Thư xin việc là gì? Làm sao để viết được một bản cover letter và những lưu ý quan trọng để thu hút nhà tuyển dụng là gì? Đó là những vấn đề được rất nhiều ứng cử viên quan tâm. Hãy cùng 123job tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé.

Cover letter (thư xin việc) được hiểu là một bức thư hoặc tin nhắn ngắn gọn để gửi đến nhà tuyển dụng kèm với CV của bạn. Mục đích chủ yếu của thư xin việc hay thư xin việc bằng tiếng anh là để người nhận biết rằng bạn đang có ý muốn ứng tuyển cho vị trí nào và vì sao nhà tuyển dụng nên để ý đến bạn. Sau đây chính là cách viết thư xin việc và một số lưu ý sẽ giúp bạn gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng.

Có một vài nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn viết thư xin việc kèm theo đơn ứng tuyển. Vậy bạn có cần đến thư xin việc hay không? Câu trả lời là có. Trong hàng trăm, hàng ngàn những đơn ứng tuyển gửi về, một thư xin việc bằng tiếng anh được viết tốt sẽ làm bạn nổi bật hơn và thể hiện rằng bạn đang thực sự quan tâm đến vị trí đó, dành thời gian và công sức chăm chút cho những lá thư này.

Đôi khi công ty sẽ sử dụng những hệ thống ứng tuyển online mà không có phần trống cho thư xin việc bằng tiếng anh của bạn. Trong những trường hợp đó, hãy tận dụng khoảng trống liên quan để thể hiện sự hào hứng của bạn đối với công việc (phần lời nhắn, phần giới thiệu bản thân).

Nhà tuyển dụng có đọc thư xin việc hay không? Có. Hầu hết những nhà tuyển dụng sẽ đọc qua nội dung này, hoặc họ tìm đọc lại để so sánh giữa các ứng viên có hồ sơ tốt tương đương nhau. Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

I. Lập kế hoạch viết thư xin việc 

Cách viết thư xin việc

Cách viết thư xin việc 

1. Xác định vấn đề 

Có tới 55% nhà tuyển dụng sẽ không đọc thư ứng tuyển của các ứng viên. Tại sao họ phải đọc chúng khi ai cũng viết như Oliver Twists thời hiện đại, là cầu xin họ “Làm ơn nhà tuyển dụng, hãy cho tôi một công việc”?

Sự thực là, những nhà tuyển dụng sẽ không ở đó để biến giấc mơ của bạn trở thành hiện thực. Họ làm việc là vì chính mình. Nghe thì có vẻ khá khắc nghiệt, nhưng đó chính là thực tế: họ muốn tìm kiếm các ứng viên tài năng giúp bộ phận của họ phát triển hiệu quả và đạt thành công hơn. Họ muốn tìm kiếm người giải quyết được những vấn đề thách thức của họ.

Chẳng hạn, khi bạn được một người bạn giới thiệu cho công việc ở tạp chí thời trang mà tôi đã là một fan ruột kể từ thời còn đang đi học, thay vì tỏ ra hào hứng, tôi đã bắt đầu cách viết thư xin việc bằng tiếng anh của mình bằng câu:

“Là cựu nhân viên Details.com và Vs. Magazine, tôi đã chứng kiến và hiểu rõ về sự điên rồ và khối lượng của công việc khủng khiếp trong những tháng thời trang.”

Chỉ với một câu nói ngắn thế này thôi, tôi đã gửi tới những nhà tuyển dụng hai thông điệp đó là: Tôi hiểu về vấn đề anh/chị đang cần giải quyết vấn đề và tôi đã từng phải trải qua vấn đề tương tự. Bí quyết ở đây đó là gì? Tìm ra và tập trung vào vấn đề mà không có trong bản mô tả công việc.

Khi bạn viết thư xin việc bằng tiếng anh của mình, hãy bắt đầu với những danh sách các đầu việc mà nhà tuyển dụng yêu cầu và tự đặt câu hỏi bản thân “Tại sao các nhiệm vụ này lại quan trọng với công ty đang ứng tuyển?”. Hãy đào sâu nó hết mức có thể, thường thì các nhu cầu thực sự của họ sẽ chỉ có thể xuất hiện sau hàng loạt những câu hỏi tại sao.

