào mà đẹp bằng chính cuộc sống viết ra”. Vậy thì vì sao chúng ta lại cứ phải mải miết chạy theo hạnh phúc, chìa khóa thành công xa vời vợi ở ngoài tầm với. Nhiều người họ dành cả đời chỉ để định nghĩa về người thành công. Với họ sẽ có thể là tiền, hay là chức danh và rốt cuộc những thứ mà họ được nhận lại cũng không hề làm họ cảm thấy thỏa mãn. Có những ước muốn,những khát khao khi thực hiện để đạt được mục tiêu nhưng họ cần phải “lượng sức” bởi vì thành công cũng là cám dỗ khó tránh. Nếu như chúng ta vẫn cứ chăm chăm chạy theo chìa khóa thành công đó mà “bào mòn” về thể chất, tâm hồn thì sớm muộn gì cũng sẽ bị đánh gục trước bởi cái bóng quá lớn của bản thân mà sẽ không thể đạt được những điều tốt đẹp theo đúng nghĩa đen ở trên con đường thành công.

Tôi thích cái cách nói của Eleanor Roosevelt về tham vọng “Cốt lõi của tham vọng đó cũng chỉ là cái bóng của giấc mơ”. Vậy tại sao chúng ta lại  phải mơ trong khi cuộc sống này còn có biết bao những điều để trải nghiệm. Nếu suy nghĩ kỹ, hãy gác lại với  những hi vọng quá độ đó vào bản thân vào những điều quá là to tát, hãy ra ngoài và tận hưởng về cuộc sống như cách cảm nhận tiếng chim hót mỗi sáng mai. Hãy bắt tay ngay vào những chuyến tình nguyện và được nhìn thấy nụ cười của những trẻ em ở miền núi xa xôi của tổ quốc. Chúng ta hãy chỉ sống được có một lần, vậy nên bạn đừng chỉ chạy mãi để kiếm tìm một thứ gọi là chìa khóa thành công hay là hạnh phúc, bởi vì bạn sẽ thấy mệt. Một khi bạn đã mệt rồi, dù có khát khao của bạn lớn đến đâu thì cũng không thể thực hiện. Đặc biệt đó là khi, khao khát đó của bạn quá lớn để kết hợp với những sự bất mãn và tự ti của chính mình, bạn sẽ chẳng bao giờ cảm thấy an nhiên. Vậy nên, hãy nên khát vọng thôi và nỗ lực và hãy thực hiện trong phần giới hạn của bạn, đừng tham vọng. Chẳng phải mục đích chính mà con người hướng đến cuối cùng đó là sự thỏa mãn là hạnh phúc đó hay sao. Trong khi đó, với sự khát khao thái quá sẽ làm bạn trở nên mệt mỏi, trở nên mình tách biệt với mọi người, trở nên sẽ xấu xa và tàn nhẫn. Liệu rằng bạn có muốn suốt cả cuộc đời của mình chỉ tập trung vào những mục tiêu mà khi không bao giờ làm vừa lòng được chính bản thân trên con đường thành công

VI. Cẩn trọng với tham vọng - Thứ vũ khí sát thương cho người khởi nghiệp

Một trong các phẩm chất đặc biệt cần thiết của Start-up hay người thành công chính là ý chí, nỗ lực không mệt mỏi, không bao giờ đầu hàng khó khăn. Nhưng đôi khi, tham vọng quá cao trong khối óc đang hướng đến lợi ích về mặt vật chất như tiền bạc hoặc vị trí trong thị trường sẽ dễ làm con người này bị mất phương hướng nhất là sự đối mặt liên tục với thất bại ban đâu. Thực ra, sự thành bại của mỗi doanh nghiệp dễ được những ông chủ khởi nghiệp để nhận ra và nỗ lực đưa ra giải pháp để khắc phục. Tuy nhiên, thì sự biến đổi trong phẩm chất của con người theo thời gian thường khó để nhận ra được bởi chính người đó khi có người mách bảo hay bị đặt ra trong các tình huống đặc biệt. Với người dân kinh doanh, điều này là thực sự rất nguy hiểm, bởi vì khát khao quá lớn về cả khả năng của bản thân, quá mạnh về lợi ích mang lại, sức cám dỗ của đồng tiền, về sự không bằng lòng với chính mình và với lợi ích doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến các chiến lược kinh doanh. Bởi vì, họ là người đứng đầu nên để cho tham vọng khi đã khởi nghiệp sẽ "sát thương" trực tiếp tổ chức, các doanh nghiệp ở trên con đường thành công.

