Gọi tên ẩm thực Nhật Bản bởi vì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món ăn Sushi. Bên cạnh đó, Teppanyaki cũng chính là một nét tinh hoa khác để tạo nên đặc trưng cho nền ẩm thực xứ sở mặt trời mọc…

Kỹ thuật Teppanyaki đang được xem là nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của Nhật Bản. Người đầu bếp thể hiện các kỹ năng “múa chảo”, thực khách mãn nhãn cùng với phần trình diễn đầy ngẫu hứng để chờ đợi các món ăn được “ra lò”. Có không ít những bạn sinh viên tìm việc làm thêm trong nhà hàng Nhật sẽ thắc mắc Teppanyaki là gì? Bài viết 123job.vn chia sẻ sau đây sẽ giúp cho bạn làm rõ thuật ngữ này nhé.

I. Teppanyaki là gì?

Teppanyaki là từ được ghép nối bởi từ “Teppan” (tấm gang/ thép) và “Yaki” ( là kỹ thuật nấu nướng) - là nghệ thuật trình diễn trực tiếp trong quá trình chế biến món ăn trên chảo bằng gang hoặc thép đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người Nhật. Món ăn chế biến theo đúng kiểu Teppanyaki chính là sự hòa quyện của lửa và hương vị nguyên liệu nguyên bản đang được xào nấu trên bàn nướng ẩm thực Teppan.

II. Nguồn gốc của bếp Teppanyaki là gì?

Theo nhiều tư liệu ghi chép lại, thì bếp Teppanyaki chính là phát minh của người Tây Ban Nha vào thế kỷ 15. Vào thời kỳ, với ngành vận tải tàu biển vô cùng phát triển, người Tây Ban Nha đi xâm chiếm nhiều nước ở trên thế giới. Khi những người thủy thủ đang lênh đênh dài ngày trên biển, họ đã nghĩ ra cách để nấu chín thịt - cá bằng những tấm thép ở trên tàu. Phương pháp chế biến kiểu này sau đó sẽ lan truyền đến nhiều nơi trên thế giới như là: châu Mỹ, châu Phi, châu Á…

Nguồn gốc của Teppanyaki là gì?

Nguồn gốc của Teppanyaki là gì?

Vào đầu thế kỷ 20, một đầu bếp Mỹ với gốc Nhật đã cải tiến hoàn thiện phương pháp chế biến các món ăn đặc biệt đó trở thành Teppanyaki đặc trưng cho nghệ thuật ẩm thực của Nhật Bản. Teppanyaki được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1945 tại nhà hàng Miniso ở Nhật. Sau hơn 7 thập kỷ, với nghệ thuật ẩm thực Teppanyaki không chỉ phổ biến ở trong nước mà còn hiện diện và “làm mưa làm gió” ở nhiều các quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

III. Cấu tạo của bếp Teppanyaki 

Cấu tạo của bếp Teppan bao gồm những bộ phận như sau:

 - Thân bếp làm bằng inox không bị gỉ

 - Mặt bếp làm bằng thép không gỉ, có khả năng chịu nhiệt độ rất cao

 - Bảng điều khiển tùy chỉnh độ nóng cho bếp

 - Hệ thống về hút mùi

 - Ngăn chứa các nước thừa

 - Lỗ thoát nước

Bếp có nhiều hình dạng khác nhau tuy nhiên phổ biến nhất là bếp hình chữ nhật và hình bán nguyệt. Kích thước bếp cũng khá đa dạng với nhiều kích cỡ tùy thuộc vào không gian nhà hàng. Về nhiên liệu khi sử dụng, bếp có thể chạy bằng gas hay điện. Tuy nhiên để đảm bảo cho sự an toàn thì bếp Teppanyaki điện hiện được sử dụng phổ biến hơn.

IV. Vì sao nói thưởng thức Teppanyaki là bữa tiệc của 5 giác quan?

Teppanyaki phục vụ theo các hình thức thực khách ngồi quanh phía trước bàn Teppan, đầu bếp sẽ đứng bên trong và trực tiếp biểu diễn trong quá trình chế biến những món ăn. Phải thừa nhận rằng người đứng bếp Teppanyaki đó là một nghệ nhân trong nghề khi học cắt thái nguyên liệu bằng xẻng rất nhanh, tung hứng nguyên liệu cực kỳ chính xác, để điều khiển ngọn lửa bùng cháy lên rồi tắt thật nhanh. Do đó có thể nói thưởng thức Teppanyaki chính là bữa tiệc của 5 giác quan. Khi thực khách được chứng kiến nghệ thuật trình diễn nấu nướng vô vô cùng điêu luyện của đầu bếp bằng mắt và lắng nghe âm thanh xèo xèo - tiếng xẻng chạm mặt bếp rộn ràng bằng tai, hít hà các hương thơm từ món ăn bằng mũi, trực tiếp để cảm nhận độ ấm nóng đĩa thức ăn bằng tay và trực tiếp nếm thử hương vị thơm ngon từ các món ăn bằng vị giác. Một trải nghiệm mà chỉ có Teppanyaki mới có thể đáp ứng được.

V. Tìm hiểu về nghệ thuật nấu ăn với bếp Teppanyaki

1. Những kỹ thuật biểu diễn cơ bản và thường xuyên gặp với bếp Teppanyaki 

  • Kỹ năng tung hứng chuyên nghiệp trong khi nấu ăn.
  • Biểu diễn cùng với dao.
  • Biểu diễn với nĩa.
  • Biểu diễn với xẻng khi nấu ăn.
  • Kỹ năng biểu diễn nấu nướng cùng với ống tiêu.
  • Kỹ năng biểu diễn nấu ăn cùng với lửa cháy.