2. Nhấn mạnh vấn đề 

Sau khi đã xác định được các vấn đề, phần tiếp theo mới thực sự thú vị.

Bởi lẽ không nhà tuyển dụng nào sẽ nói rằng: “Tôi thích trả cho các nhân viên hàng ngàn đô-la mỗi năm”, việc mà bạn cần làm là nhấn mạnh về sự nhức nhối của các vấn đề họ đang gặp phải và đồng thời chỉ ra những giá trị mà giải pháp của bạn có thể cung cấp mang lại.

Nếu ngành hoặc vị trí mà bạn muốn ứng tuyển là hoàn toàn mới lạ? Hãy hỏi. Tìm ai đó trong công ty mà bạn đang muốn gia nhập, hỏi và chú ý để lắng nghe cách mà họ đề cập tới những thách thức công ty đang gặp phải.

Trong khi giao tiếp, con người ta vô thức tin tưởng những người khác bắt chước ngôn ngữ cơ thể của bản thân. Chính như vậy, hãy tranh thủ “bắt” các ẩn ý hay cụm từ cụ thể sẽ xuất hiện trong các cuộc trao đổi đối với nhân viên công ty và “bắt chước” các ngôn ngữ nói của họ trong cách viết thư xin việc tiếng anh của mình.

3. Đề xuất giải pháp 

Tới thời điểm này, bạn đã bắt đầu làm nhà tuyển dụng “đứng ngồi không yên” và họ muốn tìm hiểu thêm. Giờ là lúc mà đưa ra giải pháp. Và những giải pháp đó chính là bạn. Hãy nghĩ về những thứ khiến bạn cực kỳ phù hợp để có thể giải quyết vấn đề mới đặt ra. 

4. Chốt lại đầy tự tin

Sau khi hoàn thiện tất cả những bước trên, đừng kết thúc nó bằng những câu như “Hy vọng sẽ sớm nhận được những phản hồi từ anh/chị”. Thay vào đó, bạn hãy chốt lại bằng câu văn thể hiện sự tự tin cũng như năng lực và hứng thú với công ty mà bạn đang ứng tuyển. Như vậy bạn đã hoàn thành một bức thư xin việc tiếng anh ấn tượng rồi đấy.

Dĩ nhiên, họ sẽ cần một chút dũng cảm để “dám” gửi đi những bức cách viết thư xin việc thế này – trong lần đầu tiên, tôi đã sợ đến mức phải nhờ bạn trai của mình ấn nút Gửi hộ mình.

II. Cách viết cover letter và dàn ý tham khảo 

Cách bước trong cách viết thư xin việc

Cách bước trong cách viết thư xin việc 

1. Lời chào

Ở phần đầu cách viết thư xin việc tiếng anh bạn nên để tên của phía người tuyển dụng một cách cụ thể. Một chút để tìm hiểu trên mạng hoặc gọi đến công ty có thể sẽ cho bạn biết thông tin này. Việc ghi tên một cách cụ thể cho thấy bạn đang có quan tâm và chịu khó để tìm hiểu về vị trí và công ty. Nếu mà không biết tên của người tuyển dụng, bạn hãy ghi tên công ty, ví dụ như: Kính gửi: Bộ phận nhân sự của công ty …, Dear Hiring manager of …

2. Mở đầu

Hãy bắt đầu nó ngay bằng vài dòng giới thiệu về bản thân thật ấn tượng. Nhà tuyển dụng chỉ có thể sử dụng khoảng 15-30 giây để có thể lướt qua thư xin việc tiếng anh của bạn vì vậy hãy chắc rằng các thông tin họ cần biết được là để lên đầu, gây sự chú ý. Hãy nhắc tới một cách ngắn gọn về kinh nghiệm, kiến thức, thành tích, cũng như vị trí bạn từng nắm giữ và nó có ích cho công ty.