Xem thêm: Critical thinking là gì? Phương pháp rèn luyện tư duy phản biện hiệu quả

VII. Tham vọng là con dao hai lưỡi, nhưng vẫn hữu ích nếu ta biết “tận dụng” nó đúng cách 

Tham vọng là con dao hai lưỡi, nhưng vẫn hữu ích nếu ta biết “tận dụng” nó đúng cách

Tham vọng là con dao hai lưỡi, nhưng vẫn hữu ích nếu ta biết “tận dụng” nó đúng cách

Chắc đã vài lần ở trên TV hay các Video qua Youtube, bạn chảy nước mắt trong những bài thuyết trình của Nick Vujicic về những cậu bé không tay, không chân từng bị hắt hủi đến khi có ý định tự tử. Và bây giờ, vẫn là anh - một diễn giả và đã truyền cảm hứng cho những người trẻ về cả giá trị của mơ ước, của sự nỗ lực để nhằm tìm lại giá trị cuộc sống. Và dĩ nhiên, sự khát khao là chính nghĩa.Nó đủ lớn để biến họ trở thành biểu tượng và hiện tại họ đang hạnh phúc với vai trò là sứ giả truyền cảm hứng của người thành công

Bạn thấy đấy, tham vọng là một thứ khiến con người dễ lầm đường lạc lối, song nếu như biết tận dụng nó đúng cách thì sẽ tạo ra kết quả khả quan không thể ngờ. Chắc tính về hai mặt của nó biến câu hỏi tham vọng là gì? Nó tốt hay xấu? thành thắc mắc cực kỳ khó lý giải trong các trường hợp cụ thể. Vậy làm thế nào để có thể tận dụng tham vọng đúng cách? Một nhà thơ có nói đại ý: Không có cái gì tốt, không có cái gì xấu, nhưng chính ý nghĩa của chúng ta tạo nên hạnh phúc hoặc đau khổ. Tham vọng cũng như thế. Bản chất của sự tham vọng là hi vọng cũng là nỗ lực để thực hiện một mục đích. 

Hãy biết chấp nhận một vài trường hợp rằng, chúng ta không phải là người thành công nhất, chúng ta vẫn chưa đủ sức để vươn đến mục tiêu đó, hãy chấp nhận, những lần mà bị người khác đánh giá thấp để từ đó cố gắng. Hãy luôn khiêm tốn về những thành tựu của mình và hãy lấy đó là động lực để vươn lên trong tương lai nhưng với cái đích rõ ràng và chắc chắn làm bạn sẽ cảm thấy mãn nguyện và bằng lòng. Đến đây, bạn đã biết cách để có thể tận dụng sức mạnh của tham vọng để khi làm cuộc sống của mình dễ thở hơn rồi chứ.

Xem thêm: Ambivert là gì? Những lợi thế trong công việc của người ambivert

VIII. Kết luận

Hi vọng rằng các thông tin trên về tham vọng là gì? những cách để nhằm “chế ngự” tham vọng có thể giúp cho bạn phần nào đó hữu ích để chính bạn xác định lại các giá trị bản thân mình. Người ta nói rằng, không có một con đường thành công nào trải đầy hoa hồng và ở trên con đường thành công ấy không “có dấu chân của kẻ lười biếng”. Những sự khao khát, ước mơ chính là ngọn đuốc để soi đường dẫn con người vượt qua chông gai và đạt đến giá trị chân - thiện - mỹ. Hãy “kết thân” với khát vọng bởi vì chính chúng ta và mọi người xung quanh, nhưng đừng tham vọng. Bạn nhớ nhé! Chúc bạn sớm trở thành người thành công!