Khi rèn luyện thành thạo những kỹ năng điêu luyện này, đầu bếp sẽ mang tới nhiều màn trình diễn vô cùng đẹp mặt. Từ đó, khiến cho khách hàng không thể rời mắt khỏi những màn nấu ăn của mình.

2. Các nguyên liệu thường được sử dụng với bếp Teppanyaki là gì?

Thông thường, đầu bếp sẽ sử dụng như là: hải sản, thịt đỏ cùng với các loại rau củ tươi ngon. Một trong những phong cách được ưa chuộng bậc nhất hiện nay chính là nấu ăn Teppanyaki theo đúng kiểu châu âu.

Nhờ kết cấu bếp đặc biệt, Teppanyaki dễ dàng sử dụng để có thể nấu những món nướng và beefsteak một cách thơm ngon. Đặc biệt, nó còn giúp cho giữ nguyên hương vị tươi mới nhất của nguyên liệu.

Một trong những món ăn độc đáo nhất đang được chế biến đối với loại bếp này là Yakisoba. Ăn kèm với các loại thịt, củ cải và bánh xèo Nhật, nó khiến rất nhiều người thích thú khi bạn thưởng thức.

3. Điểm đáng chú ý về món ăn nấu với bếp Teppanyaki là gì?

Nước sốt và rượu sake đặc trưng của Nhật chính là các thứ không thể thiếu khi ăn đồ ăn nấu đối với bếp Teppanyaki. Tùy theo các món ăn mà nước sốt sử dụng cũng sẽ khác nhau. Các món rau thường sẽ sử dụng cùng với sốt hanabusa. Còn sốt miso thì là sản phẩm không thể thiếu đối với những món thịt nướng.

Vào mùa hè, người Nhật rất thích sử dụng các món ăn với bếp Teppanyaki. Sau đó, nhâm nhi thêm rượu sake lạnh vô cùng thơm ngon. Còn rượu sake nóng là lựa chọn rất thích hợp trong mùa đông. Những điều đơn giản này đã trở thành một nét đặc trưng ở trong văn hóa của người Nhật.

4.  Những yêu cầu khi chế biến bằng kỹ thuật Teppanyaki 

Tấm kim loại để làm bàn chế biến thường thực hiện bằng gang hoặc thép, dày khoảng 8cm để có thể giữ nhiệt tốt và không làm cháy thức ăn.

Người đầu bếp khi thực hiện các phương pháp chế biến này buộc phải học được cách kiềm chế và điều khiển nhiệt. Bàn kim loại rất rộng, luôn nóng và có thể dễ gây bỏng. Đầu tiên, người đầu bếp cần phải biết điều chỉnh lửa từ củi, gas… bên dưới để kiểm soát độ nóng ở bên trên.

Nguyên tắc khi sắp xếp đồ ăn lên tấm chảo đó là phải vừa vặn, hợp lý và đẹp mắt vì thực khách đang ngồi trước mặt và theo dõi mọi thao tác của các bạn.

Những kỹ năng cần có khi thực hiện Teppanyaki đó là: biểu diễn dao (xẻ, cắt nguyên liệu cùng với tốc độ cực nhanh), nĩa, xẻng múc và lửa (đốt rượu để thổi bùng ngọn lửa)…

5. Những món ăn trứ danh từ kỹ thuật Teppanyaki

Những món ăn trứ danh từ kỹ thuật Teppanyaki

Những món ăn trứ danh từ kỹ thuật Teppanyaki

Okonomiyaki: Là món bánh cùng với nguyên liệu chính là bột, bắp cải, trứng, khô cá ngừ bào với xốt mayonnaise, xốt Okonomiyaki, thịt, rau củ, hải sản… Tất cả được trộn đều lên sau đó đem nướng trên bàn Teppan.

Yakisoba: Sợi mì gần giống với ramen sẽ được xào cùng với bắp cải, thịt heo, hải sản, xốt… ở trên bàn Teppan. Sau khi xào chín, người đầu bếp cũng sẽ trang trí mì cùng với gừng đỏ, khô cá bào và thưởng thức cùng với trứng chiên ốp la. Để chế biến mì bằng phương pháp này, người đầu bếp đã vô cùng khéo léo sử dụng nĩa, xẻng để tạo hình sợi mì.

Hải sản, rau củ: Các loại hải sản và rau củ như là: khoai tây, cà rốt, tôm, bào ngư và sò điệp… khi được chế biến bằng các kỹ thuật Teppanyaki sẽ có hương thơm quyến rũ và không bị khô.

Thịt bò: Teppanyaki là phương pháp hoàn hảo để chế biến thịt bò Nhật Bản như là: Kobe, Matsusaka… Nhờ độ nóng ổn định và miếng thịt bò sẽ có được hương vị tinh túy nhất

VI. Lưu ý cần biết và hướng dẫn vệ sinh bếp Teppanyaki 

- Khi thực hiện để nóng bếp, chỉ dùng bơ nhạt hay dầu xịt lên bề mặt bếp để chế biến món ăn chứ không sử dụng bơ mặn
 - Trong quá trình nấu cần vệ sinh các mặt bếp thường xuyên để món ăn không bị cháy
 - Vào cuối mỗi ca sau khi làm việc, nếu bề mặt bếp bị đen các bạn nên rửa bằng nước gừng cho bề mặt bếp sáng hơn

VII. Kết luận

Ngày nay, không ít nhà hàng Nhật ở tại Việt Nam lựa chọn xu hướng Teppanyaki phục vụ cho thực khách. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn làm sáng tỏ Teppanyaki là gì và biết thêm những thông tin vô cùng hữu ích liên quan.