Bạn có thể nhắc sơ qua về vị trí mình muốn ứng tuyển và những gì bạn tìm thấy các thông tin tuyển dụng từ đâu. Nếu bạn có quen biết với ai đó trong công ty, hãy nhắc đến những điều này từ đầu để họ có thể chú ý hơn vào hồ sơ của bạn.

3. Phần thân

Đi vào chi tiết về các đặc điểm nổi bật mà bạn đã nêu ở trên với những ví dụ cụ thể, trải nghiệm của bạn ở trong các công việc trước. Hãy thuật lại những câu chuyện hoặc lời khen của các đồng nghiệp, sếp dành cho bạn, nhưng đừng quá dài dòng.

Bày tỏ về sự hào hứng, yêu thích với công việc ấy. Vì sao bạn lại muốn làm việc cho công ty. Ví dụ bạn đang yêu thích sản phẩm của công ty bạn yêu thích trong lĩnh vực kinh doanh, chuyên môn cũng như văn hóa của công ty, những điều mà công ty đóng góp cho xã hội,… Tuy nhiên, bạn cũng không nên cố gắng tâng bốc, nói điều bạn không thật sự nghĩ.

4. Kết thư

Hãy viết một đoạn ngắn gọn để bày tỏ mong muốn được làm việc cho công ty và một lời nhằm kêu gọi hành động họ liên hệ với bạn (kèm theo email và số điện thoại của bạn) để có thể trao đổi thêm về chi tiết và để sắp xếp phỏng vấn.

III. Điểm cần lưu ý trong cách viết cover letter

 viết thư xin việc

Những lưu ý trong cách viết thư xin việc 

Điều đầu tiên mà bạn cần làm khi viết thư xin việc là xác định văn phong của mình. Về giọng văn, cách sử dụng các từ ngữ sẽ tùy thuộc vào công việc cũng như lĩnh vực kinh doanh của công ty mà bạn đang ứng tuyển. Ví dụ như công ty luật, ngân hàng thì bạn cần dùng những từ ngữ một cách thật chính xác và lịch sự, trong khi đó với các lĩnh vực sáng tạo, bạn nên thể hiện một chút gì đó phá cách, tính cách của mình ở trong thư xin việc tiếng anh. Hãy chọn văn phong, cũng như cách sử dụng từ mà các nhà tuyển dụng sẽ dùng để có thể giao tiếp với khách hàng của họ.

Ngoài ra bạn cũng cần phải xác định những vấn đề mà phía công ty đang gặp phải, và vị trí của bạn giúp ích và đóng góp thế nào cho phía công ty để có thể chọn lọc được thông tin phù hợp đưa vào thư xin việc, thuyết phục được nhà tuyển dụng.

Bạn cũng có thể xác định những điều trên khi tìm hiểu website công ty, hồ sơ của nhân viên, về lãnh đạo công ty ở trên LinkedIn, thông tin trên báo,những  mô tả công việc và yêu cầu công việc.

cách viết thư xin việc cũng như bài quảng cáo về bản thân bạn, hãy giữ cho thư xin việc tiếng anh của mình thật ngắn gọn, chỉ dưới 1 trang với các đoạn văn ngắn khoảng từ 2-3 câu. Đừng nhắc lại tất cả những gì bạn đã viết ở trong CV của mình. CV đã thể hiện toàn bộ về thông tin về bạn,mẫu thư xin việc chỉ thể hiện tính cách và những điểm nổi bật của bạn.

Mỗi một công việc, công ty sẽ có yêu cầu riêng vì vậy bạn cần phải tùy chỉnh cách viết thư xin việc cho từng công việc mà bạn muốn ứng tuyển. Và cũng tùy nó theo hình thức ứng tuyển của bạn mà sẽ có một số loại thư xin việc khác nhau.

  • Thư xin việc khi bạn ứng tuyển vào một vị trí công ty đang đăng tin tuyển dụng. Đây là một hình thức khá phổ biến mà bạn có thể áp dụng các bước viết mẫu thư xin việc được hướng dẫn ở trên.

  • Thư thăm dò là khi bạn gửi thư hỏi thăm về việc tuyển dụng một vị trí nào đó mà họ có thể đang tuyển dụng nhưng họ không đăng tin. Bằng cách này bạn sẽ có thể được nhà tuyển dụng chú ý hơn vì bạn sẽ không bị cạnh tranh quá nhiều với các hồ sơ của các ứng viên khác như cho những tin tuyển dụng công khai.

  • Thư giới thiệu về bản thân khi bạn gửi thư xin việc cho một nhà tuyển dụng, và các công ty tư vấn tuyển dụng mà bạn được các bạn bè, người quen giới thiệu. Đối với các dạng này, bạn nên nhắc đến những người đã giới thiệu bạn. Nếu bạn có thể gửi cho các headhunter, thay vì nói về những sự yêu thích đối với phía công ty, bạn có thể mô tả về công ty, các lĩnh vực mà bạn muốn ứng tuyển.

Cuối cùng, hãy luôn luôn kiểm tra chính tả, tên công ty, về tên người tuyển dụng. Một lỗi chính tả nhỏ cũng sẽ có thể hủy hoại toàn bộ công sức của bạn.

IV. Những điều không nên làm khi viết cover letter

Những điều không nên viết trong thư xin việc

Những điều không nên viết trong thư xin việc 

Một số lưu ý về những điểm khiến mẫu thư xin việc của bạn kém hấp dẫn hơn:

  • Dùng các từ ngữ chung chung, từ ngữ mà đã quá nhiều người đã sử dụng. Hãy tìm kiếm các từ đồng nghĩa, cách nói khác sẽ diễn đạt cùng các ý tưởng để thay thế.

  • Đưa ra những thông tin không liên quan. Bạn nên tỏ ra tiết kiệm không gian thư xin việc cho những điểm nổi bật và tập trung vào việc làm rõ giải thích cho các điểm đó.

  • Tỏ ra thật hài hước hay quá phấn khích. Hãy dùng cách nói chuyện thật lịch sự và xuyên suốt bức thư.

Để có được một việc làm như ý muốn, hãy tìm việc là một công cuộc cần nhiều sự chuẩn bị và sự đầu tư. Một chút nỗ lực và chăm chút của bạn trong khi ứng tuyển có thể sẽ khiến bạn trở nên sáng giá hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

V. Các quy tắc viết thư xin việc

Quy tắc trong thư xin việc

Quy tắc khi thư xin việc 

Với các công việc khác nhau, bạn phải viết các mẫu thư xin việc khác nhau:

  • Địa chỉ của người nhận phải chính xác

  • Ngày tháng phải thật chính xác

  • Thư xin việc không được dài quá 1 trang A4

  • Thư phải được trình bày đẹp mắt

  • Bạn nên viết thư xin việc bằng tay, trừ khi công ty có yêu cầu đánh máy vi tính

Thư xin việc của bạn cần phải có những nội dung sau:

  • Tên của người nhận 

  • Chức vụ của họ

  • Địa chỉ của họ

  • Tên, địa chỉ và số điện thoại của bạn

  • Lời chào đầu 

Ở câu đầu tiên, bạn cần phải nêu về:

  • Công việc mà bạn đang ứng tuyển

  • Bạn đã xem được quảng cáo tuyển dụng ở đâu

  • Một vài câu gây ra sự chú ý (sử dụng cụm từ thể hiện năng lực)

  • Một vài câu nhằm giải thích tại sao công ty/công việc đó lại phù hợp với bạn

  • Một lời đề nghị để được hồi âm lịch sự

  • Chữ ký của bạn và họ tên bạn ở cuối thư

VI. Download mẫu thư xin việc

Download mẫu thư xin việc mới nhất 

VII. Kết

Từ thông tin về mẫu thư xin việc với các nội dung quan trọng trong thư xin việc trên chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Từ đó bạn cũng sẽ có cái nhìn cụ thể hơn qua các khía cạnh khác của thư xin việc. Bên cạnh đó việc tìm hiểu để làm sao để viết được một bức thư với đầy đủ các thông tin đáp ứng được mọi mặt nội dung, hấp dẫn cả về hình thức là không hề khó nếu bạn đã nắm hết toàn bộ những nội dung của bài viết này. 123job Chúc bạn thành công!!!